Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp cách tư vấn bán hàng giúp “đốn gục” trái tim khách hàng tức thì

    05/06/2023

    Ngày nay, khách hàng ngày càng khó tính trong việc mua sắm đòi hỏi nhiều yêu cầu khác nhau. Chính vì vậy, tư vấn bán hàng là bước vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp mang đến lượng khách hàng trung thành và nguồn lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp. Hãy cùng GoSELL tham khảo khái niệm cũng như những kỹ năng và cách tư vấn bán hàng đạt hiệu quả ngay trong bài viết sau đây nhé!

    Tổng hợp cách tư vấn bán hàng giúp "đốn gục" trái tim khách hàng tức thì

    Tư vấn bán hàng là gì?

    Tư vấn bán hàng là hoạt động giới thiệu sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng đang có nhu cầu và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của bạn.  Do đó, nếu muốn trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng tư vấn để đem đến sự hài lòng cho khách hàng và kêu gọi được họ lựa chọn được sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt là những khách hàng khó tính.

    Tư vấn bán hàng là gì?

    Cách tư vấn bán hàng giúp “đốn gục” trái tim khách hàng

    Bạn chỉ cần hiểu được bản chất nắm chắc những kỹ năng sau đây sẽ giúp khả năng tư vấn bán hàng được hiệu quả hơn.

    Luôn chào đón khách hàng bằng thái độ niềm nở

    Việc chào đón khách hàng bằng thái độ vui vẻ, thân thiết chính là bước khởi đầu tuyệt vời. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm giác thoải mái, thiện cảm hơn và khách hàng sẽ dễ dàng tiếp nhận lời tư vấn của bạn với thái độ dễ chịu nhất. Trong kinh doanh, bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn phải bán cả trải nghiệm, chính vì vậy, thái độ đón tiếp khách hàng cũng là một yếu tố quyết định đến thái độ của khách hàng với doanh nghiệp.

    Lựa chọn đúng thời điểm tư vấn

    Tùy theo từng ngành nghề mà giao dịch có thể chốt ngay hoặc phải đàm phán thương lượng vài ngày đến vài tháng mới có thể thành công. Chính vì vậy, để có thể rút ngắn được tối đa thời gian đàm phán đòi hỏi bạn cần phải biết cách tư vấn đúng thời điểm thích hợp. Bạn không nên quá vội vàng và hấp tấp tư vấn khi chưa đúng thời điểm, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy ngột ngạt và bỏ chạy. Tuy nhiên, cũng không được quá chậm trễ sẽ khiến bạn bỏ lỡ đơn hàng.

    Hỏi ý kiến của khách hàng là cách tư vấn bán hàng hiệu quả

    Đây là cách tư vấn bán hàng được sử dụng thường xuyên trong giao tiếp bán hàng. Bạn cần phải chủ động hỏi ý kiến của khách hàng về sản phẩm cũng như nhu cầu mà họ đang quan tâm. Vì khi được hỏi ý kiến, khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ vì bạn thực sự xem trọng quan điểm của họ. Ngoài ra, việc hỏi ý kiến khách hàng còn giúp bạn dễ dàng thu thập các thông tin giá trị của khách hàng, từ đó tạo ra nguồn dữ liệu khổng lồ làm cơ sở để xây dựng các chiến dịch bán hàng hiệu quả.

    Cách tư vấn bán hàng giúp "đốn gục" trái tim khách hàng

    Xem thêm: Cách phân tích tâm lý khách hàng chính xác nhất trong kinh doanh

    Quan sát vẻ ngoài và hành động của khách hàng

    Bạn cần phải nâng cao khả năng quan sát của mình thông qua vẻ bề ngoài và hành động của từng vị khách hàng. Điều này không giúp bạn có thể đánh giá chính xác về khách hàng, nhưng sẽ cho bạn có được một số thông tin khái quát về sở thích, thói quen của khách hàng, đây là một lợi thế cho bạn trong quá trình tư vấn bán hàng. Bạn có thể khéo léo quan sát kỹ vào phong cách ăn mặc, cách nói chuyện, hướng nhìn của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp với họ.

