Câu chuyện kinh doanh
Chiến lược Brand Love – Bí quyết phát triển doanh thu bền vững cho doanh nghiệp
Một doanh nghiệp nếu muốn giữ chân khách hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường và phát triển thương hiệu bền vững thì việc xây dựng một chiến lược brand love thành công là vô cùng quan trọng. Vậy brand love là gì? Và làm thế nào để phát triển tình yêu thương hiệu để củng cố vị trí trong lòng khách hàng? GoACADEMY sẽ bật mí đến bạn ngay trong bài viết sau đây.
Brand love là gì?
Brand love được hiểu là tình yêu, sự gắn bó, lòng trung thành của khách hàng đối với một thương hiệu thông qua tần suất tương tác, gắn bó và ủng hộ thương hiệu của khách hàng.
Đây là một chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành ở lại, đồng thời biến họ trở thành những người ủng hộ, đại sứ quảng bá thương hiệu đến cộng đồng người tiêu dùng.
Chiến lược brand love được xây dựng chủ yếu dựa trên sự kết nối cảm xúc với thương hiệu chứ không đơn thuần là do nhu cầu của khách hàng. Cũng giống như bạn đi ăn ở một nhà hàng yêu thích, dù đã no nhưng nếu quán mời bạn dùng thử món ăn mới, là khách hàng trung thành, chắc chắn bạn sẽ muốn ủng hộ. Chính vì vậy mà các chiến lược brand love cần được doanh nghiệp chăm chút tỉ mỉ.
Xem thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả
Vai trò của brand love đối với doanh nghiệp
Khi một khách hàng có tình yêu và sự gắn bó nhất định đối với một thương hiệu, họ sẽ luôn đặt thương hiệu đó lên hàng đầu đồng thời ưu tiên sử dụng các sản phẩm / dịch vụ đến từ thương hiệu đó. Đây là lý do tại sao các thương hiệu có được tình yêu của khách hàng sẽ dễ gia tăng doanh số hơn, các sản phẩm mới khi tung ra thị trường cũng dễ dàng được chấp nhận hơn.
Bên cạnh đó, brand love còn ảnh hưởng đến một số khía cạnh khác của doanh nghiệp như:
Khách hàng không đặt yếu tố giá cả lên hàng đầu
Theo các nghiên cứu, 86% người tiêu dùng sẽ có xu hướng chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ đến từ thương hiệu mà họ brand love. Đây được xem là lợi thế để các thương hiệu gia tăng doanh số bền vững. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi khách hàng biết rằng sản phẩm của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ và không cần phải thử với các thương hiệu khác.
Lòng trung thành đến từ khách hàng
Có 39,5% người tiêu dùng thừa nhận lòng trung thành thương hiệu là điều kiện để xây dựng brand love. Khi khách hàng được xem là trung thành thì họ sẵn sàng mua sản phẩm từ các thương hiệu họ yêu thích, bất chấp sự tiện lợi hay giá cả. Coca Cola là một ví dụ điển hình cho brand love. Dù trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng nước ngọt có ga nhưng theo thời gian, Coca Cola vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều khách hàng.
Khách hàng tự nguyện trở thành người quảng bá thương hiệu
Có một sự thật khá bất ngờ là hơn 50% doanh số bán hàng của doanh nghiệp đến từ marketing truyền miệng. Nếu khách hàng yêu thích một thương hiệu, họ có xu hướng giới thiệu nó với những người xung quanh, chẳng hạn như bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… Và tất nhiên, những người được giới thiệu cũng tin tưởng về thương hiệu hơn là các hình thức PR, quảng cáo.
Hành trình xây dựng thương hiệu theo từng brand love
Các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp như sản phẩm, dịch vụ, giá cả,… đều có thể bị sao chép bởi đối thủ cạnh tranh trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, brand love – tình yêu của khách hàng với thương hiệu luôn là nền tảng sâu sắc và bền vững nhất.
Hành trình xây dựng brand love có thể được chia ra làm 5 giai đoạn như sau:
Giai đoạn thương hiệu chưa được biết đến
Mọi thương hiệu khi mới bắt đầu đều trải qua giai đoạn này – không được ai biết đến. Khi đó, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như hoạt động quản lý và kinh doanh chưa ổn định, nhà quản trị còn nhiều thiếu sót, truyền thông chưa nhất quán. Theo bản năng, họ làm tất cả khả năng để bán được hàng mà không quan tâm đến những yếu tố khác. Tuy nhiên, đây không thật sự là một brand đúng nghĩa và dễ dàng khiến khách hàng “mua lần một không trở lại lần hai”. Để tránh đi theo vết xe đổ này, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc GoACADEMY gợi ý cho bạn:
- Ưu tiên các nguồn lực để khiến thương hiệu thật nổi bật trong mắt khách hàng.
- Xây dựng quy trình kinh doanh và quản lý hoàn thiện để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Truyền thông mạnh mẽ và vang dội, cả trong lẫn ngoài doanh nghiệp.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên sử dụng các chiến lược marketing online để gia tăng độ nhận diện với khách hàng, đặc biệt ở giai đoạn ít người biết đến vì nó khá tiết kiệm chi phí và có thể đo lường một cách dễ dàng. Trong đó, GoSELL là cái tên được rất nhiều doanh nghiệp biết đến như một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường và đột phá doanh thu thần tốc. Vậy GoSELL đã hỗ trợ như thế nào, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu nhé.
Xây dựng hệ thống kinh doanh hoàn thiện, mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng
Với mong muốn giúp cho các doanh nghiệp phát triển kinh doanh hiệu quả trên cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn trực tuyến, GoSELL đã phát triển mô hình kinh doanh đa kênh OAO bao gồm 6 sản phẩm chính:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn SEO, một trong những kênh giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.
- GoAPP: Gia tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua việc xây dựng app bán hàng hiện diện trên điện thoại của khách hàng 24/7.
- GoPOS: Xây dựng quy trình quản lý bán hàng tại quầy chuyên nghiệp, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
- GoSOCIAL: Phát triển hoạt động kinh doanh trên Facebook và Zalo, xây dựng quy trình lên đơn hoàn chỉnh ngay trên kênh chat.
- GoLEAD: Tạo không giới hạn landing page quảng cáo, bán hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp giúp tư vấn bán hàng, mở rộng tiếp thị thương hiệu với hệ thống tổng đài ảo.
Đặc biệt, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các công cụ hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả như Quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, nhân viên, nhà cung cấp,… Tất cả đều được đồng bộ và quản lý trên một nền tảng duy nhất, mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất. Đây là điều vô cùng cần thiết ở giai đoạn đầu của chiến lược brand love, bởi vì bất kỳ sai sót hay bất tiện nào cũng có thể khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn.
Mang đến các tính năng marketing giúp xây dựng và phát triển thương hiệu
Bên cạnh các tính năng quản lý, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp bộ cung cụ hỗ trợ tiếp thị toàn diện như Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Flash sale, Cộng tác viên bán hàng, viết blog,… Đây là cơ sở để doanh nghiệp triển khai các chiến lược marketing phù hợp để thương hiệu của bạn tạo được ấn tượng ban đầu tốt đẹp trong mắt khách hàng, đồng thời cả các giai đoạn về sau.
Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả
Giai đoạn thương hiệu ít được biết đến
Ở giai đoạn này, khách hàng chỉ mới cảm thấy ổn và xem thương hiệu như một đối tượng thay thế. Họ sẵn sàng mua sản phẩm của thương hiệu khi có các chương trình ưu đãi nhưng họ cũng có thể rời bỏ thương hiệu của bạn để quay về thương hiệu mà họ yêu thích. Do đó, doanh nghiệp cần phải chứng minh được giá trị của mình độc đáo hơn so với đối thủ như thế nào.
Có một sai lầm khá lớn ở giai đoạn này là các thương hiệu thường quá tập trung vào các chương trình ưu đãi giảm giá hay thậm chí là lệ thuộc vào chúng để kích thích doanh số bán hàng. Nhưng đôi lúc, việc làm này chỉ mang ý nghĩa về mặt tài chính mà không thể giúp bạn xây dựng thương hiệu bền vững vì khách hàng sẵn sàng quay lưng với thương hiệu bất cứ lúc nào. Do đó, hãy xác định đối tượng phù hợp cho từng chương trình ưu đãi cụ thể.
Ví dụ: Nếu bạn triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá với GoSELL, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm tính năng CRM. Đây là tính năng cho phép bạn lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng, đồng thời phân nhóm khách hàng thành các tiêu chí khác nhau như thông tin khách hàng, tổng đơn hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua,… Qua đó, bạn có thể áp dụng chương trình cho từng đối tượng mà mình muốn nhắm đến, như vậy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Giai đoạn khách hàng hứng thú với thương hiệu
Doanh nghiệp nếu có thể đi đến giai đoạn đã là bước đầu thành công không nhỏ. Giai đoạn này, khách hàng đã tin tưởng hơn về thương hiệu nhưng vẫn chưa dành nhiều tình cảm sâu sắc. Doanh nghiệp có thể bán được hàng nhờ vào các hoạt động marketing ngắn hạn nhưng thiếu các hoạt động này, doanh số có thể dậm chân tại chỗ hoặc thậm chí là thụt lùi.
Ở giai đoạn này, bạn có thể hình thành thói quen cho nhóm khách hàng thân thiết của mình bằng tính năng Khách hàng thân thiết của GoSELL. Tính năng giúp bạn tạo ra nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng khác nhau, khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn để được hưởng những chương trình ưu đãi hấp dẫn. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 80% chi phí tiếp cận khách hàng, đồng thời giúp khách hàng quen dần với việc đồng hành cùng thương hiệu của bạn trong những lần mua sắm.
Giai đoạn khách hàng yêu thích thương hiệu
Các brand ở giai đoạn này đã gắn bó tương đối chặt chẽ với khách hàng, tần suất mua hàng cũng tăng lên nhanh chóng. Các hoạt động marketing cũng được khách hàng đáp lại một cách nhiệt tình hơn và bạn cũng có thể thuyết phục khách hàng trải nghiệm thêm các sản phẩm, dịch vụ mới mà mình đang cung cấp.
Với thành quả tăng trưởng thương hiệu vững chắc, hãy củng cố thêm trải nghiệm khách hàng bằng những hoạt động marketing thật thú vị và sâu sắc. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên lơ là cảm xúc của khách hàng vì mặc dù họ đã yêu thích thương hiệu của bạn nhưng việc rời bỏ thương hiệu vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.
Đặc biệt, trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm, đôi lúc khách hàng sẽ gặp phải một số tình huống khiến bản thân cảm thấy khó chịu, không hài lòng. Do đó, bạn cần thường xuyên theo dõi feedback của khách hàng trên mạng xã hội hoặc trên website / app với tính năng Đánh giá sản phẩm của GoSELL. Qua đó, bạn có thể đưa ra cách giải quyết vấn đề mà khách hàng mong muốn để thể hiện rằng mình luôn là thương hiệu đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu.
Giai đoạn khách hàng yêu thương thương hiệu
Các thương hiệu ở giai đoạn này thường đã trở thành biểu tượng trong một ngành hoặc lĩnh vực nào đó. Họ có độ nhận diện thương hiệu hoàn hảo (trên 95%), tỷ lệ đơn hàng tăng cao ổn định, lượng khách hàng trung thành cực lớn và đã đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, chẳng hạn như phát triển thêm các đại lý bán lẻ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có phương pháp quản lý các đại lý này một cách toàn diện để hạn chế các vấn đề tiêu cực phát sinh ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.
Với tính năng Quản lý đại lý thông minh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh của toàn bộ đại lý (từ giá bán, chiết khấu cho đến tồn kho và thông tin khách hàng) khi họ đều sử dụng một nền tảng quản trị GoSELL. Qua đó, xây dựng quy trình quản lý đại lý chuyên nghiệp, giúp thúc đẩy thương hiệu gia tăng doanh số bền vững.
Kết luận
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về brand love cũng như cách triển khai chiến lược brand love theo từng giai đoạn. Vậy doanh nghiệp bạn đang ở giai đoạn nào? Hãy áp dụng các phương pháp phù hợp mà GoACADEMY vừa gợi ý ở trên nhé. Chúc các bạn thành công!