Câu chuyện kinh doanh

    Chiến lược chi phí thấp là gì? Các yếu tố để triển khai hiệu quả

    07/01/2023

    Chiến lược chi phí thấp có thể được áp dụng bởi bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng nó thường được áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp đó không có (hoặc ít) lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy chiến lược chi phí thấp là gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây nhé.

    Chiến lược chi phí thấp là gì? Các yếu tố để triển khai hiệu quả

    Chiến lược chi phí thấp là gì?

    Chiến lược chi phí thấp (Low Cost Strategy) là một chiến lược tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm / dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của họ. Đây là một trong năm chiến lược cạnh tranh chính mà doanh nghiệp sử dụng để phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

    Giá rẻ hơn cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hơn thế nữa, chiến lược chi phí thấp có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đến các đối tượng phổ thông trên thị trường nhằm chiếm lĩnh phân khúc này.

    Tuy nhiên, chiến lược chi phí thấp không khuyến khích doanh nghiệp bán phá giá hoặc cung cấp các sản phẩm / dịch vụ kém chất lượng. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm giải pháp nhằm cắt giảm các khoản chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đủ tốt để cạnh tranh. Bạn cũng có thể kết hợp với các chiến lược cạnh tranh khác để định giá sản phẩm / dịch vụ phù hợp với thị trường và tối đa hóa lợi nhuận.

     Tham khảo thêm: Chiến lược giá là gì? Top 7 chiến lược giá phổ biến nhất hiện nay

    Ưu và nhược điểm của chiến lược chi phí thấp

    Trước khi thực hiện chiến lược chi phí thấp, bạn cần cân nhắc một số ưu nhược điểm sau để xem xét xem liệu nó có phù hợp với mô hình phát triển của doanh nghiệp mình hay không.

    Ưu điểm của chiến lược chi phí thấp

    Chiến lược chi phí thấp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích như sau:

    • Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm với chi phí thấp có lợi thế trong việc đặt giá sản phẩm.
    • Với chi phí thấp, doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi nhà cung cấp hay khách hàng khi tăng giá hoặc gặp phải ép giá từ người mua.
    • Những khách hàng có ý thức về ngân sách của họ sẽ cân bằng nhu cầu về chi phí với nhu cầu về giá trị. Nếu hàng hóa / dịch vụ của bạn có chi phí thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ở mức có thể chấp nhận thì sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
    • Với việc dẫn đầu về chi phí thông thường các doanh nghiệp sẽ mua nguyên vật liệu, vật dụng với số lượng tương đối lớn từ đó tạo ra khả năng có thể đàm phán về giá cả với bên nhà cung cấp.
    • Bằng cách giảm thiểu chi phí phát triển và sản xuất, doanh nghiệp của bạn có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn với giá sản phẩm / dịch vụ thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình. Trong trường hợp các doanh nghiệp trong cùng ngành đặt mức giá là như nhau thì những doanh nghiệp nào có chi phí thấp thì doanh nghiệp đó càng có lợi nhuận cao hơn.
    • Lợi thế của doanh nghiệp về chi phí sẽ tạo ra một mô hình định giá tốt nhất cho người tiêu dùng của họ, từ đó tác động đến giá mà các doanh nghiệp khác đang triển khai, hạn chế sự cạnh tranh mới trên thị trường.

    Ưu điểm của chiến lược chi phí thấp

    Nhược điểm của chiến lược chi phí thấp

    Bên cạnh lợi ích thì chiến lược chi phí thấp cũng mang đến một số thử thách cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như:

    • Đối với nhiều doanh nghiệp, chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) dường như không cần thiết và có thể bị cắt giảm trong chiến lược chi phí thấp. Chính điều này đã trở thành rào cản để doanh nghiệp tạo ra hoặc cải tiến sản phẩm / dịch vụ sao cho phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
    • Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược chi phí thấp dễ rơi vào tình trạng lạm phát chi phí không lường trước được. Điều này tạo ra ảnh hưởng tiêu cực cho xu hướng bù đắp sự khác biệt cho sản phẩm thông qua việc dẫn đầu về chi phí.
    • Với chiến lược chi phí thấp, doanh nghiệp thường tập trung chủ yếu vào giá của sản phẩm / dịch vụ mà vô tình bỏ qua nhu cầu theo thời gian của thị trường cũng như phản hồi của người tiêu dùng.
    • Việc tập trung vào cắt giảm giảm chi phí để gia tăng tỷ suất lợi nhuận có thể khiến cho doanh nghiệp của bạn phải đối mặt với tình trạng sao chép, bắt chước của đối thủ cạnh tranh.
    • Một số doanh nghiệp thực hiện chiến lược chi phí thấp bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, chí phí Marketing,… không đúng cách hoặc cung cấp những sản phẩm / dịch vụ chất lượng kém, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực về uy tín thương hiệu cũng như khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.

    Nhược điểm của chiến lược chi phí thấp

    Tham khảo thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp

    Làm thế nào để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả?

    Để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả, bạn có thực hiện một số cách sau:

    Tăng quy mô sản xuất

    Việc mở rộng quy mô doanh nghiệp có thể có tác động đáng kể đến chiến lược chi phí thấp. Mở rộng quy mô xảy ra khi một doanh nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách tăng khối lượng nguyên vật liệu.

    Nếu doanh nghiệp của bạn đang ở trong một ngành có sự cạnh tranh gay gắt thì việc mở rộng quy mô sẽ mang lại cho bạn khả năng đưa ra những mức giá mà các đối thủ cạnh tranh không thể làm được. Từ đó, chiếm lĩnh được một phân khúc thị trường lớn hơn. 

    Làm thế nào để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả?

    Ứng dụng công nghệ tiên tiến

    Đầu tư vào công nghệ tiên tiến có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể thông qua việc sản xuất nhiều sản phẩm hơn mỗi giờ, giới hạn số lượng nhân viên cần thiết cho sản xuất hoặc cung cấp một số lợi ích khác để xây dựng một quy trình quản lý hiệu quả.

    Một số ứng dụng phần mềm có thể làm giảm số lượng nhân viên mà một doanh nghiệp cần trong quá trình hoạt động hoặc rủi ro trong quá trình sản xuất. Điều này rất đáng để các doanh nghiệp cân nhắc đầu tư.

    Tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô

    Mua nguyên liệu thô cho quá trình sản xuất có thể tốn kém hơn vì nhà cung cấp thường định giá cao hơn để kiếm lời. Nếu có thể, hãy tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm của bên thứ ba là một cách hay để giảm thiểu chi phí. 

    Việc tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu trực tiếp cũng mang đến cho một doanh nghiệp khả năng bán lại cho các nhà sản xuất khác với giá thị trường như một nguồn thu nhập khác trong trường hợp vượt quá nhu cầu sản xuất.

    Tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô

    Giới hạn sản phẩm và dịch vụ

    Bằng cách cung cấp ít sản phẩm / dịch vụ hơn trên thị trường, doanh nghiệp của bạn có thể tập trung nỗ lực vào một số sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi nhuận cao. Từ đó cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn phù hợp về giá cả cũng như chất lượng.

    Điều này cho phép doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô hoạt động dễ dàng hơn và có được chi phí thấp nhất về nguyên liệu và các nguồn cung cấp khác.

    Xây dựng chiến lược chi phí thấp hiệu quả với nền tảng bán hàng GoSELL

    Như đã đề cập ở trên, để thực hiện chiến lược chi phí thấp một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần định giá chính xác sản phẩm hay dịch vụ của mình trên thị trường. Và một trong những công cụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, đó chính là tính năng quản lý sản phẩm của nền tảng bán hàng GoSELL.

    Xây dựng chiến lược chi phí thấp hiệu quả với nền tảng bán hàng GoSELL

    Quản lý sản phẩm – Thiết lập giá sản phẩm 

    • Cho phép tạo sản phẩm mới nhanh chóng với các thông tin sản phẩm: tên sản phẩm, hình ảnh, giá và phân loại sản phẩm.
    • Tùy chỉnh giá sản phẩm (giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm).
    • Thiết lập các loại thuế cho từng loại mặt hàng (VAT, thuế bán hàng, thuế nhập hàng hoặc trường hợp cần áp dụng thuế).
    • Cập nhật giá của sản phẩm theo đơn vị quy đổi: giá niêm yết, giá bán, giá gốc.

    Tạo giá bán sỉ

    • Cho phép tạo giá bán sỉ sản phẩm / dịch vụ dễ dàng và nhanh chóng, khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn với một mức giá tốt nhất.
    • Người bán có thể thiết lập điều kiện riêng để khách hàng nhận giá bán sỉ (theo sản phẩm, theo số lượng, theo nền tảng áp dụng,…).
    • Cài đặt giá bán sỉ cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
    • Nhà quản lý có thể lọc giá bán sỉ theo nhiều trường khác nhau, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.
    • Xây dựng các chiến dịch tiếp thị riêng dành cho giá bán sỉ.

    GoSELL còn cung cấp hàng loạt những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý bán hàng và tiếp thị để tối ưu hóa chi phí như Quản lý kho hàng, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý khách hàng, Tạo mã giảm giá, Flash sale,…

    Ngoài ra, với 6 sản phẩm ưu việt đến từ GoSELL như GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoLEAD GoCALL, GoSOCIAL, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng giải pháp bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay.

    Kết luận

    Kết luận

    GoSELL vừa chia sẻ những kiến thức liên quan đến chiến lược chi phí thấp là gì, ưu nhược điểm cũng như các yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai thành công. Hy vọng nó sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 votes
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận