Digital Marketing

    Content SEO là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO chi tiết

    22/10/2023

    Nếu bạn đang có nghiên cứu về SEO, thì sẽ dễ dàng bắt gặp thuật ngữ SEO Content” trong bất kỳ mỗi chiến lược SEO. Vậy Content SEO là gì? Làm sao để xây dựng quy trình SEO Content chi tiết và hiệu quả? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Content SEO là gì

    Content SEO là gì?

    Content SEO là các nội dung trên website được tạo ra nhằm để tối ưu thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung SEO sẽ được xây dựng dựa theo một từ khóa (keyword) nhất định. Đây còn được xem là cơ sở quan trọng mà Google có thể dựa vào đó để sắp xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm:

    • Content: Là tất cả thông tin, nội dung tồn tại trên Website cung cấp cho khách hàng trong quá trình truy cập.
    • SEO: Là  việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc quá trình tối ưu hóa Website để tăng thứ hạng thông qua công cụ tìm kiếm như Google.

    Hiện nay có 7 loại SEO Content phổ biến hiện nay:

    • Trang Web.
    • Dạng trang báo.
    • Trang sản phẩm.
    • Dạng Video.
    • Dạng Ebook.
    • Cấu trúc dạng list.
    • Dạng hướng dẫn.

    Content SEO là gì?

    Xem thêm: Những lỗi phổ biến khi viết Content Marketing sản phẩm

    Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO chi tiết

    Để xây dựng một kế hoạch Content SEO cụ thể nên bạn cần thực hiện các bước sau:

    Lựa chọn chủ đề phù hợp cho bài viết

    Bạn cần phải lựa chọn một chủ đề phù hợp cho các bài viết của mình, có thể là: bài viết chia sẻ thông tin, bài viết giới thiệu sản phẩm / dịch vụ, bài viết giới thiệu về thương hiệu,.. Nếu chưa biết lựa chọn chủ đề nào phù hợp thì bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

    Tham khảo Website của đối thủ cạnh tranh

    Bạn có thể vào Website của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem họ đang làm gì, điểm mạnh và yếu của họ ở đâu,… Để từ đó có thể tham khảo và rút kinh nghiệm xây dựng nội dung cho doanh nghiệp mình.

    Nắm bắt các trào lưu hiện thời

    Các nội dung bắt kịp trào lưu luôn được đông đảo người dùng hưởng ứng và dễ dàng tạo ấn tượng với họ. Chính vì vậy, hãy nắm bắt các trào lưu đang nổi bật trên thị trường để triển khai nội dung cho Website của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét xem trào lưu đó có phù hợp với ngành nghề / lĩnh vực / sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hay không nữa.

    Dựa vào chân dung khách hàng

    Dựa vào chân dung khách hàng tiềm năng mà bạn có thể xác định được các đặc điểm, sở thích và hành vi của họ. Từ đó có thể nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dùng để triển khai các dạng nội dung phù hợp.

    Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO chi tiết

    Xem thêm: 6 bước tối ưu SEO cơ bản đưa website lên top google

    Tra cứu từ khóa (keyword)

    Từ khóa là một trong những yếu tố cốt lõi của Content SEO, do đó cần phải biết cách tìm kiếm và tối ưu keyword một cách hiệu quả bằng cách tham khảo các nội dung dưới đây:

    Các bước tìm từ khóa

    Để tìm ra keyword có hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo 3 bước sau:

    • Tra cứu các cụm từ chính: Dựa vào chủ đề bài viết để tìm ra cụm từ quan trọng nhất làm từ khóa chính cho bài.
    • Những công cụ phân tích: Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để được cụm từ và từ khóa một cách tối ưu nhất.
    • Phân bổ từ khóa: Thực hiện phân bổ cụm từ đó vào các vị trí thích hợp trong bài.

    Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa tối ưu nhất

    • Trang tìm kiếm Google Search.
    • Dựa vào các bài viết được xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
    • Công cụ hỗ trợ chuyên sâu như: Google Ads, Ahrefs, Serush,…

    Tiến hành viết nội dung SEO

    Trước khi tiến hành viết một bài SEO hoàn chỉnh, bạn cần xây dựng cho mình một outline cụ thể và chi tiết.

    Phần tiêu đề

    Để thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn cần phải lựa chọn các tiêu đề ngắn gọn ấn tượng và tạo được sự chú ý của người đọc. Ở phần tiêu đề bắt buộc phải bao gồm từ khóa chính để đạt điểm SEO cao. 

    Đoạn mô tả của bài viết

    Mô tả của bài viết bắt buộc có từ khóa chính và các từ khóa phụ nếu có. Đoạn mô tả thường có độ dài từ từ 2 đến 3 câu, tóm tắt và  bao quát hết nội dung bài viết đang đề cập. Đây là phần sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google nên bạn cần viết sao cho thu hút và hấp dẫn.

    Phần thân bài

    Phần thân bài là toàn bộ nội dung cụ thể và chi tiết của bài viết. Nó bao gồm các nội dung có trong các thẻ H2, H3, H4,… Thân bài nên có nội dung cụ thể, ngắn gọn, ấn tượng. Các đoạn văn trong bài nên chia thành nhiều đoạn nhỏ để thuận tiện cho người đọc cũng như tối ưu quy trình SEO hiệu quả.

    Phần kết bài

    Content chuẩn SEO nên cần phải có một một đoạn kết ở cuối bài để tổng kết lại nội dung bài viết và cũng phải bao gồm từ khóa chính và các từ khóa phụ nếu có.

    Phân tích và đánh giá Content SEO

    Cuối cùng, hãy cập nhật các phân tích về Website. Thường xuyên phân tích Content SEO để kiểm tra những gì đang hoạt động và những gì không.

    Thước đo thành công và mức độ tương tác tốt bao gồm: Lượt xem trang, liên kết, nhận xét (trên các bài đăng trên Blog và một số loại nội dung khác). Lượt chia sẻ trên mạng xã hội (lượt thích trên Facebook,…) và tỷ lệ chuyển đổi. Phân tích của bạn nên có hai mục tiêu:

    Tối ưu Content SEO hiệu quả với GoSELL

    Khi đã hiểu về Content SEO là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO, bạn sẽ có động lực để nghiên cứu và lựa chọn được những nội dung phù hợp nhất với sản phẩm / dịch vụ của mình. Khi đó, để tận dụng được hiệu quả tối ưu của nội dung SEO, bạn phải có kế hoạch SEO sao cho phù hợp.

    Tuy nhiên, quá trình đó sẽ rất mất thời gian và chi phí đòi hỏi bạn phải hiểu biết và nắm bắt được thị trường, xu hướng cũng như biết cách xử lý số liệu sao cho khoa học. Thì với GoSELL tất cả sẽ trở nên đơn giản cùng với tính năng SEO hoàn hảo, đem đến những tiện ích giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, đưa website cũng như thương hiệu của bạn đến gần hơn nữa với khách hàng.

    Tối ưu Content SEO hiệu quả với GoSELL

    GoSELL tự tin mang đến cho khách hàng giải pháp hỗ trợ SEO chuyên nghiệp cùng với những tính năng ưu việt bậc nhất:

    Thao tác sử dụng đơn giản

    • Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ nhận biết, sử dụng.
    • Có hướng dẫn, giải thích cụ thể, dễ hiểu trong từng mục để đảm bảo nội dung được tối ưu nhất.
    • Giới hạn số lượng từ thích hợp cho khung hiển thị của Google.
    • Tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO.

    Cho phép thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa SEO

    • Được phép cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung.
    • Thiết lập nhiều từ khóa SEO dễ dàng chỉ bằng thao tác đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa.
    • Nhân đôi khả năng xuất hiện của sản phẩm, dịch vụ của bạn lên trang tìm kiếm.

    Tiếp cận khách hàng dễ dàng với tiêu đề và mô tả chuẩn SEO

    • Tích hợp sẵn hướng dẫn ngắn và dễ hiểu để người dùng có thể tạo được tiêu đề và mô tả đúng chuẩn SEO.
    • Cho phép kiểm tra độ dài của tiêu đề và phần mô tả một cách chính xác nhất.
    • Giới hạn số từ phù hợp cho một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung.

    Hỗ trợ tối ưu hóa URL

    • Cho phép điều chỉnh cấu hình URL chuẩn giúp đăng nhiều bài mà không lo trùng lặp.
    • Khi bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn URL khác.
    • Thực hiện điều chỉnh các thẻ URL dễ dàng, nhanh chóng.

    Hỗ trợ tối ưu nội dung Blogs

    • Tích hợp tính năng SEO trong bài Blog đem đến người đọc nội dung chất lượng nhất.
    • Đưa ra những hỗ trợ trong mỗi bài viết để tối ưu bài viết theo chuẩn SEO.
    • Giao diện bài viết Blog tích hợp hướng dẫn sử dụng công cụ SEO đơn giản dễ hiểu.

    Với tính năng SEO bậc nhất GoSELL sẽ mang đến cho bạn tối ưu website, tăng traffic mạnh mẽ. Liên hệ ngay với GoSELL ngay bây giờ để trải nghiệm bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên