Câu chuyện kinh doanh

    5 giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ

    29/10/2023

    Bắt đầu một công việc kinh doanh mới có thể là điều thú vị đối với những người có tinh thần kinh doanh. Tuy nhiên, việc phát triển một kế hoạch kinh doanh bán lẻ có ngân sách chính xác có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Một trong những rủi ro thường gặp nhất, đó chính là chi phí ẩn. Vậy chi phí ẩn là gì và làm thế nào để khắc phục nó? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

    5 giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ

    Chi phí ẩn là gì?

    Chi phí ẩn (Shadow costs of production) là các khoản chi phí phát sinh do lỗi hệ thống trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp mà không rõ ràng hoặc không được ghi nhận dưới dạng chi phí đã phát sinh. Ví dụ: chi phí chưa tối đa hiệu quả quy trình quản lý sản phẩm, chi phí do sản phẩm bị thu hồi, chi phí do vi phạm pháp luật,…

    Khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ, bạn có thể phải mặt với chồng chất các loại chi phí cần thiết như chi phí thiết kế website, chi phí nhập hàng, chi phí thuê nhân viên,…Nếu không chuẩn bị cho các chi phí ẩn, bạn sẽ thấy mình ở trong một tình huống khó khăn sớm hơn nhiều so với những gì bạn dự kiến.

    Tổng quan về chi phí ẩn khi kinh doanh bán lẻ

    Một số loại chi phí ẩn phổ biến khi kinh doanh bán lẻ

    Chi phí pháp lý

    Một số tình huống khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ có thể ảnh hưởng đến chi phí pháp lý của bạn. Các loại phí pháp lý thường gặp có thể kể đến như: phí cấp phép kinh doanh, phí kiện tụng, phí phạt do làm trái quy định pháp luật,…

    Dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra là một trong những cách giúp cho bạn kinh doanh bán lẻ hiệu quả. Chi phí pháp lý có thể mờ nhạt khiến bạn dễ dàng bỏ qua nhưng không có nghĩa là chúng không tồn tại. Trong một số trường hợp, phí pháp lý có thể là chi phí ẩn số một.

    Chi phí công nghệ

    Bất kể bạn đang kinh doanh ngành nghề nào thì cũng phải trả một khoản kha khá chi phí công nghệ trả trước. Xem xét cách sử dụng công nghệ có thể giúp bạn quản lý doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn. Tùy thuộc vào tính chất kinh doanh của bạn, bạn có thể cần: 

    • Máy tính để nhân viên của bạn có thể trao đổi với khách hàng.
    • Điện thoại di động để theo dõi các hoạt động kinh doanh bán lẻ của bạn mọi lúc, mọi nơi.
    • Phần mềm quản lý bán hàng cho phép bạn xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng.

    Thật không may, những tiện ích này không có giá cả cố định và chúng có thể khiến chủ doanh nghiệp mất cảnh giác. Bạn thường không nhận ra rằng mỗi nhân viên mới làm việc cho công ty phải thêm vào một khoản chi phí công nghệ.

    Chi phí công nghệ có thể bị đội lên khá cao nếu không có phương pháp quản lý hiệu quả

    Chi phí chuyên nghiệp

    Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp mới hay một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thì khi khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ, việc tìm kiếm sự trợ giúp của những chuyên gia ngay từ đầu là điều bắt buộc. Thuật ngữ chi phí chuyên nghiệp có lẽ khá khó hiểu nên hãy cùng GoSELL tham khảo ví dụ sau đây nhé.

    Ví dụ: Thuê một kế toán để quản lý tài chính và thuế là một ý tưởng tốt hơn việc từ mình cố gắng đảm đương, trừ khi bạn có kế hoạch thực hiện một hoạt động cực kỳ nhỏ. Hoặc thuê một luật sư có tiếng nói trong ngành là một liều thuốc an tâm để đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ và tuân thủ đúng pháp luật.

    Mặc dù việc tìm kiếm các chuyên gia có thể dẫn đến những chi phí không mong muốn cho quá trình khởi nghiệp của bạn. Nhưng làm như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và những cơn đau đầu về sau.

    Chi phí thất thoát

    Đối với các công ty bán sản phẩm hữu hình thì chi phí thất thoát tài sản là việc thường xuyên xảy ra, đặc biệt là hàng hóa. Sự suy giảm có thể do bất kỳ nguyên nhân nào và không chỉ dành riêng cho các nhà bán lẻ. Ví dụ như ăn cắp vặt, trộm cắp của nhân viên, lỗi thủ tục giấy tờ và gian lận của nhà cung cấp. 

    Nếu bạn biết rằng chi phí thất thoát là một vấn đề, bạn có thể chủ động và ngăn chặn những yếu tố gây ra nó. Mặc dù không thể tránh được hoàn toàn nhưng bạn có thể giảm thiểu nó đủ để nó không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận kinh doanh bán lẻ của bạn.

    Chi phí thất thoát ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận khi kinh doanh bán lẻ

    Chi phí khoản vay

    Hầu hết các doanh nhân cần một khoản vay nào đó để tài trợ khi bắt tay vào khởi nghiệp. Điều này thường xảy ra dưới hình thức một khoản vay từ ngân hàng hoặc người cho vay truyền thống khác. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nhỏ thì khoản vay đó rất có thể sẽ dựa trên tình hình tài chính cá nhân của bạn. Vì vậy, nếu bạn có điểm tín dụng xấu, bạn sẽ nhận được một số điều khoản khá tệ đối với khoản vay.

    Việc này có nghĩa là bạn phải chi thêm hàng nghìn lần tiền trả lãi trong suốt thời gian của khoản vay. Và bởi vì bạn đang chi tiêu nhiều hơn so với lợi nhuận nhận được. Do đó, bạn ít có khả năng thanh toán đúng hạn hơn. Điều này có thể kéo điểm tín dụng của bạn xuống thấp hơn nữa và khiến bạn thậm chí còn tốn nhiều tiền hơn trong tương lai. 

    Tham khảo thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

    Giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ

    Các chi phí ẩn được liệt kê không chỉ khiến giá thành sản phẩm tăng mạnh mà còn làm  giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ. Đồng thời, nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống của bạn trong tương lai. Sau đây là một số giải pháp mà GoSELL muốn cung cấp đến bạn để khắc phục vấn đề trên.

    Cải thiện công nghệ

    Hiệu quả của ngành kinh doanh bán lẻ đôi khi bị kìm hãm bởi các giải pháp công nghệ lạc hậu và cơ sở hạ tầng thường không đủ đáp ứng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Do đó, bạn nên thường xuyên đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo hướng loại bỏ tối đa các thao tác dư thừa gây tốn sức người, nguyên vật liệu hoặc làm tăng năng suất lao động. Muốn vậy, doanh nghiệp nên thực hiện khấu hao nhanh các tài sản cố định phục vụ sản xuất để để tái đầu tư đổi mới công nghệ.

    Nâng cấp công nghệ trong các doanh nghiệp thuộc ngành kinh doanh bán lẻ

    Xem thêm: Lợi ích của công nghệ số đối với cuộc sống và doanh nghiệp

    Loại bỏ các quy trình thủ công

    Công nghệ hiện đại có thể giúp tự động hóa các quy trình thủ công tốn thời gian trước đây hoặc giúp chuyển hướng sang các kênh chi phí thấp hơn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm khả năng xảy ra lỗi và xây dựng quy trình hoạt động có độ chính xác cao.

    Ngoài ra, thiết lập cơ cấu tổ chức sản xuất tinh gọn, hiện đại còn góp phần tối thiểu hóa  thời gian chờ việc của công nhân, giảm thiểu xung đột giữa các công đoạn sản xuất, cho ra nhiều thành phẩm có chất lượng tốt hơn.

    Tối đa hóa hiệu quả hoạt động quản lý

    Loại bỏ các quy trình không cần thiết và bất hợp lý giúp giảm lãng phí tài nguyên nhân lực. Khi đó, bạn có thể tập trung vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc hơn là hoàn thành các nhiệm vụ quản trị.

    Khi các hoạt động quản lý đã diễn ra trơn tru và logic, bạn có thể suy nghĩ đến việc mở rộng quy mô doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ của mình.

    Cập nhật kịp thời thông tin về các quy chế, pháp luật

    Một trong những điều quan trọng nhất khi kinh doanh bán lẻ liên tục cập nhật các quy định pháp luật liên quan đến tất cả các hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời cụ thể hoá thành những quy chế, quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

    Việc này giúp bạn có thể hạn chế tối đa những rủi ro và chi phí pháp lý cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, nó có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cũng như uy tín thương hiệu, khiến các khách hàng và đối tác có cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp của bạn.

    Xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh 

    Xây dựng quản trị chuỗi cung ứng đảm bảo thông suốt giữa các công đoạn từ khâu tiếp nhận đơn đặt hàng – xác định tiêu chuẩn nguyên liệu – lựa chọn nhà cung cấp – tiếp nhận lưu kho – xuất kho nguyên vật liệu. Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, quản trị sản xuất để các công đoạn hoạt động được kiểm soát chặt chẽ.

    Trong đó, phần mềm bán hàng GoSELL là một trong lựa chọn ưu việt nhất dành cho các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ.

    Giới thiệu về các sản phẩm của GoSELL

    Đến với GoSELL, bạn sẽ được cung cấp bộ giải pháp kinh doanh bán lẻ hoàn chỉnh với 6 sản phẩm ưu việt: 

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT chỉ với 10 phút mà không cần biết về lập trình.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng chuẩn TMĐT, giúp doanh nghiệp mang khách hàng quay lại và mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích, hoạt động tối ưu ở cả hình thức online và offline.
    • GoSOCIAL: Kết nối, đồng bộ Zalo và Facebook về một nền tảng quản trị duy nhất để dễ dàng quản lý.
    • GoCALL: Hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ, giúp chốt đơn và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
    • GoLEAD: Thiết kế landing page chuyên nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng.

    Nâng cấp công nghệ trong các doanh nghiệp thuộc ngành kinh doanh bán lẻ

    Các tính năng tiện ích của GoSELL hỗ trợ kinh doanh bán lẻ cực đỉnh

    GoSELL cung cấp đến khách hàng hơn 40 tính năng ở nhiều khía cạnh khác nhau, giúp cho công việc quản lý của bạn trở nên đơn giản hơn, tối ưu hóa chi phí, thời gian và nhân lực của doanh nghiệp.

     

    Top Các Tính Năng Nổi Bật Của GoSELL

    Quản lý bán hàng – TMĐTApp quản lý GoSELLERKho giao diệnThanh Toán
    Vận chuyểnĐồng bộ sản phẩmQuản lý sản phẩm
    Quản lý dịch vụGiám sát kho hàngTheo dõi đơn hàng
    Quản lý chi nhánhQuản lý nhân viênTạo Website liên hệ
    Đánh giá sản phẩmTạo BarcodeLivestream
    Multiple Shop
    Hỗ trợ MarketingTạo Landing PageKhách hàng thân thiếtSEO – Tối ưu hóa tìm kiếm
    Email MarketingGoogle AnalyticsFacebook Pixel
    Tạo mã giảm giáTạo giá bán sỉThông báo đẩy
    BlogLink mua hàngFlash Sale
    Phân tích, báo cáoBáo cáo đơn hàng theo thời gianBáo cáo tổng số đơn hàng/tổng doanh thuTổng số lượng hàng đã bán ra
    Giá trị trung bình của đơn hàngDoanh thu của tổng các đơn hàng chờ xử lý
    Hệ thống CRMQuản lý thông tin khách hàngKhách hàng thân thiết

    Kết luận

    Để gia tăng tính cạnh tranh và quản lý doanh nghiệp trong ngành kinh doanh bán lẻ hiệu quả, ngoài những giải pháp trên thì bạn nên theo dõi và kiểm tra thường xuyên hệ thống hoạt động của doanh nghiệp để có những biện pháp khắc phục và xử lý kịp thời. GoACADEMY chúc bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên