Câu chuyện kinh doanh
Growth Marketing – Bí quyết tiếp thị tăng trưởng thành công cho doanh nghiệp
Mô hình Growth Marketing (Tiếp thị tăng trưởng) đã được nhiều doanh nghiệp lớn ứng dụng và cho ra kết quả thành công đáng mong đợi. Đây được xem là phương pháp tiếp cận khách hàng và giữ chân khách hàng vô cùng hiệu quả. Vậy Growth Marketing là gì và làm cách nào để thực hiện chiến lược tiếp thị tăng trưởng thành công cho doanh nghiệp? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu nhé!
Growth Marketing là gì?
Growth Marketing còn gọi là “tiếp thị tăng trưởng” là một mô hình tiếp thị hỗ trợ các doanh nghiệp thu hút, tăng tương tác và duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách tập trung vào việc thử nghiệm đem đến các thông điệp mang tính cá nhân hóa thông qua hành vi và sở thích của họ. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh mới có thể tối ưu quá trình phát triển của doanh nghiệp trên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, đặc biệt là những nền tảng quan trọng đối với người tiêu dùng.
Một chiến lược Growth Marketing đạt được thành công được đánh giá dựa trên các chỉ số thành phần cốt lõi bao gồm tỷ lệ thu hút khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân khách hàng. Các thành phần cốt lõi trong Growth Marketing được sử dụng rộng rãi trong mô hình kinh doanh thương mại điện tử cũng như mô hình kinh doanh truyền thống. Các giá trị đó chính là:
- A/B Testing: Đây là một quy trình so sánh giữa hai phiên bản A và B trong cùng một tình huống từ đó phân tích và đánh giá xem phương án nào hiệu quả hơn.
- Cross-channel Marketing: Tập trung vào việc xây dựng chiến lược tiếp thị trên nhiều kênh bán hàng khác nhau như Email Marketing, SMS…
- Customer Lifecycle: Hành trình khách hàng từ lúc chưa có nhu cầu đến quyết định mua hàng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Cách để thực hiện chiến lược tiếp thị tăng trưởng thành công cho doanh nghiệp
Dưới đây cách thực hiện chiến lược tiếp thị hàng đầu mà các nhà Marketing bao gồm cả doanh nghiệp thương mại điện tử hay doanh nghiệp truyền thống đều có thể sử dụng để thu hút khách hàng và gia tăng chuyển đổi hiệu quả.
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Khi thực hiện chiến dịch Marketing nào thì bước đầu tiên không thể thiếu đó chính là phải xác định đối tượng mục tiêu mà chiến dịch đang hướng đến một cách kỹ lưỡng và chi tiết. Để xác định được khách hàng mục tiêu bạn cần hãy nghiên cứu và thực hiện các cách gợi ý như sau:
- Phỏng vấn khách hàng hiện tại.
- Phân tích website.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Tận dụng công cụ Google Alert.
Khi xác định chính xác nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp chiến dịch Marketing của bạn được triển khai đúng trọng tâm, đúng đối tượng, hạn chế nguy cơ gây lãng phí ngân sách và thời gian.
Nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng
Mục tiêu cốt lõi của Growth Marketing đó chính là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng nên bạn cần phải tìm hiểu sâu về đối tượng mục tiêu bằng cách phân tích về nhân khẩu học, khảo sát thị trường, trao đổi trực tiếp với khách hàng… Cơ bản, để nghiên cứu về đối tượng khách hàng tiềm năng bạn cần hoàn thiện các yếu tố như sau:
Lựa chọn nền tảng phù hợp có hiệu quả cao
Để thu hút khách hàng online, bạn cần phải dựa vào tính chất của lĩnh vực mà bạn kinh doanh, đặc điểm của khách hàng để lựa chọn được nền tảng phù hợp. Hiện nay, có đa dạng các kênh mạng xã hội được đông đảo người dùng yêu thích như Facebook, Instagram, TikTok… Bạn cần lựa chọn các kênh có nhiều đối tượng mục tiêu sử dụng để có thể tiếp cận họ.
Bên cạnh các kênh mạng xã hội kể trên thì bạn nên cân nhắc tận dụng thêm Email Marketing và Blog để rút ngắn khoảng cách với khách hàng tiềm năng, vì hai nền tảng này cho phép bạn quản lý toàn quyền các thông tin và dữ liệu của khách hàng để lại. Đối với Email marketing, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các nội dung riêng biệt cho mỗi đối tượng khách hàng mục tiêu để gia tăng hiệu quả chuyển đổi khách hàng.
Xây dựng nội dung phù hợp
Khi đã chọn được kênh tiếp thị để tiếp cận khách hàng phù hợp thì bạn cần phải xây dựng được nội dung thật sự thu hút và hiệu quả để truyền thông tin đến khách hàng nhanh chóng. Bạn hãy nên thử nghiệm những loại nội dung khác nhau để có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả, để từ đó chọn ra nội dung phù hợp nhất.
Bạn nên kiểm tra lại các thông tin số liệu được thống kê sẵn để xem nội dung nào có hiệu quả tốt nhất, rồi hãy xây dựng chủ đề đó thành các dạng nội dung khác nhau. Dựa vào tính chất của các kênh đăng bài mà bạn có thể xây dựng nên các dạng nội dung cho phù hợp: Bài viết, hình ảnh, video cho Facebook, dạng video trên Youtube…
Xem thêm: Cách tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook siêu hiệu quả
Kiểm tra, đo lường và đánh giá kết quả
Growth Marketing rất chú trọng vào việc phân tích các thông tin thống kê để đo lường hiệu quả chiến dịch. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả của các nội dung được triển khai để từ đó đưa ra cái nhìn tổng quan nhất. Bạn có thể kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing qua những tiêu chí sau:
- Số người truy cập thẳng vào website.
- Lượng khách hàng phản hồi trực tiếp thông qua các các bài Blog, bài đăng Facebook…
- Số người truy cập qua các trang Blog, Facebook Fanpage, Zalo OA của bạn.
- Nội dung của các lời bình luận tích cực hay tiêu cực?
- Số lượng đơn hàng được đặt hàng thành công, số lượng đơn hỏi hàng gửi đến?
Đây là những tiêu chí giúp bạn đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing một cách trực tiếp nhất, rõ ràng nhất.
Cải thiện ROI (Chỉ số doanh thu trên chi phí)
Sau khi kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch, thì bạn cần phải đưa ra được cách cải thiện chỉ số ROI để chiến lược có thể quảng bá được một cách tốt nhất, tăng tốc lợi nhuận nhanh chóng. Để cải thiện ROI bạn cần thực hiện các bước như sau:
- Sản xuất nội dung đánh vào mục tiêu.
- Xây dựng nội dung mang lại giá trị cao.
- Khai thác các cơ hội phân phối nội dung miễn phí.
- Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn.
Không phải tất cả các hình thức Marketing tạo ra thành công đều nhanh chóng tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bạn sẽ cần phải kiểm tra, đánh giá những điều phù hợp và không phù hợp của chiến dịch để cải thiện kịp thời nhất.
Tiếp thị tăng trưởng (Growth Marketing) thành công cho doanh nghiệp với GoSELL
Như vậy GoACADEMY đã giới thiệu tới bạn những thông tin cần thiết nhất về Growth Marketing cũng như cách thực hiện chiến lược tiếp thị tăng trưởng thành công. Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm cho mình một phần mềm có tính năng hỗ trợ Marketing như GoSELL, để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và công việc kinh doanh của bạn sẽ được thuận lợi hơn với thương hiệu được quảng bá rộng rãi, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng.
Tiếp thị tăng trưởng khi kết hợp cùng những tính năng Marketing của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng, nâng cao lòng trung thành với thương hiệu và thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị để tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị và lợi tức đầu tư.
Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
- Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.
Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường
- SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website… hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
- Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
- Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
Mang lại các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Tạo trang landing page: Tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
- Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
Với những công cụ và tính năng Marketing hiện đại và hữu ích của GoSELL khi kết hợp với Growth Marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing đạt được những kết quả hơn cả mong đợi. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!