    Đánh đúng vào tâm lý của khách hàng

    Cách tư vấn bán hàng hiệu quả mang lại kết quả tốt nhất đó chính là đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng thông qua việc giới thiệu các sản phẩm với những tính năng đúng với nhu cầu của họ. Điều này đòi hỏi bạn phải biết cách tìm hiểu khách hàng, tổng hợp thông tin của họ và đưa ra giải pháp phù hợp đáp ứng đủ các tiêu chí mà khách hàng, mong muốn. Hãy nhấn mạnh vào những điểm nổi bật của sản phẩm đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng sẽ thuyết phục họ mua hàng nhanh chóng.

    Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

    Đưa ra lời khuyên chân thành đến khách hàng là cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp

    Một nhân viên tư vấn khách hàng luôn đòi hỏi kỹ năng thấu hiểu vấn đề và đưa ra lời khuyên đúng đắn cho khách hàng của mình. Hãy tận dụng tất cả kiến thức và kỹ năng của bạn để tư vấn cho khách hàng một cách chân thật nhất. Đừng ngại đưa ra lời khuyên nếu cảm thấy sản phẩm chưa thực sự phù hợp với khách hàng và đưa ra những lựa chọn phù hợp hơn với họ. Đương nhiên bạn cần phải thuyết phục khách hàng một cách nhẹ nhàng, hợp tình hợp lý để họ có thể hiểu rõ được những điểm không phù hợp của sản phẩm đã chọn, mà thay đổi những sản phẩm phù hợp hơn mà bạn đã tư vấn, gợi ý.

    Đưa ra lời khuyên chân thành đến khách hàng là cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp

    Xử lý từ chối một cách khéo léo

    Những lý do khách hàng từ chối mua sắm sản phẩm của của bạn có thể kể đến như: Tiền bạc, thời gian, sự trì hoãn và ở chính sản phẩm đó. Chính vì vậy, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân khách hàng từ chối bằng cách tạo ra sự linh hoạt trong cách giao tiếp, sử dụng những ưu điểm của chính sách công ty và đặc điểm nổi bật của sản phẩm để làm mờ đi lý do từ chối của khách hàng.

    Dành nhiều lời khen cho khách hàng là cách tư vấn bán hàng thông minh

    Hầu hết chúng ta luôn cảm thấy hài lòng, được quan tâm và tôn trọng khi nhận được những lời khen. Bạn có thể khéo léo khen ngợi trang phục, phụ kiện, vẻ ngoài hoặc tán thưởng các sản phẩm mà họ vừa chọn. Hành động dành sự khen ngợi chân thành và tự nhiên chính là một điểm cộng lớn cho quá trình tư vấn bán hàng của bạn.

    Xem thêm: Hướng dẫn quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại chi tiết từ A – Z

    Cảm ơn khách hàng chân thành

    Gửi lời cảm ơn đến khách hàng là cách tư vấn bán hàng tạo cho khách hàng sự tin tưởng và tiếp tục quay trở lại mua sắm ở cửa hàng của bạn. Bạn nên gửi đến khách hàng những lời cảm ơn trực tiếp và hỏi thăm qua cả email, số điện thoại. Hành động không chỉ giúp tạo thiện cảm cho khách hàng mà còn thúc đẩy họ trở lại mua sắm sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn nhiều hơn nữa.

    Cảm ơn khách hàng chân thành

    Bên cạnh việc tìm hiểu cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp thì người quản lý cũng không thể không cân nhắc tới giải pháp giúp quản lý khách hàng. Đây là công việc cực kỳ quan trọng cho hỗ trợ khách hàng sau bán hàng để từ đó giúp tăng doanh thu. Tham khảo ngay giải pháp GoSELL với phần mềm quản lý khách hàng (CRM) với những tính năng tiếp cận khách hàng giúp tối ưu hóa quá trình quản lý và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.

    Quản lý khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM của GoSELL

    Để chăm sóc khách hàng sau bán, khai thác triệt để lượng người tiêu dùng tiềm năng đúng cách thì phần mềm CRM cùng các tính năng hỗ trợ tiếp cận khách hàng của GoSELL là công cụ hữu ích dành cho doanh nghiệp. Phần mềm CRM của GoSELL sẽ giúp lưu trữ, tổng hợp, phân loại toàn bộ lịch sử, thông tin của khách hàng từ đó doanh nghiệp sẽ ứng dụng các tính năng hỗ trợ tiếp cận khách hàng của GoSELL để chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.

    Phần mềm quản lý khách hàng (CRM) của GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý khách hàng trên website và ứng dụng một cách dễ dàng. Từ đó  giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực hiệu quả.

    Quản lý khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM của GoSELL

    Quản lý khách hàng bằng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) và các tính năng hỗ trợ tiếp cận khách hàng của GoSELL được đánh giá là xu hướng kinh doanh thời đại mới có thể tìm kiếm thông tin chỉ với một thao tác đơn giản trên phần mềm:

    Đồng bộ thông tin khách hàng ở các kênh bán hàng quản lý trên một nền tảng quản trị duy nhất

    • Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page và bán hàng trên TMĐT như Shopee, Lazada một cách nhanh chóng và đầy đủ.
    • Mọi thông tin của khách hàng được tổng hợp và lưu trữ trên nền tảng duy nhất giúp dễ dàng quản lý và tìm kiếm dữ liệu khách hàng.
    • Cho phép lưu trữ không giới hạn dữ liệu khách hàng.

    Giao diện được thiết kế thân thiện, dễ hiểu

    • Phần mềm CRM của GoSELL có giao diện hiện đại sở hữu đầy đủ các tính năng cần thiết để quản lý và chăm sóc khách hàng như: Thu thập, lưu trữ, đồng bộ, phân nhóm, xuất nhập, sàn lọc dữ liệu khách hàng nhanh, phân bổ nhân viên chăm sóc khách hàng kịp thời. 
    • Giao diện gần gũi giúp người dùng dễ dàng thao tác mà không tốn quá nhiều thời gian tìm hiểu. 

    Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng đầy đủ và chi tiết

    • Phần mềm CRM của GoSELL có khả năng lưu trữ thông tin khách hàng rõ ràng và chi tiết.
    • Hỗ trợ người dùng phân loại, chọn lọc khách hàng theo các nhóm khách hàng khác nhau khi lưu trữ.
    • Cho phép tìm kiếm thông tin khách hàng nhanh chóng chỉ đơn giản bằng cách gắn tag chú thích.

    Quản lý số lượng đơn hàng lớn và thông tin thanh toán dễ dàng 

    • Cho phép doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát tổng số đơn hàng khách đã mua nhờ tính năng lưu trữ chi tiết ở phía dưới của thông tin mỗi khách hàng. Hơn nữa, tổng chi phí đã thanh toán của tất cả các lần mua hàng của khách hàng cũng được hệ thống tự động lưu trữ đầy đủ và cụ thể.
    • Hỗ trợ nhận diện nhóm khách hàng riêng biệt và cập nhật trạng thái cho từng khách hàng là tiền đề xây dựng các chiến dịch remarketing, chăm sóc khách hàng,..

    Tiếp cận và tương tác với khách hàng nhanh chóng

    • Hệ thống được tích hợp tính năng tổng đài giúp liên hệ trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

    Hỗ trợ tạo chiến dịch Email Marketing 

    • Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế các chiến dịch Email Marketing để quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng, cũng như thông báo những chương trình khuyến mãi cực kỳ hiệu quả. 

    Tính năng thông báo đẩy

    • Đây là một trong những công cụ Marketing tuyệt vời gửi gắm những thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua App. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng mới, giữ chân được khách hàng cũ, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tăng hiệu quả bán hàng tối ưu nhất.

    Tạo chương trình thành viên và chương trình ưu đãi riêng cho từng đối tượng khách hàng

    • Cho phép thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên theo từng mức khác nhau.
    • Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp bậc thành viên riêng.
    • Tự động áp dụng chương trình phù hợp nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.

    Tính năng Facebook broadcast

    • Cho phép gửi tin nhắn hàng loại đến hàng ngàn khách hàng trên Facebook chỉ trong chớp mắt. 
    • Tính năng giúp gửi thông báo nhanh chóng về chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tặng mã giảm giá hoặc thông báo về sản phẩm mới đến các khách hàng là Fan trên Facebook của bạn. 
    • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng được hiệu quả hơn bằng cách gửi thông báo tình trạng đơn hàng hoặc chúc mừng sinh nhật khách hàng từ đó tăng trải nghiệm người dùng.
    • Đặc biệt tính năng broadcast hoàn toàn miễn phí sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp.
    • Dễ dàng tạo, chỉnh sửa, lên lịch, kích hoạt chiến dịch gửi tin nhắn broadcast. Có thể xóa chiến dịch broadcast khi chiến dịch đã hoàn thành. 

    Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp và uy tín, hãy liên hệ ngay với GoSELL nhé! GoSELL không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà còn giúp gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng một cách hiệu quả nhất.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên