Digital Marketing
Content audit là gì? Quy trình audit content tổng thể cho website
Mỗi bài đăng trên website cần phải được rà soát và điều chỉnh sau một khoảng thời gian xác định để hoạt động SEO đạt được kết quả tối ưu nhất. Quá trình này được gọi là content audit (hay còn gọi là audit content). Để hiểu rõ hơn về quá trình trên, hãy cùng GoACADEMY khám phá khái niệm và cách audit content hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.
Tổng quan về content audit
Content audit hay còn gọi là kiểm soát nội dung, là quá trình kiểm tra và phân tích một cách có hệ thống tất cả nội dung trên website của bạn. Quá trình này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu suất của các nội dung trên trang web, từ đó đưa ra quyết định nên giữ nguyên, hay cập nhật, hay cần loại bỏ để nội dung phù hợp với mục tiêu tiếp thị hiện tại.
Hơn nữa, việc audit content sẽ mang lại cho website những lợi ích đáng kể như sau:
Cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm
Nếu website của bạn không có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì có thể vấn đề nằm ở chỗ nội dung. Chẳng hạn sẽ có một số nội dung không thân thiện với SEO mặc dù đó là một nội dung có giá trị, thì bạn nên lên kế hoạch tối ưu hóa tiêu đề, thẻ meta – thẻ description,… Chỉ cần một số thay đổi đơn giản cũng có thể tạo được sự khác biệt lớn cho thứ hạng của website.
Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google
Làm mới những nội dung đã cũ
Ngay cả những nội dung hay hoặc có giá trị, theo thời gian chúng cũng sẽ cũ đi. Bạn có thể nhận biết được điều này thông qua việc quan sát các liên kết có trong nội dung có bị hỏng hay không, thông tin có còn phù hợp với thời điểm hiện tại, hình ảnh có bị lỗi hay không,…
Đối với những nội dung cũ đã không còn hoạt động tốt, điều đó có nghĩa là chúng không thể phục vụ tốt cho mục đích mới của website. Vì vậy, việc audit content chuẩn SEO sẽ đem đến sức sống cho một số nội dung cũ và mang lại một hiệu ứng tích cực bất kỳ hoàn toàn mới.
Loại bỏ các nội dung không liên quan
Không phải tất cả nội dung trước đây bạn từng đăng đều sẽ liên quan và phù hợp ở thời điểm hiện tại. Vì sẽ có một số nội dung bắt trend chỉ đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn, và những nội dung như vậy nên được loại bỏ. Để tránh trường hợp chúng không liên quan với các nội dung khác trên trang web.
Loại bỏ những nội dung bị trùng lặp
Ngoài những nội dung không liên quan, thì trong quá trình audit content, bạn cũng có thể tìm thấy những nội dung trùng lặp trên website. Việc trùng lặp nội dung có thể khiến website của bạn dính các hình phạt của Google, từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Vì thế, trong quá trình kiểm tra, bạn có thể kịp thời phát hiện ra các nội dung bị trùng lặp để gỡ bỏ nhanh chóng.
Lập kế hoạch triển khai thêm các nội dung mới trong tương lai
Khi thực hiện audit content, bạn có thể nắm được những nội dung hiện có, những nội dung đã được xử lý lỗi và những nội dung nào còn thiếu, chưa được cập nhật lên website. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng lập kế hoạch triển khai thêm nhiều nội dung có giá trị và hữu ích hơn, để tạo sự hấp dẫn, đa dạng cho website của bạn.
Những nội dung nào trên website cần phải được cải thiện?
Việc content audit đòi hỏi bạn phải nhận định kỹ càng nội dung nào tốt, nội dung nào không hữu ích để đưa ra những phương pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao. Bởi đối với nội dung của một website, tùy vào loại hình mà doanh nghiệp đang kinh doanh và thời điểm tìm kiếm của người dùng mà bạn sẽ cần phải lựa chọn những loại content thật phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần tránh sử dụng những loại nội dung như sau:
Nội dung mỏng
Nội dung mỏng (hay còn gọi là Thin content) là những nội dung ngắn, khó đọc, chứa các lỗi về ngữ pháp, chính tả hay cú pháp. Nếu website của bạn chứa những nội dung này, thì sẽ bị Google đánh giá rất thấp và làm giảm chất lượng của trang web.
Nội dung không liên quan
Thông thường, trong một website sẽ có 3 dạng nội dung chính là content chủ lực chiếm khoảng 75%, content bổ trợ chiếm khoảng 20% và content theo trending chiếm khoảng 5%. Theo đó, những nội dung được đánh giá là không liên quan khi nội dung không đúng với chủ đề của doanh nghiệp, tỷ lệ của nội dung bổ trợ và nội dung trending cao hơn tỷ lệ của nội dung chủ lực.
Nội dung có lượng traffic giảm (Under performance content)
Đây là những nội dung trước đó đem lại một lượng traffic cực kỳ tốt, nhưng vì một trong các lý do như thuật toán của Google update, hay nội dung của đối thủ cạnh tranh được xếp hạng ở vị trí cao hơn nội dung của bạn. Lúc này, bạn cần content audit để có thể cải thiện và đạt được kết quả như ban đầu.
Nội dung có lượng traffic cao (High traffic content)
Nội dung của bạn có lượng traffic cao, thế nhưng tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) cao thì đó cũng là dấu hiệu của một nội dung chưa thật sự chất lượng. Bạn nên đưa ra những phương pháp audit content để giảm tỷ lệ thoát trang xuống mức tối đa.
Tìm hiểu thêm: PAS là gì? Cách vận hành PAS trong content để thu hút khách hàng.
Các bước audit content cho website của doanh nghiệp
Content audit là một trong các bước quan trọng trong SEO audit một website, công việc này tưởng chừng rất đơn giản như chỉ cần đọc qua và kiểm tra lại nội dung trang web là xong. Nhưng không, đó chỉ mới là một phần nhỏ trong audit và còn nhiều bước hơn thế nữa mà bạn cần phải thực hiện.
Để kiểm tra nội dung một cách hiệu quả, bạn phải dựa vào nhiều công cụ hỗ trợ và làm theo các bước sau đây:
Bước 1 là xác định mục tiêu audit content của bạn
Đánh giá nội dung luôn là một quá trình khó khăn và tốn rất nhiều thời gian, vì thế điều đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định mục tiêu audit content một cách rõ ràng. Theo đó, một số mục tiêu có liên quan đến việc kiểm tra nội dung mà bạn có thể đặt ra là: cải thiện kết quả SEO, tăng mức độ tương tác của khách hàng, hoặc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Sau khi đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần đối sánh chúng với các chỉ số tương ứng:
- Các chỉ số SEO: thứ hạng từ khóa, backlink, thời gian xem,…
- Số liệu về hành vi người dùng: số lần xem trang, tỷ lệ thoát trang,…
- Các chỉ số về mức độ tương tác: lượt thích, lượt chia sẻ, nhận xét,…
- Số liệu bán hàng: số lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi, ROI,…
Ví dụ:
- Nếu bạn muốn biết chủ đề nào đang được nhiều người dùng quan tâm nhất, thì bạn có thể xem chỉ số hành vi người dùng, tương tác.
- Nếu bạn đang có kế hoạch nâng cao hiệu suất SEO, thì bạn có thể theo dõi thứ hạng từ khóa, số lượng backlink và đặc biệt là có sự đầu tư vào giải pháp SEO phù hợp. Trong đó, bạn có thể tham khảo công cụ SEO của GoSELL, tính năng sẽ hỗ trợ cài đặt từ khóa SEO trong bài viết, tối ưu hóa tiêu đề, thẻ meta – description, URL,… chuẩn SEO dễ dàng. Giúp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, từ đó, thu hút lưu lượng truy cập website và nâng cao khả năng chuyển đổi.
Bước 2 là thu thập các URL nội dung có trên website có thể lập chỉ mục
Khi đã thực hiện xong bước 1, kế tiếp bạn cần thu thập tất cả những content hiện đang có trên website. Đối với website có số lượng content ít thì bạn có thể thu thập và lập danh sách trong file Excel. Đối với website có số lượng content nhiều, thì bạn có thể dựa vào các công cụ như Ahref, Semrush,… để tạo lập danh sách. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các công cụ này ở phiên bản miễn phí thì bạn chỉ có thể kiểm tra nội dung với một số lượng nhất định, và nếu bạn muốn kiểm tra nhiều hơn thì bạn cần phải trả phí.
Sau khi đã có được danh sách URL, bạn có thể dựa vào đó để phân loại content thành các trường hợp sau:
- Các đường dẫn URL đã được index.
- Đường dẫn URL chưa được index.
- Các đường dẫn URL có từ khóa chưa đạt được thứ hạng cao.
Từ đó, bạn sẽ nắm được nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục nội dung phù hợp như chỉnh sửa – cập nhật thông tin mới cho bài viết cũ, hoặc xóa bài viết,… Để các công việc trên được thực hiện dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng công cụ viết Blogs của GoSELL.
Tính năng sẽ hỗ trợ bạn tự do tạo/xóa/chỉnh sửa nội dung và xem lại nội dung trước khi xuất bản lên website. Đồng thời, bạn cũng có thể theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết. Và tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại, sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề để việc tìm kiếm bài viết được thuận tiện hơn.
Bước 3 là phân tích dữ liệu
Việc phân tích dữ liệu trong content audit là một quá trình dài và phức tạp. Thông thường, bạn sẽ phải khôi phục dữ liệu từ nhiều nguồn và thêm chúng theo một cách thủ công. Nhưng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ ngày nay, thì các công cụ giúp audit content như công cụ SEO mà GoACADEMY vừa đề cập ở bước 1 có thể kết nối dữ liệu với các công cụ như:
- Google Analytics giúp bạn biết được nội dung nào đang có lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi tốt. Hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
- Google Tag Manager giúp bạn quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số (điển hình là thẻ Google Analytics), thay vì cài đặt trực tiếp vào website giúp tốc độ tải trang được cải thiện đáng kể.
Và tất nhiên, bạn có thể thực hiện kết nối dữ liệu với hai công cụ này ngay trên hệ thống của GoSELL. Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping và hỗ trợ thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel. Thông qua các công cụ trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng của website và đưa ra những giai đoạn khác nhau để cải thiện nội dung ngày một tốt hơn.
Bước 4 là lên kế hoạch kiểm tra và điều chỉnh nội dung ít nhất mỗi năm một lần
Sau khi thực hiện các bước mà GoACADEMY đã hướng dẫn, bạn nên đặt ra các khoảng thời gian phù hợp để thực hiện lại các bước trên. Nhằm đảm bảo nội dung của bạn luôn theo sát với mục tiêu tiếp thị của công ty.
Chẳng hạn nếu doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, thì bạn nên đặt các khoảng thời gian hợp lý như mỗi tháng, hoặc mỗi quý xem xét nội dung một lần. Để đảm bảo cho website của bạn nói chung và các nội dung trên website nói riêng không bị tụt lại phía sau so với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời duy trì tiếp cận – tương tác với khách hàng trên trang web.
Tham khảo thêm các giải pháp và tính năng khác của GoSELL
Bên cạnh các công cụ mà GoACADEMY đề cập trong phần vừa rồi, nếu bạn đã và đang có dự định mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai thì có thể tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL.
Theo đó, 6 giải pháp chủ lực của GoSELL gồm có: GoWEB (hỗ trợ xây dựng một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử); GoAPP (hỗ trợ xây dựng một ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng); GoPOS (hỗ trợ theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng trên một hệ thống duy nhất); GoSOCIAL (hỗ trợ kết nối các Fanpage Facebook và Zalo OA về một nơi, tối ưu quy trình phản hồi – lên đơn ngay trên khung chat); GoLEAD (hỗ trợ thiết kế landing page bán hàng, quảng cáo không giới hạn); và GoCALL (hỗ trợ xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất).
Cùng với hơn 30 tính năng gosell từ quản lý sản phẩm, dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, nhà cung cấp, nhân viên, chi nhánh, khách hàng,… và các công cụ marketing như khách hàng thân thiết, mã giảm giá, Flash sale, email marketing, thông báo đẩy, đa ngôn ngữ, link mua hàng, phân tích báo cáo, cộng tác viên/đại lý bán hàng,…
Tất cả sẽ được quản lý tập trung tại một màn hình duy nhất, bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào mà không phải mở quá nhiều tab công việc. Thời gian, công sức và các chi phí về nguồn nhân lực cũng được tối ưu hiệu quả.
Kết luận
Nhìn chung, content audit không phải là quá trình chỉ diễn ra một lần mà bạn sẽ phải tiến hành định kỳ liên tục. Bằng cách kiểm kê, quan sát và theo dõi các chỉ số liên quan, phân tích dữ liệu bạn đã thu thập để đưa ra các quyết định audit sáng suốt. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đến bạn các kinh nghiệm hữu ích và giúp bạn có một kế hoạch audit content đạt được thành công như mong đợi.
Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để bổ sung, trang bị các kiến thức cần thiết nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh ngày một tốt hơn bạn nhé!