Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp các mô hình marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

    21/01/2024

    Marketing đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình kinh doanh, bán hàng của một doanh nghiệp. Để đạt được những mục tiêu đặt ra, việc lựa chọn mô hình marketing phù hợp cũng là yếu tố cần được các doanh nghiệp nghiêm túc quan tâm. Hiện nay có rất nhiều mô hình marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng, cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây:

    Tổng hợp các mô hình marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

    Các mô hình marketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp

    Mô hình SWOT

    Mô hình đầu tiên cần được nhắc đến trong danh sách này chính là SWOT. Cái tên SWOT được cấu thành từ chữ cái đầu tiên của các từ tiếng anh bao gồm: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây được xem là mô hình giúp phân tích toàn bộ các mặt của một doanh nghiệp giúp định hướng kinh doanh, tiếp thị hiệu quả.

    Mô hình SWOT

    Thực tế, các marketer từ sử dụng mô hình này để phân tích đánh giá các sản phẩm, thị trường cũng như các mặt khác của một doanh nghiệp. Kết quả phân tích từ mô hình SWOT sẽ được dùng làm cơ sở để đưa ra hướng đi phù hợp cho chiến dịch marketing trong các giai đoạn nhất định của doanh nghiệp. 

    Hiệu quả mà mô hình SWOT mang lại trong lĩnh vực marketing là không phải bàn cải. Bởi khi đã nắm được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, bạn sẽ biết nên đem đến cho khách hàng của mình những thông tin gì cũng như những cơ hội, thách thức nào đang chờ đón doanh nghiệp trên thị trường.

    Mô hình marketing 4P

    4P từ lâu đã là một mô hình marketing quen thuộc được sử dụng hiệu quả trên thị trường. Được cấu thành từ các yếu tố: Product (sản phẩm), Price (Giá), Promotion (xúc tiến thương mại hay truyền thống), Place (Kênh phân phối), 4P được xem là mô hình mấu chốt trước khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch marketing nào.

    Cùng với mô hình SWOT, mô hình 4P chính là cơ sở để các marketing phân tích và đưa ra chiến lược marketing cụ thể dành cho một doanh nghiệp. Mọi yếu tố trong chiến lược 4P đều đưa ra những gợi ý hữu ích cho việc phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    Có thể bạn quan tâm: Marketing mix là gì? Phân biệt giữa mô hình 4P và 7P

    Mô hình 5P

    Với mô hình 5P được biết đến là mô hình marketing được phát triển trực tiếp từ nền tảng của tháp Maslow. Mô hình 5P bao gồm các yếu tố như: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ), và Personalization (cá nhân hóa)

    5P là một mô hình marketing tương đối mới mẻ được dựa trên lý thuyết về động lực tâm lý học mà mọi người biết đến trong tháp nhu cầu Maslow. Theo đó, khảo sát cho thấy đến hơn 71% người tiêu dùng sẽ có ý định mua hàng lâu dài ở một thương hiệu nhất định sau khi nhìn thấy một chương trình quảng cáo hay khuyến mãi hấp dẫn. Điều này xảy ra lời bởi thương hiệu đó đã đáp ứng đúng nhu cầu của người mua ở những thời điểm cụ thể, dễ dàng tạo nên sự trung thành mua hàng.

    Mô hình 7P

    Mô hình 7P

    Mô hình marketing 7P được xem là sự pha trộn giữa mô hình 4P cùng các yếu tố bổ trợ. Cụ thể, mô hình 7P sẽ bao gồm các yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).

    Với nhiều yếu tố ảnh hưởng nhau, marketer sẽ cần chú trọng phân tích thật kỹ để đưa ra hướng phát triển truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số yếu tố như yêu cầu của thị trường hay các phân khúc khách hàng được nhắm đến cũng cần được chú ý. 

    Mô hình marketing 3C

    Giữa vô vàn những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, việc tạo được lợi thế, tiếp cận khách hàng tốt hơn là điều mà doanh nghiệp luôn cần quan tâm và đầu tư. Để làm được điều đó, việc cho khách hàng tiềm năng thấy được những điểm nổi bật của sản phẩm, đáp ứng được các nhu cầu cụ thể là điều vô cùng cần thiết. Các thông điệp truyền thông, tiếp thị hiện nay đang được áp dụng dựa trên mô hình 3C để phù hợp với khách hàng.

    Mô hình marketing 3C bao gồm các nguyên tắc cụ thể giúp doanh nghiệp tạo ra được những nội dung marketing phù hợp nhất với khách hàng của mình. Trong đó, mô hình 3C là sự kết hợp giữa 3 yếu tố là: Crisp (Ngắn gọn), Customer Centric (Khách hàng làm trọng tâm), Consistent (Tính nhất quán).

    Có thể bạn quan tâm: Cách vận dụng mô hình 3C trong chiến lược Marketing hiện đại

    Mô hình 4C

    Với mô hình marketing 4C có thể được xem như là sự cải tiến, kết hợp hiệu quả từ mô hình 4P được đề cập ở trên. Mô hình 4C sẽ bao gồm các yếu tố như: Customer Value (giá trị mang lại), Cost (chi phí), Convenience (sự thuận tiện), Communication (truyền thông, giao tiếp)

    Marketer có thể kết hợp mô hình 4C với các yếu tố trong mô hình 4P theo từng cấp độ để có sự phân tích chính xác nhất. Khi kết hợp, các cấp độ trong 2 mô hình này sẽ có ý nghĩa như sau:

    Mô hình 4C

    • Customer Value (giá trị mang lại cho khách hàng) với với Product (sản phẩm): Mỗi sản phẩm trước khi muốn được khách hàng quan tâm, mua hàng thì đầu tiên cần phải đem lại được những giá trị cụ thể cho khách hàng. Hãy xem xét sản phẩm của mình có thể đem lại những lợi ích gì đáp ứng nhu cầu nào đó của khách hàng.
    • Cost (chi phí của khách hàng) cùng Price (giá): Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng giá trị mà sản phẩm có thể mang lại để đưa ra mức giá phù hợp mà người mua có thể bỏ ra.
    • Convenience (sự thuận tiện) cùng Place (kênh phân phối): Yếu tố này đòi hỏi chủ doanh nghiệp nên cân nhắc các kênh phân phối sản phẩm để mang lại sự phù hợp tốt nhất cho cả khách hàng và doanh nghiệp của bạn.
    • Communication (giao tiếp) cùng Promotion (khuyến mãi, truyền thông): Đây là bước quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình. Những chương trình khuyến mãi, truyền thông hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn.

    Mô hình marketing SMART

    Đây là một trong những mô hình marketing hiệu quả nhất để xây dựng các mục tiêu chủ đích trong chiến lược kinh doanh. Đây là mô hình này đã và đang được áp dụng phổ biến, rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mô hình SMART mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc phân tích và đưa ra những phương pháp tốt nhất cho hướng phát triển của doanh nghiệp.

    Mô hình SMART sẽ bao gồm các yếu tố chủ chốt như Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể Đo lường được), Actionable (Tính Khả thi), Relevant (Sự Liên quan), Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu). Dựa trên mô hình này, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đưa ra được chiến lược marketing phù hợp nhất với sản phẩm, lĩnh vực đang kinh doanh.

    Tạo các chiến dịch marketing hiệu quả cùng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

    Như đã biết, GoSELL là một trong những phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả hàng đầu thị trường hiện nay. Tuy nhiên, những giá trị mà GoSELL có thể mang lại không dừng lại ở đó. Hệ thống của GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng hiện đại để doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả, bao gồm:

    Tạo trang Landing Page

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp tạo Landing Page hiệu quả mang tên GoLEAD. Với kho dữ liệu Landing Page khổng lồ, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo cho mình những mẫu Landing Page phù hợp cho nhiều mục đích khác nhau một cách nhanh chóng. Các mẫu Landing Page mà GoLEAD cung cấp sẽ giúp các doanh nghiệp: thu thập thông tin, bán hàng, giới thiệu sản phẩm, cung cấp chương trình khuyến mãi, thông báo sự kiện,…

    Tạo trang Landing Page

    Hơn nữa, doanh nghiệp cũng sẽ được GoSELL hỗ trợ những tính năng nổi bật tích hợp trên từng Landing Page. Cụ thể, GoSELL cho phép bạn tích hợp hộp thoại chat Zalo, Facebook ngay trên giao diện Landing Page. Bạn cũng có thể tối ưu SEO cho Landing Page của mình ngay trên hệ thống của GoSELL giúp trang web tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

    Flash Sale

    Một tính năng tuyệt vời khác mà GoSELL cung cấp để hỗ trợ các mô hình marketing của bạn chính là tạo chiến dịch Flash Sale. Là một xu hướng mua sắm nổi lên trong vài năm trở lại đây, các chiến dịch Flash Sale luôn mang lại số lượng đơn hàng lớn cho doanh nghiệp. Tính năng tạo Flash Sale của GoSELL sẽ giúp tạo nên một thói quen mua sắm, thu hút hơn nữa các đối tượng khách hàng trung thành.

    Flash Sale

    Với GoSELL, bạn có thể lên lịch bắt đầu, kết thúc, lựa chọn sản phẩm và số lượng sản phẩm được bán cho từng chương trình Flash Sale. Không chỉ một, bạn có thể thiết lập cùng lúc cho nhiều chiến dịch Flash Sale để thu hút khách hàng một cách tối đa. 

    Đặc biệt, chương trình Flash Sale của bạn có thể được thực hiện cùng lúc trên 2 nền tảng bán hàng là Website và App. Số lượng sản phẩm sẽ được đồng bộ giữa 2 nền tảng giúp chương trình được diễn ra chính xác và hiệu quả.

    Tạo mã giảm giá

    Bên cạnh các chiến dịch Flash Sale, doanh nghiệp cũng có thể tạo các mã giá để khách hàng có thể sử dụng thường xuyên. GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá bán hàng theo nhiều hình thức khác nhau như giảm giá theo phần trăm đơn hàng, giảm giá trực tiếp số tiền hoặc mã miễn phí vận chuyển.

    Doanh nghiệp cũng có thể thiết lập những điều kiện cụ thể để khách hàng có thể sử mã giảm giá. Đặc biệt, khách hàng có thể sử dụng mã giảm giá khi mua hàng ở cả cửa hàng trực tiếp, website lẫn app bán hàng trực tuyến. Bạn có thể gửi các mã giảm giá hấp dẫn đến từng đối tượng khách hàng khác nhau thông qua các thông báo đẩy hoặc email marketing.

    Thông báo đẩy

    Thông báo đẩy là một tính năng giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả đến với khách hàng. GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo các thông báo đẩy với nội dung tùy chỉnh hiển thị trực tiếp trên các thiết di động của khách hàng. Với tính năng tạo thông báo đẩy của GoSELL, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao nhận diện thương hiệu, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng trên ứng dụng bán hàng của mình.

    Thông báo đẩy

    Theo đó, bạn cũng có thể lựa chọn đối tượng khách hàng muốn hướng tới cũng như khoảng thời gian xuất hiện thông báo đẩy. GoSELL cho phép doanh nghiệp lên lịch cho các thông báo đẩy để giúp bạn tạo nhiều chiến dịch trong cùng một lúc với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Với tính năng này, khách hàng sẽ luôn nhớ đến thương hiệu của bạn cũng như mọi chương trình ưu đãi, khuyến mãi để tiếp tục mua hàng.

    Email Marketing

    Email Marketing là cách giúp doanh nghiệp gửi các thông báo trực tiếp đến các đối tượng khách hàng của mình. Với GoSELL, bạn có thể tùy chọn những mẫu giao diện phù hợp với nội dung mà mình muốn truyền tải. Doanh nghiệp cũng có thể thiết lập các đối tượng khách hàng cụ thể để tối ưu hóa hiệu quả từng chiến dịch Email Marketing của mình.

    Email Marketing là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục đích khác nhau khi thực hiện một mô hình marketing. Doanh nghiệp có thể gửi các email cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, Flash Sale,… hiện đang được thực hiện đến với khách hàng.

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp cho khách hàng rất nhiều tính năng hữu ích giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả như: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Link mua hàng, Tạo mã giảm giá,… Cùng tìm hiểu thêm những tính năng tuyệt vời của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL ngay nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên