Câu chuyện kinh doanh
D2C là gì? Phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu với mô hình D2C
Sự phát triển của thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến đã tạo động lực hướng tới mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) ưu tiên tốc độ, sự tiện lợi và trải nghiệm khách hàng. Mô hình này đã tạo ra một môi trường nơi các thương hiệu có thể cạnh tranh để giành được sự quan tâm của người tiêu dùng thông qua tiếp thị trực tiếp và các hình thức quảng cáo sáng tạo. Vậy D2C là gì? Sự khác biệt của D2C với mô hình kinh doanh truyền thống ra sao? Và làm thế nào để nâng cao giá trị thương hiệu với mô hình D2C? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.
Mô hình D2C là gì?
D2C là viết tắt của cụm từ Direct to customer, là hình thức loại bỏ các kênh trung gian (đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối,…) bằng cách bán sản phẩm / dịch vụ trực tiếp cho người dùng cuối. Ngày nay, quy trình bán hàng D2C có xu hướng diễn ra trên các website thương mại điện tử và thậm chí cả mạng xã hội thay vì các cửa hàng thực tế. Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi giá trị khách hàng, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối.
Thông thường, một quy trình D2C sẽ bao gồm các bước như sau:
- Khách hàng truy cập vào link phân phối sản phẩm, đặt mua hàng và thanh toán.
- Nhân viên sale / chăm sóc khách hàng gọi điện xác nhận đơn hàng.
- Sau khi xác nhận, nhân viên tiến hành chuyển đổi trạng thái thành đặt hàng thành công.
- Khi đó, đơn hàng sẽ được đóng gói và vận chuyển đến khách hàng (doanh nghiệp có thể tự giao hàng hoặc liên kết với các đơn vị vận chuyển khác).
Lưu ý: Khách hàng sẽ được tính hoa hồng trực tiếp cho đơn hàng. Tùy vào loại sản phẩm và số lượng mua sắm mà hoa hồng sẽ có sự chênh lệch nhất định.
Trong số những chiến lược nâng cao giá trị thương hiệu, D2C có thể giúp tối ưu chi phí và mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thiết lập và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bên cạnh các kênh kỹ thuật số, doanh nghiệp D2C cũng có thể vận hành cửa hàng truyền thống để mang đến trải nghiệm đa kênh tuyệt vời.
Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh D2C
D2C là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Vậy nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp? Cùng GoACADEMY tiếp tục tìm hiểu nhé.
Ưu điểm
Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
Các nhà sản xuất áp dụng mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống hiếm khi tương tác với người tiêu dùng đã mua sản phẩm của họ. Vì vậy, họ không có nhiều cơ hội để tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như tìm hiểu nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Điều này mang đến những bất cập rõ rệt trong quá trình thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng hiện tại.
Với mô hình D2C, doanh nghiệp có thể biết được khách hàng có hài lòng về chất lượng sản phẩm / dịch vụ khi truy cập vào một cửa hàng hay một trang web khi mua sắm hay không. Từ đó sáng tạo hay điều chỉnh các dòng sản phẩm / dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của nhóm nhân khẩu học mục tiêu.
Xem thêm: Nhu cầu khách hàng là gì? Phân loại khách hàng theo nhu cầu?
Giành được quyền kiểm soát thương hiệu
Trong mô hình kinh doanh nhà bán lẻ truyền thống, nhà sản xuất có rất ít quyền kiểm soát khi sản phẩm của họ đang được bán bởi các nhà bán lẻ. Chiến lược D2C cho phép nhà sản xuất quản lý các chiến lược bán hàng và tiếp thị của mình một cách tốt hơn bằng cách toàn quyền kiểm soát trải nghiệm của khách hàng từ giai đoạn nghiên cứu đến khi mua hàng, từ đó nâng cao uy tín về thương hiệu nói chung và sản phẩm / dịch vụ nói riêng.
Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng và doanh nghiệp là yếu tố quyết định để tạo nên lòng trung thành với thương hiệu. Bằng cách tạo ra trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng thông qua việc kiểm soát tất cả hoạt động từ khâu sản xuất, vận hành và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể dễ dàng thiết lập và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đồng thời nâng cao uy tín và kịp thời có những thay đổi để phù hợp với xu hướng và thị hiếu tiêu dùng mới.
Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng
Dữ liệu khách hàng độc quyền
Khi một doanh nghiệp hợp tác với một nhà phân phối trung gian, sẽ có những hạn chế về số lượng phản hồi của khách hàng mà doanh nghiệp có thể thu được. Tuy nhiên, mô hình D2C cho phép doanh nghiệp hoàn toàn kiểm soát được nguồn dữ liệu độc quyền này mà không cần chia sẻ với bất kỳ ai. Điều này giúp cho việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, hỗ trợ quá trình mở rộng thị trường và nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Nhược điểm
Mô hình kinh doanh D2C có một vài nhược điểm tiềm ẩn mà các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý trước khi áp dụng:
Rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Ngày nay, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang phương pháp tiếp cận đa kênh để mở rộng quy mô kinh doanh. Trong khi đó, một trong những nhược điểm lớn nhất khiến nhiều thương hiệu D2C gặp khó khăn đó chính là tập trung các nỗ lực kinh doanh và tiếp thị để thu hút khách hàng trực tuyến mà bỏ qua sự hiện diện của các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Điều này sẽ làm hạn chế khả năng tương tác với khách hàng cũng như giới hạn hoạt động mở rộng quy mô của doanh nghiệp.
Đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn
Các doanh nghiệp D2C hoàn toàn không phụ thuộc vào bất kỳ bên trung gian nào trong quá trình kinh doanh. Họ có toàn quyền kiểm soát nhưng cũng đảm nhận vai trò và trách nhiệm lớn hơn đối với gần như mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng, bao gồm quản lý cửa hàng trực tuyến, thu hút khách hàng, chuyển đổi, đóng gói, vận chuyển, lưu kho,…
Chi phí tiếp thị cao
Nếu không có sự trợ giúp của đại lý hay cửa hàng bán lẻ, các thương hiệu D2C phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo dựng tên tuổi cho mình. Nhiều doanh nghiệp mới thành lập đa phần dựa vào những người có sức ảnh hưởng và các chiến dịch tiếp thị trả tiền để quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, về lâu về dài thì đây có lẽ là một phương án khó khăn và tốn kém, đòi hỏi doanh nghiệp phải lập kế hoạch ngân sách chi tiết, kỹ càng hơn.
Doanh nghiệp bán lẻ sử dụng mô hình D2C như thế nào?
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay thì doanh nghiệp bán lẻ phải bắt kịp xu hướng sử dụng dữ liệu và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Đây là thời điểm thích hợp để nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, cá nhân hóa mà mô hình D2C sở hữu. Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần xây dựng website bán hàng mang tên thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Và một trong những công cụ có thể hỗ trợ bạn thiết kế website TMĐT chuyên nghiệp, đó chính là GoWEB:
- Tạo website chuẩn SEO nhanh chóng chỉ trong 10 phút.
- Kho giao diện đa dạng, thân thiện với người dùng.
- Các hình thức vận chuyển và thanh toán đa dạng lựa chọn.
- Đồng bộ quản lý dữ liệu khách hàng, thông tin sản phẩm nhanh chóng.
- Đồng nhất các cửa hàng trên một website tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa.
- Xử lý hàng ngàn đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
- Cung cấp các công cụ Marketing Online mạnh mẽ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với một số sản phẩm khác đến từ GoSELL nhằm tạo ra hệ sinh thái bán hàng đa kênh toàn diện (GoWEB – thiết kế website TMĐT, GoAPP – tạo app bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP). Đây được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng xây dựng mô hình D2C thành công.
Kết luận
GoACADEMY vừa tổng hợp và gửi đến bạn đọc những kiến thức liên quan đến mô hình D2C – một trong những xu hướng kinh doanh nổi bật nhất hiện nay. Không thể phủ định rằng, D2C ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,…bằng việc loại bỏ những khâu bán lẻ trung gian để đưa sản phẩm đến trực tiếp với người tiêu dùng. Hy vọng thông qua bài viết trên, các bạn có thể áp dụng thành công mô hình D2C cho doanh nghiệp của mình.