Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp các ứng dụng Social Proof trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe

    03/10/2023

    Trong thời buổi mà công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc sử dụng các Social Proof đang ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng. Vậy Social Proof là gì và đâu là những ứng dụng Social Proof phù hợp khi kinh doanh nhà hàng, quán cafe? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

    Tổng hợp các ứng dụng Social Proof trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe

    Social Proof là gì?

    Social Proof hay hiệu ứng lan truyền được biết đến như là một hiện tượng tâm lý của con người mà họ nhận định việc tiếp nhận những thông tin, ý kiến của người khác là đúng.

    Cụ thể khi đặt mình vào một tình huống mới, con người thường sẽ có xu hướng tin rằng các phản ánh, thông tin của người khác là đúng và bắt chước hành động của họ để làm theo. Lúc này, Social Proof đóng vai trò là một chất xúc tác tác động rằng kiến thức của người đó hay nhóm người đó đúng, đáng tin cậy để nghe theo.

    Social Proof là gì?

    Một ví dụ điển hình của hiệu ứng lan truyền chính là khi có nhu cầu trải nghiệm một nhà hàng mới, chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm, tham khảo những hướng dẫn, review từ các vlogger. Lúc đó, chúng ta thường tin rằng những người nổi tiếng đó mang đến những thông tin chính xác về nhà hàng hay quán ăn mới lạ mà mình muốn đến.

    Hiệu ứng lan truyền cũng được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh với mục tiếp tiếp cận và thu hút khách hàng. Đặc biệt là khi mạng xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, Social Proof sẽ càng lan rộng, phát huy hơn nữa hiệu quả của nó để mang về các lợi ích dành cho doanh nghiệp.

    Lợi ích mà Social Proof có thể mang lại trong kinh doanh

    Trong quá trình kinh doanh hiện đại, việc sử dụng hiệu ứng lan truyền không còn là điều quá xa lạ. Đây là một phương án tiếp thị không mới nhưng luôn đem lại hiệu quả tốt dành cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

    Thực tế, khách hàng luôn thích sử dụng những sản phẩm, dịch vụ khiến họ cảm thấy tin tưởng và hài lòng. Bằng cách sử dụng các Social Proof hay các hiệu ứng lan truyền các đánh giá tích cực, tạo niềm tin để khách hàng có thể tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn. 

    Khi đã nắm được nhu cầu và tâm lý của khách hàng, sử dụng Social Proof vào trong quá trình kinh doanh sẽ giúp nhà hàng, quán cafe của bạn đạt được hiệu quả tốt trong các chiến dịch marketing, truyền thông.

    Có thể bạn quan tâm: 7 bí quyết giúp kinh doanh nhà hàng thành công vượt trội

    Các ứng dụng Social Proof vào kinh doanh nhà hàng, quán cà phê

    Social Proof là một công cụ hiệu quả để tiếp cận, thu hút và tạo niềm tin đối với khách hàng mà các nhà hàng, quán cafe có thể sử dụng. Nhưng làm thế nào để ứng dụng hiệu ứng lan truyền một cách hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được.

    Do đó, cùng tìm hiểu các ứng dụng Social Proof đang được áp dụng phổ biến hiện nay:

    Từ người nổi tiếng

    Tạo các Social Proof thông qua những người nổi tiếng, KOL Marketing hay Influencers thường thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng. Là những người được biết đến rộng rãi, các đối tượng này sẽ có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền lớn, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội thông dụng như hiện nay. 

    Từ người nổi tiếng

    Chính vì vậy mà việc liên hệ người nổi tiếng để đến trải nghiệm, đưa ra nhận xét về nhà hàng, quán cafe của bạn sẽ là một cách marketing vô cùng hiệu quả. Khi lan truyền hiệu quả, ngày càng có nhiều hơn khách hàng có thể biết được và đến trải nghiệm, gia tăng hiệu quả kinh doanh.

    Xem thêm: Tầm ảnh hưởng của celeb trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông

    Từ trải nghiệm khách hàng

    Không chỉ KOLs mới có thể tạo nên những hiệu ứng lan truyền hiệu quả, khách hàng cũng là những người có thể tạo ác Social Proof để tạo niềm tin cho khách hàng. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội như hiện nay, khách hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch marketing của nhà hàng, quán cafe. 

    Hiệu ứng này sẽ phát huy hiệu quả khi khách hàng đến nhà hàng, quán cafe của bạn và có một trải nghiệm hài lòng. Từ những đánh giá cao, nhận xét tích cực của nhiều khách hàng, những thông tin này sẽ lan truyền đến tai người khác và tạo sự tò mò. Quán ăn của bạn càng nhận được sự ủng hộ từ khách hàng sẽ càng càng thu hút hơn nữa những đối tượng khách hàng tiềm năng mới.

    Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

    Từ các chuyên gia trong ngành

    Trong ngành ẩm thực, chuyên gia chính là những người có uy tín, được nhiều người tin tưởng vào nghiệp vụ, chuyên môn. Khi những chuyên gia chia sẻ về một nhà hàng, quán cà phê nào đó với sự hài lòng, những người tiếp nhận thông tin thường có sự tin tưởng cao hơn. Không ít trường hợp đầu bếp nổi tiếng chỉ cần chụp ảnh, đánh giá hay khen ngợi gì đó về một nhà hàng hoặc quán cafe cũng có thể giúp quá trình kinh doanh trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

    Từ bên thứ ba

    Những đánh giá, nhận xét từ bên thứ ba luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng, người dùng mới họ không thuộc bất kỳ đơn vị nào. Các đơn vị thứ ba càng có uy tính thì các Social Proof của nhà hàng, quán cafe càng đem lại hiệu quả cao.

    Từ bên thứ ba

    Một số Social Proof từ bên thứ ba có thể kể đến như chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm từ các cơ quan nhà nước cấp, đầu bếp nhà hàng đạt danh hiệu SAO Michelin hoặc Fanpage nhà hàng, quán cafe của bạn đạt tích xanh,… 

    Từ Case Studies

    Một Social Proof đáng tin cậy khác có thể kể đến là những case study hay câu chuyện chân thật từ chính nhà hàng hay quán cafe. Khách hàng luôn bị thu hút bằng những câu chuyện thành công trong thực tế chính là ứng dụng Social Proof phổ biến mà bạn không thể bỏ qua. Thông qua việc chia sẻ hành trình trải nghiệm bản thân, bạn có thể truyền cảm hứng cho người khác và đồng thời có thể tìm được tiếng nói chung với họ.

    Để có tạo Social Proof hiệu quả trong ngành F&B, việc kinh doanh một cách thành công, làm hài lòng khách hàng là điều trước tiên mà nhà hàng, quán cafe của bạn cần phải quan tâm. Với giải pháp hỗ trợ bán hàng GoF&B được đề cập sau đây, quá trình kinh doanh nhà hàng, quán cafe của bạn chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

    GoF&B – Giải pháp quản lý bán hàng tối ưu dành cho nhà hàng, quán cafe

    Quản lý kinh doanh thế nào cho hiệu quả luôn là câu hỏi được chủ các nhà hàng, quán cafe quan tâm hàng đầu. Và trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng đã không còn là điều xa lạ. Nhưng đâu là phần mềm phù hợp nhất cho các nhà hàng, quán cafe nói riêng hay các cửa hàng kinh doanh trong ngành F&B nói chung? Cùng GoSELL tìm hiểu trong phần tiếp theo.

    Giải pháp quản lý kinh doanh dành riêng cho ngành F&B

    GoF&B – Phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm & đồ uống (F&B) có thể sẽ là câu trả lời dành cho bạn. Đầu tiên, giải pháp GoF&B mang đến cho các nhà hàng, quán cafe tính năng hỗ trợ quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng hằng ngày. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, nhà hàng, quán cafe của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời đưa ra quyết định nhập hàng để quá trình kinh doanh không bị gián đoạn.

    Giải pháp quản lý bán hàng tối ưu dành cho nhà hàng, quán cafe

    Quản lý chi tiết nguyên vật liệu

    Tiếp đó, phần mềm GoF&B còn cho phép doanh nghiệp nhập dữ liệu nguyên liệu để quản lý nguyên liệu chính xác số lượng từng loại được sử dụng trong từng món ăn, loại đồ uống cụ thể. Bạn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món trong thực đơn của mình. Nhờ đó, nhà hàng, quán cafe có thể hạn chế mức tối đa tình trạng thất thoát nguyên liệu không đáng có.

    Kết nối cùng lúc với nhiều thiết bị bổ trợ

    Đặc biệt, giải pháp GoF&B còn còn hỗ trợ kết nối với các thiết bị di động, giúp khách hàng của bạn có thể gọi món ngay tại bàn của mình. Đây là cách giúp nhà hàng, quán cafe tiếp nhận đơn hàng, phục vụ món, tính tiền một cách chính xác. Với các nhà hàng, quán cafe kinh doanh trên các kênh bán hàng online, dữ liệu đơn hàng, sản phẩm cũng được hỗ trợ đồng bộ quản lý trên cùng một hệ thống duy nhất.

    Kết luận

    Có thể nói GoF&B là một giải pháp không thể thiếu đối với các nhà hàng, quán cafe nói riêng cũng như các cửa hàng kinh doanh trong ngành F&B nói chung. Để biết thêm các thông tin cụ thể về phần mềm hữu ích này, bạn có thể tìm hiểu chi tiết ngay!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên