Câu chuyện kinh doanh
B2E là gì? Lợi ích và ứng dụng của mô hình thương mại B2E
Khi nhắc đến các mô hình thương mại điện tử, chúng ta liền nhớ đến B2B và B2C. Nhưng thực tế vẫn còn một loại mô hình cũng được rất nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng phổ biến, đó là B2E. Vậy B2E là gì? Lợi ích và ứng dụng của B2E? Cùng GoACADEMY đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.
Khái niệm về B2E
B2E – viết tắt của cụm từ Business to Employee, đây là mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người lao động (người lao động ở đây chính là những người đang làm việc tại doanh nghiệp).
Mô hình thường được áp dụng trong nội bộ công ty, nắm giữ vai trò là cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động. Hiểu đơn giản hơn, B2E được gọi là cổng thông tin giúp giải đáp các thắc mắc của người lao động về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Đặc điểm của mô hình B2E
Mô hình B2E gồm có 3 đặc điểm chính như sau:
- Chỉ có một đường dẫn URL duy nhất để gửi đến toàn bộ nhân viên trong công ty, cùng nhau truy cập và sử dụng.
- Có một danh sách các tổ chức và nhân viên chi tiết.
- Có khả năng phát triển và nâng cao kỹ năng cho một nhân viên cụ thể.
Mô hình B2E mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Mô hình B2E mang đến cho doanh nghiệp ba lợi ích chính:
Giảm bớt gánh nặng hành chính
Khi ban hành những quy định, hay có những thông báo khẩn cấp thì doanh nghiệp sẽ không cần phải đến gặp trực tiếp nhân viên. Nhờ vào mô hình B2E, nhà lãnh đạo có thể kết nối với nhân viên thông qua internet để thông báo, hoặc gửi thông tin ở mọi lúc, mọi nơi vô cùng tiện lợi.
Tạo môi trường làm việc năng động
Doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin về quyền lợi, đãi ngộ của nhân viên trên internet để nhân viên nhanh chóng cập nhật. Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet cũng trở nên thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm thời gian. Từ đó nâng cao năng suất làm việc.
Xem thêm: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số
Cung cấp các nguồn tin chính xác
Các thông tin về doanh nghiệp, hoạt động và vận hành đều sẽ được cung cấp chính xác trên mạng nội bộ của tổ chức. Nhân viên có thể tìm kiếm thông tin mà họ cần nhanh chóng.
Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Cách thức hoạt động của mô hình B2E
Sau khi đã hiểu rõ khái niệm và lợi ích của mô hình B2E, tiếp theo cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của mô hình này nhé:
Cung cấp thông tin hàng hóa, sản phẩm/dịch vụ đến nhân viên
Đối với hàng hóa, sản phẩm thì nhân viên sẽ được cung cấp thông tin chi tiết thông qua mạng nội bộ. Đối với dịch vụ, nhân viên có thể nhận được chế độ đãi ngộ, bảo hiểm xã hội,… mà doanh nghiệp dành cho họ.
Nhân viên có thể mua sản phẩm với giá chiết khấu
Đối với nhân viên đang công tác tại doanh nghiệp, khi có nhu cầu mua sản phẩm, hoặc trải nghiệm dịch vụ tại chính doanh nghiệp đó thì họ sẽ được giảm giá, hoặc chiết khấu hấp dẫn.
Doanh nghiệp và nhân viên có thể liên lạc chủ yếu qua internet
Với đặc điểm của mô hình B2E, doanh nghiệp có thể liên hệ đến nhân viên qua các nền tảng internet. Chỉ cần doanh nghiệp và nhân viên có kết nối internet thì đều có thể liên hệ bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu dễ dàng.
Như vậy, khi ứng dụng mô hình B2E vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và kết nối với nhân viên của mình. Bên cạnh đó, để duy trì mối quan hệ với nhân viên bền chặt, hiệu quả hơn thì bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh với tính năng Quản lý nhân viên tại GoSELL.
Cách áp dụng mô hình B2E giúp doanh nghiệp thành công trong kinh doanh
Khi sử dụng tính năng Quản lý nhân viên tại GoSELL, bạn sẽ có thể kiểm soát hiển thị với toàn bộ hoạt động của từng nhân viên. Đồng thời, theo dõi hoạt động của nhân viên, quản lý thời gian và năng suất làm việc của họ dễ dàng.
Khi có nhu cầu thêm một nhân viên mới, bạn chỉ cần nhập tên và email của nhân viên vào hệ thống của GoSELL. Rồi phân quyền cho nhân viên phụ trách các công việc cụ thể. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh, bạn có thể lựa chọn chi nhánh làm việc tương ứng cho nhân viên đó.
Bạn có thể linh hoạt thêm số lượng nhân viên theo ý muốn không giới hạn tùy theo quy mô doanh nghiệp. Song song đó, việc chỉnh sửa quyền truy cập những tác vụ chỉnh sửa, mở rộng hoặc thu hẹp phân quyền, thêm hoặc xóa nhân viên cũng có thể thao tác nhanh chóng.
Sau khi thêm thành công, bạn đã có thể bắt đầu kiểm soát chặt chẽ toàn bộ số lượng nhân viên cũng như khối lượng công việc của từng người. Hệ thống sẽ cập nhật top nhân viên có doanh thu bán hàng tốt nhằm giúp bạn lên kế hoạch khen thưởng, tạo động lực cho họ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.
Các thông tin quan trọng của doanh nghiệp, khách hàng cũng được bảo mật tuyệt đối. Bởi những nhân viên không được cấp quyền sẽ không thể truy cập vào những thông tin đã cài đặt sẵn. Đồng thời, các nhân viên không được phân công sẽ không thể nhìn thấy những thông tin mật của doanh nghiệp.
Xem thêm: Hướng dẫn quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng
Kết luận
Vừa rồi GoACADEMY đã đề cập đến bạn khái niệm, đặc điểm, cách thức cũng như giải pháp để bạn có thể áp dụng mô hình B2E vào hoạt động kinh doanh của mình. Mô hình sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những kế hoạch kinh doanh đột phá và gắn kết tinh thần giữa doanh nghiệp với người lao động thêm bền chặt.