Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp các cách tiếp thị Food Marketing ít tốn kém, hiệu quả

    06/04/2023

    Đối với những doanh nghiệp mới, việc triển khai các chiến lược kinh doanh quán ăn, nhà hàng là điều không dễ dàng. Để kinh doanh thành công trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đòi hỏi rất nhiều yếu tố và các chiến lược marketing là một trong số đó. Vậy Food Marketing là gì và đâu là những các tiếp thị ít tốn kém mà vẫn mang lại hiệu quả tối ưu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Tổng hợp các cách tiếp thị Food Marketing ít tốn kém, hiệu quả

    Food marketing là gì?

    Food Marketing hay các chiến dịch tiếp thị cho ngành ẩm thực và đồ uống (Food and Beverage) là quá trình mà bạn thực hiện các chiến dịch để quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho quán ăn, nhà hàng của mình. Mục đích quan trọng những của các chiến dịch marketing này chính là tăng doanh thu cho các nhà hàng, quán ăn, thúc đẩy quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn. 

    Food Marketing không chỉ là một quá trình cần thiết đối với các nhà hàng hay quán ăn. Đây còn là yếu tố cần được quan tâm bởi các ngành dịch vụ khách sạn. Việc quảng bá dịch vụ ẩm thực cũng góp phần nâng tầm, thu hút thêm các đối tượng khách hàng tiềm năng khi kinh doanh trên thị trường.

    Food marketing là gì?

    Marketing ẩm thực là cách để doanh nghiệp giới thiệu những giá trị mà khách hàng có thể nhận được khi đến với quán ăn, nhà hàng của mình. Nhu cầu tìm kiếm những quán ăn, nhà hàng mới lạ, ngon miệng có thể nói là không bao giờ hạ nhiệt. Chính vì vậy, việc xây dựng các chiến lược Food Marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh một cách bền vững và lâu dài.

    Những cách tiếp thị Food Marketing ít tốn kém, hiệu quả

    Làm tăng sự nổi bật của thương hiệu

    Để gia tăng tối đa các chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp cần biết rõ những điểm độc đáo, nổi bật sản phẩm của mình so với đối thủ. Sản phẩm nổi bật là những sản phẩm mà khách hàng không dễ dàng tìm thấy ở những nhà hàng khác. Bạn có thể làm tăng sự nổi bật của món ăn bằng cách giới thiệu những món được làm hoàn toàn bằng những thành phần tự nhiên hoặc được chế biến một cách công phu, phức tạp.

    Một ví dụ đơn giản về nỗ lực làm tăng sự nổi bật của sản phẩm chính là các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu cà phê The Coffee House (TCH). Cà phê của TCH được giới thiệu thật nổi bật với hạt được hái bằng tay vào mùa vụ mới nhất, công thức rang xay hoàn hảo để đưa ra hạt cà phê có chất lượng tốt nhất. Việc làm cho sản phẩm của mình trở nên nổi bật là vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh ngành ẩm thực, đồ uống. Sản phẩm của thương hiệu càng ấn tượng trong mắt khách hàng sẽ càng đem lại những ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    Mô tả thật chi tiết giúp khách hàng hình dung về món ăn của bạn

    Food Marketing là chiến lược tiếp thị giúp khách hàng cảm thấy thích thú về món ăn của bạn cho dù chưa được nếm thử. Những sự mô tả chi tiết sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về món ăn, kích thích sự tò mò và muốn trải nghiệm.

    Để chiến dịch Food Marketing đạt được hiệu quả tối đa, hãy mô tả món ăn sao cho khơi gợi được càng trọn vẹn các giác quan càng tốt. Nên nhớ những mô tả chung chung về món ăn như hương vị rất ngon sẽ trở nên rất vô nghĩa trong mắt khách hàng. 

    Mô tả thật chi tiết giúp khách hàng hình dung về món ăn của bạn

    Món Hồng treo gió đặc sản được mô tả một cách hấp dẫn rằng các quả hồng hoàn toàn được cách ly với môi trường bên ngoài trong quá trình sản xuất để tránh nấm mốc hay vi khuẩn. Những quả hồng này được khô dần bên ngoài, tươm mật ở trong, không cần sấy, chỉ với không khí và nắng trời. Những trái hồng Đà Lạt tươi ngon sẽ trở thành những trái hồng khô nâu, vị ngọt thanh, thơm nhẹ phù hợp với khẩu bị thông thường và đem lại an toàn cho sức khỏe.

    Đầu tư vào chất lượng hình ảnh món ăn, đồ uống

    Để một chiến dịch marketing có thể đạt được thành công, vai trò của hình ảnh là không thể xem nhẹ. Hình ảnh có chất lượng cao sẽ càng thu hút sự chú ý của khách hàng đến với những món ăn của bạn. Hình ảnh món ăn rực rỡ trong mắt khách hàng sẽ càng thu hút sự tò mò đến thưởng thức món ăn thật sự.

    Đối với những doanh nghiệp lớn, việc đầu tư vào đội ngũ media là vô cùng cần thiết. Việc cho ra những hình ảnh chất lượng đồng bộ trên các kênh truyền thông sẽ góp phần không nhỏ làm tăng giá trị thương hiệu, tạo sự uy tín đối với khách hàng lần đầu tìm đến quán ăn, nhà hàng của bạn. 

    Hãy chắc chắn rằng món ăn là trọng tâm của hình ảnh, tất cả những yếu tố như background hay vật trang trí chỉ nên dùng với mục đích tôn sự nổi bật của món ăn lên. Chụp nhiều góc độ và làm nổi bật bất kỳ chi tiết nào đặc biệt của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng chân máy hoặc đơn giản là đặt điện thoại lên một chồng sách để đảm bảo hình ảnh sắc nét.

    Đầu tư vào trang blog website

    Trang blog trên website là một phần được nhiều thương hiệu tập trung phát triển hiện nay. Các bài viết hấp dẫn và mang lại giá trị sẽ góp một phần rất lớn vào các chiến dịch tiếp thị lâu dài của doanh nghiệp. Những bài viết blog được tối ưu SEO sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nền tảng tìm kiếm của Google. Từ đó, dữ liệu khách hàng có được có thể sử dụng để tiếp thị qua email, mạng xã hội và quảng cáo. 

    Đầu tư vào trang blog website

    Ngoài ra, những bài viết chia sẻ kinh nghiệm hữu ích có thể góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của quán ăn, nhà hàng. Khách hàng có thể tin tưởng vào những thông tin mà bạn chia sẻ để thường xuyên truy cập vào và tìm kiếm những kiến thức khi có nhu cầu.

    Để phát triển trang blog trên website của một nhà hàng, bạn có thể tập trung khai thác những chủ đề như:

    • Làm thế nào để kết hợp sản phẩm của bạn trong công thức nấu ăn mới
    • Danh sách quà tặng cho những dịp đặc biệt
    • Hậu trường hoặc quy trình khi chế biến món ăn
    • Cách sử dụng thực phẩm của bạn để cải thiện sức khỏe,…

    Xem thêm: 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website

    Kết nối với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội

    Các nền tảng mạng xã hội là nơi mà nhà hàng của bạn có thể tận dụng để triển khai các chiến dịch Food Marketing vô cùng hiệu quả. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh về món ăn, không gian nhà hàng và những điểm nổi bật khi đến với nhà hàng của bạn trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến. 

    Mọi người thích hình ảnh món ăn. Họ thích chụp, thích nhìn, thích chia sẻ món ăn đẹp mắt và ngon miệng. Sự hiện diện trên mạng xã hội – nơi khách hàng dành hàng tấn thời gian trong thời điểm này được xem là chìa khóa thành công cho các quán ăn, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).

    Xem thêm: Tổng hợp các ứng dụng Social Proof trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe

    Tiếp thị thông qua công cụ email marketing

    Email Marketing là một công cụ tiếp thị truyền thống nhưng vẫn luôn cho thấy hiệu quả của mình khi có thể tiếp cận trực tiếp với từng khách hàng. Hơn nữa, công cụ này còn giúp các quán ăn, nhà hàng remarketing, thuyết phục và thu hút khách hàng quay lại. 

    Một số cách để triển khai chiến dịch email marketing trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) có thể kể đến như:

    • Lời nhắc về giỏ hàng bị bỏ rơi (abandoned cart): Khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng trên các nền tảng trực tuyến, sẽ có những lúc khách hàng truy cập vào cửa hàng của bạn, chọn món nhưng lại không “chốt đơn”. Đây là lúc bạn có thể gửi email marketing để nhắc nhở và thúc đẩy khách hàng quay lại đặt hàng tại cửa hàng của bạn.
    • Bản tin email: Luôn đi đầu trong tâm trí người mua hàng với các cập nhật mới, các mẹo vặt hoặc bài đăng hữu ích trên blog.
    • Nhắc nhớ và bán lại cho khách hàng cũ: Nếu bạn bán sản phẩm mà mọi người cần một cách thường xuyên (như bữa ăn hàng ngày), hãy gửi lời nhắc rằng đã đến lúc mua lại và giới thiệu sản phẩm dựa trên đơn đặt hàng trước đó.

    Việc sử dụng công cụ email marketing sẽ giúp các chiến dịch tiếp thị của quán ăn, nhà hàng đạt được hiệu quả tốt nhất. Cùng tìm hiểu tính năng hỗ trợ gửi email marketing mà phần mềm quản lý bán hàng GoF&B có thể cung cấp cho doanh nghiệp ngay sau đây.

    Tối ưu chiến dịch Food Marketing với công cụ gửi email marketing mà phần mềm GoF&B cung cấp

    Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B

    Đối với các quan ăn, nhà hàng kinh doanh đa kênh trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả là vô cùng cần thiết. Ở đó, GoF&B sẽ là một giải pháp hữu hiệu để tối ưu toàn diện quy trình bán hàng và quản lý bán hàng, thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu cho các nghiệp trong ngành F&B.

    Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B

    Tính năng quan trọng nhất mà giải pháp GoF&B có thể mang đến cho quán ăn, nhà hàng của bạn chính là hỗ trợ quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng hằng ngày. Bạn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món ăn trong thực đơn của mình. Số lượng nguyên liệu tồn kho sẽ được cập nhật liên tục mỗi khi có món ăn được thực hiện giúp quản lý chính xác, hạn chế các thất thoát nguyên liệu.

    Hơn nữa, hệ thống của GoF&B còn cho phép kết nối với các thiết bị di động, giúp khách hàng chủ động gọi món ngay tại bàn của mình. Đây là cách giúp các quán ăn, nhà hàng phục vụ món, tính tiền một cách chính xác và nhanh chóng. Ngoài ra, giải pháp quản lý bán hàng riêng biệt này còn mang đến rất nhiều tính năng hiện đại từ đồng bộ quản lý đơn hàng, khách hàng, sản phẩm đến hỗ trợ các chiến dịch marketing đa kênh.

    Tính năng gửi email marketing trên công cụ GoF&B

    Bên cạnh những tính năng quản lý bán hàng, phần mềm GoF&B còn mang đến cho các quán ăn, nhà hàng các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing hiệu quả. Trong đó, gửi email marketing sẽ là tính năng vô cùng cần thiết để tiếp cận các đối tượng khách hàng cũ, thu hút sự quan tâm và quay lại mua hàng.

    Theo đó, hệ thống của GoF&B cho phép chủ cửa hàng tạo email, các chiến dịch email marketing phù hợp theo từng mục đích và yêu cầu của chiến dịch. Với kho giao diện đa dạng, doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn mẫu email phù hợp với phong cách riêng biệt của thương hiệu. 

    Hơn nữa, mẫu email mà phần mềm GoF&B cung cấp có thể tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, giúp tối ưu hiển thị đến với khách hàng. Đồng thời, việc phân nhóm khách hàng có sẵn trên hệ thống cho phép quán ăn, nhà hàng gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận nhằm giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, thúc đẩy các chương trình ưu đãi, khuyến mãi,…

    Bên cạnh công cụ hỗ trợ gửi email marketing, phần mềm quản lý bán hàng GoF&B còn hỗ trợ các quán ăn, nhà hàng nhiều tính năng nổi bật khác như tạo mã QR ưu đãi cho khách hàng. Để biết thêm về giải pháp GoF&B, bạn có thể tìm hiểu những thông tin chi tiết tại GoSELL.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên