Câu chuyện kinh doanh

    Bí quyết kinh doanh sữa chua trân châu hút khách

    31/12/2022

    Với sự xuất hiện của sữa chua trân châu đã chiếm lĩnh một phần không nhỏ thị trường ăn vặt tại các thành phố lớn. Nhưng nếu bạn có ý định rót vốn vào kinh doanh sữa chua trân châu thì cũng cần tìm hiểu kỹ càng thị trường này.

    Bí quyết kinh doanh sữa chua trân châu hút khách

    Thị trường tiềm năng sữa chua trân châu

    Sữa chua trân châu từ những ngày đầu xuất hiện trên thị trường đã được đánh giá tích cực là món ăn kết hợp khá hài hòa, phù hợp với khẩu vị của nhiều nhóm khách hàng từ nhỏ cho đến lớn tuổi. Chính vì vậy đây là mô hình kinh doanh có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ đâu.

    Nhắc đến sữa chua trân châu chắc hẳn mọi người sẽ liền nghĩ đến sữa chua trân châu Hạ Long. Xuất hiện từ cuối năm 2019 và với sự đầu tư phát triển trên thương hiệu mà sữa chua trân châu Hạ Long đã chiếm được vị thế khá lớn, với hơn 130 cửa hàng trải dài trên khắp các tỉnh thành lớn.

    Nhìn vào sự phát triển của thị trường sữa chua trân châu hiện nay, mặc dù đã xuất hiện hơn 1 năm qua những mô hình này vẫn có cho mình lượng khách ổn định và không ngừng phát triển. Nhờ đặc điểm của món ăn này là có lợi cho sức khỏe và được làm từ những thành phần đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Chính vì sự tiềm năng của kinh doanh sữa chua trân châu mà đây sẽ là mô hình có thể mang lại sự hứa hẹn về doanh thu trong tương lai cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên với bất cứ mô hình kinh doanh nào thì cũng có ưu và nhược điểm riêng của nó, kinh doanh sữa chua trân châu cũng vậy. Cùng phân tích những ưu nhược điểm đó trước khi quyết định kinh doanh.

    Hữu ích cho bạn: Cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Ưu nhược điểm mô hình kinh doanh sữa chua trân châu

    Ưu điểm mở quán sữa chua trân châu

    • Sữa chua mang đến lợi khuẩn cho sức khỏe: Một trong những ưu điểm lớn của món này chính là đi kèm với những loại trái cây, trân châu, nếp cẩm, các loại thạch, đây hầu hết là được làm từ những thành phần đơn giản. 

    Ưu nhược điểm mô hình kinh doanh sữa chua trân châu

    • Món ăn vặt phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng: Từ trẻ nhỏ cho đến những người lớn tuổi đều có thể ăn sữa chua mỗi ngày vì đặc điểm của nó dễ ăn, có lợi cho sức khỏe, chính vì mà dù là tụ tập bạn bè hay là đi cùng gia đình thì tới quán sữa chua trân châu vẫn rất phù hợp.
    • Giá cả phù hợp: Trong khi giá cả trung bình của một ly trà sữa có thương hiệu rơi vào tầm 50.000đ thì với sữa chua trân châu giá thành chỉ dao động từ 25.000 cho tới 35.000đ cho 1 ly với tùy loại topping đi kèm. Chính vì vậy mà đây là sự lựa chọn vừa tiết kiệm vừa mang đến sự an tâm cho người dùng.
    • Món ăn dễ bảo quản và dễ làm: Thành phần chính của món sẽ là sữa chua và được ăn kèm với các loại topping như trái cây, thạch, trân châu nên công thức không hề phức tạp và khá dễ làm, topping cũng dễ dàng được bảo quản bằng tủ đông lạnh.
    • Chi phí đầu tư kinh doanh thấp: Chi phí mở quán và thiết kế không gian sẽ giao động tầm 100 – 200 triệu đồng, còn tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn muốn. Ngoài ra thì mô hình kinh doanh nhượng quyền của sữa chua trân châu ở thời điểm hiện tại cũng khá thấp từ từ 50 – 70 triệu đồng.

    Nhược điểm của mô hình kinh doanh sữa chua trân châu

    Chính vì công thức khá dễ làm nên nhiều người có thể làm tại nhà: Nếu như đang thèm một cốc sữa chua họ sẵn sàng làm tại nhà, thay vì phải đặt mua và chờ giao hàng và đôi khi nhận hàng không như ý muốn vì món sữa chua sẽ khó để lâu khi ở ngoài trời, vậy nên khi nhận hàng món sẽ không được như lúc đầu.

    Vì công thức khá đơn giản và dễ làm, chỉ cần bảo quản trong tủ đông là đã có thể lấy ra sử dụng và những loại topping đi kèm cũng khá dễ kiếm. Chính vì vậy mà chỉ sau vài lần đi ăn tại quá thì nhiều người có thể làm và sử dụng tại nhà mà không cần đến quán ăn.

    Tính cạnh tranh cao: Vì là mô hình kinh doanh mới, rất nhiều thương hiệu lớn có mức giá nhượng quyền khác thấp và chi phí đầu tư ban đầu không quá lớn và lợi nhuận thu lại rất ổn định. Vậy nên có rất nhiều người chọn mô hình này để khởi nghiệp, cũng vì vậy mà khi lựa chọn mô hình này thì bạn có khá nhiều sự cạnh tranh.

    Những yếu tố quan trọng khi kinh doanh sữa chua trân châu

    Vị trí kinh doanh

    Vị trí chính là một trong những yếu tố quyết định trong mô hình quán kinh doanh, bởi với các món mang đặc điểm đồ uống thì cần có vị trí kinh doanh tốt và không gian được bày trí bắt mắt, và với khu vực đông người qua lại sẽ dễ dàng thu hút hơn.

    Không gian của quán

    Hầu hết khách hàng họ đến với quán không chỉ để trải nghiệm món ăn, thường họ sẽ đi cùng bạn bè, gia đình, người quen nên sẽ cần có không gian trò chuyện, tán gẫu. Thế nên không gian thiết kế khá quan trọng, cần thoáng mát, rộng rãi, đảm bảo cho khách hàng có trải nghiệm tốt.

    Những yếu tố quan trọng khi kinh doanh sữa chua trân châu

    Menu cần có sự đa dạng

    Vì nguyên liệu chính là sữa chua rất dễ kết hợp với những topping khác, nên bạn hãy sáng tạo nên nhiều món để khách hàng có nhiều lựa chọn khi đến. Ngoài ra thì bạn nên có thêm những món ăn kèm như khô gà, hướng dương, bánh tráng, bánh ngọt,… để cho khách hàng có thể nhâm nhi trò chuyện tại quán.

    Chất lượng sản phẩm

    Với đa phần người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nên thay vì chọn các loại trà sữa hoặc những loại nước khác thì họ sẽ lựa chọn sữa chua trân châu vì nó an toàn cho sức khỏe.

    Vậy nên bạn chỉ cần bảo quản tốt nguyên liệu và tối ưu khâu chế biến để có thể đưa ra món sữa chua trân châu với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Nếu như chỉ một lần dùng món với nguyên liệu không đảm bảo họ sẽ cảm thấy nghi ngờ và khó lòng quay lại với quán.

    Marketing, quảng cáo

    Dù là tự thành lập thương hiệu hay kinh doanh nhượng quyền thì bạn xung đừng quên việc xây dựng thương hiệu cho mình, qua các kênh marketing hiệu quả như mạng xã hội youtube, facebook, instagram,..hay đơn giản hơn là các chương trình khuyến mãi tạo sự thu hút.

    Hầu như những quá sữa chua trân châu họ sẽ hướng các chương trình khuyến mãi đến nhóm đối tượng là dân văn phòng, vì họ sẽ thích những món ăn vặt có lợi cho sức khỏe, giá tốt và có những ưu đãi khi mua với số lượng nhiều.

    Hữu ích cho bạn: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

    Chất lượng dịch vụ

    Với bất cứ mô hình kinh doanh dịch vụ/ sản phẩm nào thì khách hàng cũng luôn là yếu tố quan trọng, vì vậy mà nếu chất lượng dịch vụ của bạn không gây được thiện cảm tốt đến với khách hàng thì chắc chắn với bạn rằng họ sẽ không quay trở lại vào lần sau, dù cho chất lượng đồ ăn của bạn tốt đi chăng nữa.

    Yếu tố cuối cùng nhưng thực chất lại chiếm phần quan trọng khá lớn, đó chính là vấn đề liên quan đến các hoạt động quản lý chính là yếu tố mà bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng quan tâm đến.

    Quản lý kinh doanh sữa chua trân châu hiệu quả

    Vấn đề làm thế nào để vận hành kinh doanh trơn tru, làm thế nào để quản lý được nguyên vật liệu, chi phí và doanh thu,…? 

    Quản lý kinh doanh sữa chua trân châu hiệu quả

    Yếu tố mà bạn không thể bỏ qua, cũng như được nhiều nhà kinh doanh nền tảng F&B lựa chọn và ứng dụng và quản lý mô hình ăn uống, chính là phần mềm quản lý GoF&B mang đến cho bạn những tính năng sau:

    • Quản lý order tại bàn: Nhân viên phục vụ dễ dàng order với máy tính bảng, điện thoại hoặc order ngay tại quầy với hệ thống POS, tránh sai sót và nhầm lẫn.
    • Kiểm soát tồn kho nguyên liệu: Bạn có thể kiểm soát được số lượng nguyên vật liệu sử dụng mỗi ngày, nguyên liệu nào còn nhiều và nguyên liệu nào sắp hết để kịp thời bổ sung nguyên liệu, không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
    • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng để thuận tiện theo dõi.
    • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
    • Cho phép tạo các ưu đãi: giảm giá, miễn phí giao hàng… để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội
    • Báo cáo doanh thu, chi phí: Mọi vấn đề liên quan đến chi phí và doanh thu sẽ được cập nhật một cách chi tiết, hiển thị với biểu đồ trực quan, dễ dàng quan sát và đánh giá được hiệu quả kinh doanh theo ngày – tháng – quý, từ đó có thể đưa ra chiến lược kinh doanh kịp thời.

    Tối ưu trải nghiệm khách hàng với app GoF&B

    • Dễ dàng đặt món: Cho phép khách hàng đặt món online trên app GoF&B với thao tác đơn giản.
    • Với giao diện trực quan: dễ dùng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi hàng đầu, từ lúc đặt hàng đến khi giao nhận hàng.
    • Đặt món không tiếp xúc: Cho phép khách hàng chủ động order tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã order. Đồng thời, khách hàng cũng có thể lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần xếp hàng chờ đợi.
    • Vận chuyển nhanh chóng: Ứng dụng được tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển AhaMove. Quá trình đặt món sẽ diễn ra hiệu quả và nhanh chóng, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

    Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh sữa chua trân châu thu hút khách đã được GoSELL tổng hợp lại. Mong rằng với bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về thị trường tiềm năng này và ứng dụng vào kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên