Kinh doanh online
Top kinh nghiệm hữu ích để chọn sản phẩm kinh doanh thương mại điện tử
Việc chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một cửa hàng/ doanh nghiệp khi kinh doanh thương mại điện tử. Do đó, đây là quá trình quan trọng và cần được chú ý một cách kỹ càng, nhằm mục đích có thể đưa ra những quyết định, chiến lược phù hợp nhất về sau.
Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm kinh doanh thương mại điện tử
Sản phẩm phải thật sự chất lượng
Trước khi kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), rất nhiều người đã chọn cho mình những sản phẩm theo sở thích cá nhân. Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi đặc thù của việc kinh doanh chính là đều có tính cạnh tranh lớn, đòi hỏi bất cứ ai cũng cần nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Việc lựa chọn một sản phẩm tốt chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bán hàng cao và lợi nhuận đáng kể cho người bán.
Có rất nhiều lý do khiến sản phẩm tốt luôn là yếu tố đi đầu khi lựa chọn sản phẩm khi kinh doanh. Một hoặc một số sản phẩm tốt sẽ giúp cho người bán tự tin hơn mỗi khi thực hiện các chiến dịch marketing để tiếp cận và thu hút khách hàng. Hơn nữa, sản phẩm tốt còn góp phần quan trọng để giúp xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin nơi khách hàng của mình.
Vậy làm thế nào để đánh giá xem liệu sản phẩm đó có tốt, có đáng để kinh doanh hay không. Đầu tiên, người bán sẽ cần kiểm tra kỹ càng sản phẩm ở mọi mặt, đặt mình vào vai trò khách hàng để đánh giá hiệu quả, chất lượng chính xác nhất. Tất nhiên một mình bạn sẽ không thể đánh giá hết được chất lượng sản phẩm. Do đó, việc cho nhờ bạn bè người thân cùng kiểm tra là điều cần thiết và nên làm để đánh giá tốt nhất mọi mặt của sản phẩm.
Xem thêm: Top những cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Chọn sản phẩm dành cho thị trường ngách
Việc có thể đánh vào nhiều thị trường khác nhau, mở rộng đối tượng khách hàng trên thị trường sẽ là một điều rất tốt. Nhưng đó là nếu bạn có một nguồn lực dồi dào và có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm. Tuy nhiên, nếu không có những điều kiện trên thì thị trường ngách sẽ là lựa chọn khôn ngoan dành cho bạn.
Để kinh doanh tốt ở thị trường ngách, bạn sẽ cần chú ý đến các yếu tố như nhu cầu của khách hàng, thế mạnh của doanh nghiệp và tính cạnh tranh ít hơn.
Bên cạnh đó, người bán cũng nên có cho mình sự quyết đoán khi kinh doanh ở thị trường ngách. Nếu phải đối mặt với sự phản hồi không tốt từ thị trường, việc tìm các sản phẩm khác để đánh vào thị trường, đối tượng khác là điều cần thiết. Bạn có thể tránh việc lãng phí thời gian bằng việc đầu tư vào xây dựng chiến lược kinh doanh cho sản phẩm khác tốt hơn.
Đa dạng phân khúc sản phẩm khi kinh doanh thương mại điện tử
Để tối ưu lựa chọn cho khách hàng khi tìm hiểu về sản phẩm của mình, việc đa dạng phân khúc là điều rất quan trọng. Bởi khi kinh doanh thương mại điện tử, sự cạnh tranh là vô cùng cao. Khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn mua hàng từ đối thủ của bạn chỉ vì họ có sản phẩm phù hợp về tầm giá hơn.
Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị sản phẩm nằm ở các phân khúc khác nhau khi bắt đầu kinh doanh. Cụ thể, sản phẩm khi kinh doanh cần thuộc 3 phân khúc bao gồm: giá trị thấp, giá trị trung bình và giá trị cao. Một ví dụ có thể kể đến là các sản phẩm điện tử, một sản phẩm giá trị thấp có thể có giá từ vài chục ngàn đồng, sản phẩm thuộc phân khúc trung bình có giá từ vài trăm nghìn đồng và một sản phẩm giá trị cao có thể lên đến vài triệu, chục triệu đồng.
Đối với một số loại sản phẩm khác, giá trị của 3 phân khúc này có thể khác nhau. Do đó, người bán nên khảo sát và nghiên cứu các phân khúc sản phẩm trước khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm đó.
Xem thêm: 3 mô hình kinh doanh thương mại điện tử hái ra tiền ở Việt Nam
Chọn sản phẩm có nhu cầu lớn
Khi quan sát thị hiếu người dùng, người bán có thể nhận thấy được các sản phẩm nào hiện đang có nhu cầu mua cao. Và đương nhiên đối với nhóm sản phẩm này thì đơn hàng sẽ không bao giờ là ít, đặc biệt là khi kinh doanh thương mại điện tử.
Một ví dụ dễ nhận thấy nhất chính là việc kinh doanh khẩu trang và các dụng cụ y tế trong năm vừa qua. Đây là nhóm sản phẩm mà tất cả mọi người đều cần dùng, nhu cầu mua cao tại thời điểm đó dẫn đến việc kinh doanh mặt hàng này vô cùng phát triển.
Tuy nhiên, người bán cũng cần chú ý đến một số điểm khi kinh doanh các sản phẩm có nhu cầu lớn như vậy. Thứ nhất chất lượng sản phẩm phải thật vượt trội hoặc trong tầm giá có thể cạnh tranh với các đối thủ. Nếu không, sản phẩm của bạn cần có những đặc điểm riêng, độc lạ, tạo ấn tượng cho người mua. Điều này sẽ giúp bạn không phải cạnh tranh với quá nhiều doanh nghiệp trên thị trường, nhất là khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Lựa chọn các sản phẩm mồi
Khi mới bắt đầu kinh doanh, việc lựa chọn các sản phẩm mồi để thu hút khách hàng là một chiến lược được nhiều người lựa chọn. Trong đó, các sản phẩm có giá trị thấp thường sẽ đóng vai trò này bởi có thể tiếp cận với rất nhiều người mua. Mục đích của các sản phẩm mồi này là để thu hút thêm sự chú ý, tăng lượt truy cập và trải nghiệm các sản phẩm khác.
Vì là sản phẩm có giá trị thấp nên thường bạn sẽ không có lợi nhuận hoặc thậm chí là lỗ vốn tùy chiến lược. Do đó, nên chú ý chọn các sản phẩm mồi nhỏ gọn, giúp tối thiểu chi phí đóng gói và vận chuyển, tiết kiệm chi phí.
Khi đã thu hút được nhiều lượt truy cập và đánh giá của khách hàng, gian hàng của bạn có thể đã ổn định và phát triển hơn. Đây sẽ là lúc để chuyển sự tập trung sang những sản phẩm thuộc phân khúc trung bình – chủ lực kinh doanh. Sản phẩm mồi vẫn nên được duy trì nhưng bạn phải mở rộng và phát triển các loại sản phẩm có giá trị trung bình để gia tăng lợi nhuận.
Kinh doanh sản phẩm theo từng xu hướng
Việc công nghệ và truyền thông ngày càng phát triển sẽ kéo theo việc các xu hướng nổi lên và gây sự chú ý của rất nhiều người. Từ đó, người bán có thể tận dụng các xu hướng đó để bán các sản phẩm “hot” có liên quan. Dù một sản phẩm bán theo từng xu hướng có thời gian không quá dài nhưng nó sẽ góp phần thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho gian hàng của bạn.
Những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok hay Youtube là nơi giúp lan truyền các xu hướng nhanh chóng. Chỉ cần dạo qua những nền tảng này và xem mọi người đang bàn luận về chủ đề gì, bạn sẽ nhận ra các xu hướng đang hot hiện tại. Từ đó bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm có thể theo “trend” và kinh doanh ngay lập tức.
GoSELL – Phần mềm quản lý bán hàng kinh doanh thương mại điện tử
Sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp để kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ cần một phần mềm để quản lý bán hàng đa kênh. Đây luôn là một băn khoăn của rất nhiều doanh nghiệp bởi việc bán hàng thương mại điện tử luôn có thể xảy ra những vấn đề phức tạp khi quản lý. Do đó, việc sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả sẽ góp phần rất lớn tạo nên sự ổn định và thành công cho doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm.
Hiểu được điều đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL luôn ưu tiên cập nhật những tính năng mới nhất để phục vụ tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xu thế kinh doanh ngày càng thay đổi, GoSELL luôn không ngừng phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.
Các sản phẩm hiệu quả mà GoSELL hiện đang cung cấp bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút.
- GoAPP: Tạo app bán hàng chuẩn thương mại điện tử, có mặt trên App Store & Google Play.
- GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp cổng thanh toán và các thiết bị ngoại vi, hoạt động tối ưu ở cửa hàng truyền thống.
- GoLEAD: Tạo landing page chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.
- GoCALL: Tổng đài ảo giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
- GoSOCIAL: Tạo đơn hàng, đồng bộ tin nhắn từ Facebook và Zalo về cùng một trang quản trị duy nhất.
Hơn nữa, GoSELL còn giúp doanh nghiệp quản lý tối ưu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với các tính năng nổi trội
- Hỗ trợ tích hợp sẵn các phương thức thanh toán hiện đại.
- Hỗ trợ tạo mã ưu đãi, giảm giá, mã miễn phí vận chuyển để kích thích hành vi mua hàng.
- Thực hiện các báo cáo, thống kê doanh thu.
- Thu thập và quản lý thông tin khách hàng, khách hàng thành viên.
- Giao diện quản lý đơn giản, thân thiện giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu và sử dụng.
- Cho phép kết nối với các thiết bị hỗ trợ để quét mã vạch, máy đọc thẻ, máy in hóa đơn trong quá trình bán hàng.
Đặc biệt, GoSELL đang là đơn vị duy nhất trên thị trường cho phép doanh nghiệp đồng bộ dữ liệu bán hàng đa kênh về cùng một trang quản lý. Với tính năng vượt trội này, doanh nghiệp giờ đây sẽ không còn phải đau đầu với một lượng dữ liệu lớn từ nhiều nguồn như trước đây. Điều này sẽ là cơ sở vững chắc để doanh nghiệp có thể yên tâm kinh doanh thương mại điện tử phát triển hiện nay.