Câu chuyện kinh doanh
Rủi ro khi kinh doanh sữa bạn cần lưu ý
Vào những năm gần đây, xu hướng kinh doanh mặt hàng sữa trở nên “hot” hơn bao giờ hết nhờ tiềm năng phát triển lớn mạnh cùng số lượng tiêu thụ ngày một tăng. Bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng sữa đã thành công thì có không ít doanh nghiệp đã gặp phải những thất bại nặng nề. Chính vì vậy, nắm bắt rủi ro khi kinh doanh sữa là điều cần thiết trước khi bắt tay vào kinh doanh để luôn có biện pháp phòng tránh và phát triển đúng đắn nhất.
Những rủi ro khi kinh doanh sữa thường gặp
Khi kinh doanh sữa là bạn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khác nhau, nhưng nếu bạn giải quyết được những rủi ro chính mà GoSELL gợi ý ngay sau đây, thì việc kinh doanh sản phẩm sữa sẽ không còn gặp qua nhiều trở ngại lớn nữa.
Chuẩn bị quá ít vốn đầu tư
Có nhiều chủ kinh doanh sữa có suy nghĩ không cần đầu tư quá nhiều kinh phí vì mỗi hộp sữa giá chỉ dao động trong khoảng vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng thì một lần nhập hàng đầu sẽ không tốn bao nhiêu. Chính vì vậy, nên họ chủ quan chỉ chuẩn bị số vốn ít ỏi, dẫn đến không đủ khả năng xoay vòng vốn, kinh doanh trì trệ dẫn đến thất bại.
Kinh doanh sữa thường sẽ có 2 lựa chọn chủ yếu đó chính là: Mở cửa hàng / đại lý kinh doanh chuyên bán sữa hoặc kinh doanh cửa hàng tạp hóa có sản phẩm sữa. Dù kinh doanh với quy mô nhỏ, nhưng cơ bản mặt hàng sữa có tính chất tiêu thụ cao và phải nhập hàng liên tục nên đòi hỏi số vốn phải chuẩn bị phải dồi dào đủ để xoay vòng, đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm được liên tục.
Trên thực tế, khi muốn kinh doanh một cửa hàng sữa quy mô vừa với đầy đủ sản phẩm sữa phục vụ đa dạng nhu cầu của thị trường, thì chi phí trên 100 triệu đồng. Chi phí cụ thể thì còn phụ thuộc vào quy mô và tính chất của khu vực cửa hàng. Muốn kinh doanh siêu thị sữa thì chi phí phải chuẩn bị lên đến vài tỷ đồng. Kinh doanh sữa online thì vốn chắc chắn lại ít hơn, nhưng ít nhất cũng phải chuẩn bị tầm 50 triệu.
Xem thêm: Kinh nghiệm mở đại lý sữa kiếm trăm triệu mỗi tháng
Không xác định được nhu cầu của khách hàng
Tùy vào từng khu vực cũng như phân khúc mà bạn hướng đến sẽ có những nhu cầu khách hàng khác nhau. Nếu bạn không biết cách phân tích sẽ dễ dẫn đến tình trạng chọn lựa chọn sản phẩm sữa kinh doanh không đúng nhu cầu của khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của cửa hàng bạn.
Tại thành phố, khu vực trí thức cao: Nên lựa chọn những mặt hàng sữa lớn, và chất lượng dù giá thành có chút cao nhưng sẽ phù hợp hơn với mức sống tại các thành phố lớn. Vì tại đây các tầng lớp tri thức và phát triển sẽ có những hiểu biết và khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn các mặt hàng sữa.
Tại các khu vực nông thôn, khu công nghiệp: Nên lựa chọn những mặt hàng sữa giá thành phải chăng vì khách hàng khu vực này thường có mức sống tầm trung, họ quan tâm đến giá sản phẩm hơn là chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm.
Không đăng ký kinh doanh
Khi bắt đầu một kế hoạch kinh doanh nào, hầu hết đều suy nghĩ đến việc kinh doanh sữa có lợi nhuận không, lợi nhuận được bao nhiêu, cách nhập hàng như thế nào, những mặt hàng nào phù hợp,… mà không để ý đến một vấn đề vô cùng quan trọng, đó là phải đăng ký kinh doanh bán hàng.
Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP của Chính phủ, bất cứ một hình thức hoạt động thương mại kinh doanh nào đều phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Cửa hàng, siêu thị kinh doanh sữa dù quy mô to hay nhỏ cũng không ngoại lệ.
Việc đăng ký giấy phép kinh doanh cũng rất là đơn giản. Bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh rất nhanh chóng bằng cách đến UBND cấp quận/huyện nơi mở cửa hàng để làm thủ tục. Khi đang kinh doanh mà bị kiểm tra nhưng không xuất trình được giấy phép kinh doanh thì doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu phạt hành chính và có thể gặp rủi ro không mong muốn.
Nhập hàng từ nguồn hàng kém chất lượng
Nếu bạn nhập phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đáp ứng được dinh dưỡng và nhu cầu của người tiêu dùng sẽ làm giảm uy tín của doanh nghiệp bạn và đánh mất lòng tin của khách hàng. Đừng nên quá ham chiết khấu cao mà nhập những mặt hàng chất lượng kém vì chỉ khi bạn kinh doanh nguồn hàng sữa đảm bảo chất lượng, thì uy tín của bạn mới được giữ vững và phát triển lâu dài.
Để lựa chọn được những dòng sữa tốt bạn cần phải dựa vào 3 yếu tố: Lượng tiêu thụ tốt nhất, chất lượng tốt nhất và chiết khấu cao nhất. Khi mặt hàng đáp ứng được đủ 3 yếu tố này thì đó chính là những mặt hàng sữa có chất lượng với nguồn dinh dưỡng cao, tiêu thụ cao trên thị trường, được đôn đảo khách hàng tin cọn. Dựa vào những yếu tố này, bạn đã có thể lựa chọn được 10 đến 20 thương hiệu sữa phù hợp với doanh nghiệp bạn, giảm thiểu việc gặp phải những rủi ro khi kinh doanh sữa.
Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ tốt nhất cho chủ shop
Nhập số lượng sữa quá lớn
Khi nhập hàng hóa với số lượng quá lớn dễ gặp phải những bất lợi không cần thiết. Sữa là mặt hàng có hạn sử dụng khá ngắn, nếu không được tiêu thụ nhanh sẽ dẫn đến hư hại. Số lượng sữa đã không còn hạn sử dụng sẽ chiếm rất nhiều diện tích hàng tồn kho gây ra tình trạng thiếu chỗ để nhập hàng mới gây lãng phí nguồn vốn và phải đau đầu tìm biện pháp xử lý hết hàng tồn kho.
Bạn có thể tìm hiểu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho dân kinh doanh. Phần mềm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bạn dễ dàng quản lý và theo dõi tình trạng hàng hóa trong suốt quá trình kinh doanh. Chủ kinh doanh sẽ nhanh chóng nhận biết số lượng hàng hóa sắp hết hạng trên hệ thống để có kế hoạch đẩy hàng tồn và nhập hàng đúng đắn, giảm thiểu tình trạng tồn kho cũng như những rủi ro khi kinh doanh sữa và duy trì vận hành hàng hóa được liên tục.
Nếu bạn phân vân chưa biết lựa chọn phần mềm bán hàng nào phù hợp thì một gợi ý dành cho bạn đó chính là GoSELL – Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh đa tiện ích giúp doanh nghiệp bạn nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh sữa, tăng doanh thu, lợi nhuận. Để hiểu thêm về GoSELL bạn hãy cùng theo dõi tiếp bài viết nhé!
Giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh sữa với GoSELL
GoSELL sẽ là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong quá trình kinh doanh sữa với những tiện ích hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng đa kênh đa nền tảng,.. kích cầu mua sắm của khách hàng và mở rộng vị thế cạnh tranh của thương hiệu sữa của bạn. Từ đó doanh nghiệp sẽ yên tâm trong việc quản lý, kiểm cửa hàng, chuỗi cửa hàng, hàng hóa, đơn hàng,… xuyên suốt quá trình vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh sữa.
Giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh
Các giải pháp hỗ trợ bán hàng mà GoSELL đang cung cấp hiện nay sẽ giúp cho quá trình kinh doanh sữa của bạn tối ưu hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng doanh số vượt trội:
- GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuẩn SEO chỉ trong vòng 10 phút.
- GoAPP: Xây dựng App bán hàng mang thương hiệu riêng.
- GoPOS :Giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn xác ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page thu hút tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả,
- GoSOCIAL: Giải pháp tăng tốc bán hàng Facebook và Zalo OA hiệu quả, tiện lợi.
Những tính năng nổi trội
Bên cạnh đó, GoSELL còn là nền tảng hiếm hoi hỗ trợ doanh nghiệp/cá nhân bán lẻ kinh doanh theo mô hình OAO (Online And Offline), đem đến chiến lược kinh doanh đa kênh toàn diện dẫn đầu xu hướng, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng và tăng trưởng doanh số bán hàng vượt trội:
- Tập trung tất cả kênh bán hàng quản lý đồng nhất trên một trang quản trị.
- Dễ dàng theo dõi tất cả hoạt động, tình hình kinh doanh.
- Quản lý và lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng nhanh chóng và chuẩn xác.
- Quản lý doanh thu, đơn hàng, hàng tồn kho hiệu quả.
- Báo cáo và phân tích chi tiết, cụ thể, chính xác tình hình bán hàng.
- Mang thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
=> Hãy để GoSELL là người đồng hành với bạn trong suốt chặn đường kinh doanh và phát triển. Liên hệ với GoSELL ngay bây giờ bạn nhé!
Kết luận
Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết cách giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh sữa để có những biện pháp chuẩn bị đề phòng đúng đắn. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công.