Digital Marketing
Chiếm lĩnh truyền thông với chiến lược buzz marketing thu hút
Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao người nổi tiếng lại phát ngôn gây sốc nhưng vẫn chấp nhận chịu những lời chỉ trích nặng nề? Hay hãng hàng không Vietjet Air từng mời người mẫu chân dài sexy diện những bộ đồ bikini tạo dáng trên máy bay đã làm dậy sóng phản đối mạnh mẽ? Đây chính là ví dụ cho chiến lược buzz marketing. Vậy thực chất buzz marketing là gì? Và làm thế nào tạo ra một chiến lược buzz marketing để chiếm lĩnh thị trường thành công? Cùng GoACADEMY đi tìm đáp án ngay bên dưới.
Tổng quan về buzz marketing
Buzz marketing là hình thức tiếp thị truyền miệng hay còn được gọi là marketing lan truyền. Trong đó, Buzz là một cách kích hoạt cộng đồng lan truyền, truyền miệng trên diện rộng. Bao gồm ý tưởng, một cụm từ, khẩu hiệu, biểu tượng, linh vật, quảng cáo hoặc bất kỳ hoạt động nào khiến nhiều người có thể ghi nhớ và bắt đầu bàn tán về thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.
Thông thường, để bắt đầu câu chuyện Buzz sẽ cần ý tưởng độc lạ hoặc đơn giản chỉ là những điều mà người khác chia sẻ. Câu chuyện để tạo ra Buzz có thể là những điều cấm kỵ, chọc giận hoặc thậm chí là bất thường, đáng chú ý đến.
Buzz marketing có những điểm mạnh và điểm yếu ra sao?
Về điểm mạnh, nếu doanh nghiệp có thể vận dụng buzz marketing thành công, thì doanh nghiệp không cần phải tốn quá nhiều chi phí mà vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường hiệu quả. Hơn nữa, kích thích sự tò mò tìm hiểu sản phẩm, doanh nghiệp của nhiều đối tượng khách hàng chính là thế mạnh của marketing lan truyền. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu tuyệt vời.
Tuy nhiên, bên cạnh các thế mạnh thì marketing lan truyền có thể tiềm ẩn một số rủi ro. Tùy theo mức độ lan tỏa rộng hay hẹp, mà khách hàng có thể sẽ hiểu theo chiều hướng xấu, làm giảm độ uy tín và tin cậy của thương hiệu. Nghiêm trọng hơn, nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt buzz marketing thì có thể dẫn đến hệ lụy phá sản, sụp đổ hoàn toàn.
Tìm hiểu thêm khái niệm về Brand marketing là gì? Cách triển khai Brand Marketing hiệu quả.
Phân loại chiến dịch buzz marketing mà bạn nên biết
Khi đã hiểu rõ tổng quan và ưu, nhược điểm của buzz marketing, thì trong phần này GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn một số loại marketing lan truyền mà bạn cũng nên nắm bắt.
Xu hướng gây sốc
Xu hướng này dựa trên những hành động, sự việc không bình thường nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiếp nhận. Hình thức gây sốc đi ngược lại khả năng thông thường của con người và cả sản phẩm. Chẳng hạn như chiến dịch truyền thông gây sốc với việc test độ sắc bén của dao có thể cắt đứt tất cả những gì cứng và khó cắt nhất.
Xu hướng hài hước
Hầu hết các nội dung hài hước trên mạng xã hội đều được chia sẻ và bàn tán rất nhiều. Nhưng khi vận dụng xu hướng này vào buzz marketing thì không đơn giản chút nào.
Chẳng hạn như các clip quảng cáo của Thái Lan thường có xu hướng tâng bốc công năng của sản phẩm một cách thái quá, hay kể những câu chuyện có kết thúc bất ngờ. Nhưng hiệu quả của các quảng cáo trên chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp, mà chưa đạt đến hiệu quả ở tỷ lệ chuyển đổi và sinh ra doanh số.
Xu hướng tạo ấn tượng mạnh
Đối với xu hướng này thì các marketer sẽ tạo ra những trải nghiệm thật nổi trội về chất lượng, dịch vụ của doanh nghiệp trên các thước phim so với đối thủ cạnh tranh. Để khách hàng có được ấn tượng tích cực và nhanh chóng lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì chọn đối thủ.
Xu hướng tạo ra sự tranh cãi
Thị hiếu của công chúng nói chung và của người Việt nói riêng, họ rất quan tâm đến những tai tiếng, thị phi xảy ra đối với người khác. Dựa vào customer insight này, các marketer có thể dùng để PR thương hiệu, tạo scandal với mục đích đánh bóng tên tuổi, thương hiệu theo chiều hướng tiêu cực.
Dù xu hướng tạo ra sự tranh vải này không được đánh giá tốt, nhưng vẫn có nhiều cá nhân doanh nghiệp sử dụng bởi tính viral của nó. Trên thực tế, thì không phải lúc nào phản ứng của công chúng cũng đi theo hướng mục tiêu của doanh nghiệp.
Xu hướng tạo nên sự độc đáo
Chiến dịch buzz thường sử dụng xu hướng tạo nên sự độc đáo, lần đầu có mặt trên thị trường bằng cách kết hợp trong các series phim ngắn hoặc trong MV ca nhạc. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt đang ứng dụng rất tốt hình thức này để quảng bá sản phẩm của họ đến gần hơn với khách hàng.
Ví dụ điển hình cho xu hướng này chính là Bitis Hunter đã đầu tư vào MV ca nhạc “Đi để trở về” và “Lạc Trôi” đầy mới lạ. Nhờ vào tính hấp dẫn của nội dung kết hợp với âm nhạc mang tính viral, cộng với sức ảnh hưởng của Influencer đã góp phần làm cho chiến dịch thành công vang dội. Được đông đảo công chúng đón nhận và đạt hiệu quả ngoài sức tưởng tượng.
Các chiến thuật giúp bạn tạo buzz marketing thật ấn tượng
Sau đây GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn các chiến thuật tạo buzz marketing thật ấn tượng và độc đáo. Điển hình gồm có 8 chiến thuật sau đây:
Tạo ấn tượng mạnh cho người xem với nội dung gây “sốc”
Phương pháp buzz marketing sẽ dựa trên các sự kiện bất thường, thậm chí là gây “sốc” để gây ấn tượng mạnh mẽ đến nhiều đối tượng khách hàng. Từ đó, khiến họ bàn tán, tranh cãi nhằm tăng sức lan truyền. Chiến thuật này còn có thể dựa vào hành động hoặc lời nói gây “sốc” để mang lại niềm vui, điều thú vị khiến khách hàng ghi nhớ lâu hơn và muốn làm theo.
Chú trọng vào yếu tố con người thay vì sản phẩm, dịch vụ
Chiến lược marketing nói chung thường tập trung chủ yếu vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Nhưng đối với marketing lan truyền thì bạn nên dồn sự chú ý đặc biệt vào yếu tố con người (chính là khách hàng).
Song, để có được chiến lược buzz thành công, thì doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn vào nhu cầu, sở thích… của khách hàng mục tiêu. Khi một câu chuyện đủ sức hấp dẫn, hoặc tin nóng hổi sốt dẻo liên quan đến sản phẩm chắc chắn sẽ là điểm nhấn đặc biệt, hướng khách hàng đến việc quảng cáo sản phẩm hiệu quả.
Sử dụng chủ đề gây tranh cãi, đáng bàn luận
Mọi vấn đề gây tranh cãi đều mang tính viral (tiếp thị lan truyền). Mục đích sử dụng các chủ đề gây tranh cãi, đáng bàn luận sẽ kích thích nhiều người quan tâm và tham gia vào cuộc tranh luận để tìm ra ai đúng – ai sai. Đây cũng là yếu tố được đa số doanh nghiệp áp dụng vào chiến dịch buzz của mình.
Tạo nội dung “hot trend” nhưng có sự cải biến
Tạo nội dung theo xu hướng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng lại có phạm vi phủ sóng rộng rãi. Khách hàng sẽ nắm bắt các xu hướng nhanh chóng, kéo theo thị hiếu tiêu dùng cũng sẽ thay đổi theo trend.
Nhất là đối với doanh nghiệp dịch vụ, nếu bạn nhận biết được xu hướng nào đang thịnh hành và có sự cải biến mới mẻ, thì đây sẽ là cơ hội vàng giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Một chiến thuật buzz khi được sáng tạo theo hot trend sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, và không để cho đối thủ cạnh tranh có cơ hội vượt mặt.
Tìm hiểu thêm: Cách để doanh nghiệp bắt trend hiệu quả trong marketing
Kết hợp chiến thuật buzz với các Influencer đang nổi
Có một thực tế là hiện nay, khách hàng có xu hướng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng – Influencer hơn bất kỳ quảng cáo nào khác. Bởi Influencer không chỉ là những người có sức ảnh hưởng mà còn phải nổi tiếng, có kiến thức, địa vị xã hội và có nhóm đối tượng khán giả riêng.
Vì vậy họ tác động trực tiếp đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp biết cách vận dụng Influencer đúng cách thì sẽ thu hút sự chú ý của nhóm người đang theo dõi Influencer một cách tích cực.
Áp dụng nguyên tắc “khan hiếm”
Nguyên tắc “khan hiếm” là tạo ra sự khan hiếm chênh lệch giữa nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhỏ. Nguyên tắc này cũng dần trở nên quá quen thuộc với việc bán hàng Flash Sale, giờ vàng khuyến mãi, giảm giá sốc trên trang thương mại điện tử. Chiến thuật này không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếng vang lớn cho các sản phẩm được áp dụng.
Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng được định hướng sẵn
Trong buzz marketing không thể thiếu đi chiến thuật tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng và có ý đồ sẵn. Tin đồn sẽ giúp cho việc thực hiện marketing hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương thức marketing thông thường.
Tuy nhiên để thực sự đạt được hiệu quả, thì mọi tin đồn cần phải nằm trong kế hoạch và được kiểm soát – có định hướng rõ ràng. Nếu doanh nghiệp có thể định hướng dư luận một cách khôn khéo thì tin đồn sẽ được lan truyền theo đúng hướng marketing ngầm.
Chiến thuật “dương đông kích tây”
“Dương đông kích tây” là kế sách làm ra vẻ đánh vào phía Đông, nhưng thực chất đánh vào phía Tây. Nghĩa là doanh nghiệp sẽ đánh lạc hướng dư luận bằng những thông tin và hành động, nhằm hướng đối thủ cạnh tranh chú ý hoặc hành động theo hướng khác với mục tiêu kinh doanh thực của doanh nghiệp.
Từ đó, doanh nghiệp có thể “rảnh tay” thực hiện kế hoạch tiếp theo của mình. Tuy nhiên, điều cấm kỵ khi sử dụng kế “dương đông kích tây” là tuyệt đối không để các thông tin của doanh nghiệp bị rò rỉ ra ngoài, nếu bị lộ thông tin thì cũng đồng nghĩa với việc bạn mất hết khả năng phòng bị. Dù là trên chiến trường hay thương trường, thì doanh nghiệp cũng cần phải giữ bí mật để luôn nắm được thế chủ động.
Vừa rồi là các chiến thuật tạo buzz mà GoACADEMY đề cập đến bạn, tuy nhiên việc nắm bắt các chiến thuật để thực hiện chiến dịch marketing thôi là chưa đủ. Mà bạn cần phải luôn theo dõi và lên kế hoạch tối ưu hoạt động marketing sao cho phù hợp với từng thời điểm. Có như vậy, chiến dịch mới có thể đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, đạt được hiệu quả như bạn mong đợi.
Vậy làm thế nào tối ưu hoạt động marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao?
Để công việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt hiệu quả vượt ngoài mong đợi, GoSELL – phần mềm quản lý bán hàng đa kênh cung cấp đến bạn một số công cụ marketing cần thiết. Hỗ trợ bạn triển khai chiến lược marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi khách hàng trung thành.
Xây dựng chiến lược Email marketing và gửi email hàng loạt trong tích tắc
Công cụ email marketing cho phép bạn tạo các thông điệp (có thể là các nội dung gây sốc, đáng bàn luận, hoặc các nội dung đang “hot trend”…) để gửi đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, để email của bạn thêm phần thu hút, công cụ có tích hợp sẵn một kho giao diện đa dạng để bạn thỏa sức lựa chọn và tùy chỉnh bố cục trong email cho phù hợp với mục đích sử dụng của bạn. Sau khi đã hoàn thành thiết kế email, trước khi gửi hàng loạt, bạn có thể chọn chế độ xem trước để nhìn tổng quan mẫu thiết kế một lần nữa.
Khi hoàn tất việc kiểm tra thiết kế email, lúc này bạn chọn nhóm đối tượng khách mục tiêu để gửi email cùng lúc đến nhóm đối tượng này. Tránh trường hợp bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào mà bạn muốn tiếp cận.
Thiết kế trang landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công
Landing page, ngoài việc giúp bạn thu thập thông tin khách hàng, công cụ còn giúp bạn dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (chẳng hạn như đăng ký mua hàng, hoặc thôi thúc họ ra quyết định với nút MUA NGAY). Hơn nữa, việc thiết kế landing page sẽ giúp quá trình truyền thông đạt hiệu quả cao hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với việc phải dày công thiết kế một website hoàn chỉnh.
Thấu hiểu khách hàng với hệ thống CRM
CRM sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng (từ họ tên, giới tính, email, cho đến sở thích…) một cách chi tiết. Dựa vào đó, bạn có thể phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí như phân các khách hàng có cùng sở thích thành một nhóm, hoặc các khách hàng có cùng giới tính thành một nhóm… Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ từng nhóm đối tượng khách hàng để lên kế hoạch cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp đến họ.
Song song đó, việc chăm sóc khách hàng cũng sẽ dễ dàng hơn, vì khi lưu trữ – phân nhóm khách hàng bạn sẽ có thể dễ dàng nhớ tên khách hàng, cũng như dự đoán được nhu cầu của họ là gì. Tạo cho khách hàng cảm giác như họ được quan tâm thật sự khi ghé đến doanh nghiệp của bạn, và là động lực khiến họ quay lại doanh nghiệp vào những lần sau.
Làm tăng nhu cầu mua sắm của khách hàng với các ưu đãi hấp dẫn
Để tạo ra các ưu đãi hấp dẫn, đủ sức hút với khách hàng, bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng tạo mã giảm giá để tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau chỉ với vài thao tác cơ bản. Hoặc triển khai chương trình giảm giá sâu với tính năng Flash Sale, tại đây bạn có thể linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale và đặt lịch cho các chiến dịch để đánh trúng tâm lý sợ bỏ lỡ, khiến khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Hoặc nếu bạn muốn thôi thúc khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn, thì bạn có thể sử dụng tính năng thiết lập giá bán sỉ. Điều này sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận cao, vừa khiến khách hàng nhớ đến bạn như một nhà cung cấp uy tín, chất lượng. Từ đó, bạn có thể xem xét để mở rộng thị trường dễ dàng trong tương lai.
Phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả kinh doanh khi thực hiện chiến dịch marketing
Sau một khoảng thời gian thực hiện chiến dịch marketing, lúc này bạn nên theo dõi, thống kê và phân tích doanh thu, lợi nhuận đã đạt được trong thời gian qua. Tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp bạn phân tích doanh thu cụ thể, thống kế chi tiết các sản phẩm nào bán chạy nhất.
Đồng thời, báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên theo đơn hàng, để có kế hoạch khen thưởng cho những cá nhân xuất sắc – tạo động lực cho họ tiếp tục tạo ra doanh số bán hàng vượt trội.
Kết luận
Như vậy, buzz marketing là gì và các chiến thuật tạo nên buzz hiệu quả đã được GoACADEMY chia sẻ trong bài viết trên đây. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích giúp bạn tự tin áp dụng vào thực tiễn, trở thành một trong những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công. Đừng quên tiếp tục các bài viết tại GoACADEMY để thu thập thật nhiều kinh nghiệm mới, giúp ích cho công việc kinh doanh của mình bạn nhé.