Câu chuyện kinh doanh

    Customer Profile là gì? Các bước xây dựng customer profile hiệu quả

    20/09/2023

    Customer Profile luôn được các doanh nghiệp tận dụng như là 1 giải pháp hiệu quả giúp hiểu rõ và lựa chọn chính xác tập khách hàng mục tiêu. Xây dựng tốt hồ sơ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp định hướng tiếp cận phù hợp trong quá trình bán hàng của mình. Vậy Customer profile là gì? Đâu là các bước để xây dựng hồ sơ khách hàng hiệu quả? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Customer Profile là gì? Các bước xây dựng customer profile hiệu quả

    Customer Profile là gì?

    Customer profile hay hồ sơ khách hàng là tập hợp tất cả các thông tin liên quan đến yếu tố nhân khẩu học, sở thích, thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn GoSELL sở hữu một tệp hồ sơ các đối tác, doanh nghiệp sử dụng giải pháp quản lý bán hàng, các thông tin cần có trong hồ sơ từng khách hàng sẽ bao gồm: tên tuổi, địa điểm kinh doanh, mô hình kinh doanh, các ghi chú cụ thể,…

    Customer Profile là gì?

    Việc xác định hồ sơ khách hàng được đánh giá là vô cùng quan trọng trong việc tối ưu quy trình kinh doanh. Việc sở hữu chân dung cụ thể của các nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn liên quan đến sản phẩm và các chiến lược marketing tiếp cận, remarketing khách hàng một cách hiệu quả.

    Các phần cần có trong một hồ sơ khách hàng

    Nhân khẩu học

    Thông tin về nhân khẩu học trong hồ sơ khách hàng sẽ bao gồm tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, tôn giáo và một số thông tin cá nhân có liên quan khác tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp. Nắm được chi tiết các thông tin về khách hàng có thể giúp doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

    Vị trí địa lý

    Vị trí địa lý hay địa chỉ của khách hàng cũng là một thông tin quan trọng mà doanh nghiệp cần có trong hồ sơ lưu trữ thông tin khách hàng. Bên cạnh địa chỉ sinh sống hiện tại thì các đặc điểm liên quan đến các khu vực đó cũng là điều mà doanh nghiệp nên quan tâm.

    Hành vi khách hàng

    Hành vi khách hàng được hiểu là cách mà các đối tượng khách hàng lựa chọn và sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Khi nói đến hành vi khách hàng, doanh nghiệp thường quan tâm đến động lực mua hàng và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Ở đó, các chiến dịch marketing, chương trình khuyến mại đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

    Đối tượng khách hàng

    Để tạo nên một tệp hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh, xác định đối tượng khách hàng cụ thể là điều vô cùng cần thiết. Các yếu tố có thể kể đến như trình độ học vấn, thu nhập, cơ cấu gia đình hay địa vị trong xã hội. Từ các yếu tố cá nhân, doanh nghiệp có thể xếp một khách hàng cụ thể vào trong đối tượng khách hàng tương thích.

    Có thể bạn quan tâm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

    Những lợi ích mà hồ sơ khách hàng có thể mang lại

    Việc xây dựng Customer profile mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Những lợi ích này tác động đến toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

    Tiếp cận tốt hơn với khách hàng mới

    Dựa vào tệp Customer profile đã có, doanh nghiệp có thể tìm ra đặc điểm chung của nhóm khách hàng tiềm năng mới mà họ muốn tiếp cận. Cụ thể hơn, các hồ sơ khách hàng có thể giúp doanh nghiệp phác họa chân dung cho nhóm khách hàng này để điều chỉnh lại các chiến lược marketing, remarketing tiếp cận khách hàng đạt hiệu quả tối đa.

    Tiết kiệm chi phí quảng cáo

    Customer profile sẽ giúp doanh nghiệp nắm được các đặc điểm của từng nhóm khách hàng, biết được nhu cầu cụ thể mà họ đang có. Đây chính là cơ sở quan trọng để đưa ra các kế hoạch và các phương thức tiếp cận thật sự phù hợp. Các chiến lược đúng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn lực hay các khoản chi phí quảng cáo, truyền thông không cần thiết. 

    Những lợi ích mà hồ sơ khách hàng có thể mang lại

    Xây dựng niềm tin đối với khách hàng

    Khi xây dựng các tệp Customer profile, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì ở các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng được tệp hồ sơ khách hàng cũng thể hiện được sự quan tâm của doanh nghiệp đến với khách hàng, góp phần xây dựng niềm tin, uy tín đến với khách hàng.

    Cung cấp sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng

    Với từng nhóm customer profile cụ thể, doanh nghiệp sẽ có thể mang các sản phẩm phù hợp đến từng nhóm khách hàng của mình. Bởi thị hiếu và nhu cầu của từng đối tượng khách hàng là khác nhau, việc mang sản phẩm phù hợp sẽ gia tăng khả năng chốt đơn, mang lại doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Hơn nữa, đây còn là cách giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ trong cùng phân khúc. 

    Các bước để xây dựng Customer profile

    Xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng

    Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng Customer profile chính là việc xác định cụ thể các nhóm khách hàng tiềm năng. Theo đó, đây sẽ là nhóm khách hàng đã biết đến hoặc sử dụng và yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

    Từ những khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp sẽ tạo ra danh sách các khách hàng cốt lõi là những người nhận được nhiều giá trị nhất từ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc lưu trữ thông tin nhóm khách hàng này là vô cùng cần thiết để tạo nên các Customer profile thật sự phù hợp.

    Tìm hiểu trải nghiệm khách hàng

    Sự hài lòng, trải nghiệm của khách hàng là một phần quan trọng cần có để hoàn thiện hồ sơ khách hàng cụ thể. Nó giúp cho các doanh nghiệp thấu hiểu thêm về khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến thông qua các nhu cầu, khó khăn họ đang gặp phải. Từ đó đưa ra những hướng đi tốt hơn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

    Các bước để xây dựng Customer profile

    Xem thêm: 4 bước xây dựng chương trình trải nghiệm khách hàng

    Liệt kê các đặc điểm cụ thể của khách hàng

    Như đã đề cập ở trên, các đặc điểm cụ thể của khách hàng là yếu tố tiên quyết cần có trong một Customer profile. Các đặc điểm của nhóm khách hàng này thường liên quan đến:

    • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, tôn giáo, thu nhập,….
    • Tâm lý học: quan điểm, phong cách sống, mong muốn, nỗi đau,..
    • Kinh tế, xã hội: tầng lớp xã hội, thu nhập, quy mô hộ gia đình,…
    • Khu vực địa lý: nông thôn, thành thị, vùng cao, miền núi, đồng bằng,…

    Hoàn thiện Customer profile

    Sau khi thu thập đủ các yếu tố liên quan, doanh nghiệp có thể tập hợp lại và hoàn thiện hồ sơ khách hàng của mình. Customer profile bao gồm các yếu tố cần có cũng như các lưu ý sẽ giúp quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn. 

    Đối với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, quá trình quản lý hồ sơ khách hàng đa kênh càng trở nên dễ dàng và chính xác hơn với hệ thống CRM vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây. 

    Cùng GoSELL quản lý thông tin khách hàng chính xác, hiệu quả

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    GoSELL được biết đến như là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số mô hình kinh doanh, bán hàng đa kênh nhanh chóng và hiệu quả. Được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao và lựa chọn trong những năm gần đây, GoSELL ngày càng hoàn thiện các sản phẩm của mình và mang đến các tính năng vô cùng hiệu quả. 

    Các giải pháp của GoSELL không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng, quản lý bán hàng tại cửa hàng vật lý mà cả các kênh online đầy tiềm năng. Cụ thể, GoSELL cho phép doanh nghiệp đồng bộ quản lý bán hàng ở các chi nhánh cửa hàng lẫn trên website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến (Facebook, Zalo). 

    Cùng GoSELL quản lý thông tin khách hàng chính xác, hiệu quả

    Hiện nay, doanh nghiệp có thể sử dụng các gói sản phẩm khác nhau của GoSELL bao gồm các sản phẩm 

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả trên hệ thống của GoSELL

    Một trong những tính năng hữu ích nhất mà phần mềm GoSELL mang đến cho doanh nghiệp chính là quản lý khách hàng đồng bộ từ nhiều kênh khác nhau. Trong suốt quá trình kinh doanh, việc quản lý chính xác các đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh, đạt được các hiệu quả tối ưu.

    Cụ thể, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp lưu trữ thông tin khách hàng đa kênh một cách chi tiết và chính xác. Tất cả thông về khách hàng của doanh nghiệp đều được hiển thị trên cùng một trang quản trị duy nhất, giúp việc tìm kiếm và quản lý trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

    Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả trên hệ thống của GoSELL

    Hơn nữa, khi tạo Customer profile – hồ sơ khách hàng để lưu trữ vào hệ thống, doanh nghiệp có thể thực hiện phân nhóm cho từng đối tượng khách hàng của mình. GoSELL hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau như: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng hay các sản phẩm đã mua giúp quá trình quản lý rõ ràng và thuận tiện hơn.

    Hệ thống của GoSELL không giới hạn đối tượng khách hàng được lưu trữ. Chính vì vậy mà doanh nghiệp có thể tạo vô số nhóm khách hàng khác nhau để quản lý một cách chi tiết nhất có thể. Dữ liệu chi tiết về các nhóm khách hàng cụ thể sẽ là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả đến đúng đối tượng như mong muốn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên