Công cụ

    Phân tích ưu và nhược điểm của headless CMS trong website

    06/09/2023

    Công nghệ ngày càng phát triển đã thúc đẩy sự ra đời của headless CMS. Hệ thống này dần thay thế một cách hoàn hảo cho Traditional CMS bởi khả năng phân phối nội dung đa kênh một cách hiệu quả. Vậy cụ thể thì headless CMS là gì và đâu là những ưu – nhược điểm mà nó có thể đem lại cho website của doanh nghiệp. Cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Phân tích ưu và nhược điểm của headless CMS trong website

    CMS là gì?

    CMS (Content Management System) hay hệ thống quản lý nội dung được hiểu là một công cụ hỗ trợ trong việc quản lý và phân phối nội dung trên các trang web. Các CMS truyền thống hoạt động theo mô hình “đóng gói” toàn bộ backend (phần xử lý dữ liệu và quản lý) + frontend (giao diện người dùng) + database (cơ sở dữ liệu).

    Tất cả các phần này được liên kết chặt chẽ với nhau về mã nguồn và không thể tách rời nhau. Điều này gây khó khăn trong việc tái sử dụng nội dung, vì nó bị lẫn lộn với phần code. Nếu muốn mở rộng hệ thống, người quản trị chỉ có hai cách là tăng cấu hình máy chủ (tăng CPU, tăng RAM) hoặc dùng cân bằng tải (phân phối mã nguồn và triển khai trên nhiều server).

    Xem ngay: Những lợi ích khi ứng dụng headless commerce trong doanh nghiệp

    Headless CMS là gì?

    Hiện nay, bên cạnh việc phát triển website, các doanh nghiệp còn phát triển trên các nền tảng khác như mobile sites, apps,… Các hệ thống CMS truyền thống không còn đáp ứng nhanh chóng được tốc độ phát triển này, do đó doanh nghiệp đi tìm kiếm giải pháp thích ứng với các nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Khái niệm “Headless CMS” ra đời từ đó.

    Headless CMS là loại hệ thống quản lý nội dung backend với kho lưu trữ nội dung backend riêng biệt, được tách ra khỏi phần giao diện người dùng (frontend). Nội dung trong một Headless CMS được truyền đạt thông qua APIs để hiển thị liền mạch trên nhiều thiết bị khác nhau.

    Nhờ sự tách biệt này, các nhà phát triển có thể sử dụng bất kỳ công nghệ nào cho phần backend mà không cần lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng đến phần frontend. Các nhà tiếp thị có thể tạo và lưu trữ nội dung một lần và triển khai lại nội dung đó trên bất kỳ kênh kỹ thuật số nào vì nội dung không bị khóa vào một kênh cụ thể.

    Headless CMS là gì?

    Những lưu ý khi sử dụng CMS headless

    Bên cạnh những ưu nhược điểm, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến một số lưu ý sau đây khi sử dụng headless CMS cho website của mình.

    Có thực sự cần headless CMS

    Về việc lựa chọn Headless CMS, điều này phụ thuộc vào mục đích và thông số kỹ thuật cụ thể của dự án. Headless CMS có thể không phù hợp với tất cả các dịch vụ và trường hợp vận hành. So với CMS truyền thống, Headless CMS không có chế độ xem trước và yêu cầu môi trường phát triển riêng, cũng như kiến thức lập trình và API của người vận hành và kỹ sư.

    Mặc dù có nhiều ưu điểm và tiện ích, việc triển khai Headless CMS có thể dẫn đến tăng chi phí hoặc yêu cầu trình độ hiểu biết cao để sử dụng hiệu quả. Việc lựa chọn nên được cân nhắc cẩn thận, không chỉ dựa vào ưu điểm mà phải xem xét kỹ càng liệu công ty có thực sự cần hay không trước khi quyết định triển khai.

    Tác động của headless CMS đến SEO website

    Vấn đề về SEO khi sử dụng Headless CMS có thể gây ra một số thắc mắc. Tuy nhiên, chẳng có bất kỳ khó khăn đáng kể nào so với việc xây dựng trang thông thường. Sự khác biệt phụ thuộc vào việc trình thu thập thông tin (crawler) có thể thay đổi cách xử lý tùy thuộc vào việc gọi API từ đâu, bao gồm back-end, front-end hoặc SSG (Static Site Generator).

    Với SSG, khi xây dựng trang, API được gọi và gửi thông tin giống như một trang tĩnh thông thường, không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn SEO hiện có. Khi sử dụng Single Page Application và đọc API từ phía front-end, JavaScript được trình thu thập thông tin của Google nhận diện tốt, vì vậy không có vấn đề đáng lưu ý nào cần quan tâm.

    Ưu điểm của headless CMS

    Là một hệ thống hiện đại, dễ hiểu khi headless CMS mang lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc xây dựng nội dung và vận hành website bán hàng của mình. Một số lợi ích mà headless CMS có thể mang đến cho website doanh nghiệp có thể kể đến như:

    Tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh

    Headless CMS cho phép các nhà phát triển hoàn toàn kiểm soát quá trình phát triển giao diện người dùng (frontend). Các nhà phát triển có thể linh hoạt lựa chọn các công nghệ và framework phù hợp nhất với nhu cầu phát triển của họ.

    Phân phối nội dung đa kênh

    Headless CMS cung cấp khả năng phân phối nội dung dễ dàng qua API tới nhiều nền tảng và kênh khác nhau, như website, ứng dụng di động, mạng xã hội,… Điều này đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán trên nhiều kênh khác nhau.

    Có thể bạn quan tâm: Bí quyết kinh doanh đa kênh và phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả

    Khả năng tái sử dụng nội dung

    Nhờ sự tách biệt giữa backend và frontend trong cấu trúc Headless CMS, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng sử dụng lại nội dung đã tạo và lưu trữ trước đó trên các kênh khác nhau. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách loại bỏ việc tạo lại cùng một nội dung cho từng nền tảng.

    Hiệu suất và khả năng mở rộng cao

    Việc tách biệt backend và frontend giúp mỗi phần tập trung thực hiện nhiệm vụ riêng tương ứng. Nội dung trong Headless CMS được truyền tải dưới dạng file tĩnh, cải thiện đáng kể tốc độ tải trang. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và khả năng mở rộng, phù hợp với các nền tảng có lưu lượng truy cập cao.

    Kiến trúc không lỗi thời

    Kiến trúc của Headless CMS thiết kế linh hoạt và nhanh nhạy, có thể thích ứng với các công nghệ và nền tảng mới. Khi có các công nghệ mới xuất hiện, tích hợp Headless CMS đơn giản, giúp doanh nghiệp luôn thích nghi tốt trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi.

    Bảo mật tốt hơn

    Do các thành phần giao tiếp qua API, nội dung tách biệt khỏi giao diện, giảm nguy cơ bị tấn công bởi phần mềm độc hại so với các CMS truyền thống.

    Bảo mật tốt hơn

    Nhược điểm của headless CMS

    Headless mang đến những lợi ích cho website của doanh nghiệp là điều không phải bàn cãi. Tuy vậy, hệ thống này vẫn còn tồn đọng một số hạn chế mà doanh nghiệp có thể quan tâm như:

    Khó khăn với người dùng không có kinh nghiệm vận hành website

    Headless CMS có tính công nghệ và linh hoạt cao, nhưng đối với người dùng không có kinh nghiệm về kỹ thuật, việc thiết lập và quản lý có thể gặp khó khăn. Các nhà phát triển và người tạo nội dung cần tìm hiểu và thích nghi với công nghệ hiện đại khi làm việc với Headless CMS. Việc tích hợp với các dịch vụ bên thứ ba, quản lý API và đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu trên các nền tảng và kênh khác nhau có thể phức tạp hơn so với các nền tảng CMS truyền thống.

    Bảo trì và cập nhật

    Vì sự tách biệt giữa backend và frontend, việc phát triển cần quản lý hai phần này riêng biệt. Do đó, Headless CMS yêu cầu doanh nghiệp thường xuyên bảo trì và cập nhật để đảm bảo tính tương thích, bảo mật và hiệu suất cho cả hệ thống. Tuy cần sự chăm sóc kỹ lưỡng, nhưng đáng giá vì khả năng linh hoạt và hiệu quả mà nó mang lại.

    Khi thiết kế website bán hàng thông qua giải pháp GoWEB của GoSELL, website của doanh nghiệp sẽ có thể khắc phục được những nhược điểm mà Headless CMS vẫn đang tồn đọng. Hơn nữa, website được thiết kế bởi GoWEB còn được tích hợp các công cụ hỗ trợ quy trình bán hàng và quản lý bán hàng vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

    Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

    Việc sở hữu một website bán hàng chất lượng, tích hợp đầy đủ các tính năng là điều tiên quyết mà doanh nghiệp cần quan tâm. Ở đó, GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chất lượng, mang thương hiệu riêng với đầy đủ các tính năng cần có của 1 website bán hàng.

    Theo đó, GoWEB cho phép doanh nghiệp tạo nên website hoàn chỉnh với homepage, trang sản phẩm, dịch vụ, tin tức hay trang blogs chia sẻ thông tin hữu ích. Doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng một website bán hàng tối ưu với băng thông không giới hạn, được miễn phí Hosting, SSL và được bảo mật an toàn. Bên cạnh đó, GoWEB cũng cho phép doanh nghiệp tích hợp công cụ Google Analytics giúp phân tích hành vi người dùng một cách chi tiết hơn cả heatmap.

    Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

    Website được thiết kế bởi GoWEB còn được tích hợp các tính năng quản lý bán hàng toàn diện từ hệ thống của GoSELL. Doanh nghiệp có thể đồng bộ quản lý website với các kênh bán hàng khác như app, các sàn TMĐT hay các nền tảng mạng xã hội mà mình kinh doanh.

    Tạo trang Blogs để đăng tải và quản lý nội dung trên website, gia tăng traffic đáng kể

    Với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm GoSELL, tính năng Blogs được tích hợp ngay trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến với khách hàng. Đây là cách giúp doanh nghiệp tối ưu SEO tăng traffic cho website bán hàng cũng như chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng.

    Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự do tạo và cập nhật các bài viết lên trang Blog ngay trên hệ thống của GoSELL. Bạn có thể dễ dàng cài đặt và quản lý các thuộc tính của bài viết như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối cũng như bố cục, màu sắc, font chữ để thu hút sự quan tâm của người đọc.

    Tạo trang Blogs để đăng tải và quản lý nội dung trên website, gia tăng traffic đáng kể

    Doanh nghiệp cũng có thể tạo các danh mục để dễ dàng hơn trong việc phân chia và quản lý các bài viết của mình. Đây là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm bài viết khi lọc theo khoảng thời gian học chủ đề bài viết muốn tìm. Ngoài ra, bạn cũng có thể gắn link về trang sản phẩm, dịch vụ hoặc link mua hàng để kích thích hành vi mua sắm một cách mạnh mẽ hơn.

    Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tối ưu SEO cho các bài viết trên trang Blogs của mình để tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Khi nội dung có thể xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, người dùng có thể dễ dàng tìm đến và tăng traffic trực tiếp cho website của bạn.

    Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp

    Để website bán hàng của doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng, việc tối ưu SEO cho các trang nội dung, bài viết trên website là điều không thể bỏ qua. Ở đó, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tối ưu đầy đủ các thành phần như từ khóa, tiêu đề, mô tả, đường liên kết,… để có thể trở nên thân thiện nhất với thuật toán của các bộ máy tìm kiếm.

    Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp

    Cụ thể khi đăng tải nội dung, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO phù hợp để tiếp cận tốt hơn với xu hướng tìm kiếm của người dùng. Doanh nghiệp cũng có thể tối ưu tiêu đề, tiêu đề phụ, mô tả, URL trùng lặp, số lượng từ… cho những nội dung của mình trước khi cập nhật lên website. Tất cả những mục đều được sắp xếp một cách hợp lý cùng những hướng dẫn chi tiết giúp doanh nghiệp có thể thực hiện một cách dễ dàng.

    Bên cạnh việc tối ưu các nội dung trên hệ thống, GoSELL cũng tích hợp các công cụ hiệu quả của Google giúp doanh nghiệp quản lý và vận hành website bán hàng tốt hơn bao gồm:

    • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
    • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
    • Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

    Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

    Bên cạnh GoWEB, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp toàn diện giúp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh bao gồm:

    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

    Ngoài ra, là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng toàn diện khác như quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… Đây chắc chắn là cơ sở để doanh nghiệp có thể bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả hơn từ cửa hàng đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT hay nền tảng mạng xã hội mà mình hoạt động.

    Kết luận

    Headless CMS là một hệ thống hiện đại giúp doanh nghiệp quản lý nội dung trên website một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến giao diện người dùng. Đây sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp có thể tối ưu website bán hàng của mình, tiếp cận khách hàng và bán hàng tốt hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên