Câu chuyện kinh doanh

    Brand equity là gì? Chiến lược xây dựng Brand equity bền vững cho thương hiệu

    14/12/2023

    Với bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc mở rộng thị trường, mà còn phải duy trì lòng trung thành của khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có một chiến lược Brand Equity hiệu quả. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu Brand equity là gì? 

    Brand equity là gì? Chiến lược xây dựng Brand equity bền vững cho thương hiệu

    Brand equity là gì?

    Brand equity hay được biết đến là tài sản thương hiệu, đây là thuật ngữ thường được dùng trong marketing để ám chỉ những giá trị công thêm cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Những giá trị này được xác định thông qua nhận thức và trải nghiệm khách hàng về thương hiệu. Giá trị của thương hiệu phụ thuộc vào độ nhận diện và ngược lại. 

    Có thể nói đơn giản thì tải sản thương hiệu phản ánh cái nhìn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tài sản thương hiệu sẽ được hình thành trong suốt quá trình doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, cảm nhận của khách hàng trong thời gian sử dụng sản phẩm,…

    5 yếu tố cấu thành lên tài sản thương hiệu

    5 yếu tố cấu thành lên tài sản thương hiệu

    Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)

    Nhận thức về thương hiệu nói đến mức độ quen thuộc, mức độ mà khách hàng sẽ nhớ và nhận ra thương hiệu nào đó trên thị trường rộng lớn với hàng trăm đơn vị cung cấp cùng mặt hàng. 

    Xây dựng nhận diện thương hiệu là yếu tố tất yếu trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Quá trình xây dựng cần chú ý đến việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu, sự nhất quán trong nội dung truyền tải trên các kênh,… và đo lường hiệu quả.

    Lòng trung thành với thương hiệu (Brand Loyalty)

    Brand loyalty là để nói đến mức độ khách hàng tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp thay vì thương hiệu khác. Khi hài lòng với sản phẩm của thương hiệu, khách hàng sẽ có xu hướng trung thành. Qua đó lan tỏa đến bạn bè, người thân. Từ đó mở ra cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng. 

    Mối liên kết thương hiệu (Brand Associations)

    Mối liên kết thương hiệu tập trung vào việc liên kết cảm xúc và tâm lý của người dùng đến thương hiệu theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Như cảm giác tin tưởng, nhớ đến và hoài niệm.

    Hình ảnh thương hiệu (Brand Image)

    Nói về chất lượng, độ tin cậy, tính độc đáo của thương hiệu – Hình ảnh thương hiệu giúp định hướng nhận thức của người tiêu dùng. 

    Hình ảnh thương hiệu là nói về chất lượng, độ tin cậy tính độc đáo giúp định hướng nhận thức người dùng. Yếu tố này quyết định tính chuyên nghiệp và là cầu nối giữ gìn mối quan hệ với khách hàng. Nhưng mỗi cá nhân sẽ có góc nhìn và cảm nhận riêng về thương hiệu nên việc định hướng hình ảnh thương hiệu cần nhất quán, đây là vấn đề lớn đối với kỳ doanh nghiệp nào. 

    Giá trị thương hiệu (Brand Value)

    Tài sản của thương hiệu còn được xây dựng bằng những giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm và ưu đãi giá cả, các yếu tố như chất lượng phục vụ cũng sẽ tác động ít nhiều đến giá trị thương hiệu. Khách hàng sẽ đánh giá thương hiệu bằng cách so sánh với các sản phẩm khác cùng phân khúc trên thị trường thông qua định tính và định lượng.

    Xem thêm: Brand marketing là gì? Cách triển khai Brand Marketing hiệu quả

    Chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu tối ưu cho doanh nghiệp

    Chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu tối ưu cho doanh nghiệp

    Để đạt được những hiệu quả trong kinh doanh và marketing, việc xây dựng Brand equity đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung hơn vào việc thiết lập tài sản thương hiệu. Để có thể xây dựng và quản trị Brand equity bền vững, dưới đây là 5 chiến lược thông minh bạn cần nắm:

    Tập trung xây dựng giá trị cốt lõi của sản phẩm

    Giá trị cốt lõi chính là linh hồn để tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Giá trị được thể hiện qua giá trị doanh nghiệp và giá trị sản phẩm. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra tệp khách hàng thân thiết và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

    Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

    Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng là một trong những chiến lược quan trọng để xây dựng và quản trị Brand equity bền vững. Việc xây dựng mối quan hệ đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng khi khách hàng đã có mối liên kết sâu sắc với thương hiệu thì họ sẽ trở nên trung thành với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ mua đi mua lại sản phẩm khi có nhu cầu. 

    Xem thêm: 8 cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

    Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ

    Việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần chú ý khi xây dựng brand equity bền vững là tập trung vào giá trị cốt lõi của sản phẩm. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng trở nên phức tạp và thay đổi thường xuyên, do đó yêu cầu của họ về sản phẩm ngày càng đa dạng. Hãy lấy 1 đến 2 sản làm trung tâm và cải tiến liên tục để mang đến những tính năng vượt trội, độc quyền để làm thế mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

    Nắm rõ về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu

    Nếu doanh nghiệp không hiểu rõ về Brand equity là gì, cũng như giá trị mà doanh nghiệp cần xây dựng. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp chạy theo xu hướng một cách “nửa mùa” và không tập trung vào sản phẩm và thương hiệu của mình. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ về ý nghĩa then chốt của sản phẩm và thiết lập mục đích cho thương hiệu của mình. Qua đó, xác định được tệp khách hàng tiềm năng và đưa ra những chiến lược hiệu quả. 

    Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

    Giữ vững thông điệp nhất quán

    Chiến lược cuối cùng mà doanh nghiệp nên áp dụng chính là giữ vững thông điệp cho thương hiệu một cách nhất quán cả về hình ảnh lẫn chất lượng. Khi xây dựng hình ảnh với thiết kế logo, slogan, màu sắc và thông điệp truyền thông cần xoay quanh các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Về mặt chất lượng, hãy phát triển nhất quán về các kênh tiếp thị và kết nối với nhau để mang lại sự đồng đều trong các trải nghiệm của khách hàng. 

    Những ví dụ về các doanh nghiệp có Brand equity tốt

    Apple

    Từ khi thành lập cho đến hiện nay, những sản phẩm mới của Apple tuy không có nhiều khác biệt ở tính năng so với các thương hiệu khác, nhưng Apple vẫn luôn thu hút cho mình một lượng khách hàng lớn. Quyết định đúng đắn của Apple chính là đầu tư vào kế hoạch Brand equity từ những ngày sơ khai giúp cho Apple có định hướng phát triển xuyên suốt nhưng vẫn không làm mất đi giá trị cốt lõi.

    Sự thành công của Apple được Marc Gobe ( Tác giả cuốn sách Emotional Branding) đánh giá qua đoạn trích: “Sự ủng hộ của khách hàng, lòng trung thành của khách hàng là vốn tài sản thương hiệu quý giá nhất của Apple khi đó”.

    Starbucks

    Thương hiệu Starbuck đã xây dựng tài sản thương hiệu ngay từ những thành lập. Với định hướng chính là cung cấp cho khách hàng của họ những trải nghiệm tốt nhất. Starbuck nhận được sự chú ý và hài lòng của những khách hàng đến trải nghiệm với cách thức tiếp cận đặc biệt hơn khi đánh vào việc nâng cao cảm nhận thay vì chất lượng sản phẩm. 

    Những ví dụ về các doanh nghiệp có Brand equity tốt

    Đặc biệt hơn hết, Starbucks rất biết cách giữ chân khách hàng thông qua việc đồng nhất các thiết kế. Vì sao nói vậy? Starbuck đã không ít lần thay đổi những thiết kế logo nhưng khách hàng vẫn nhận diện được và đón nhận một cách tích cực. Bên cạnh đó, những thiết kế và bài trí tại cửa hàng cũng phù hợp với văn hóa từng vùng miền và địa phương để tạo sự gần gũi cũng như thoải mái cho người trải nghiệm. Nhờ đó mà Starbucks có được tệp khách hàng trung thành lớn và bền vững.

    Chắc hẳn bạn đã hiểu về Brand Equity là gì. Và để xây dựng Brand Equity bền vững, doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, khi đạt được độ nhận diện và lòng trung thành của khách hàng thì doanh nghiệp đã hoàn thành một nửa Brand equity. Vậy doanh để xây dựng cần bắt đầu từ đâu để có thể xây dựng được một tài sản thương hiệu mạnh. Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

    Xây dựng Brand equity hiệu quả với GoSELL 

    Ở trên GoACADEMY đã đề cập tới 5 yếu tố để cấu thành nên Brand Equity là gì? Chính vì vậy mà để xây dựng một tài sản thương hiệu đạt hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần đi từ những bước đầu tiên như xây dựng độ nhận thức về thương hiệu. Với bộ sản phẩm và các tính năng của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng Brand Equity hiệu quả:

    Xây dựng Brand equity hiệu quả với GoSELL 

    Độ nhận thức về thương hiệu và hình ảnh thương hiệu

    Với GoSELL, doanh nghiệp có thể tăng trường độ nhận diện về thương hiệu trên đa kênh với bộ sản phẩm.

    Tạo Website bán hàng chuẩn thương mại điện tử cho doanh nghiệp: 

    • Đây được coi như một không gian riêng tư chỉ mang thông tin doanh nghiệp của bạn, với giao diện và hình ảnh được thiết kế một cách nhất quán. GoWEB giúp trưng bày tất cả sản phẩm của doanh nghiệp cửa hàng lên cửa hàng lên online, giảm đối thủ cạnh tranh trên chính website của bạn, xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
    • Với tính năng SEO của GoSELL, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện doanh nghiệp đối với khách hàng. 

    Xây dựng app bán hàng:

    • Thương hiệu, cửa hàng online của doanh nghiệp bạn sẽ được hiển thị 24/7 trên chính điện thoại của khách hàng, giúp xây dựng thương hiệu của bạn hoạt động một cách hiệu quả với GoAPP.
    • Tính năng thông báo đẩy là một trong những công cụ Marketing tuyệt vời để gửi các thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua App. Với sự hỗ trợ của tính năng này, bạn có thể dễ tiếp cận với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao nhận diện cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

    Xây dựng mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu

    Với công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel là công cụ phân tích được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng, thông qua đó có thể hiểu được những mong muốn của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp và đưa ra những chiến dịch chăm sóc khách hàng hiệu quả.

    Bạn có thể xây dựng và mở rộng đội ngũ chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn với GoCALL, giải pháp chăm sóc khách hàng tiết kiệm chi phí, qua việc chăm sóc cũng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và tạo ra mối liên kết lâu dài.

    Ngoài ra, với tính năng Email marketing của GoSELL, cũng giúp doanh nghiệp giữ vững mối liên kết với khách hàng, bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng với thương hiệu 

    Tính năng khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá của GoSELL chính là vũ khí giúp cho doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua việc tạo nhiều mã giảm giá, cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ, nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả.

    GoACADEMY mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Brand equity là gì. Cũng như cách để xây dựng chiến lược cho tài sản thương hiệu, đặc biệt là trên các nền tảng công nghệ số cho doanh nghiệp.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên