Câu chuyện kinh doanh
Bí mật lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn hảo
Nhiều doanh nghiệp còn chưa chú trọng đến việc lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian. Bài viết này GoACADEMY xin đưa ra một vài ý kiến về lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn chỉnh.
Điều kiện khởi nghiệp để lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
Vốn kinh doanh là một trong những điều quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh. Bạn nên định giá thị trường, nhập bán những mặt hàng mỹ phẩm có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao. Mỹ phẩm bạn bán phải có thương hiệu uy tín để tạo lòng tin cho người dùng.
Vốn đầu tư ban đầu: 100-200 triệu, gồm:
- Ngân sách mặt bằng: Ký hợp đồng ít nhất 1 năm. Diện tích từ 30m².
- Tất cả chi phí cho quầy, tủ kính, gương soi, bàn ngồi tư vấn…
- Chi phí mua hàng ban đầu do không thể mua hàng gối đầu trong những lần trước nhất.
- Chi phí cho việc thuê 1-2 nhân sự trong 2-3 tháng. Tuy nhiên nếu cửa hàng nhỏ thì chủ shop có thể vừa bán hàng, vừa quản lý để cắt giảm ngân sách trong giai đoạn đầu.
- Ngân sách dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh.
Ngoài ra còn cần chuẩn bị về các phương diện:
- Nhân sự (nếu có): Cần tuyển nhân sự am hiểu về chăm sóc sắc đẹp, biết dùng nhiều loại mỹ phẩm; Có khả năng giao tiếp; Có làn da đẹp và yêu thích công việc làm đẹp.
- Pháp lý: Chỉ cần đến Ủy ban nhân dân phường, nơi kinh doanh để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán.
- Địa điểm: Chọn vị trí mặt tiền, gần các văn phòng hoặc trường học.
Yêu cầu chuyên môn về kinh doanh mỹ phẩm
Lập kế hoạch bán hàng gồm các khoản mục
- Tìm hiểu nhu cầu của thị trường quanh khu vực bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá thành tại khu vực dự kiến kinh doanh;
- Mục đích bán hàng: Dự trù doanh thu, ngân sách, lợi nhuận hàng tháng;
- Phương thức quảng cáo, thu hút khách hàng bằng các bảng hiệu, trang web (nếu có thể)…
Kỹ năng
- Quản lý việc trưng bày và ghi nhớ các mặt hàng mà bạn kinh doanh: việc sắp đặt gọn gàng, logic sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian kiếm tìm cũng như kiểm kê định kỳ.
- Giao tiếp: Khách hàng thường lưu tâm đến thái độ sale của người chủ tiệm hoặc nhân sự. Do vậy, cần thể hiện sự nhiệt tình, vui vẻ khi bán hàng.
- Một số loại mỹ phẩm thường gây dị ứng, vì thế nhân viên cần xử lý tốt những tình huống giống như vậy để không làm mất uy tín cửa hàng. Ví dụ có thể hướng dẫn khách hàng sử dụng một loại mỹ phẩm khác để chống dị ứng, hay liên hệ một số trung tâm, bệnh viện… để được chẩn đoán phù hợp.
Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm
- Bạn phải am hiểu về việc dùng các loại mỹ phẩm; phương thức dùng mỹ phẩm như dưỡng da ban đêm, loại hoạt chất nào có lợi cho da, loại nước hoa nào thích hợp với người có cá tính mạnh mẽ, hay nữ tính…
- Cũng cần có kinh nghiệm về các loại mỹ phẩm dành cho nam giới, trẻ em, người lớn tuổi… vì khách hàng thường bối rối không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp.
Nguồn hàng
- Kinh doanh mỹ phẩm ngoại nhập: Chợ An Đông, Saigon Square, Linhperfume, Thegioinuochoa…
- Một số business, cơ sở sản xuất mỹ phẩm trong nước như: Thorakao, Mỹ phẩm Sài Gòn…
- Một số nhãn hiệu mỹ phẩm nước ngoài có nhà máy sản xuất hoặc có trung tâm cung cấp tại Việt Nam: Debon, Olay, Clean & Clear, The Face Shop…
Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn hảo
Một kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm tốt không những quyết định sự thành công trong việc biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn tạo điều kiện cho bạn duy trì hoạt động kinh doanh sau khi đã thành công. Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm 10 nội dung cơ bản như sau:
Ý tưởng kinh doanh
Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có những khả năng thành công. Ví dụ giống như khi Bill Gates từ bỏ trường đại học để thành lập công ty, nhiều người coi đó là điên rồ nhưng cuối cùng, thế giới ai cũng biết đến sự thành công của ông.
Đặt ra mục đích kinh doanh và những thành quả cần đạt được
Đây chính kết quả mà một kế hoạch kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (1 năm, 2 năm hay 5 năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).
Xem thêm: Cách đặt tên shop mỹ phẩm hay, ấn tượng để thu hút khách hàng
Tìm hiểu và phân tích thị trường
Để đảm bảo kinh doanh thành công, cần phải tìm hiểu và phân tích thị trường. Phải xem xét xem trên thị trường đã có những doanh nghiệp, tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai sẽ như thế nào…
Nếu như bạn không có chuyên môn trong ngành nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một doanh nghiệp tư vấn có thể cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường với content theo đơn đặt mua của bạn.
Phân tích thế mạnh và điểm yếu, cơ hội và rủi ro
Một kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn chỉnh không thế thiếu mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ giống như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn mong muốn kinh doanh trong ngành nghề máy tính thì đó là điểm mạnh trong ngành mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing… Phân tích thị trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.
Xác lập mô hình đơn vị kinh doanh
Theo Luật doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn một trong những loại hình kinh doanh như sau: Doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng loại hình công ty, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình công ty nào.
Lên kế hoạch marketing
Những chiến lược mà bạn sẽ thực hiện để lôi kéo khách hàng và quan trọng hơn là để giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của công ty và chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của business của bạn tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến công ty của bạn.
Có sẵn kế hoạch quản lý con người
Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ quản lý nhân viên và những kỹ năng và trình độ của họ. Có sự phân công công việc và phân quyền rõ ràng, liên tục có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban, có plan training và phát triển nhân sự và các cấp quản lý.
Kế hoạch tài chính
Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh, ví dụ giống như nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu và các nguồn tài chính đó sẽ được dùng như thế nào. Nhiều doanh nhân cho rằng, kế hoạch tài chính là quan trọng nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải dự đoán trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào sẽ cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào. Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều công ty mới thường thất bại nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này là một vấn đề thiết yếu.
Bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông mong các nguồn thu vào thì đã có đủ một khoản tiền để trang trải các chi phí cho nhà sản xuất. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù bạn đã lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm rõ ràng. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn training về tài chính cho nhà quản lý.
Kế hoạch thực hiện
Liệt kê các hoạt động cụ thể để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức độ hoàn thành công việc. Nên dành thời gian cho những công việc phát sinh và những chông gai khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi bạn đã lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết, hãy thường xuyên kiểm tra, đánh giá và cập nhật. Hơn nữa, luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá cấp độ thành công của mỗi mục tiêu đó. GoSELL chúc bạn kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.