Câu chuyện kinh doanh

    Giới thiệu các mô hình marketing hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

    09/03/2024

    Áp dụng các mô hình marketing hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn để tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mô hình tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ cần phải quan tâm và tìm hiểu. Sau đây, cùng GoACADEMY tìm hiểu những mô hình marketing được đánh giá là hiệu quả nhất dành cho mọi doanh nghiệp.

    cac-mo-hinh-marketing-01

    Mô hình ma trận SWOT

    Mô hình ma trận SWOT, viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức), là một công cụ phân tích kinh doanh phổ biến dành cho các doanh nghiệp. Đây được xem là một trong các mô hình marketing phổ biến hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

    Mô hình này giúp các nhà tiếp thị đánh giá sản phẩm và thị trường của họ một cách chi tiết và chính xác hơn. Công cụ này là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với những người làm trong lĩnh vực tiếp thị. Qua việc nghiên cứu và áp dụng mô hình này, họ có thể tự tin giải quyết các thách thức và tận dụng các cơ hội khi tung sản phẩm ra thị trường.

    Xem thêm: Các bước xây dựng mô hình SWOT hiệu quả trong kinh doanh

    Mô hình 4P marketing

    Mô hình chiến lược 4P cũng được xem là một trong các mô hình marketing cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng mô hình 4P như một công cụ để thực hiện các chiến lược, bao gồm các yếu tố như: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Promotion (xúc tiến thương mại hoặc truyền thông), và Place (kênh phân phối).

    Cũng giống như mô hình SWOT, để hiểu rõ về mô hình 4P, việc đặt ra một loạt các câu hỏi cần thiết luôn được xem là biện pháp tốt nhất để xác định những yếu tố quan trọng trong mô hình này.

    cac-mo-hinh-marketing-02

    Mô hình 5P marketing

    Một trong các mô hình marketing hiệu quả khác mà doanh nghiệp sẽ cần quan tâm có thể kể đến là mô hình 5P. Đây là mô hình dựa trên lý thuyết về tháp nhu cầu Maslow, bao gồm Purpose (Mục đích), Pride (Niềm tự hào), Partnership (Đối tác), Protection (Bảo vệ), và Personalization (Cá nhân hóa).

    5P là một mô hình mới, được phát triển chủ yếu dựa trên lý thuyết về động lực tâm lý học của tháp nhu cầu Maslow. Một khảo sát cho thấy có tới 71% người tiêu dùng nói rằng các chương trình khuyến mãi hoặc quảng cáo truyền thông không đủ để tạo ra một mối quan hệ trung thành lâu dài với một thương hiệu. Điều có thể làm cho họ thực sự muốn trung thành với một thương hiệu là sự kết nối chặt chẽ, việc đáp ứng đúng nhu cầu tại từng giai đoạn cụ thể.

    Mô hình 7P marketing

    Mô hình 7P là một chiến lược marketing “hỗn hợp”, kết hợp mô hình 4P với 3 yếu tố bổ sung. 7P trong marketing sẽ bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối (Place), Quy trình (Process), Quảng cáo (Promo), Con người (People), và Triết lý (Philosophy).

    Việc kết hợp tất cả các yếu tố kể trên là vô cùng cần thiết trong mô hình marketing 7P để chúng hoạt động hài hòa với nhau, tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong quá trình mua bán sản phẩm. Để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình này, doanh nghiệp sẽ cần xem xét thêm các yếu tố khác từ yêu cầu của thị trường thực tế và cách phục vụ các phân khúc khách hàng mà mình hướng đến.

    Xem thêm: 7p trong marketing là gì? Mô hình marketing mix 7p

    Mô hình 3C marketing

    Một mô hình marketing được đánh giá là giúp doanh nghiệp thâm nhập tốt hơn và thị trường thực tiễn, hướng tới các mục tiêu trực diện và cụ thể chính là mô hình 3C. Mô hình 3C trong marketing nhấn mạnh sự thay đổi trong cách tiêu thụ, xu hướng lựa chọn của các đối tượng người dùng hiện nay.

    Để nổi bật trong thị trường cạnh tranh, điều quan trọng là phải điều chỉnh thông điệp tiếp thị và truyền tải nó một cách hiệu quả. Nguyên tắc 3C gồm Crisp (Ngắn gọn), Customer Centric (Tập trung vào khách hàng), và Consistent (Nhất quán) – cung cấp một khung để tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp nhất với khách hàng.

    cac-mo-hinh-marketing-03

    Mô hình 4C marketing

    Các chuyên gia marketing hiện nay đã đề xuất một khái niệm mới về 4C, kết hợp chúng với các yếu tố trong mô hình 4P để tạo ra một khái niệm dễ hiểu hơn. Mô hình này luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị, các yếu tố P-C này sẽ hoạt động cùng nhau một cách có hiệu quả:

    • Customer Value (giá trị mang lại cho khách hàng) đi kèm với Product (sản phẩm), nhấn mạnh rằng mỗi sản phẩm phải thực sự đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
    • Cost (chi phí của khách hàng) kết hợp với Price (giá), đề cập đến việc xem xét giá của sản phẩm như là một phần chi phí mà người mua sẽ phải trả.
    • Convenience (thuận tiện) liên kết với Place (phân phối), tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng trong quá trình phân phối sản phẩm.
    • Communication (giao tiếp) ghép với Promotion (khuyến mãi, truyền thông), đòi hỏi các hoạt động truyền thông phải tạo ra sự tương tác hai chiều và giao tiếp hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng.

    Mô hình 5C marketing

    Mô hình 5C trong marketing tập trung vào việc phân tích năm yếu tố chính có ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, bao gồm: Company (công ty), Customers (khách hàng), Collaborators (đối tác), Competitors (đối thủ cạnh tranh), và Climate (môi trường kinh doanh).

    Được xem như là một nền tảng quan trọng, mô hình này cung cấp cơ sở cho việc nghiên cứu và đưa ra các quyết định thông minh và chính xác trong việc phát triển và lập kế hoạch tiếp thị cho tương lai.

    Mô hình marketing SMART

    Đây là một trong các mô hình marketing được đánh giá là có hiệu quả cao nhất để xây dựng các mục tiêu cụ thể trong một bảng chiến lược kinh doanh. Mô hình SMART này được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Nó có thể đóng vai trò như một chuyên gia giúp doanh nghiệp xem xét và lựa chọn những phương pháp đạt hiệu quả cao nhất cho riêng mình. Ngoài ra, mô hình này cũng mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vượt ngoài mong đợi.

    Xem thêm: Ý nghĩa mô hình SMART trong kinh doanh

    Mô hình AIDA trong marketing

    Đây là một trong các mô hình marketing truyền thông cổ điển, tập trung vào việc thấu hiểu chi tiết tâm lý của người tiêu dùng qua từng giai đoạn tiếp cận trong quá trình bán hàng. Mô hình AIDA là viết tắt của 4 yếu tố chính bao gồm: Attention (Thu hút), Interest (Quan tâm), Desire (Khao khát), và Action (Hành động).

    cac-mo-hinh-marketing-04

    Mô hình phễu marketing

    Phễu marketing được ví như là một hành trình khó khăn để chinh phục khách hàng. Nó bắt đầu từ khách hàng tiềm năng, đi qua quá trình tìm kiếm sản phẩm, tiếp xúc với quy trình bán hàng, thực hiện truyền thông, trở thành khách hàng, duy trì sự trung thành, và trở thành người truyền bá sản phẩm gián tiếp cho doanh nghiệp.

    Mô hình marketing số hóa

    Với sự ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet, hầu hết mọi hoạt động của người tiêu dùng và thị trường đã có nhiều sự thay đổi nhất định. Doanh nghiệp không chỉ nghiên cứu các phương thức truyền thống mà còn phải kết hợp với các mô hình digital marketing trực tuyến và chiến lược truyền thông.

    Mô hình SAVE trong marketing

    Mô hình này được phát triển từ ý tưởng ban đầu của mô hình 4P, hướng đến các đối tượng là doanh nghiệp B2B. Tuy nhiên, sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, nó phát triển phù hợp với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông xã hội. Gồm các yếu tố: Solution (Giải pháp), Access (Tiếp cận), Value (Giá trị), và Education (Giáo dục).

    Để thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả, đạt được các mục tiêu đề ra, việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ là điều mà nhiều doanh nghiệp hiện nay hướng tới. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, được cung cấp bởi Mediastep Software Việt Nam, hiện nay mang đến cho doanh nghiệp gói dịch vụ marketing tổng thể với đầy đủ các tiện ích, giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch tiếp thị với kết quả tối ưu nhất. Trong đó, dịch vụ tư vấn và triển khai chiến lược marketing của đội ngũ GoSELL được xem là trợ thủ đắc lực mà doanh nghiệp không bỏ qua. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

    Dịch tư vấn và triển khai chiến lược Marketing tổng thể của GoSELL

    Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả tốt nhất, đội ngũ GoSELL hiện nay cung cấp gói giải pháp hỗ trợ tư vấn và thực hiện các chiến lược marketing tổng thể. Theo đó, đội ngũ của GoSELL hướng đến việc giúp giải quyết các vấn đề marketing cho doanh nghiệp thông qua bản đồ chiến lược tổng quan. Những chuyên viên có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ xây dựng một chiến lược hoàn thiện dựa trên việc nghiên cứu thị trường, phân tích kết quả và đánh giá các chỉ số hiệu suất của thương hiệu trong các giai đoạn kinh doanh.

    Với gói dịch vụ này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được các mục đích chính và quan trọng nhất của một chiến dịch tiếp thị bao gồm:

    • Tái định vị thương hiệu.
    • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
    • Tiết kiệm tối ưu chi phí và thời gian triển khai.
    • Xây dựng hướng tiếp cận mới với thị trường.
    • Nâng cao số lượng đơn hàng và doanh thu có được.

    Hãy để GoSELL đồng hành cùng các chiến dịch tiếp thị của bạn với các bước chuyên nghiệp bao gồm:

    Nghiên cứu chiến lược toàn diện, đa khía cạnh

    Sở hữu đội ngũ tư vấn, triển khai kế hoạch chuyên nghiệp, GoSELL sẽ thực hiện nghiên cứu về vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, làm cơ sở để đề xuất chiến lược phù hợp, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu thông qua các chiến dịch. Đồng thời, đội ngũ của GoSELL cũng xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh nổi bật của doanh nghiệp trên thị trường.

    Bằng cách phân tích theo mô hình SWOT, GoSELL sẽ tiến hành xây dựng câu chuyện và phương pháp truyền thông phù hợp để doanh nghiệp của bạn có thể lan truyền đến khách hàng. Những xu hướng, các mô hình marketing mới nhất cũng được cập nhật, áp dụng để mang đến những chiến lược tiếp thị đa kênh tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

    cac-mo-hinh-marketing-05

    Xây dựng và triển khai chiến lược hoàn thiện

    Trong quá trình thực hiện, đội ngũ của GoSELL sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh, phù hợp với mục tiêu của từng giai đoạn hoặc tổng thể chiến dịch.

    Chiến lược Marketing sẽ được xây dựng cụ thể, phù hợp với mục đích và mục tiêu riêng, đồng thời đảm bảo ngân sách phù hợp cho từng giai đoạn. Bên cạnh đó, GoSELL cũng đảm bảo triển khai chiến lược tiếp thị trên đa kênh để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau, đặt sản phẩm/dịch vụ của bạn tại những điểm mà khách hàng cần.

    Phân tích báo cáo hiệu quả từng chiến lược

    Tận dụng ưu thế của phần mềm phân tích quản lý đa kênh hiện đại, GoSELL cũng sẽ mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng thể về hiệu suất của các mô hình marketing đa kênh mà mình thực hiện. Giải pháp này của GoSELL hỗ trợ theo dõi và cập nhật liên tục về hiệu quả các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp trên nhiều kênh, thể hiện theo đơn hàng, doanh thu hoặc bất kỳ thông tin hữu ích nào.

    Ngoài ra, GoSELL cũng tiến hành phân tích và đánh giá chi tiết về lưu lượng truy cập trên website của bạn, thông tin về khách hàng và hành vi của họ khi tương tác hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Tất cả phân tích báo cáo được tổng hợp trên cùng một hệ thống duy nhất để người quản lý có thể dễ dàng theo dõi và điều chỉnh các thông tin trong quá trình triển khai chiến dịch.

    cac-mo-hinh-marketing-06

    Kết luận

    Việc có thể hiểu rõ và triển khai hiệu quả các mô hình marketing sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được các mục tiêu tiếp thị quan trọng. Ở đó, giải pháp hỗ trợ tư vấn và triển khai chiến dịch marketing của GoSELL cũng là một trợ thủ đắc lực mà doanh nghiệp có thể tin tưởng và hợp tác, hướng đến các thành công ngoài mong đợi.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên