Câu chuyện kinh doanh

    Khách hàng vãng lai là gì? Bí quyết giữ chân khách hàng vãng lai trong ngành F&B

    06/09/2023

    Cuộc chiến cạnh tranh trong ngành F&B ngày càng trở nên khốc liệt khi giá cả hay chất lượng món ăn đã không còn có thể quyết định hoàn toàn sự thành công hay thất bại trong kinh doanh. Thay vào đó, người ta ngày càng tập trung hơn vào cải thiện trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển mối quan hệ gắn bó với khách hàng trung thành thì giữ chân khách hàng vãng lai trong ngành F&B cũng vô cùng cần thiết. Lý do tại sao, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về cách giữ chân khách vãng lai là gì trong bài viết sau đây.

    Khách hàng vãng lai là gì? Bí quyết giữ chân khách hàng vãng lai trong ngành F&B

    Khách hàng vãng lai là gì?

    Khách hàng vãng lai là gì? Đây là nhóm khách hàng có xu hướng mua sắm dựa trên cảm tính, thích trải nghiệm đa dạng sản phẩm ở những thương hiệu khác nhau. Đặc biệt, họ cực kỳ quan tâm đến giá cả và yêu thích các chương trình ưu đãi, giảm giá hơn là sự trung thành đối với một thương hiệu.

    Tuy nhiên, nếu bạn có thể tác động đến đúng insight của nhóm khách hàng vãng lai thì họ vẫn có thể nhớ đến bạn và quay trở lại khi họ có nhu cầu mua một sản phẩm. Dần dần, khi bạn tạo được thói quen mua sắm cho họ, nhiều khả năng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

    Sự ảnh hưởng của khách hàng vãng lai trong ngành F&B là gì?

    Sau khi hiểu rõ khái niệm khách vãng lai là gì, cùng tìm hiểu về sự ảnh hưởng đối với ngành F&B, đây sẽ là nhóm khách hàng không sống trong khu vực mà bạn đang kinh doanh hoặc không thường xuyên qua lại khu vực này. Họ chỉ tình cờ đi ngang và ghé vào ăn uống nên không có gì là chắc chắn cho việc họ sẽ quay trở lại một lần nữa.

    Khách hàng trung thành đều có xuất phát điểm từ khách hàng vãng lai nên nếu chủ quán bỏ lỡ cơ hội tạo thiện cảm và thiết lập mối quan hệ với nhóm đối tượng này thì rất dễ mất đi những khách hàng tiềm năng cho quán của mình. Vì F&B là một ngành có tính cạnh tranh cao và rất nhiều đối thủ cạnh tranh ngoài thị trường sẵn sàng “săn đón” họ và cung cấp cho họ chất lượng sản phẩm / dịch vụ tốt hơn với giá cả thấp hơn.

    Do đó, nếu không có chiến lược giữ chân khách hàng vãng lai hiệu quả thì bạn đã tự tay gạt đi nguồn doanh thu béo bở của quán. Vì vậy, hãy tạo ra ấn tượng tốt đẹp sâu sắc cho khách hàng vãng lai ngay từ lần đầu tiên họ bước chân vào quán. Đây sẽ là bước đệm hoàn hảo giúp bạn triển khai các hoạt động giữ chân khách hàng vãng lai trong những lần tiếp theo.

    Sự ảnh hưởng của khách hàng vãng lai trong ngành F&B

    Bí quyết giữ chân khách hàng vãng lai trong ngành F&B là gì?

    Để giữ chân khách hàng vãng lai trong ngành F&B, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

    Cho phép khách hàng vãng lai đặt chỗ trước khi đến quán

    Vì không thường xuyên ghé quán nên hầu hết khách hàng vãng lai đều không ước lượng được lưu lượng khách sẽ ghé quán của bạn là bao nhiêu. Do đó, nhiều trường hợp khách đến quán nhưng lại hết bàn, dẫn đến họ phải nhanh chóng thay đổi quyết định chuyển sang dùng bữa ở một nơi khác.

    Để khắc phục vấn đề trên, bạn cần thiết lập tính năng đặt bàn trước trên website hoặc app thương hiệu riêng của mình. Tính năng này sẽ giúp cho khách hàng không phải đợi lâu khi ghé quán vì họ đã có hẹn trước đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho khách chọn món trước khi đặt bàn nhằm tối ưu thời gian phục vụ cho cả quán lẫn thực khách.

    Cho phép khách hàng vãng lai đặt chỗ trước khi đến quán

    Sử dụng bước đăng nhập wifi

    Để duy trì mối quan hệ với khách hàng vãng lai, quan trọng nhất là bạn cần phải có thông tin liên hệ với họ. Trong trường hợp họ từ chối cung cấp thông tin, các chủ quán có thể yêu cầu thông tin để đăng nhập wifi nhằm có được cách thức liên hệ với khách hàng.

    Một vấn đề có thể phát sinh khi sử dụng hình thức này là có những trường hợp khách hàng đã đăng nhập thông tin nhưng vẫn phải lặp lại nội dung tương tự trong những lần tiếp theo. Do đó, để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, bạn có thể thiết lập phân nhóm khách hàng. Chẳng hạn khách hàng đến quán lần đầu sẽ có một đường dẫn đăng nhập riêng. Còn những khách hàng cũ sau khi đã nhập một trong những thông tin đã được ghi nhận sẽ được chuyển sang một trang khác.

    Tạo mã khuyến mãi

    Sử dụng mã giảm giá độc quyền để giữ chân khách hàng vãng lai là một chiến lược thông minh khi kinh doanh ngành F&B. Hãy tạo những chương trình giảm giá thú vị vào các dịp đặc biệt như Lễ tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ nữ 8/3, Quốc tế Lao động 1/5, Tết Trung Thu, Quốc khánh 2/9,…

    Khi có chương trình giảm giá, quán của bạn sẽ tiếp cận và thu hút được càng nhiều tệp khách hàng mới. Bằng cách tạo ra nhiều hình thức mã giảm giá khác nhau như giảm giá theo số tiền, áp dụng phần giảm giá, giảm giá khi ghé quán lần tiếp theo,… bạn có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ vãng lai sang tiềm năng và dần trở thành khách hàng trung thành một cách hiệu quả.

    Tạo mã khuyến mãi

    Tham khảo thêm: Các chương trình khuyến mãi nhà hàng hấp dẫn thu hút khách hot hiện nay

    Chương trình tích điểm và khách hàng thành viên

    Phiếu tích điểm là một trong những chương trình không còn xa lạ đối với các chủ quán để giữ chân khách hàng. Với hình thức này, quán của bạn có thể tạo ra chương trình thành viên ngay trên phiếu tích điểm, đồng thời xin và lưu lại thông tin của khách để thuận tiện cho việc chăm sóc sau này.

    Đối với nhiều quán sử dụng hệ thống POS tiên tiến, toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống. Do đó, khách hàng không cần phải mang theo thẻ thành viên mỗi khi đến quán mà chỉ cần đọc số điện thoại thì hệ thống sẽ tự động quét điểm và nâng cấp thứ hạng thành viên theo số điểm tích lũy.

    Check-in trên các nền tảng mạng xã hội

    Một trong những hình thức khác giúp bạn bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng vãng lai là tận dụng check-in. Khi tìm kiếm tên một nhà hàng hay quán ăn trên mạng xã hội, hàng loạt những hình ảnh hay bài chia sẻ được các khách hàng đăng tải sẽ xuất hiện ngay lập tức.

    Với hình thức check-in, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì họ không cần phải cung cấp những thông tin quan trọng và cũng ít bị làm phiền như khi cung cấp số điện thoại, email.

    Tuy nhiên, khi thực hiện hình thức này, hãy đi kèm với những phần quà nhỏ hay voucher giảm giá để tạo tâm lý hào hứng cho khách hàng. Đồng thời, những khách hàng chấp nhận check-in cũng vô cùng chú trọng đến sự mới mẻ trong món ăn và cách bày trí của quán. Do đó, bạn hãy ưu tiên giới thiệu cho họ những thực đơn mới hoặc không gian mới nhé.

