Digital Marketing
Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google
Cùng với sự phát triển nổi bật của Marketing thì đã có rất nhiều thuật ngữ mới được ra đời trong đó không thể không nhắc đến thuật ngữ SEO Audit. Vậy SEO Audit là gì, nó có tầm quan trọng như nào đối với một dự án SEO và cách thực hiện để website đứng top Google nhanh chóng. Hãy cùng GoACADEMY giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!
SEO Audit là gì?
SEO Audit (kiểm toán SEO) là quá trình kiểm tra và đánh giá thực trạng của một trang web để có thể xem được trang web đó đã được tối ưu hóa đến đâu, trên cơ sở nhiều tiêu chí liên quan. Từ đó, có thể đo lường được mức độ thân thiện của trang web với các công cụ tìm kiếm và người dùng.
Kiểm toán SEO giúp phát hiện ra các nguyên nhân gây ảnh hướng đến khả năng xếp hạng của website trên Google và những công cụ tìm kiếm khác. Cần thực hiện Audit Website định kỳ để có thể cập nhập và nắm rõ tình trạng của website.
Xem thêm: 6 bước tối ưu SEO cơ bản đưa website lên top google
SEO Audit quan trọng như thế nào?
Việc kiểm toán SEO cho website sẽ mang đến những lợi ích có thể kể đến như sau:
- Đảm bảo thứ hạng cao cho website trong suốt thời gian hoạt động mang lại nguồn traffic tự nhiên và ổn định.
- Giúp bạn nhanh chóng tìm ra các vấn đề ảnh hướng đến tốc độ load, để tìm ra cách khắc phục phù hợp để website của bạn sẽ luôn hoạt động thân thiện với người dùng và được thứ hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
- Hỗ trợ tìm kiếm được những lỗi xuất hiện trong và ngoài website làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động, để từ đó duy trì và cải thiện được hiệu suất hoạt động.
- Website có cơ hội mở rộng được phạm vi tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực.
SEO Audit giống như quá trình “khám bệnh” cho một trang web để xem “sức khỏe” của website có tốt hay không và đưa ra cách chữa bệnh đúng đắn và kịp thời.
Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google
Để SEO Audit hoàn chỉnh bạn cần thực hiện các bước như sau để cải thiện các yếu tố xếp hạng man lại một chiến dịch seo thành công.
Ghi nhận thứ hạng của website và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Trước khi bạn đi sâu hơn vào các yếu tố SEO hay kiểm tra website, bạn cần đánh giá thứ hạng website của mình và xác định hiệu suất của website so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng các công cụ để thực hiện SEO Audit như sau:
- Google Analytics.
- Công cụ Google Search Console.
- Google PageSpeed Insights.
- SEMRush.
- Ahrefs.
Kiểm tra các phiên bản trùng lặp trong website
Bạn cần chắc chắn rằng Google hiện chỉ lập chỉ mục (indexing) cho duy nhất một phiên bản của website. Các phiên bản của website có thể là:
- http://www.domain.com
- http://domain.com
- https://www.domain.com
- https://domain.com
Đối với người dùng bình thường, sẽ không thấy có sự khác biệt, tuy nhiên với các công cụ tìm kiếm thì những phiên bản này lại hoàn toàn khác nhau.
Kiểm tra các URL đã được lập chỉ mục
Bạn có thể kiểm tra xem website của bạn có bao nhiêu đường dẫn đã được lập chỉ mục. Cần phải kiểm tra xem số lượng URL có phù hợp với số lượng nội dung mà website của bạn đang có hay không, nếu các đường dẫn được lập chỉ mục nhiều hơn số lượng bài viết, thì được xem là một điều tốt, nhưng nếu ngược lại, bạn cần tìm hiểu xem vấn đề tại sao các trang đó chưa được lập chỉ mục.
Xem lại các thông báo lỗi từ Google
Khi website của bạn vi phạm các Nguyên tắc của Google thì bạn sẽ nhận được thông báo từ Google. Website khi bị phạt thì thứ hạng của website sẽ bị ảnh hưởng và bạn không thể xếp hạng cao như trước cho đến khi có hành động thu hồi vi phạm từ Google. Bạn có thể kiểm tra việc này từ tài khoản Console.
Kiểm tra tốc độ website
Tốc độ website là chỉ số quan trọng trong việc SEO Audit website khi phần lớn người dùng truy cập các website từ thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí Google PageSpeed Insights chọn phân tích, thì Google sẽ đưa ra những thông tin bạn cần cải thiện và tối ưu.
Hãy chắc chắn website đang sử dụng phương thức https
Nếu website chưa được thiết lập giao thức https, bạn cần phải tiến hành chuyển đổi ngay khi có thể. Để được cấp phương thức https, bạn phải có chứng chỉ SSL (Socket Security Layer).
Kiểm tra độ tương thích của website
Nếu website của bạn không thân thiện với các thiết bị điện tử thì sẽ rất khó để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Để kiểm tra tính thân thiện của website bạn có thể tận dụng công cụ miễn phí từ Google là Mobile-Friendly Test hoặc tính năng Mobile Usability có trong Google Search Console.
Phân tích các vấn đề liên quan đến việc lập chỉ mục
Tại Google Search Console chọn Page Indexing (Lập chỉ mục Trang). Tại đây, bạn có thể xem được chi tiết tất cả các lỗi hiện có trên website. Tín hiệu báo lỗi (Error) có nghĩa là website của bạn đang bị hạn chế thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, khi đó bạn cần phải nhanh chóng xử lý ngay các lỗi này.
Nắm bắt trải nghiệm của người dùng
Bạn cần phải quan tâm tín hiệu trải nghiệm của người dùng khi thực hiện SEO Audit. Bạn có thể kiểm tra số liệu này từ Google Search Console tại mục “Page Experience”.
Đánh giá on-page SEO
SEO trên trang (on-page SEO) bao gồm các hoạt động như:
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề, thẻ mô tả hay thẻ tiêu đề chính.
- Thêm thẻ alt cho hình ảnh.
- Tạo các nội dung được tối ưu hóa theo từ khoá.
- Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ.
Kiểm tra các liên kết nội bộ bị lỗi
Các liên kết nội bộ bị lỗi sẽ khiến cho trải nghiệm của người dùng trở nên tệ khi không thể truy cập được trang mong muốn. Để khắc phục những lỗi này, bạn cần phải cập nhật lại các liên kết một cách chính xác hoặc là xoá đi liên kết đó.
Kiểm tra sitemap
Sitemap sẽ báo cáo cho Google biết các trang chính trên website cần được lập chỉ mục. Nhờ vào các công cụ kiểm tra sitemap như Google Search Console sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các trang đang có vấn đề, từ đó bạn có thể nhanh chóng chỉnh sửa hoặc xoá các trang có liên kết bị lỗi đó.
Xem thêm: Sitemap là gì? Tại sao website bán hàng cần có sitemap
Xem xét các liên kết chuyển hướng
Một khi các liên kết chuyển hướng được thiết lập một cách chính xác thì việc thu thập dữ liệu sẽ hạn chế được tối đa sự cố xảy ra. Bạn có thể sử dụng các công cụ như: Google Analytics, Google Search Console, Google PageSpeed Insights, SEMRush, Ahrefs,… để kiểm tra tình trạng của các chỉ số này.
Xử lý các nội dung bị trùng lặp
Các nội dung trùng lặp sẽ ảnh hưởng không tốt đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tận dụng Google Search Console hoặc các công cụ có trả phí khác để tìm kiếm và chỉnh sửa các nội dung trùng lặp.
Kiểm tra các nội dung kém chất lượng
Cần phải chắc chắn rằng những nội dung trên website có đủ yếu tố ngữ cảnh và thông tin phù hợp với chủ đề của bài viết. Hạn chế việc cung cấp những nội dung kém chất lượng, ít thông tin hoặc không có giá trị cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
Xác định các trang thiếu tính liên kết
Nếu một trang nào đó trên website không thể được liên kết đến, nó sẽ không nhận được điểm số của Google thông qua các liên kết nội bộ. Phương pháp khắc phục nhanh nhất mà bạn có thể hành động ngay đó là thêm một liên kết nội bộ từ các trang có liên quan.
So sánh với các trang thứ hạng cao
Nếu bạn muốn có được thứ hạng cao hơn so với đối thủ của mình, nghĩa là những trang đang nằm ở những vị trí top đầu trên trang tìm kiếm, bạn cần phải tiến hành phân tích và đánh giá các trang đó về chất lượng nội dung, các tìm kiếm liên quan, khóa tìm kiếm…
Kiểm tra backlink
Hiện nay, giá trị của backlink và giá trị của nội dung ngày càng được coi trọng vì nhiều lợi ích mà nó mang lại, do đó bạn cần tiến hành hành động đánh giá backlink và kiểm tra các backlink độc hại.
Xem thêm: Tổng hợp các công cụ check backlink website hiệu quả nhất hiện nay
Tối ưu SEO website hiệu quả với GoSELL
Khi đã hiểu về SEO Audit là gì? Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google, bạn sẽ có động lực để nghiên cứu và lựa chọn được những nội dung phù hợp nhất với sản phẩm / dịch vụ của mình. Khi đó, để tận dụng được hiệu quả tối ưu của SEO Audit, bạn phải có kế hoạch SEO sao cho phù hợp.
Tuy nhiên, quá trình đó sẽ rất mất thời gian và chi phí đòi hỏi bạn phải hiểu biết và nắm bắt được thị trường, xu hướng cũng như biết cách xử lý số liệu sao cho khoa học. Thì với GoSELL tất cả sẽ trở nên đơn giản cùng với tính năng SEO hoàn hảo, đem đến những tiện ích giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, đưa trang web cũng như thương hiệu của bạn đến gần hơn nữa với khách hàng.
GoSELL tự tin mang đến cho khách hàng giải pháp hỗ trợ SEO chuyên nghiệp cùng với những tính năng ưu việt bậc nhất:
Thao tác sử dụng đơn giản
- Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ nhận biết, sử dụng.
- Có hướng dẫn, giải thích cụ thể, dễ hiểu trong từng mục để đảm bảo nội dung được tối ưu nhất.
- Giới hạn số lượng từ thích hợp cho khung hiển thị của Google.
- Tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO.
Cho phép thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa SEO
- Được phép cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung.
- Thiết lập nhiều từ khóa SEO dễ dàng chỉ bằng thao tác đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa.
- Nhân đôi khả năng xuất hiện của sản phẩm, dịch vụ của bạn lên trang tìm kiếm.
Tiếp cận khách hàng dễ dàng với tiêu đề và mô tả chuẩn SEO
- Tích hợp sẵn hướng dẫn ngắn và dễ hiểu để người dùng có thể tạo được tiêu đề và mô tả đúng chuẩn SEO.
- Cho phép kiểm tra độ dài của tiêu đề và phần mô tả một cách chính xác nhất.
- Giới hạn số từ phù hợp cho một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung.
Hỗ trợ tối ưu hóa URL
- Cho phép điều chỉnh cấu hình URL chuẩn giúp đăng nhiều bài mà không lo trùng lặp.
- Khi bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn URL khác.
- Thực hiện điều chỉnh các thẻ URL dễ dàng, nhanh chóng.
Hỗ trợ tối ưu nội dung Blogs
- Tích hợp tính năng SEO trong bài Blog đem đến người đọc nội dung chất lượng nhất.
- Đưa ra những hỗ trợ trong mỗi bài viết để tối ưu bài viết theo chuẩn SEO.
- Giao diện bài viết Blog tích hợp hướng dẫn sử dụng công cụ SEO đơn giản dễ hiểu.
Với tính năng SEO bậc nhất GoSELL sẽ mang đến cho bạn tối ưu website, tăng traffic mạnh mẽ. Liên hệ ngay với GoSELL ngay bây giờ để trải nghiệm bạn nhé!