Digital Marketing
Quảng cáo thành công dựa trên các chỉ số nào?
Nếu bạn đang quảng cáo trên các nền tảng lớn như (Google Ads, Facebook, Youtube) và cảm thấy không chắc chắn về hiệu quả quảng cáo như: số tiền bỏ ra đang quá cao nhưng không thu được khách hàng, hay bạn muốn đánh giá hiệu suất của nhân viên hoặc công ty đang nhận chạy dự án quảng cáo cho công ty bạn.
Cùng tìm hiểu các chỉ số cơ bản nhưng được coi là những khái niệm nền tảng trong hiệu quả hoạt động của Digital Marketing tại GoAcademy.
Trước khi đi vào chi tiết, bạn nên biết chính xác KPI là gì? KPI trong quảng c á o là: Các biện pháp định lượng trong các số liệu trong chiến dịch được sử dụng để đánh giá hiệu suất về ngân sách hoặc mục tiêu đã đề ra.
Tuy nhiên, KPI quan trọng nhất của bạn phụ thuộc nhiều vào chiến lược quảng c á o cụ thể của bạn đề ra.
Bất kỳ chạy quảng cáo nào cũng sẽ biết rằng có rất nhiều số liệu KPI để theo dõi trong chiến dịch quảng c á o của bạn. Tuy vậy, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không dành nhiều thời gian để tìm hiểu những ý nghĩa thật sự đằng sau những con số đó.
Đây là những chỉ số hiệu suất chính, phổ biến nhất mang lại lợi nhuận ấn tượng.
Xem thêm: Chọn quảng cáo Facebook sao cho phù hợp?
CTR (Click Through Rate) – Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo
CTR (tỷ lệ nhấp) là một trong những số liệu KPI quan trọng nhất trong quảng cáo. Nó được đo bằng tỷ lệ phần trăm, trong đó bất kỳ con số nào trên 2% là tốt và cho biết chất lượng quảng c á o của bạn.
Xem thêm: Cơ hội để quảng cáo cửa hàng của bạn đến nhiều người
Công thức tính CTR = Tổng số lần nhấp/ số lần hiển thị quảng cáo
Đây là thang đo cơ bản thể hiện thành quả của chiến dịch quảng cáo hiển thị. Nếu CTR của một quảng cáo cụ thế thấp, bạn sẽ biết nội dung quảng cáo, từ khóa và trang đich nào cần được chỉnh sửa để nâng cao tỉ lệ CTR của chiến dịch..
Ví dụ: quảng cáo của bạn hiển thị 5000 lần và người dùng click vào 50 lần. Lúc này CTR sẽ bằng 1%. Để tăng CTR, bạn nên chọn lọc content, hình ảnh, màu sắc phù hợp sao cho thu hút khách hàng mục tiêu để tăng click.
CPA (Cost Per Action) – Giá trên mỗi hành động
KPI này có nghĩa là chi phí cho mỗi lần mua lại (còn được gọi là chi phí cho mỗi chuyển đổi). Khi lựa chọn mô hình định giá CPA trong chiến lược quảng c á o, trên nền tảng quảng c á o trực tuyến có nghĩa là họ đồng ý trả tiền cho mỗi hành động. Bao gồm sale, đăng ký form trên trang web, Landing page, mạng xã hội…
Hầu hết các nhà tiếp thị thích mô hình định giá CPA để giúp tối ưu chi phí quảng c á o một cách tối đa nhất vì họ có thể cài đặt mục tiêu cho mỗi hành động trước khi bắt đầu chạy quảng c á o và chỉ phải trả chi phí khi người dùng thực hiện hành vi cụ thể như mục tiêu nhà quảng c á o đã đặt ra.
Công thức tính CPA = Tổng ngân sách quảng cáo/ số lượng hiển thị x CTR x CR
Trong đó: CTR (Click – Through – Rate) là tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
CR (Conversion –Rate) là tỷ lệ chuyển đổi
Nếu chi phí cao, điều đó có nghĩa là bạn không kiếm đủ lợi nhuận và lãng phí ngân sách quảng cáo. Do đó, nếu bạn hành động theo con số này, bạn có thể
- Tăng lợi nhuận
- Chi tiêu ngân sách ít hơn
- Có kênh bán hàng hiệu quả hơn chỉ với một vài điều chỉnh trong chiến dịch.
Định nghĩa CPC
CPC là số tiền bạn phải trả khi mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. CPC cho bất kỳ quảng cáo nào đều do nhà quảng c á o xác định. Bạn sẽ cân nhắc nên sử dụng từ khóa nào, bạn phải xem xét bạn sẽ trả bao nhiêu tiền cho mỗi từ khóa cũng như mức độ phù hợp của từ khóa đối với quảng cáo của bạn. Chi phí nhấp chuột, thường sẽ được xác định bởi số lượng cạnh tranh của nhà thầu. Số tiền mà các nhà thầu đang trả và dự kiến bao nhiêu lần nhấp chuột vào từ khóa đó.
Trong quá trình cài đặt quảng cáo, các nền tảng (Google, Facebook, Youtube) đều cho phép nhà chạy quảng cáo cài đặt sẵn con số cho CPC. Khi vượt qua con số này thì quảng cáo sẽ dừng lại. Cho nên, khi cài đặt CPC, hãy kiểm tra ngân sách để biết chắc bạn có đủ khả năng để đấu thầu cạnh tranh? Có cách nào khác để bạn có thể cải thiện chất lượng từ khóa/ hình ảnh/ trang đích để giảm CPC hay không? Cân nhắc những ưu và nhược điểm từ CPC mang lại; để gia tăng doanh thu mà vẫn tiết kiệm được ngân sách từ Google Adwords.
Công thức tính CPR = Giá tiền /1 click chuột
CPR (Cost Per Result) – Chi phí trên mỗi kết quả
CPR thể hiện chi phí trung bình trên mỗi kết quả từ quảng c á o của bạn. Nó thể hiện bạn cần phải trả bao nhiêu tiền; để thu lại 1 kết quả từ quảng c á o.
Số liệu này được đánh giá bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như giá thầu đấu giá đối tượng mực tiêu, thông điệp, nội dung cũng như thời gian chạy của quảng cáo. Nếu CPR thực tế cao hơn mức CPR dự định thì điều chắc chắn bạn nên làm là tối ưu hóa lại để tiết kiệm ngân sách cũng như khai thác tối đa hiệu quả quảng cáo.
Cách tính số liệu: Tổng số tiền đã chi tiêu/ Tổng số kết quả
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những hiệu suất đo lường trong quảng cáo. Bên cạnh đó, hiểu về những số liệu KPI này, sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả thường xuyên. Để đảm báo thực hiện chiến dịch có lợi nhuận.
Để có thêm những kiến thức cũng như hiểu biết về Digital Marketing, hãy đón xem và cập nhật thêm nhiều thông tin từ kho tàng kiến thức tại GoSELL nhé!