Digital Marketing
Viral Marketing là gì? Ưu điểm và thách thức khi áp dụng viral marketing
Là một nhà bán hàng online, chắc hẳn bạn đã từng nghe biết đến thuật ngữ viral marketing, một thuật ngữ tiếp thị được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây. Hình thức tiếp thị này được áp dụng phổ biến trên các phương tiện kỹ thuật số và các trang mạng xã hội. Vậy viral marketing là gì? Ưu điểm và thách thức khi áp dụng hình thức tiếp thị này? Cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau.
Tổng quan về viral marketing
Viral marketing hay còn gọi là marketing lan truyền, là một hình thức tiếp thị tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng. Nhằm đạt đến mục tiêu về mặt truyền thông của doanh nghiệp.
Trong một chiến dịch viral, nội dung được xem là phần quan trọng nhất. Vì nếu nội dung có thể đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, thì dù doanh nghiệp có thể hiện nội dung ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ dễ dàng trở nên viral.
Từ đó, khách hàng sẽ chủ động tương tác với doanh nghiệp giúp các chỉ số về lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ… tăng cao. Đây sẽ là bàn đạp thúc đẩy khách hàng dành nhiều sự quan tâm hơn đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Ưu điểm và thách thức khi áp dụng marketing lan truyền là gì?
Khi áp dụng bất kỳ hình thức tiếp thị nào, đi kèm với những ưu điểm luôn tồn tại những khuyết điểm và thách thức. Viral marketing cũng không ngoại lệ:
Về ưu điểm
Thực hiện marketing lan truyền không cần phải tiêu tốn quá nhiều chi phí để làm ra content viral, đôi khi đó là những ý tưởng đơn giản nhưng lại tạo ra được tiếng vang lớn. Khi ý tưởng được thực hiện một cách đúng đắn, chắc chắn ý tưởng sẽ mang lại kết quả vô cùng tích cực.
Bên cạnh đó, người sử dụng hình thức tiếp thị này đã thực hiện công việc quan trọng là lan truyền nội dung đến khách hàng. Điều này giúp các marketer tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể trong việc chạy quảng cáo để phát tán thông điệp trên các kênh truyền thông.
Việc tạo ra một content độc đáo đến mức được mọi người chia sẻ rộng rãi, cũng là lúc bạn tạo ra một sợi dây liên kết khắng khít mang tính cá nhân hóa giữa doanh nghiệp với khách hàng. Giúp nâng cao tỷ lệ nhận thức về thương hiệu của khách hàng và phạm vi tiếp cận tệp khách hàng cũng rộng hơn.
Về nhược điểm
Ngoài những lợi thế trên, chiến lược marketing phổ biến này cũng có những mặt hạn chế nhất định. Bạn nên lưu ý những nhược điểm sau để tránh việc áp dụng chiến lược sai cách:
- Bạn cần hiểu rõ, khi một content trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng cũng không có nghĩa rằng tất cả mọi người sẽ đón nhận với một cái nhìn tích cực về nội dung đó. Vì vậy, việc vấp phải những ý kiến trái chiều rất dễ xảy ra. Nếu bạn không thận trọng thì việc viral này có thể làm giảm mức độ uy tín của doanh nghiệp.
- Khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ, marketing lan truyền có thể nhanh chóng đem đến cho bạn một lượng lớn người sử dụng mới nhưng sẽ đột nhiên biến mất sau khi tác động qua lại với content marketing của bạn. Vì chiến dịch không tự động cung cấp cho bạn những khách hàng trung thành.
Thách thức gặp phải khi áp dụng viral marketing
Thách thức của các marketer khi thực hiện chiến dịch marketing lan truyền, chính là nguyên lý hoạt động phức tạp. Vấn đề kiểm soát quy mô hay đối tượng tiếp cận bạn nhắm đến là công việc cực kỳ khó khăn.
Do đó, chỉ cần một số sai sót nhỏ không mong muốn xảy ra cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Để chiến dịch đạt được hiệu quả như mong đợi, đòi hỏi ý tưởng của chiến dịch phải mới mẻ, triển khai tốt và đảm bảo ý tưởng này là độc nhất vô nhị.
Tham khảo thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Cách triển khai chiến dịch viral marketing hiệu quả
Nhằm giúp các marketer có cái nhìn chi tiết hơn về việc thiết lập, triển khai chiến dịch viral marketing. GoACADEMY đã tổng hợp 5 bước cơ bản dưới đây:
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Bước đầu tiên là nghiên cứu khách hàng, thị trường thật kỹ lưỡng. Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình hiện tại đang có nhu cầu gì, từ đó việc lên chiến lược về nội dung sẽ dễ dàng hơn. Khi đã nắm được insight khách hàng là gì, nội dung của bạn sẽ càng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm đến.
Xác định mục tiêu và thông điệp
Yếu tố tiếp theo tạo nên sự thành công cho chiến dịch chính là mục tiêu và thông điệp. Bạn cần xác định rõ hai mục này, để tránh việc khiến khách hàng hoang mang khi không hiểu được điều mà bạn muốn truyền tải đến là gì. Thông điệp và mục tiêu nên rõ ràng, ngắn gọn nhưng vẫn phải mang đầy đủ ý nghĩa, phù hợp với insight khách hàng.
Để công trình nghiên cứu và xác định khách hàng mục tiêu của bạn không uổng công vô ích, thay vì sử dụng giấy bút, hoặc file excel truyền thống. Thì tính năng quản lý khách hàng của GoSELL sẽ hỗ trợ bạn lưu trữ, quản lý mọi thông tin khách hàng.
Dựa vào các thông tin thu thập được, bạn có thể bắt đầu thực hiện phân nhóm khách hàng dựa theo các tiêu chí như ngày sinh nhật, giới tính, độ tuổi, sở thích… để thực hiện chiến dịch viral thật hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thực hiện chiến dịch với tạo chương trình khách hàng thành viên để thu hút thêm nhiều khách hàng.
Sau khi đã có lượng khách hàng đăng ký nhất định, bạn có thể thiết lập hình thức tích điểm đổi thưởng, ưu đãi, chiết khấu, mã giảm giá cho mỗi lần mua sắm. Điều này giúp khách hàng luôn có lý do để quay lại doanh nghiệp của bạn. Như vậy bạn đã có thể thành công trong việc giữ chân khách hàng cũ.
Xây dựng nội dung độc đáo
Như đã nói trên, nội dung cũng là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng, quyết định xem chiến dịch có tiếp cận được với nhiều người hay không. Content viral trên mạng xã hội có thể được xây dựng theo nhiều dạng như hình ảnh, video, bài viết…
Một khi nội dung được đưa lên mạng xã hội như Facebook, Zalo… và đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ không ngần ngại để lại phản hồi ở phần comment hoặc nhắn tin trực tiếp đến bạn để được tư vấn chi tiết.
Lúc này, nhằm đảm bảo trải nghiệm của khách hàng được diễn ra xuyên suốt trong chiến dịch viral, bạn có thể sử dụng kết hợp với giải pháp GoSOCIAL. Giải pháp tích hợp sẵn tính năng tự động phản hồi khách hàng trên comment trong tích tắc, không để khách hàng phải đợi quá lâu.
Song bạn cũng có thể thiết lập Chatbot – trả lời tin nhắn tự động trên Facebook, nhằm tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm mà bạn cũng sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
Sau khi hỗ trợ khách hàng, bạn có thể xin thông tin của họ để lưu trữ vào CRM trực tiếp trên khung chat. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng quản lý khách hàng và lên kế hoạch chăm sóc họ trước – trong – sau khi mua sắm để mang về lợi nhuận cho mình.
Xác định kênh phân phối nội dung
Cuối cùng là xác định kênh phân phối nội dung, nếu khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhưng bạn lại chọn Instagram để triển khai chiến dịch viral. Việc đó sẽ khiến chiến dịch mà bạn dày công xây dựng sụp đổ. Vậy nên khách hàng ở đâu thì thương hiệu nên hiện diện ở đó.
Tìm hiểu thêm: Marketing đa kênh là gì? Cách tiếp thị đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp
Hé lộ bí quyết triển khai chiến dịch viral marketing giúp thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác
Để chiến dịch viral marketing thu hút được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, bạn cũng nên lưu ý một số bí quyết sau để tăng thêm khả năng thành công cho chiến dịch nhé:
Tạo cảm xúc cho người xem
Một trong những yếu tố quyết định thành công của chiến dịch viral là tạo được cảm xúc nơi khách hàng. Không chỉ đánh đến 1, 2 người mà bạn cần tác động đến cảm xúc của hầu hết người xem.
Ngoài ra, chiến dịch của bạn cần phải có thông điệp rõ ràng, có chính kiến và tạo được cho người xem một trong các cảm xúc như yêu thương, vui sướng, giận dữ, đồng cảm sâu sắc hay ghét bỏ…
Chỉ khi tác động đến cảm xúc của khách hàng, bạn mới có thể tác động đến hành động của họ thông qua việc nhấn vào nút like, share. Như thế có nghĩa là chiến dịch của bạn đã thành công rồi đấy.
Tạo sự bất ngờ trong chiến dịch
Để khách hàng không phát hiện ra và chú ý đến campaign của bạn, bạn cần làm một điều gì đó khác lạ. Hãy tạm biệt ngay những ý tưởng tiếp thị sản phẩm sáo rỗng, vì sẽ không có ai dành thời gian để xem các nội dung như vậy.
Cũng đừng nghĩ đến việc cố gắng làm cho sản phẩm trông thật tuyệt vời và hoàn hảo, vì điều này đã được áp dụng từ lâu và đã không còn mang lại hiệu suất cao.
Đừng quảng cáo quá trắng trợn
Một trong những sai lầm mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi thực hiện chiến dịch viral là xem chiến dịch như quảng cáo mà mọi cá nhân sẻ chia cho nhau. Điều này hoàn toàn sai lầm.
Đối với tiếp thị truyền thống, các chiến dịch hầu hết chỉ phục vụ riêng cho doanh nghiệp, cụ thể chỉ nói đến sản phẩm tốt như thế nào và quan tâm khách hàng mong muốn gì. Nhưng với viral marketing thì lại khác, chiến dịch dựa trên các câu chuyện, vấn đề được cộng đồng quan tâm để tạo nên nội dung thú vị, trending.
Theo đó khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú với những thông tin bạn cung cấp, bạn cũng có thể lồng ghép thương hiệu, sản phẩm của mình vào trong chiến dịch. Nhưng đừng cố để thương hiệu, sản phẩm của bạn là trọng tâm chính.
Cho phép chia sẻ nội dung rộng rãi
Mục tiêu của chiến dịch viral là có được sự tương tác, chia sẻ rộng rãi từ người dùng. Do đó, những gì bạn cần làm là “mở cửa” để nội dung của bạn được chia sẻ dễ dàng nhất. Cụ thể hơn là từ khi xây dựng nội dung và đăng lên Facebook, bạn cần:
- Cho phép người dùng download và sử dụng các định dạng thông thường như file jpg, file png…
- Cho phép nhúng (embed) nội dung của bạn vào trang mà người dùng mong muốn.
- Được phép chia sẻ hoặc gửi đường link đến những người khác.
- Cho phép đăng tải trên nhiều phương tiện như Youtube, Google Drive…
Không nên hạn chế quyền truy cập vào nội dung
Để chiến dịch lan tỏa rộng rãi đến mọi người dùng, bạn không nên yêu cầu họ phải: đăng ký tài khoản, nhập mật khẩu để mở khóa xem nội dung, hay cung cấp email hay thông tin để xem nội dung.
Những việc làm này không mang lại hiệu quả gì cho bạn mà chỉ làm gián đoạn quá trình thực hiện chiến dịch. Người dùng cũng sẽ sẵn sàng chọn “bỏ qua” ngay lập tức.
Trên đây là một số chia sẻ về thuật ngữ viral marketing mà GoACADEMY đã tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết này, các nhà bán hàng online sẽ có thêm kiến thức thật bổ ích để việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn.
Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để liên tục bổ sung các kiến thức, kinh nghiệm mới bạn nhé.