Câu chuyện kinh doanh
Marketing truyền miệng là gì? 7 hình thức Marketing truyền miệng kinh điển nhất
Trong khi các chiến dịch Marketing khác cần phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng được lòng tin với khách hàng, thì lời khuyên hay lời giới thiệu từ người thân và bạn bè lại có khả năng thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng trở nên mạnh mẽ và nhanh chóng hơn rất nhiều. Đây là một hình thức tiếp thị tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả chuyển đổi lại rất cao được gọi là Marketing truyền miệng.
Vậy Marketing truyền miệng là gì, lợi ích của hình thức truyền thông này và các hình thức tiếp thị truyền miệng phổ biến nhất hiện nay? Cùng GoSELL tìm hiểu nhé!
Marketing truyền miệng là gì?
Marketing qua hình thức truyền miệng là một cách thức truyền thông giữa hai đối tượng liên quan đến việc nhận xét một sản phẩm / dịch vụ nhất định mà không có sự can thiệp của việc quảng cáo. Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, đây là hình thức khách hàng dùng miệng để giao tiếp về một sản phẩm / dịch vụ của một nhãn hàng cụ thể và doanh nghiệp sẽ không thể kiểm soát nó.
Nói một cách dễ hiểu, Marketing truyền miệng (nghĩa là Word of mouth Marketing – WOM) là một hình thức Marketing đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng lại mang đến hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp. Hình thức tiếp thị này hoạt động dựa trên cách mọi người trò chuyện, đánh giá, chia sẻ và giới thiệu cho doanh nghiệp về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Marketing liên quan mật thiết đến: Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong Marketing. Tìm hiểu ngay!
Lợi ích của hình thức tiếp thị truyền miệng
Giá trị mà hình thức Marketing mang lại cho doanh nghiệp thật sự rất lớn, bởi những hiệu quả tối ưu và lợi ích to lớn mà hình thức này mang lại:
- Tối ưu chi phí quảng cáo nhờ việc biến khách hàng trở thành kênh quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp bằng những chia sẻ trải nghiệm của họ đến với những người xung quanh.
- Quảng bá và lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp nhanh chóng và đạt được khả năng chuyển đổi nhiều khách hàng hơn chỉ trong thời gian ngắn.
- Kết nối doanh nghiệp với nhiều khách hàng hơn, dễ dàng mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng hơn.
- Tăng độ nhận diện, uy tín và sự tin cậy của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng cách thức tiếp thị truyền miệng này chỉ thực sự mang lại giá trị khi sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn thực sự tốt theo mong đợi của khách hàng.
7 hình thức marketing truyền miệng kinh điển nhất
Để triển khai được chiến lược tiếp thị truyền miệng hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các hình thức Marketing truyền miệng kinh điển nhất hiện nay có thể kể đến như:
Buzz Marketing (Marketing bằng tin đồn)
Đây là hình thức tiếp thị truyền miệng được ứng dụng nhiều nhất hiện nay, thường xuất hiện trong các chương trình giải trí hoặc trên các tin tức, kích thích khách hàng tò mò bàn tán về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn với tốc độ và quy mô lan truyền nhanh chóng, rộng rãi. Sự tò mò sẽ giúp cho hình thức tiếp thị truyền miệng phát huy được hiệu quả tối đa. Chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp hình thức cố ý “rò rỉ thông tin” này ở các hãng phim, ca sĩ, các công ty công nghệ,…
Xem thêm: Chiếm lĩnh truyền thông với chiến lược buzz marketing thu hút
Viral Marketing (Marketing lan truyền)
Đây là hình thức tiếp thị quen thuộc thường gặp trong thời đại công nghiệp số ngày nay. Hình thức này sẽ quảng cáo hình ảnh sản phẩm / dịch vụ thông qua việc đăng tải hình ảnh, video qua các cổng thông tin điện tử như: mạng xã hội, trình duyệt web, thông tin đính kèm trong Email,…
Xem thêm: Tổng hợp các mô hình marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Community Marketing (Marketing cộng đồng)
Đây là cách tiếp thị thông qua việc hình thành và hỗ trợ các đội nhóm, cộng đồng, tạo điều kiện cho các thành viên có thể chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với nhau về các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Marketing cộng đồng thường thấy tại những câu lạc bộ người hâm mộ, trên các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích. Bằng hình thức này những nội dung, đánh giá, nhận xét về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được chia sẻ một cách nhanh chóng.
Grassroots Marketing (Marketing phổ thông)
Đây là hình thức xây dựng và khuyến khích những đối tượng đang quan tâm sâu sắc đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn trở thành những đối tượng cổ vũ nhiệt tình. Nhờ đó, bạn sẽ sở hữu được một đội ngũ bán hàng tự nguyện hùng hậu uy tín để lan truyền các thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và linh hoạt mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, hình thức Marketing truyền miệng này còn có thể giúp doanh nghiệp có sự gắn kết đặc biệt với những đối tượng này, xúc tác tạo ra thành công trong công cuộc quảng bá và tiếp thị sản phẩm / dịch vụ.
Evangelist Marketing (Marketing tuyên truyền)
Việc xây dựng Marketing kiểu tuyên truyền thật sự không khó, bạn chỉ cần tìm ra một đội ngũ những tình nguyện viên, tuyên truyền viên để họ quảng bá và giới thiệu, tuyên truyền những thông tin hữu ích của sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Và bạn sẽ chỉ cần bỏ ra một ít chi phí hỗ trợ cho hình thức Marketing truyền miệng này nhưng sẽ đảm bảo được hiệu quả với sự tin cậy hàng đầu.
Product Seeding/Celebrity Product Placement (Marketing sắp đặt)
Đây là hình thức Marketing truyền miệng thông qua người nổi tiếng, KOL, KOC, hay Influencers mang lại kết quả rất khả quan. Qua những đối tượng đó không chỉ nhờ họ giới thiệu, khen ngợi, mời gọi sử dụng sản phẩm / dịch vụ thông qua việc đích thân trải nghiệm, mà còn dựa vào tầm ảnh hưởng của họ để gia tăng lòng tin của khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp.
Brand Blogging (Marketing trên trang cá nhân)
Đây là hình thức tiếp thị khuyến khích, mời gọi mọi người đăng tải những hoạt động thường ngày gắn với một sản phẩm / dịch vụ cụ thể dưới dạng hình ảnh, video,…, đính kèm theo các hashtag của thương hiệu doanh nghiệp kinh doanh. Hành động này sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng lan truyền hình ảnh của thương hiệu đến gần toàn xã hội. Đồng thời, đây cũng là một trong những phương pháp mà doanh nghiệp sử dụng để cải thiện và hoàn thiện sản phẩm / dịch vụ của mình.
Tối ưu hoạt động Marketing với GoSELL
Với lợi thế quảng bá và truyền đạt vô cùng hiệu quả mà hình thức Marketing truyền miệng đem lại, thì khi kết hợp cùng với những tính năng Marketing của GoSELL sẽ là “chìa khóa vàng” giúp cho các chiến dịch Marketing nhanh chóng đạt được thành công với những hiệu quả được phát huy một cách mạnh mẽ và tối đa nhất.
Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
- Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.
Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường
- SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
- Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
- Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
Mang lại các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
- Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
Với những công cụ và tính năng Marketing hiện đại và hữu ích của GoSELL khi kết hợp với Marketing truyền miệng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing đạt được những kết quả hơn cả mong đợi. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!