Kinh doanh thương mại điện tử

    Chiến lược SEO TikTok Shop giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số

    17/02/2024

    Hiện nay, đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng trên TikTok Shop bởi đây là một thị trường tiềm năng và có lưu lượng người dùng khổng lồ. Một trong những cách giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình, đó chính là SEO TikTok Shop. Vậy SEO TikTok Shop là gì? Các bước thực hiện ra sao? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    Chiến lược SEO TikTok Shop giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số

    SEO TikTok Shop là gì?

    TikTok Shop là một tính năng được nền tảng TikTok ra mắt vào năm 2022, tương tự các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki… cho phép nhà bán hàng tạo và đăng tải các sản phẩm trực tuyến, tư vấn và thực hiện giao dịch mua bán ngay trên nền tảng TikTok. 

    Có những nét tương đồng với SEO Shopee, mục đích chính của việc SEO TikTok Shop là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên TikTok, giúp người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mình cần một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, SEO TikTok Shop còn giúp các nội dung của nhà bán hàng có thể tiếp cận và truyền tải với đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công. 

    SEO TikTok Shop là gì?

    Vì sao phải thiết kế gian hàng trên TikTok chuẩn SEO?

    Trong năm 2023, phần lớn tài khoản TikTok có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google và được tạo hiệu ứng backlinks đầy đủ như bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào khác. Ngoài ra, hiện nay Google đã index cả nội dung của các video TikTok, nghĩa là bạn có thể tìm kiếm những video này vô cùng dễ dàng. 

    Tiktok mang đến thông tin nhanh chóng cho người dùng sau mỗi lượt tìm kiếm. Đặc biệt, nhiều người hiện nay không muốn phải tiếp nhận thông tin qua những đoạn văn bản khô khan trên Google. Họ thích lắng nghe âm thanh, tận hưởng những hình ảnh, thước phim sinh động mà nền tảng TikTok mang lại.

    Đặc biệt, trong lúc lướt TikTok, người tiêu dùng có thể bị thu hút bởi các sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trong những đoạn video ngắn. Khi đó, họ có thể click chuột vào gian hàng TikTok mà chủ shop ghim trên video để mua hàng một cách nhanh chóng. Như bạn thấy đấy, xu hướng của khách hàng đã thay đổi và nhiệm vụ của người kinh doanh là thích nghi với chúng để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.

    Xem thêm: Cách tạo giỏ hàng trên Tiktok siêu đơn giản chỉ với 5 bước

    Những lợi ích của việc xây dựng TikTok Shop chuẩn SEO mang lại

    Nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài trên TikTok thì xây dựng gian hàng TikTok Shop chuẩn SEO là điều tất yếu phải làm bởi rất nhiều lợi ích mà nó có thể mang lại như: 

    • Tăng khả năng hiển thị trên nền tảng TikTok cũng cao hơn, qua đó giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
    • Tăng thứ hạng từ khóa nội sàn và lượt click vào cửa hàng. 
    • Thân thiện với sàn TikTok, nâng cao khả năng được nền tảng đề xuất và các hoạt động cũng được ưu tiên hơn.
    • Tăng hiển thị tự nhiên, sản phẩm trên TikTok Shop.
    • Nâng cao độ chuyên nghiệp và uy tín cho gian hàng của bạn. 

    Những lợi ích của việc xây dựng TikTok Shop chuẩn SEO mang lại

    Phương pháp SEO TikTok Shop giúp thúc đẩy doanh số vượt trội

    Để SEO TikTok, bạn có thể thực hiện theo các bước mà GoACADEMY gợi ý sau đây: 

    Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO TikTok Shop

    Tương tự như website, việc tối ưu từ khóa tìm kiếm trên Google cho gian hàng TikTok Shop cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí như Ahref, Keyword Tool.io, Google trend, Google keyword planner… để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp cho gian hàng của mình theo 3 tính năng sau: 

    • Từ khóa liên quan: Khi người dùng tìm kiếm bằng cách nhập một cụm từ bất kỳ, thuật toán của TikTok sẽ đề xuất gợi ý về những cụm từ mà nền tảng cảm thấy liên quan đến cụm từ đó. 
    • Chủ đề được đề xuất: Tương tự như với từ khóa, những video có chủ đề tương tự với video mà người dùng tìm kiếm sẽ được đề xuất với người dùng.
    • Hashtag: Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nền tảng TikTok điều hướng video đến đúng đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. 

    Tăng tương tác cho video

    • Tạo các video có chủ đề hấp dẫn, độc lạ và đăng tải thường xuyên trên kênh TikTok.
    • Sử dụng hiệu ứng và âm nhạc nằm trong top trending.
    • Sử dụng hashtag chính xác và đầy đủ trong video. 
    • SEO từ khóa trong video phù hợp với sản phẩm của mình và có lượt tìm kiếm cao. 
    • Mua lượt xem TikTok từ tài khoản có lượt follow lớn.
    • Tương tác với người xem trong phần comment của mỗi video. 
    • Thực hiện follow chéo với các tài khoản, nhà bán hàng khác. 

    Ngoài ra, bạn có thể theo dõi cách xây dựng một kênh TikTok có lượt tương tác khủng tại đây: Cách xây dựng kênh TikTok triệu follow cực đơn giản cho doanh nghiệp

    Tối ưu thông tin sản phẩm trên TikTok Shop

    Để đẩy mạnh quá trình SEO TikTok Shop, bạn cũng cần tối ưu các thông tin sản phẩm trên gian hàng, bao gồm: 

    • Tên sản phẩm tối thiểu 25 ký tự và tối đa không quá 255 ký tự, đồng thời chứa từ khóa mà người dùng thực sự tìm kiếm. 
    • Mô tả sản phẩm bằng những gạch đầu dòng, cung cấp thông tin ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu. 
    • Mỗi sản phẩm có tối đa 9 ảnh với kích thước là 600 x 600 px và phải thật chất lượng, rõ ràng với kích thước tệp tối đa là 5MB.
    • Tỷ lệ video gắn với sản phẩm được TikTok Shop đề xuất là 1: 1, 9:16 hoặc 16: 9.

    Việc tối ưu thông tin sản phẩm thật ra rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn hoàn thành tốt điều này thì quá trình duyệt sản phẩm trên TikTok Shop sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. 

    Tối ưu thông tin sản phẩm trên TikTok Shop

    Điều hướng người dùng đến các nền tảng khác

    Thông thường, các nhà bán hàng trên TikTok Shop còn bán hàng ở rất nhiều kênh khác nhau nữa, chẳng hạn như Facebook, Zalo, website… Do đó, khi đã cất công xây dựng một kênh TikTok có lượt follow cao mà không tận dụng để kéo traffic về các nền tảng khác thật là phí phạm đúng không nào. Bằng cách đặt link của các nền tảng liên quan trên tài khoản TikTok của bạn, bạn có thể tiếp cận với khách hàng thông qua hơn một kênh bán hàng. 

    Với những cách trên, giờ đây bạn đã có một gian hàng TikTok Shop chuẩn SEO, giúp nâng cao thứ hạng gian hàng của bạn lên top tìm kiếm và thu hút được càng nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nên nhớ rằng 80% doanh thu của doanh nghiệp, nhà bán hàng đến từ các khách hàng trung thành. Khách hàng có thể ghé và mua sắm ở cửa hàng của bạn một lần nhưng nếu bạn không mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho họ thì việc mất đi những khách hàng này vĩnh viễn là điều hoàn toàn xảy ra. 

    Do đó, để không vướng vào tình trạng trên, ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho quy trình kinh doanh chuyên nghiệp và tối ưu trên TikTok với sự hỗ trợ của nền tảng GoSELL. 

    Xây dựng quy trình kinh doanh trên TikTok Shop tối ưu cùng GoSELL

    Tổng quan về phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp. Với nhiều giải pháp đa dạng cùng vô số các tính năng hữu ích, GoSELL sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy đối, giúp các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi số.

    Không chỉ tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, phần mềm GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn trên website, app bán hàng, mạng xã hội, sàn TMĐT… với 6 giải pháp ưu việt bao gồm:

    • GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên kênh chat (Facebook, Zalo).
    • GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO.
    • GoAPP: Thiết kế app thương hiệu trên cả iOS và Android.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy toàn diện.
    • GoLEAD: Thiết kế landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
    • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo.

    Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

    Đồng bộ quản lý Tiktok Shop và các sàn TMĐT khác

    Trong quá trình liên kết với tài khoản bán hàng TikTok Shop, doanh nghiệp có thể lựa chọn tự động đồng bộ dữ liệu với hệ thống của GoSELL với tính năng Đồng bộ quản lý sàn TMĐT. Sau khi đã đồng bộ dữ liệu bán hàng TikTok Shop, doanh nghiệp giờ đây có thể thực hiện các thao tác quản lý đơn giản và hiệu quả ngay trên hệ thống của GoSELL. Ngoài ra, tính năng còn hỗ trợ nhà bán hàng quản lý hoạt động kinh doanh trên cả sàn TMĐT Shopee, Lazada và GoMUA.

    Đồng bộ quản lý Tiktok Shop và các sàn TMĐT khác

    Quản lý cùng lúc nhiều tài khoản

    • Quản lý tất cả tài khoản bán hàng trên Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop tập trung trên một nền tảng duy nhất trên GoSELL.
    • Tùy chỉnh tắt / mở đồng bộ tài khoản đa sàn TMĐT với hệ thống quản trị của GoSELL.
    • Theo dõi / tìm kiếm / lọc chính xác các sản phẩm, đơn hàng, khách hàng… theo từng sàn TMĐT.

    Đồng bộ quản lý sản phẩm

    • Đăng tải không giới hạn sản phẩm lên đa sàn TMĐT từ trang quản trị GoSELL.
    • Đồng bộ toàn bộ thông tin sản phẩm từ tất cả sàn TMĐT sang GoSELL và ngược lại.
    • Tùy chỉnh giá, số lượng tồn kho hay thông tin sản phẩm trên các sàn TMĐT.

    Đồng bộ quản lý đơn hàng

    • Đồng bộ tất cả đơn hàng trên đa sàn TMĐT về một nền tảng quản lý duy nhất trên GoSELL.
    • Cho phép xử lý hàng loạt đơn hàng trên đa sàn TMĐT cùng lúc.
    • Gửi thông báo đến người bán khi có đơn hàng mới trên bất kỳ sàn TMĐT nào thông qua ứng dụng GoSELLER.

    Đồng bộ quản lý kho hàng

    • Đồng bộ kho hàng giữa các sàn TMĐT với GoSELL, giúp bạn theo dõi và thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi kênh.
    • Gửi thông báo đến khách hàng khi hàng hóa tiếp cận mức tối thiểu.
    • Tự động điều chỉnh tồn kho khi có đơn hàng phát sinh trên GoSELL và ngược lại.

    Phân tích báo cáo doanh thu

    • Báo cáo doanh thu theo kênh bán hàng (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop).
    • Hiển thị các chỉ số kế toán trên báo cáo (doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng).
    • Thống kê những sản phẩm bán chạy nhất theo từng thời điểm nhất định.

    Kết luận

    Trên thực tế, việc SEO TikTok Shop sẽ không quá khó khăn nếu bạn nắm vững các nguyên tắc, tiêu chuẩn của nền tảng TikTok. GoACADEMY hy vọng thông qua bài viết trên, bạn có thể tự mình tối ưu gian hàng TikTok của riêng mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển toàn diện. Chúc bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên