Thương mại điện tử
Bán hàng trên nhiều sàn: Quản lý sao cho hiệu quả?
Bán hàng đã là một việc khó nhằn, nhưng quản lý bán hàng lại càng gian nan hơn. Trong thời đại thương mại điện tử lên ngôi, nhiều người bắt tay vào mở shop (cửa hàng) trên các sàn và trở thành những nhà kinh doanh online.
Dần dà với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, những người bán hàng cũng đã phát triển cửa hàng của mình, thậm chí mở nhiều shop trên nhiều sàn khác nhau. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển là thách thức về mặt quản lý.
Quản lý bán hàng trên nhiều sàn thì những khó khăn sẽ nhân lên. Để tránh cho những vấn đề đó cản bước bạn, hãy lưu ý những điều sau.
Quản lý tồn kho
Kho hàng luôn là thứ cần nhiều thời gian kiểm đếm, theo dõi. Kinh doanh càng nhiều mặt hàng, mẫu mã, thời gian để kiểm soát kho hàng càng tăng lên. Người bán hàng online có thể sử dụng 1 kho hàng chung cho tất cả các cửa hàng trên sàn, tuy nhiên mỗi cửa hàng vẫn có số lượng hàng tồn kho riêng. Và đây là thứ sẽ làm mất thêm thời gian của bạn.
Hãy cẩn thận trong mỗi lần nhập kho và phân phối hợp lý cho các cửa hàng trực tuyến. Đồng thời thường xuyên kiểm tra hàng tồn trên mỗi sàn để đảm bảo cập nhật số lượng kịp thời. Có nhiều cửa hàng đồng nghĩa với có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng nếu khách hàng không thể mua hàng thành công vì hết sản phẩm, bạn sẽ đánh mất khách hàng tiềm năng, cũng như phí hoài lợi thế của mình. Nhiều shop quên cập nhật số lượng dẫn đến đơn hàng không thành công quá nhiều, còn có thể bị phạt từ các sàn thương mại điện tử, làm hạ bậc sao và giảm uy tín của shop.
Quản lý từ bán hàng cho đến khâu vận chuyển
Người bán hàng online đôi khi phải làm hết các công việc của một doanh nghiệp thu nhỏ. Trong đó, ngoài lựa chọn sản phẩm và thiết kế gian hàng, theo dõi việc bán hàng và vận chuyển cũng là điều quan trọng không kém.
Từ khi chốt đơn đến khi giao hàng thành công, người bán phải thường xuyên theo dõi tiến độ vận chuyển. Vì nếu giao hàng chậm, shop sẽ bị đánh giá không tốt. Ngoài ra, có rất nhiều những việc phát sinh như hàng hóa hỏng khi vận chuyển, khách muốn đổi trả hàng, … Người bán cần theo dõi sát sao để giải quyết kịp thời, vì những việc như vậy có thể gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của shop.
Bài viết xem thêm: Top đối tác giao hàng tốt nhất cho kinh doanh thương mại điện tử
Quản lý thông tin khách hàng
Thu thập và quản lý thông tin khách hàng là điều thường bị bỏ qua. Thế nhưng nếu quản lý tốt được những thông tin đó, lợi ích đem về là rất lớn. Những thông tin liên hệ của khách hàng, thông tin đơn hàng, sản phẩm, thời điểm họ thường mua, … Thu thập các thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ về khách hàng mình hơn, những lần tư vấn tiếp theo sẽ hợp lý, hợp ý khách hơn.
Ngoài việc bán hàng, người bán cũng cần phải nghiên cứu các chiến lược thích hợp để đưa ra các ưu đãi hay hưởng ứng những ngày hội mua sắm trên sàn. Việc có sẵn thông tin mua sắm của khách sẽ giúp bạn biết được mặt hàng nào được ưa chuộng, mẫu mã nào khó bán, mức giá hay mức giảm giá mà họ mong đợi, thời gian họ mua nhiều,… Với các dữ liệu này bạn có thể lên kế hoạch, chiến lược bán hàng, khuyến mãi hiệu quả hơn.
Quản lý nhân viên bán hàng
Khi shop có nhiều cửa hàng khác nhau, có thể sẽ cần nhiều người hỗ trợ tư vấn, chốt đơn,… Việc có thêm nhân viên sẽ có thể phát sinh nhiều vấn đề trong việc quản lý, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm,… Cần có quy trình làm việc, phân công rõ ràng để nhân viên có thể phát huy tốt năng lực của mình và hỗ trợ chủ shop bán hàng hiệu quả hơn.
Tham Khảo: Hướng Dẫn Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Trên GoSELL
Bí quyết quản lý hiệu quả khi bán hàng nhiều sàn
Ngoài các vấn đề trên, còn có nhiều rủi ro khác có thể gây trở ngại cho người bán hàng online. Điều mà bạn cần không chỉ là các quy trình quản lý khoa học, mà là một nền tảng quản lý bán hàng có thể kết nối các thông tin trên lại. Một hệ thống thống nhất sẽ giúp người bán quản lý nhiều phương diện, bộ phận, giai đoạn bán hàng một cách nhanh chóng và đơn giản.
GoSELL là một ví dụ điển hình của nền tảng quản lý bán hàng. Với GoSELL người bán có thể đồng bộ sản phẩm các kênh bán hàng của nhiều sàn khác nhau. Điều đó có nghĩa là bất kể bạn tạo bao nhiêu cửa hàng trên bao nhiêu sàn thương mại điện tử, bạn đều có thể quản lý chúng trên 1 giao diện quản lý của GoSELL.
Không chỉ quản lý shop trên nhiều sàn thương mại điện tử, GoSELL còn hỗ trợ nhiều quản lý trên nhiều phương diện như quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, quản lý kho hàng,… Mọi thứ sẽ được tự động hóa nên việc tính toán, sắp xếp, phân bố sẽ giảm được nhiều thời gian.
Nền tảng còn sở hữu trên 30 tính năng bổ trợ nhiều công việc khác giúp ích cho bán hàng, marketing như Landing Page, Google Analytics, Facebook Pixels, Email Marketing,…
Không chỉ phù hợp với những người bán hàng online, mà bán hàng offline, sở hữu cửa hàng vật lý cũng có thể tận dụng phần mềm hỗ trợ với gói sản phẩm quản lý bán hàng GoPOS. Có sự hỗ trợ toàn diện từ phần mềm quản lý bán hàng, việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi và phát triển nhanh chóng hơn.