Digital Marketing

    BTL là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing BTL và ATL

    06/03/2024

    BTL là gì? ATL là gì? Đây là hai thuật ngữ rất quan trọng trong lĩnh vực Marketing, đặc biệt khi bạn muốn xây dựng chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu. Vậy BTL là ATL khác nhau như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    btl-la-gi-01

    BTL là gì?

    Khái niệm

    BTL là gì? BTL hay (Below The Line) là các hoạt động quảng bá và tiếp thị không sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống. Đây là hình thức tiếp thị đặc biệt nhắm đến các cá nhân mục tiêu đã được xác định là khách hàng tiềm năng.

    BTL ngày càng phổ biến vì chiến lược này thường mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng tiềm năng, tạo sự đột phá trong việc tiếp cận và tương tác khách hàng. Qua đó, giúp thương hiệu của bạn gia tăng sự hiện diện trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng ngành.

    Hình thức quảng bá

    Các chiến lược BTL phổ biến thường tập trung vào việc đẩy mạnh tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu bao gồm:

    • Tiếp thị trực tiếp: Tiếp thị qua thư tín, điện thoại, email, tin nhắn SMS, mạng xã hội,…
    • Sự kiện và triển lãm: Triển lãm, hội chợ, hội thảo, buổi gặp gỡ khách hàng,…
    • Quảng cáo tại điểm bán: Biển hiệu, standee, tờ rơi,…

    btl-la-gi-02

    Tham khảo thêm: Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay

    Đối tượng mục tiêu

    Chiến lược BTL thường nhắm đến một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể đã được chọn lọc kỹ càng. Thông thường, đó là nhóm khách hàng tiềm năng – những người đang ở giai đoạn chuẩn bị đưa ra quyết định mua hàng.

    Phương pháp đo lường

    Vì hình thức quảng bá khác nhau nên cách thức đo lường của chiến lược BTL cũng chú ý đến tính tương tác cá nhân hơn. Cụ thể:

    • Thống kê số lượng người tham gia sự kiện, tham quan gian hàng trưng bày của doanh nghiệp.
    • Đánh giá mức độ tương tác và tham gia hoạt động của khách hàng như thảo luận, gửi câu hỏi đánh giá, trao đổi với nhân viên bán hàng.
    • Thu thập ý kiến, phản hồi của khách hàng sau khi trải nghiệm các hoạt động BTL.
    • Báo cáo doanh số bán hàng, số lượng khách hàng / đơn hàng tăng trưởng mới,…

    ATL là gì?

    Khái niệm

    ATL (Above The Line) là các hoạt động quảng cáo và truyền thông được sử dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Với chiến lược ATL, các thông điệp được gửi đến người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông có phạm vi truyền tải lớn.

    Một ví dụ điển hình về cách tiếp cận ATL là chiến dịch quảng cáo truyền hình quốc gia hoặc thậm chí toàn cầu, trong đó cùng một quảng cáo được hiển thị trên toàn quốc cho mọi người thuộc mọi thành phần nhân khẩu học.

    Hình thức quảng bá

    Với ALT Marketing, bạn có thể linh hoạt sử dụng các loại hình quảng bá sau đây tùy theo nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp:

    • Quảng cáo truyền hình: Đây là hình thức quảng cáo có thể giúp bạn một lượng lớn người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi với khả năng kết hợp thông điệp, hình ảnh và âm thanh sống động.
    • Quảng cáo đài phát thanh: Hình thức này cho phép bạn tiếp cận người nghe một cách hiệu quả thông qua âm thanh và lời nói.
    • Hình thức quảng cáo báo chí: Giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng thông qua nhiều hình thức báo in ấn khác nhau như quảng cáo trắng đen, quảng cáo màu, quảng cáo qua báo điện tử, quảng cáo tờ rơi,…
    • Quảng cáo ngoài trời: Bao gồm các dạng quảng cáo trên các bề mặt ngoài, thường được đặt ở những nơi có lưu lượng qua lại đông đúc như biển quảng cáo, biển hiệu, banner, quảng cáo trên xe buýt,…

    btl-la-gi-03

    Xem thêm: 7 hình thức quảng cáo website chi phí thấp, hiệu quả cao

    Đối tượng mục tiêu

    Thay vì nhắm mục tiêu đến những đối tượng cụ thể đã được xác định là những khách hàng tiềm năng, mục đích chính của tiếp thị ATL là xây dựng hình ảnh và mở rộng sự hiện diện của thương hiệu để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nữa, có thể là trong phạm vi quốc gia hoặc trên toàn cầu.

    Phương pháp đo lường

    Để đo lường chiến lược ATL, bạn có thể sử dụng các hình thức và công cụ sau đây:

    • Theo dõi tần suất hiển thị trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, đài phát thanh, báo chí.
    • Khảo sát về mức độ nhận thức của người tiêu dùng sau khi tiếp xúc với quảng cáo ATL.
    • Theo dõi số lượng và hình thức phản hồi của khách hàng sau khi tiếp cận quảng cáo ATL như tìm kiếm trên internet / mạng xã hội, cuộc gọi đến hotline doanh nghiệp,…
    • Đo lường doanh số bán hàng, doanh thu, lợi nhuận,…

    Sự khác nhau cơ bản giữa Marketing ATL và BTL là gì?

    Dựa trên các đặc điểm vừa phân tích ở phần BTL là gì và ATL là gì, GoSELL sẽ tóm tắt sự khác biệt giữa hai hình thức này để giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn nhé.

    • ATL có phạm vi tiếp cận rộng hơn và nhắm đến đối tượng mục tiêu ngẫu nhiên. Trong khi đó, BTL có phạm vi tiếp cận mục tiêu nhỏ hơn và có chọn lọc.
    • ATL thường sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như tivi, Radio, quảng cáo báo chí, OOH,… Ngược lại, BTL áp dụng các hoạt động tương tác trực quan như tổ chức sự kiện, bán hàng di động, trưng bày sản phẩm,…
    • ATL đo lường dựa trên độ phủ đối tượng và mức độ nhận biết thương hiệu. Trong khi đó, BTL đo lường dựa trên sự tương tác khách hàng, sự tham gia và phản hồi.
    • Về mục tiêu, ATL phù hợp với các chiến lược giúp xây dựng thương hiệu toàn cầu. Mặt khác, BTL phù hợp với các hoạt động địa phương, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng.

    Doanh nghiệp nên triển khai chiến lược ATL hay BTL?

    Để lựa chọn chiến lược phù hợp, bạn cần xem xét đến đối tượng mục tiêu tiếp thị, ngân sách và thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn gửi đến khách hàng.

    Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận rộng rãi đến khách hàng thì ATL là một sự lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn muốn xây dựng tương tác cá nhân và mối quan hệ gần gũi, lâu dài với khách hàng thì BTL sẽ sử dụng tốt hơn.

    Trong trường hợp khả thi nhất, bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp ATL và BTL để tận dụng lợi ích và đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch.

    btl-la-gi-04

    Mediastep cung cấp cho bạn các giải pháp hỗ trợ triển khai Marketing BTL và ATL

    Tổng quan về công ty Mediastep

    Mediastep Software Việt Nam là một công ty phần mềm cung cấp cho bạn giải pháp thương mại điện tử tốt nhất giúp bạn bán hàng và xuất khẩu nhiều hơn để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế. Hiện nay, Mediastep đang cung cấp 4 giải pháp chính bao gồm:

    • Bộ giải pháp OAO GoSELL: Giải pháp bán hàng đa kênh từ online đến offline, quản lý tập trung và marketing toàn diện bao gồm 6 sản phẩm: GoWEB (thiết kế website), GoAPP (thiết kế app bán hàng), GoPOS (quản lý bán hàng tại quầy), GoLEAD (thiết kế landing page), GoSOCIAL (bán hàng qua mạng xã hội) và GoCALL (hệ thống tổng đài ảo).
    • Giải pháp GoEXPORT: Giải pháp giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh ra toàn thế giới và hệ thống hóa hoạt động bán hàng toàn cầu một cách hợp lý với lộ trình xuất khẩu rõ ràng qua sàn TMĐT Alibaba.com và Source Vietnam, mang sản phẩm Việt đến gần hơn người tiêu dùng quốc tế.
    • Giải pháp GoB2B: Cho phép bạn xây dựng sàn thương mại điện tử mang thương hiệu riêng chỉ trong 30 ngày, tạo sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp / nhà bán hàng / khách hàng tham gia tương tác, trao đổi và mua bán.
    • GoF&B: Đồng bộ quản lý mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng / quán ăn trên một nền tảng duy nhất, giúp bạn duy trì vận hành và phát triển thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường F&B, mang đến trải nghiệm ăn uống tuyệt vời cho đa dạng thực khách.

    Giải pháp Marketing tổng thể hỗ trợ bạn thực hiện ATL và BTL

    Mediastep tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của bạn dựa trên hoạt động phân tích, nghiên cứu chuyên sâu và cung cấp các giải pháp hỗ trợ Marketing toàn diện trên đa kênh.

    btl-la-gi-05

    Về ATL

    Với quảng cáo ATL, Mediastep có thể hỗ trợ bạn:

    • Viết bài content PR doanh nghiệp trên báo, đảm bảo văn phong chuyên nghiệp và thu hút người đọc.
    • Sản xuất TVC: Tất cả các công đoạn từ lên kịch bản, dàn dựng, quay phim, lồng tiếng đến chỉnh sửa hậu kỳ đều được thực hiện một cách bày bản, giúp sở hữu những thước phim đẹp để chạy quảng cáo.
    • Tư vấn và triển khai Marketing: Hoạch định tiềm năng ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp nhằm giúp bạn nắm bắt các cơ hội phát triển và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

    Về VTL

    • Thiết kế landing page: thiết kế nhanh chóng tùy theo nhu cầu của khách hàng cho đa dạng các sự kiện, triển lãm khác nhau.
    • Thiết kế các ấn phẩm tiếp thị như tờ rơi, poster, bao bì, hồ sơ năng lực,… nhằm phục vụ các chiến lược bán hàng và Marketing trong doanh nghiệp của bạn.
    • Sáng tạo và xây dựng nội dung video cho các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube,… với nhiều định dạng video khác nhau.
    • Chạy quảng cáo tương tác, tiếp cận hay hiển thị trên Facebook và Instagram nhắm đúng insight khách hàng, giúp bạn tạo ra giá trị chuyển đổi cao.
    • Tiếp cận đa dạng tệp khách hàng trên nền tảng Tiktok, tối ưu tương tác người dùng với quảng cáo top view, quảng cáo in-feed, quảng cáo mua sắm,…

    Các dịch vụ khác

    Bên cạnh các dịch vụ vừa kể trên, Mediastep còn rất nhiều dịch vụ Marketing khác như cung cấp đa dạng hình thức content, chạy quảng cáo đa nền tảng, SEO tổng thể, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng và quản lý Fanpage Facebook / TikTok / Shopee / Lazada,… Bạn có thể tham khảo chi tiết tại link sau: https://gosell.vn/dich-vu-marketing/.

    Kết luận

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong BTL là gì, ATL là gì và cách phân biệt hai khái niệm Marketing này. Tùy theo từng trường hợp, bạn có thể sử dụng một trong hai hoặc kết hợp cả hai chiến lược Marketing BTL và ATL để đạt hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên