Câu chuyện kinh doanh
Cách tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost đơn giản, chính xác nhất
Mỗi đơn hàng đều có mã vận đơn riêng để chủ shop kinh doanh online có thể tra cứu và quản lý một cách toàn diện, chính xác nhất. Đây được xem là nhu cầu thiết yếu của các chủ shop để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn, nguyên vẹn đến tay người nhận. Vậy cách tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost như thế nào? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Những trường hợp nào cần tra mã vận đơn VNpost
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị vận chuyển ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của mọi người, đặc biệt khi hình thức kinh doanh online đang lên ngôi. Trong đó, VNpost được xem như một trong những đơn vị uy tín trong lĩnh vực này với mức chi phí khá cạnh tranh.
Với sự ra đời của tra mã vận đơn VNpost, việc theo dõi tình trạng đơn hàng sẽ cực kỳ dễ dàng với những mục đích sau đây:
Xem thêm: Tại sao nhà bán hàng nên chọn dịch vụ giao hàng của VNpost?
Tra mã vận đơn VNpost dành cho người nhận hàng
Về phía người nhận hàng, việc tra cứu đơn hàng VNpost cũng cực kỳ quan trọng. Việc tra cứu mã đơn hàng sẽ giúp họ biết được đơn hàng của mình đang ở đâu, bao lâu thì đến. Qua đó, họ có thể sắp xếp thời gian hợp lý để nhận hàng.
Điều này có thể hạn chế được tình trạng người nhận bỏ lỡ cuộc gọi của shipper dẫn đến giao hàng không thành công. Trong trường hợp người nhận muốn liên hệ lại với nhân viên giao hàng thì có thể tra cứu mã vận đơn để tìm kiếm thông tin chính xác nhất.
Tra mã vận đơn VNpost dành cho người bán hàng
Việc tra cứu mã vận đơn VNpost không chỉ quan trọng đối với người nhận hàng mà cũng vô cùng cần thiết đối với người bán hàng. Bằng cách theo dõi xuyên suốt mã vận đơn, bạn có thể trao đổi trực tiếp với người nhận về thời gian giao hàng, qua đó hạn chế tình trạng bom hàng hoặc giao hàng không thành công.
Bên cạnh đó, tra cứu mã vận đơn VNpost còn giúp bạn biết được đơn hàng đã được giao đến tay khách hàng hay chưa. Trong trường hợp khách không nhận hàng thì bạn phải tốn một khoản chi phí vận chuyển hai chiều. Hoặc nếu đơn hàng bị thất lạc thì bạn cũng cần liên hệ ngay với bưu cục gần nhất để tiến hành khiếu nại và tìm cách giải quyết, đồng thời có câu trả lời nhanh chóng cho khách hàng.
Cách tra cứu đơn hàng nhanh chóng, chuẩn xác nhất
Để quản lý đơn hàng VNpost hiệu quả, việc tra cứu mã vận đơn thường xuyên là vô cùng quan trọng. Sau đây, GoACADEMY sẽ gợi ý cho bạn 4 cách để tra cứu đơn hàng nhanh chóng và chuẩn xác nhất, cùng theo dõi nhé.
Tra cứu mã vận đơn tại website của VNpost
Đây là cách tra cứu đơn hàng VNpost được nhiều người áp dụng nhất hiện nay bởi vì nó vừa thuận tiện, tiết kiệm thời mà lại chính xác. Thao tác thực hiện sẽ gồm 3 bước như sau:
Bước 1: Lấy mã vận đơn bưu gửi
Khi đến gửi hàng, nhân viên sẽ cung cấp cho bạn một phiếu vận đơn, trong đó có đầy đủ thông tin về đơn hàng của bạn. Đặc biệt, bên góc phải của phiếu, bạn sẽ nhìn thấy một mã vạch, đi kèm bên dưới là mã vận đơn hay mã bưu gửi (bao gồm cả chữ và số). Mỗi đơn hàng sẽ có một mã vận đơn và một mã vạch khác nhau.
Trong trường hợp khách hàng muốn tự tra cứu đơn hàng của mình thì bạn có thể cung cấp dãy mã này cho họ. Đặc biệt, nếu bạn bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,…. thì mã vận đơn cũng hiển thị trực tiếp trong phần thông tin đơn hàng để người mua dễ dàng theo dõi và quản lý đơn hàng VNpost.
Tham khảo thêm: Những đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh trên Shopee
Bước 2: Truy cập trang tra cứu vận đơn VNpost
Đầu tiên, bạn cần click vào đường link sau đây: http://www.vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham.
Lúc này, trên màn hình sẽ hiển thị giao diện tra cứu đơn hàng. Bạn hãy nhập mã bưu gửi mà mình nhận được ở bước 1. Trong trường hợp bạn muốn tra cứu nhiều đơn hàng cùng lúc thì giữa các mã bưu gửi phải được ngăn cách bằng dấu phẩy.
Cuối cùng, nhấn “Enter” hoặc click vào biểu tượng ‘Tìm kiếm” (hình kính lúp) để tiến hành kiểm tra.
Bước 3: Theo dõi kết quả tra cứu
Giờ đây, toàn bộ thông tin về đơn hàng sẽ được hiển thị trên màn hình giúp bạn quản lý đơn hàng VNpost của mình một cách dễ dàng, bao gồm:
- Thông tin về bưu phẩm: mã vận đơn, kích thước, khối lượng, trạng thái, ngày gửi,…
- Hành trình bưu phẩm: chi tiết thông tin thời gian, địa điểm mô tả quá trình đơn hàng được di chuyển từ kho đến khi khách hàng nhận đơn.
- Thông tin phát: thông báo đến người bán đơn hàng đã được giao thành công hay chưa. Nếu có thông báo đã phát thành công, thì chứng tỏ đơn hàng đã được giao cho khách, đồng thời mục này cũng sẽ hiển thị thông tin người nhận cũng như thời gian nhận hàng.
Tra cứu đơn hàng VNpost qua tin nhắn SMS
Đây là một cách kiểm tra đơn hàng VNPost khá tiện lợi mà bất kỳ ai có điện thoại cũng có thể làm được. Để tra cứu, bạn hãy soạn tin nhắn theo cú pháp sau đây:
- [Mã vận đơn] gửi đến 8176
Khi tra cứu đơn hàng VNpost qua hình thức này, bạn phải chịu cước phí là 1.000 đồng / tin nhắn. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với những ai cần tra nhiều đơn hàng cùng lúc.
Tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost tại app My Vietnam Post
Nếu bạn là người bán hàng và phải thường xuyên tra cứu mã vận đơn thì GoACADEMY khuyên bạn nên sử dụng cách này nhé.
- Truy cập vào CH Play (Android) hoặc App Store (iOS), tìm kiếm và tải xuống ứng dụng My Vietnam Post.
- Để tra cứu vận đơn của bưu phẩm VNpost, bạn click vào phần “Định vị bưu gửi”.
- Nhập thông tin mã vận đơn cần tra cứu vào ô “Tìm kiếm” và nhấn vào biểu tượng kính lúp.
Với phương pháp này, chúng ta có thể tra cứu tối đa 5 đơn hàng / lần.
Tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost toàn diện với nền tảng bán hàng GoSELL
GoSELL đã tích hợp VNpost vào các phương thức vận chuyển của mình
Như chúng ta đều biết, hiện nay nền tảng quản lý bán hàng GoSELL đã tích hợp đơn vị vận chuyển VNpost, bên cạnh Giao hàng nhanh (GHN), Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Ahamove đã liên kết trước đó. Như vậy, khách hàng của bạn có thể tự do lựa chọn các hình thức vận chuyển khác nhau, mang đến những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhất với những ưu điểm nổi trội sau đây:
- Đáp ứng đa dạng nhu cầu giao hàng: giao hàng nhanh, giao hàng cồng kềnh, giao hàng giá ưu đãi theo tỉnh / thành phố / toàn quốc.
- Hệ thống tự động gợi ý đơn vị vận chuyển có giá thấp nhất, đảm bảo giá tốt cho người mua.
- Các hình thức vận chuyển áp dụng trên nền tảng Website, App và lên đơn trên GoSOCIAL.
- Tạo và in phiếu vận chuyển, hóa đơn giao hàng đơn giản, nhanh chóng.
- Chủ động giám sát và theo dõi tình trạng giao hàng: Chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao, đã giao hàng, đã hủy…
- Cập nhật và thông báo kịp thời đến người mua hàng khi đơn hàng gặp sự cố hoặc chậm tiến độ giao hàng.
- Nhận biết chính xác số lượng đơn hàng sử dụng phương thức thanh toán COD.
- Hỗ trợ hiển thị đơn hàng COD trên phiếu giao hàng và xuất hóa đơn với hình thức vận chuyển COD.
Ngoài ra, tính năng vận chuyển còn hỗ trợ người bán tự giao hàng với đội ngũ giao hàng riêng lẫn các phương thức vận chuyển quốc tế.
Tham khảo thêm: Cập nhật phí ship COD của các đơn vị vận chuyển mới nhất
Cách tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost với tính năng Quản lý đơn hàng
Cách tra cứu thông tin này chỉ áp dụng với những doanh nghiệp, nhà bán hàng đang sử dụng nền tảng GoSELL. Để tra cứu, đầu tiên bạn cần đăng nhập vào trang quản trị của nền tảng GoSELL, mục “Đơn hàng”. Tại đây, toàn bộ đơn hàng của bạn, từ offline (cửa hàng truyền thống) đến online (website bán hàng, app bán hàng, sàn TMĐT, mạng xã hội) sẽ được hiển thị trực quan.
Để tìm kiếm và lọc đơn hàng VNpost, bạn click vào “Bộ lọc”, chọn mục “Phương thức vận chuyển” >>> “VNpost”. Sau đó, bấm “Hoàn tất”. Lúc này, hệ thống sẽ tự động lọc và hiển thị lên màn hình danh sách các đơn hàng VNpost với thông tin mã đơn hàng, trạng thái, khách hàng, tổng tiền, phương thức thanh toán, ngày đặt hàng,…
Nếu muốn xem chi tiết của từng đơn hàng thì hãy click trái chuột vào đơn hàng cần kiểm tra. Bên cạnh những thông tin vừa kể trên, bạn còn có thể quản lý đơn hàng chặt chẽ từ dịch vụ giao hàng, thông tin vận chuyển (đã giao, đang giao hàng, đã giao thành công), phí vận chuyển, sản phẩm cần giao,…
Bạn cũng có thể áp dụng cách tương tự cho những đơn vị vận chuyển khác như GHTK, GHN, Ahamove. Đặc biệt, việc tra cứu và quản lý đơn hàng có thể diễn ra ngay trên app GoSELLER được tích hợp trong GoSELL. Đây là ứng dụng cho phép bạn quản trị không chỉ đơn hàng mà còn tồn kho sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên,… trên đa kênh mọi lúc mọi lúc mọi nơi chỉ bằng smartphone có cài đặt app GoSELLER.
Những sản phẩm, tính năng khác mà GoSELL đang cung cấp
Bên cạnh những tính năng vừa kể trên, GoSELL còn cung cấp hàng loạt tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng và marketing / remarketing được tích hợp sẵn trên hệ sinh thái bán hàng đa kênh gồm 6 sản phẩm bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng TMĐT chuẩn SEO.
- GoAPP: Thiết kế ứng dụng mang thương hiệu riêng trên cả Android và iOS.
- GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, xây dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp cho khách hàng.
- GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng, kết nối quản lý vận đơn trên Facebook và Zalo.
- GoLEAD: Thiết kế landing page thu thập thông tin khách hàng và nâng cao chuyển đổi.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những cách cơ bản để tra cứu và quản lý đơn hàng VNpost khi kinh doanh online. Chúc bạn thực hiện thành công. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy bài viết trên hay và bổ ích thì đừng ngần ngại chia sẻ đến những người xung quanh nhé.