    Tham khảo thêm: Món signature là gì? Cách tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng với món signature

    Xây dựng quy trình quản lý và lên đơn toàn diện cho quán

    Mục tiêu hàng đầu của các chủ kinh doanh trong lĩnh vực F&B là làm sao mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng và thuận tiện nhất. Tuy nhiên, bất kỳ sai sót nhỏ nào trong khâu phục vụ cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất đi cơ hội chuyển đổi khách hàng vãng lai thành khách hàng trung thành của quán.

    Một số nguyên nhân trong khâu phục vụ có thể khiến khách hàng vãng lai từ chối quay trở lại quán bạn lần nữa như sai sót món, thời gian chờ đợi để lên món ăn và tính tiền lâu, không nhận biết được khách hàng nào đến trước, khách hàng nào đến sau để phục vụ chuẩn xác nhất,…

    Do đó, bên cạnh việc cung cấp cho khách hàng thực đơn đa dạng, hấp dẫn, bố trí không gian ăn uống thoải mái, đẹp mắt  thì xây dựng quy trình quản lý và lên đơn toàn diện cho quán cũng vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp tạo được ấn tượng sâu hơn trong tâm trí của khách hàng với chất lượng phục vụ tối ưu, đồng thời thu hút họ ghé quán của bạn bạn khi có nhu cầu trải nghiệm ăn uống. Và một công cụ đắc lực có thể hỗ trợ bạn giải quyết bài toán quản lý vận hành, đó chính là sản phẩm GoF&B.

    Quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh tại nhà hàng, quán ăn, quán cafe, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với GoF&B

    Phần mềm quản lý được thiết kế dành riêng cho ngành F&B phù hợp với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline. Giao diện trên các nền tảng được thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, giúp chủ quán xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ, tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.

    Quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh tại nhà hàng, quán ăn, quán cafe, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với GoF&B

    GoF&B hoạt động trên đa nền tảng

    Hiện nay, GoF&B hỗ trợ trên 4 nền tảng chính bao gồm:

    • POS bán hàng tại quầy: Giúp chủ nhà hàng / quán ăn có thể xây dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp, phục vụ món không sai sót, cho phép thực khách gọi món tại quầy hoặc bằng app cầm tay vô cùng tiện lợi.
    • Website bán hàng: Tạo dựng website đẹp mắt và thu hút với kho giao diện phong phú, cho phép khách hàng có thể đặt bàn nhanh chóng ngay trên website, mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.
    • App thương hiệu riêng: Thiết kế app bán hàng đa tiện ích, mang đậm dấu ấn thương hiệu cá nhân cho nhà hàng, quán ăn của bạn, hỗ trợ thực hiện các hoạt động Marketing như tích điểm trên app, thông báo đẩy,…
    • App đặt món GoF&B: Khách hàng được chủ động gọi thêm / xóa / sửa món tại bàn, cũng như lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần phải chờ đợi thông qua việc quét mã trên ứng dụng.

    Ngoài ra, sắp tới GoF&B còn tích hợp nhiều nền tảng khác như mạng xã hội và các nền tảng foody (như GrabFood, BAEMIN, GoFood, Loship…).

    Cung cấp các công cụ hỗ trợ đồng bộ quản lý và Marketing toàn diện

    • Hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
    • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau, giúp chủ quán dễ dàng theo dõi, hạn chế tối đa sai sót.
    • Quản lý món ăn chặt chẽ nhằm thuận tiện cho việc theo dõi tình trạng món ăn và nhanh chóng phản hồi với khách hàng.
    • Kiểm soát tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày để kịp thời đáp ứng nhu cầu nhập/ xuất tồn kho.
    • Quản lý các thông tin chi tiết của nhà cung cấp, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình nhập hàng và đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu.
    • Lưu trữ và quản lý đầy đủ thông tin khách hàng, đồng thời phân nhóm nhằm xây dựng các chiến lược bán hàng phù hợp.
    • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh tại chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
    • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm khách hàng thành viên, flash sale, email marketing, thông báo đẩy…).
    • Phân tích báo cáo hiệu quả kinh doanh một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong khái niệm khách hàng vãng lai là gì, đặc điểm và cách giữ chân khách hàng vãng lai hiệu quả trong ngành F&B. Mong rằng qua bài viết trên, các chủ quán đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc xây dựng chiến lược phù hợp để có thể chuyển đổi khách hàng vãng lai thành khách hàng trung thành trong tương lai.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên