Câu chuyện kinh doanh

    AIDA là gì? Ví dụ về mô hình AIDA thành công

    07/03/2024

    Bạn có biết, trong kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng khách hàng hành động theo mong muốn của bạn cũng cần phải có công thức? Và một trong những công thức quan trọng có thể giúp bạn đạt được điều trên là mô hình AIDA. Vậy mô hình AIDA là gì? Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn các vấn đề xoay quanh mô hình AIDA ngay bên dưới.

    AIDA là gì? Ví dụ về mô hình AIDA thành công

    Mô hình AIDA là gì?

    AIDA là viết tắt của 4 bước:

    • A (Attention) – Gây chú ý
    • I (Interest) – Tạo hứng thú
    • D (Desire) – Tạo mong muốn
    • A (Action) – Hành động

    Đây là mô hình tiếp thị kinh điển được đông đảo các doanh nghiệp áp dụng vào hoạt động tiếp thị và truyền thông. Mô hình cũng đề cập rõ ràng từng giai đoạn nhận thức trong toàn bộ hành trình mua hàng.

    Từ đó giúp bạn xác định hoạt động cụ thể cần thực hiện để doanh nghiệp đạt được hiệu quả đã đề ra ở từng giai đoạn và đi đến hành động mua hàng thành công ở bước cuối cùng. 

    Mô hình AIDA là gì?

    Phân tích mô hình AIDA

    Sau khi hiểu sơ lược về khái niệm AIDA là gì, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn từng bước của mô hình:

    A (Attention) – Gây sự chú ý

    Bước đầu tiên trong mô hình AIDA là tạo sự chú ý cho các khách hàng mục tiêu. Bạn cần phải đầu tư nội dung, công cụ, cách thức và phương pháp phù hợp ngay từ ban đầu để chạm đến óc tò mò của họ. Sau đó khiến họ phải dừng lại để tiếp nhận thông tin mà bạn cung cấp.

    Theo nghiên cứu đến từ Conversion Arium gần đây cho rằng: vị trí gây thu hút nhất là từ trang kết quả tìm kiếm trên Google, người dùng thường tập trung chủ yếu vào phần tiêu đề và mô tả của một bài viết SEO.

    Vì vậy, để tăng khả năng gây chú ý trong quá trình khách hàng tìm kiếm thông tin, phần tiêu đề và mô tả của bài viết cần được tối ưu tốt nhất.

    I (Interest) – Tạo sự hứng thú

    Sau khi đã tạo được sự tò mò cho khách hàng mục tiêu, yếu tố quan trọng tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện là tạo sự hứng thú cho khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

    Để hoàn thiện bước này, bạn cần tiếp cận sâu hơn các thông tin có tác động đến nhu cầu của khách hàng, có thể là những mối lo, nỗi đau ẩn sâu bên trong chưa được khai thác. Sau đó bắt đầu triển khai bằng cách bạn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự đặt cho mình các câu hỏi “vì sao”.

    Điều này sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung hữu ích để tiếp tục duy trì sự hứng thú cho các đối tượng khách hàng mục tiêu.

    I (Interest) - Tạo sự hứng thú

    D (Desire) – Tạo sự mong muốn

    Giai đoạn tạo mong muốn thường đi song song với bước tạo sự hứng thú. Bởi khi bạn đánh thức các nhu cầu, mối lo ngại, nỗi đau của khách hàng thì họ sẽ bắt đầu hình thành nên các nhu cầu, mong muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ.

    Đây là lúc bạn cần thúc đẩy khách hàng mục tiêu nhận thức được lý do vì sao khiến họ khao khát muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cụ thể, bạn có thể đi sâu vào các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và chúng có thể giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng. 

    Như vậy sẽ giúp khách hàng nhận ra được giá trị của sản phẩm/dịch vụ rồi mới trở thành nhu cầu thực sự.

    Xem thêm: Nhu cầu khách hàng là gì? Phân loại khách hàng theo nhu cầu?

    A (Action) – Hành động

    Cuối cùng là kêu gọi khách hàng thực hiện hành động cụ thể bằng cách thực hiện một số phương pháp sau:

    • Đưa ra lợi ích của sản phẩm/dịch kèm với Call-to-action: giảm 50% cho đơn hàng đầu tiên, giảm 50% cho những khách hàng đăng ký sớm nhất, miễn phí vận chuyển,…
    • Tối ưu trải nghiệm khách hàng để đảm bảo hành trình mua sắm được liền mạch và không bị gián đoạn, tính từ lúc khách bắt đầu click chuột vào nút CTA cho đến khi đơn hàng được giao thành công.
    • Thông báo và nhắc nhở các khách hàng mục tiêu nhanh chóng đưa ra quyết định vì: số lượng sản phẩm có hạn, ưu đãi sắp hết thời gian sử dụng,…

    Xem thêm: Action plan là gì? Quy trình xây dựng action plan chuẩn chỉnh

    Một vài ví dụ điển hình khi ứng dụng mô hình AIDA

    Để giúp bạn hình dung rõ hơn về những hiệu quả mà mô hình AIDA mang lại, cùng GoACADEMY điểm qua hai ví dụ điển hình đã ứng dụng mô hình thành công nhé.

    Netflix

    Netflix bắt đầu tiếp cận khách hàng và gây sự chú ý của họ bằng các hình thức quảng cáo Youtube, quảng cáo hiển thị Google Ads. Sau đó tiếp tục tạo hứng thú cho họ bằng cách giới thiệu bản dùng thử 1 tháng hoàn toàn miễn phí để khách hàng trải nghiệm.

    Khi khách hàng đã quen với trải nghiệm về tính năng, chất lượng phim ảnh, Netflix tiếp tục tạo ra nhu cầu đăng ký các gói dịch vụ để sử dụng các tính năng bổ sung khác như: chặn quảng cáo, xem trên nhiều thiết bị, cho phép tải xuống,…

    Sự hứng thú này đã khiến khách hàng hình thành mong muốn được sử dụng các dịch vụ của Netflix với các gói trả phí.

    Coca Cola

    Yếu tố giúp Coca Cola thành công chính là luôn đề cập đến các thành phần của đồ uống trong mỗi quảng cáo. Đồng thời, thương hiệu cũng chi trả ngân sách khá lớn cho quảng cáo, điển hình là ambient marketing (hình thức tiếp thị xung quanh môi trường sống) nhằm tạo độ nhận diện rộng rãi cho sản phẩm.

    Cụ thể thức uống Coke Zero của Coca Cola, thương hiệu đã có cách truyền tải vô cùng ấn tượng. Thức uống mang đến hương vị tuyệt vời nhưng không khiến bạn tăng cân, mà vẫn giữ được vóc dáng đã làm hài lòng đông đảo khách hàng và nhanh chóng được đón nhận.

    Về sau, sản phẩm này được phủ rộng khắp các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, máy đồ uống tự động,… Nhờ đó, doanh số bán hàng của Coca Cola không ngừng tăng vọt, mở ra cơ hội đưa thương hiệu đứng đầu ngành đồ uống có gas trên toàn thế giới.

    Từ hai ví dụ trên, chúng ta thấy rằng không chỉ có ứng dụng mô hình AIDA vào kinh doanh, mà để đạt hiệu quả nhất định thì cần có sự kết hợp của công cụ hỗ trợ. Vậy doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ nào?

    Áp dụng mô hình AIDA vào marketing thuận lợi với các công cụ đắc lực của GoSELL

    Trong marketing, việc ứng dụng mô hình AIDA vào thực tế đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đo lường hiệu quả bằng các chỉ số.

    • Đối với Attention là gây sự chú ý và tăng độ nhận diện thương hiệu thì được đo lường bởi các chỉ số như: lưu lượng truy cập tự nhiên, từ quảng cáo, từ PR, lượt tiếp cận từ quảng cáo, lượt xem bài viết,…
    • Đối với Interest là tập trung vào mục tiêu tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu thì được đo lường bởi các chỉ số: lưu lượng người truy cập quay lại website, tỷ lệ thoát trang, thời gian người dùng ở lại website, lượt click vào quảng cáo, lượt tương tác,…
    • Với Desire là chú trọng việc truyền tải các giá trị nổi bật mà sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu mang lại cho khách hàng thì được đo lường bởi các chỉ số như: lượt tương tác trên social media, lượt truy cập website bán hàng từ các kênh khác.
    • Đối với Action là tăng chuyển đổi phễu khách hàng từ các kênh tiếp thị, truyền thông của doanh nghiệp thì được đo lường bởi các chỉ số như: số lượng người mua hàng ở các doanh nghiệp B2C, lượng đơn hàng hoàn thiện từ các kênh tiếp thị trực tuyến ở các doanh nghiệp B2B.

    Các kênh chủ yếu được sử dụng trong 4 giai đoạn trên gồm: website, content marketing, quảng cáo Google – Social media, email marketing. Để bạn có thể bắt đầu sử dụng các kênh này một cách đúng đắn và áp dụng mô hình AIDA hiệu quả, GoACADEMY cung cấp đến bạn:

    Giải pháp làm website bán hàng đa kênh với GoWEB

    GoWEB sở hữu đa dạng giao diện website chuyên nghiệp, có khả năng tương thích với nhiều thiết bị và phù hợp với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, quy mô kinh doanh. Tích hợp đa dạng hình thức vận chuyển và phương thức thanh toán online tiện lợi.

    Giải pháp làm website bán hàng đa kênh với GoWEB

    Bạn có thể dễ dàng kết nối và mở rộng thêm các kênh bán hàng được tích hợp đồng bộ sẵn với website để tăng doanh số từ nhiều nguồn. Cài đặt theo dõi hành vi trên website với Google Tag Manager, Facebook Pixel. Hỗ trợ bán hàng với kết nối, chạy quảng cáo Google Shopping. 

    Gia tăng lượng khách truy cập website với công cụ SEO. Theo dõi hiệu suất bán hàng với biểu đồ trực quan chi tiết. Kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng với tính năng tạo mã giảm giá, tạo các khung giờ Flash Sale, hoặc cài đặt giá bán sỉ cho nhóm khách hàng mua hàng số lượng lớn.

    Tính năng viết Blogs tăng lượng truy cập tự nhiên đến website của bạn

    Tính năng được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO.

    Bạn có thể tự do thay đổi bố cục của bài Blog, dễ dàng theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết. Trước khi đăng tải lên website, bạn có thể xem trước toàn bộ bài viết. 

    Đối với các bài đã viết hoặc các bài viết cũ, để dễ dàng tìm kiếm – bạn có thể phân loại và sắp xếp các bài có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để khách hàng không bị rối mắt, dễ nhìn và dễ tìm kiếm thông tin hơn.

    Việc thêm video, hình ảnh, link sản phẩm/dịch vụ hoặc các liên kết khác vào bài blog cũng đơn giản hơn. Điều này giúp bài viết của bạn tăng tương tác và kích thích khách hàng vào đọc thông tin.

    Khám phá ngay 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website của bạn

    Các công cụ Google

    • Google Analytics giúp bạn thống kê chi tiết các chỉ số về người dùng trên cửa hàng online, theo dõi hành vi – thói quen người dùng, thống kê thời điểm vàng có nhiều người truy cập vào cửa hàng online và xác định nguồn khách hàng.
    • Google Tag Manager cho phép bạn cập nhật các thẻ trên trang website: Google AdWords, Google Analytics, Facebook Pixel, Google Optimize. Theo dõi hành vi người dùng dựa trên mục tiêu được đề ra trên cửa hàng online của bạn, đồng thời quản lý đối tượng đã quan tâm để thực hiện chiến lược remarketing.
    • Google Smart Shopping hình thức quảng cáo giúp tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường, thúc đẩy người dùng click vào xem và chọn mua sản phẩm.

    Công cụ Facebook Pixel

    Tính năng Facebook Pixel của GoSELL giúp tận dụng tối đa lượng khách truy cập vào cửa hàng online của bạn. Hiển thị báo cáo 4 chỉ số sau của người dùng truy cập: xem nội dung, thêm vào giỏ hàng, thêm thông tin thanh toán và mua hàng thành công.

    Phân nhóm khách hàng tiềm năng theo sở thích, hành vi tương tác, mua sắm,… Xác định và lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm, dịch vụ để chạy quảng cáo. Đưa ra các chiến dịch marketing/remarketing phù hợp giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của bạn.

    Tính năng Email marketing

    Bạn chỉ cần mất vài phút để tạo email với kho giao diện phong phú, thiết lập chiến dịch email với nhiều hình thức khác nhau và chọn nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn gửi email.

    Email cũng là một trong những công cụ marketing giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tăng tốc doanh thu cực kỳ tốt. Bạn có thể thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, Flash sale, giới thiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm/dịch vụ, hoặc kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động nào đó.

    Như vậy, vừa rồi bài viết đã tổng hợp đến bạn khái niệm AIDA là gì cũng như các công cụ hỗ trợ bạn áp dụng mô hình thành công vào hoạt động kinh doanh. Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi GoACADEMY để tìm hiểu thêm những yếu tố quan trọng, góp phần vào thành công cho doanh nghiệp của bạn!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên