Câu chuyện kinh doanh

    Brandkey – Chìa khóa làm nên thành công của một thương hiệu

    25/03/2024

    Giữa thị trường có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm na ná nhau với công dụng tương tự nhau, thì việc doanh nghiệp cần làm lúc này là xác định được brandkey để khiến thương hiệu trở nên nổi bật hơn và đi sâu vào tiềm thức khách hàng hơn so với các đối thủ cùng ngành. Nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ khái niệm về brandkey và các yếu tố cấu thành brandkey là gì chưa? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Brandkey - Chìa khóa làm nên thành công của một thương hiệu

    Khái niệm và tầm quan trọng của brandkey trong định vị thương hiệu

    Brandkey là gì?

    Brandkey được ghép bởi hai từ tiếng Anh gồm: Brand (thương hiệu) và Key (chìa khóa). Hiểu đơn giản đây là chìa khóa định vị làm nên thương hiệu của một doanh nghiệp. Mục đích chính của chiếc chìa khóa này là xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp trong định vị thương hiệu, và nắm bắt độ nhận định của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

    Khái niệm và tầm quan trọng của brandkey trong định vị thương hiệu

    Tầm quan trọng của chiếc chìa khóa trong định vị thương hiệu

    Định hướng phát triển

    Mỗi một doanh nghiệp, thương hiệu đều cố gắng xây dựng một giá trị cốt lõi riêng. Theo đó, giá trị cốt lõi là những nguyên tắc nền tảng có thể dẫn dắt những hành động và quyết định của một công ty. Đây là những giá trị vốn có và bất khả xâm phạm trong phạm vi công ty, tức là chúng không được phép thay đổi vì lợi ích kinh tế hay những lợi ích mang tính ngắn hạn.

    Và sự xuất hiện của brandkey sẽ hướng mọi người trong công ty hiểu được thương hiệu đang đi theo con đường nào và họ mong muốn điều gì khi thương hiệu xuất hiện trên thị trường.

    Sự nhất quán

    Chìa khóa định vị giúp doanh nghiệp, thương hiệu luôn có sự nhất quán, thống nhất trước sau trong quá trình hoạt động kinh doanh. Đảm bảo tất cả nhân viên trong công ty (từ nhân viên mới cho đến nhân viên cũ) đều dễ dàng hiểu được phong cách của thương hiệu.

    Sự tập trung

    Tất cả các yếu tố trong chìa khóa định vị đều giúp thương hiệu có được sự tập trung nhất định, từ đó giúp người lãnh đạo xác định được những ý tưởng nào sẽ giúp gia tăng định vị thương hiệu, hoặc những ý tưởng nào đang bị thừa thãi.

    Truyền cảm hứng

    Những gì mà đội ngũ marketing của một doanh nghiệp đang thực hiện, không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mà còn truyền cảm hứng đến cho mọi nhân viên trong công ty, đồng thời truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Và brandkey là một trong những cách giúp truyền cảm hứng hiệu quả đến nhân viên trong công ty cũng như khách hàng.

    Xem thêm: Tái định vị thương hiệu là gì? Lý do doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu.

    Các yếu tố cấu thành mô hình brandkey cho thương hiệu

    Để tạo nên một chiếc chìa khóa định vị cho thương hiệu thì cần rất nhiều yếu tố cấu thành, và các yếu tố này cần được sắp xếp theo một thứ tự, một nguyên tắc nhất định để brandkey có thể phát huy hết hiệu quả của mình. Một mô hình brandkey hoàn thiện sẽ bao gồm các yếu tố sau:

    Các yếu tố cấu thành mô hình brandkey cho thương hiệu

    Root strengths (Sức mạnh nền tảng)

    Đây là nền tảng quan trọng của brandkey – thể hiện những giá trị, lợi ích mà thương hiệu có sẵn, hay doanh nghiệp đang dựa vào đó để phát triển. Root strengths được hiểu là tài sản của doanh nghiệp, chúng đảm bảo cho những giá trị mà khách hàng ghi nhớ đầu tiên khi nghĩ đến thương hiệu.

    Tuy nhiên chỉ với những thương hiệu lâu đời, đã hoạt động được thời gian dài thì mới có được root strengths (được khách hàng luôn nhớ đến). Chẳng hạn như brandkey của Coca Cola có root strengths là “Family” – gia đình, nghĩa là sản phẩm của thương hiệu này hướng đến mọi đối tượng trong gia đình, cho những dịp gặp gỡ, sum họp.

    Competitive environment (Môi trường cạnh tranh)

    Ở yếu tố này, doanh nghiệp cần tìm hiểu thị trường mục tiêu, tìm hiểu những thương hiệu nào đang cung cấp giá trị và lựa chọn tương đương cho đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Cũng như điểm mạnh – điểm yếu của các đối thủ và vị thế của thương hiệu trong lĩnh vực mà doanh nghiệp tham gia.

    Từ đó, việc phân tích và lên danh sách các công việc cần phải làm sẽ dễ dàng hơn, giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn và có được một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả. 

    Target (Mục tiêu)

    Target là xác định thị trường đối tượng mục tiêu, nhóm người có chung mối quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Nhằm triển khai và phục vụ cho các chiến lược kinh doanh hoặc chiến lược marketing của công ty. Hơn nữa, đối với mỗi doanh nghiệp, việc đặt target cụ thể cho từng sản phẩm/dịch vụ hay từng chiến dịch là điều vô cùng cần thiết. Bởi target mang lại những lợi ích cụ thể sau:

    • Khi target đối tượng rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Từ đó, triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả và giảm thiểu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
    • Đặt ra target rõ ràng còn giúp doanh nghiệp đề ra các phương án cụ thể để giảm thiểu sai sót và các chiêu trò chơi xấu của đối thủ.
    • Tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp, tránh trường hợp mất tiền oan cho những khách hàng không thật sự tiềm năng.

    Xem thêm: Target là gì? Cách đặt Target thị trường mục tiêu mới nhất cho doanh nghiệp

    Insight (Sự thấu hiểu người tiêu dùng)

    Insight là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Việc phân tích hành vi khách hàng có thể giúp doanh nghiệp liệt kê được những insight nói trên, và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp.

    Trong quá trình thực hiện thu thập thông tin khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thấu hiểu khách hàng của mình hơn và thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Đồng thời, tăng tính tương tác và khả năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần liên tục cập nhập và lưu lại những phản hồi của khách hàng trong từng thời điểm, tìm ra những điểm chung nhất trong nội dung phản hồi để tìm ra insight khách hàng chính xác.

    Benefits (Lợi ích)

    Như đã có nói ở đầu bài, trong thị trường có rất nhiều sản phẩm tương tự cùng cạnh tranh với nhau. Lúc này, nếu những lợi ích mà thương hiệu của bạn mang lại có thể đột phá hơn so với những thương hiệu khác, thì tất nhiên khách hàng sẽ chọn bạn. 

    Trong đó, những lợi ích này có thể là: sản phẩm mà bạn đem đến cho khách hàng có những trải nghiệm thú vị gì, cảm xúc gì và đặc biệt là suy nghĩ của họ ra sao. Do đó, Benefits là những gì mà doanh nghiệp xây dựng brandkey thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng (dù ở mặt cảm xúc hay tiêu dùng), cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Lợi ích

    Value, Beliefs and Personality (Giá trị, niềm tin và tính cách)

    Khi xây dựng brandkey, bạn cần phải xác định giá trị thương hiệu là gì? Niềm tin hay phương châm của thương hiệu là gì? Thương hiệu có cá tính ra sao? Bởi những điểm độc đáo và duy nhất sẽ khách hàng dễ liên tưởng ngay khi nhắc đến thương hiệu của bạn. Chẳng hạn như:

    • Knorr – Tin vào sức mạnh của những bữa cơm – mỗi bữa cơm là một cơ hội để chúng ta thay đổi tốt hơn.
    • Lux – Hăng say, Mạnh mã, Hết lòng vì cái đẹp (Spirited, Provocative, Passion for beauty).

    Reason to believe (Lý do khách hàng đặt niềm tin)

    Ở yếu tố này, doanh nghiệp cần xác định lý do vì sao khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn, có phải do:

    • Những lợi ích, công dụng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ tốt?
    • Hay họ mua sản phẩm của bạn vì thương hiệu (vì họ yêu thích thương hiệu của bạn nên ủng hộ)?
    • Hay vì giá cả của sản phẩm phải chăng?

    Khi hiểu những lý do này, bạn sẽ có góc nhìn đúng đắn hơn trong quá trình tạo nên chiếc chìa khóa định vị cho thương hiệu.

    Discriminator (Yếu tố phân biệt)

    Yếu tố phân biệt của brandkey là để khách hàng có được một lý do thuyết phục nhất để chọn thương hiệu của doanh nghiệp, thay vì lựa chọn thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Muốn được như vậy, doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt mà khách hàng có thể cảm nhận được bằng cách dựa trên insight khách hàng mà doanh nghiệp đã tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm được thương hiệu của mình có những điểm nào riêng biệt có thể chạm đến tâm lý khách hàng để phát triển.

    Essence (Giá trị cốt lõi)

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ là trung tâm để mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu xoay nó. Theo đó, giá trị cốt lõi được hình thành từ chính các giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng.

    Tìm hiểu thêm: Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp.

    Như vậy là GoACADMEY đã chia sẻ đến bạn khái niệm, tầm quan trọng cũng như các yếu tố cấu thành chìa khóa định vị cho thương hiệu. Nhưng làm thế nào xác định được những ai là khách hàng mục tiêu thật sự của thương hiệu, hay sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng thế nào? 

    Để làm được điều này, bạn không thể thực hiện phương pháp cũ như đi khảo sát thị trường như trước kia. Cách này mất rất nhiều thời gian và nguồn lực mà lại không đem lại kết quả khả quan, thay vì vậy bạn có thể sử dụng các công cụ thu thập thông tin khách hàng, rồi sau đó lưu trữ thông tin tại một nơi để tiện cho việc quản lý, phân tích. 

    Hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ mà đã có rất nhiều giải pháp/công cụ được phát triển giúp bạn thoải mái tìm hiểu, lựa chọn. Trong số đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL là một trong những nền tảng kinh doanh đa kênh toàn diện nhất hiện nay, sẽ cung cấp đến bạn các công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn hoàn thiện chiếc chìa khóa định vị thương hiệu của mình.

    Hoàn thiện quá trình xây dựng brandkey với các công cụ của GoSELL

    GoSELL được biết đến là giải pháp kinh doanh đa kênh toàn diện cùng với hơn 30 tính năng ưu việt, từ quản lý sản phẩm/dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, nhà cung cấp, nhân viên, chi nhánh,… cho đến các công cụ marketing. Tất cả đều được quản lý tập trung chỉ trên một màn hình duy nhất, trong đó các công cụ điển hình có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng brandkey thành công gồm: 

    Hoàn thiện quá trình xây dựng brandkey với các công cụ của GoSELL

    Công cụ hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng

    Như có đề cập ở trên, để thu thập thông tin khách hàng, bạn có thể sử dụng giải pháp GoLEAD bằng cách tạo ra một cuộc khảo sát để khách hàng có cơ hội đóng góp ý kiến về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Kết hợp triển khai chiến dịch quảng cáo landing page trên Google Ads, Facebook Ads, hoặc điều hướng khách hàng tới các trang khác trong website để tăng tương tác với khách hàng và thực hiện các mục tiêu chuyển đổi dễ dàng.

    Đồng thời, để đo lường hiệu quả chiến dịch landing page, bạn có thể sử dụng một trong các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, hay Facebook Pixel. Bên cạnh đó, để việc hỗ trợ khách hàng được tối ưu, GoLEAD cũng cho phép bạn tích hợp hộp thoại chat Zalo, Facebook ngay trên giao diện landing page, hoặc thực hiện cuộc gọi trực tiếp với khách hàng khi kết nối với tổng đài GoCALL.

    Ngoài GoLEAD, bạn cũng có thể thực hiện cuộc khảo sát, hoặc truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng thông qua email marketing. Với công cụ này, bạn có thể thiết lập chiến dịch email với nhiều hình thức khác nhau và gửi email theo danh sách, hoặc nhóm khách hàng cụ thể trong CRM.

    Công cụ hỗ trợ lưu trữ và phân nhóm khách hàng

    Sau khi khách hàng để lại thông tin thông qua landing page, hoặc email marketing, việc bạn cần làm là lưu toàn bộ thông tin thu thập được vào hệ thống CRM của GoSELL.

    Tại đây, hệ thống sẽ hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo theo thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, hoặc theo sản phẩm đã mua. Thông tin khách hàng càng chi tiết thì việc phân nhóm khách hàng sẽ càng dễ dàng, việc xác định khách hàng mục tiêu cũng trở nên đơn giản hơn.

    Chẳng những vậy, mà CRM còn hỗ trợ thống kê chi tiết số lượng khách hàng đã truy cập vào website/app bán hàng; số lượng khách hàng đã đăng ký thành viên; lượng khách hàng đang hoạt động/không hoạt động; số lượng khách hàng quay lại doanh nghiệp (website/app bán hàng),… 

    Dựa vào thống kê trên, hoặc dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, vị trí, cấp độ thành viên của khách hàng, nền tảng/kênh bán hàng, doanh thu,… CRM sẽ bắt đầu phân tích hành vi mua sắm của khách hàng để bạn thấu hiểu họ hơn và tìm được insight khách hàng chính xác.

    Các công cụ hỗ trợ thực hiện chiến dịch marketing/remarketing

    Bên cạnh việc duy trì và cải thiện chất lượng, cũng như tạo ra sự đột phá cho sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu để trở nên nổi bật hơn so với đối thủ. Thì bạn cũng có thể kết hợp với các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp. Bằng các công cụ như:

    • Khách hàng thân thiết giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng để duy trì lòng trung thành của khách hàng cũ và gia tăng lượng khách hàng mới.
    • Hoặc cho khách hàng của bạn lý do khiến họ phải quay lại doanh nghiệp bằng cách tạo mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau.
    • Bạn cũng có thể tạo cảm giác cấp bách cho khách hàng với chương trình Flash sale, giảm giá cực sâu với số lượng sản phẩm và thời gian mua sắm có hạn.
    • Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại để nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn bằng cách truyền tải thông điệp, các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới đến khách hàng ngay trên màn hình điện thoại của họ với tính năng thông báo đẩy.

    Tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL

    Ngoài việc sử dụng các công cụ vừa đề cập trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng bộ giải pháp hiện đại của GoSELL để tăng độ phủ cho doanh nghiệp:

    • GoWEB hỗ trợ xây dựng website bán hàng thương mại điện tử chuẩn SEO.
    • GoAPP hỗ trợ thiết kế app bán hàng online chuyên nghiệp với thương hiệu của bạn.
    • GoPOS hỗ trợ theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống duy nhất.
    • GoSOCIAL hỗ trợ kết nối các Fanpage Facebook và Zalo OA về một trang quản trị, giúp tối ưu quy trình phản hồi khách hàng và lên đơn nhanh chóng ngay trên khung chat.
    • GoLEAD hỗ trợ tạo landing page thu thập thông tin khách hàng không giới hạn.
    • GoCALL hỗ trợ mở rộng quy mô bán hàng cùng đội ngũ telesales chuyên nghiệp, quản lý chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.

    Tổng kết

    Trên đây là tất tần tật thông tin về brandkey, hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và giúp bạn biết cách xây dựng mô hình brandkey hiệu quả. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên