Digital Marketing

    9 bước xây dựng kế hoạch Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả

    24/06/2024

    Benjamin Franklin từng nói: “Thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại.” Hãy thử tưởng tượng việc xây dựng một ngôi nhà, nếu nền móng không vững chắc ngay từ đầu, liệu ngôi nhà có thể tồn tại dài lâu? Tương tự, trong việc xây dựng kế hoạch marketing, để chiến lược vận hành trơn tru, việc lập kế hoạch cần được thực hiện một cách hoàn hảo, không có chỗ cho sai sót ngay từ lúc bắt đầu.

    Kế hoạch marketing

    Tại sao cần lập kế hoạch Marketing?

    Kế hoạch Marketing là một bản kế hoạch chi tiết mô tả các hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu Marketing cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.

    Trong đó, bước lập kế hoạch càng được đầu tư nhiều bao nhiêu thì sẽ làm giảm những thiệt hại hay sự xuất hiện của những tình huống không mong muốn bấy nhiêu.

    Kế hoạch marketing là gì?

    Một bản kế hoạch marketing chỉn chu sẽ giúp doanh nghiệp có thể:

    Định hướng chiến lược

    Bản kế hoạch đóng vai trò như ngọn đuốc soi đường, giúp doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu, xác định đúng chân dung khách hàng, từ đó có được cách thức tiếp cận khách hàng phù hợp. Đó là nền tảng giúp định hình nên chiến lược tổng thể, cái có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng.

    Tối ưu nguồn lực

    Triển khai chiến lược marketing cần bạn phải tính toán phân bổ tài nguyên cho rất nhiều hạng mục, từ cân đối ngân sách, phân bổ nhân lực, tính toán thời gian. Trong đó cần phải biết ưu tiên cái nào trước cái nào sau, tận dụng cái gì để tối ưu kết quả đạt được. Và sẽ rất mịt mờ nếu bạn thiếu một một bản kế hoạch hoàn chỉnh có thể giúp bạn làm tốt điều này.

    Tạo sự đồng nhất

    Trên hết, dù cho làm cách nào thì cuối cùng phải đảm bảo tất cả các hoạt động trong chiến lược marketing đều hướng về một mục tiêu cuối cùng. Chẳng hạn như dùng chung một thông điệp, hình ảnh và phong cách cho toàn bộ dự án. Qua đó giúp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, để họ ghi nhớ và tăng điểm nhận diện cho thương hiệu.

    Hỗ trợ công tác truyền thông nội bộ

    Bản kế hoạch marketing có thể xem là công cụ hỗ trợ công tác truyền thông nội bộ hiệu quả. Bạn có thể hiểu rằng, trong bản kế hoạch này sẽ gồm tất cả các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp. Và chắc chắn, các nhân viên trong một công ty phải hiểu rõ tất cả, thứ nhất để hiểu về doanh nghiệp đang công tác, thứ hai là sử dụng vào các mục tiêu chung khác.

    Đồng thời, thông qua các kênh truyền tải kế hoạch marketing, như website, mạng xã hội, email,… sẽ góp phần tăng hiệu quả tiếp cận với nhân viên các cấp.

    Xây dựng thương hiệu

    Thông qua kế hoạch marketing, doanh nghiệp sẽ biết làm cách nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả, hiểu rõ nội lực doanh nghiệp cũng như nghiên cứu lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp.

    Thắng lợi trong sự cạnh tranh chung

    Để tạo nên bản kế hoạch hoàn chỉnh, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ cần hiểu rõ mình mà phải hiểu luôn cả đối thủ. Từ đó giúp đề ra được các biện pháp cạnh tranh hiệu quả để mang lại chỗ đứng cho doanh nghiệp mình.

    Cần chuẩn bị gì trước khi lập kế hoạch marketing?

    Góp phần mang lại một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh, bạn cần chuẩn bị tốt các phần việc sau:

    Tóm tắt doanh nghiệp

    Bản tóm tắt doanh nghiệp là những gạch đầu dòng để tóm lượt các thông tin như tên doanh nghiệp, trụ sở, sứ mệnh và nhiệm vụ. Đây là thông tin tổng quan chung, giúp nắm bắt rõ hơn về doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch.

    Sáng kiến doanh nghiệp (Bussiness Initiatives)

    Gồm những thông tin để chỉ những hoạt động tiếp thị được triển khai trong một khoảng thời gian nhất định, như chiến dịch quảng cáo, giảm giá,…

    Phân tích SWOT

    Trước khi lập kế hoạch, phải phân tích SWOT. Qua đó ma trận SWOT giúp bạn nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp, dựa trên nó để chuẩn bị và triển khai những chiến lược phù hợp nhất.

    Đồng thời, phân tích SWOT không chỉ có thể phân tích được các yếu tố bên trong doanh nghiệp mà còn giúp bạn nắm rõ được các yếu tố khách quan bên ngoài bao gồm mục tiêu, định hướng phát triển, nguồn lực doanh nghiệp, tài chính,…

    Cuối cùng, khi có được đủ thông tin cần thiết, bạn sẽ có được cái nhìn chung nhất về thách thức, tiềm năng của doanh nghiệp, trang bị đủ “vũ khí” để tạo nên một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh nhất.

    Biết người biết ta

    Khổng Tử từng nói “biết người biết ta trăm trận thăm thắng”, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, để triển khai kế hoạch chi tiết, bạn phải hiểu rõ người mình sẽ đối đầu là ai. Biết rõ lĩnh vực kinh doanh của họ, điểm mạnh của họ là gì và mình hơn họ ở đâu. Đôi khi hiểu về đối thủ cũng được xem như lợi thế lớn.

    Khách hàng của bạn là ai?

    Vốn dĩ lập kế hoạch marketing để chuẩn bị tốt cho việc triển khai chiến lược marketing, mà mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing là thu hút khách hàng, chiếm giữ sự quan tâm và giữ chân họ lại.Thế nên để triển khai chiến lược hiệu quả, bạn phải xác định khách hàng mình là ai, tâm lý họ ra sao, nắm bắt được tâm lý khách hàng là một lợi thế để giúp doanh nghệp cạnh tranh và có được những kế hoạch phù hợp và thoả mãn tốt nhu cầu khách hàng.

    Ngân sách

    Sau khi công ty xác định được các hoạt động tiếp thị cụ thể, bạn có thể có được mức ngân sách chung dùng cho dự án, điều này có được khi bạn cộng tổng chi phí cho từng hoạt động. Tham khảo một số hoạt động tiếp thị bạn có thể trả như: Thuê ngoài, phần mềm tiếp thị, chương trình khuyến mãi, sự kiện và chiến dịch quảng cáo.

    Để lập kế hoạch marketing thành công trước hết cần chuẩn bị tốt về nhiều mặt

    9 bước xây dựng kế hoạch Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả

    Sau đây là 9 bước giúp bạn xây dựng một bản kế hoạch Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả.

    Bước 1: Tiến hành Phân tích Tình hình

    Bước đầu tiên trong chuỗi các bước lập kế hoạch Marketing là phân tích tình hình. Ở đây liên quan đến việc định vị lại chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường hiện tại, cũng như nhìn lại những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty.

    Đồng thời, phải xem xét luôn cả môi trường vĩ mô bên ngoài, gồm sự cạnh tranh, điều kiện kinh tế và xu hướng công nghệ, những thứ có thể tác động đến thị trường.

    Bước 2: Thu thập nghiên cứu thị trường

    Tiếp tục đến bước tiến hành nghiên cứu thị trường, sau khi xem xét các yếu tố vi mô, vĩ mô đang tác động đến tình hình kinh doanh, phân tích thị trường cho bạn được thêm cái nhìn sâu sắc về tình hình công ty, để bạn hiểu rõ mình, hiểu rõ đối thủ, mình đang thua thiệt hay dẫn trước công ty họ về điều gì.

    Nhìn chung, có 4 loại dữ liệu yêu cầu bạn nên nghiên cứu kỹ càng gồm có:

    • Xu hướng kinh tế thị trường
    • Sự kiện chính trị nổi cộm
    • Cuộc thi
    • Thông tin khách hàng có được qua khảo sát.

    Bước 3: Xác định mục tiêu tiếp thị

    Có được cái nhìn tổng quan về tình hình chung, tiếp theo cần bạn xác định rõ mục tiêu tiếp thị. Để dễ hơn, bạn có thể phân loại mục tiêu chung thành các mục tiêu nhỏ, như trong vòng một đến sáu tháng sau bạn sẽ làm điều gì, kết quả mong muốn ra sao. Hay chia thành các mục tiêu dài hạn, đặt thời hạn hoàn thành trong vòng 12 đến 24 tháng.

    Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu

    Đây là là một bước làm quan trọng, trong đó bạn cần đưa ra được chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu. Dựa trên tâm lý, đặc điểm hành vi của họ để triển khai các chiến lược phù hợp.

    Bước 5: Phát triển Chiến lược Tiếp thị

    Với đối tượng mục tiêu đã được xác định, bước tiếp theo là phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp. Các chiến lược này cần được thiết kế để đạt được các mục tiêu tiếp thị và thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Khi phát triển các chiến lược, cần cân nhắc đến các yếu tố trong hỗn hợp tiếp thị: sản phẩm, giá cả, địa điểm và xúc tiến.

    • Sản phẩm: Là hàng hoá/dịch vụ doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng của mình. Bao gồm các yếu tố như: thiết kế sản phẩm, chất lượng, tính năng, bao bì và nhãn hiệu.
    • Giá: Là số tiền mà khách hàng phải trả để có được sản phẩm hay dịch vụ. Gồm có chiến lược giá, giảm giá và điều khoản thanh toán.
    • Quảng cáo: Cách thức mà bạn lựa chọn để giao tiếp với khách hàng và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Gồm có quảng cáo, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá nhân,…

    Bước 6: Xác định ngân sách của bạn

    Một trong những bước quan trọng khi lập kế hoạch marketing là xác định ngân sách có thể chi cho dự án. Trong đó bạn có thể xây dựng các kế hoạch tiếp thị của mình trước rồi sau đó truyền đạt lại yêu cầu nguồn lực của mình cho cấp tài chính.

    Bước 7: Lập Kế hoạch Hành động

    Kế hoạch hành động hiểu nôm na là cách bạn phát thảo ra các hành động cụ thể sẽ thực hiện để giúp hoàn thành các mục tiêu trong chiến lược tiếp thị. Nó bao gồm các nhiệm vụ, thời gian, nguồn lực cần thiết và người chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ. Kế hoạch hành động giúp đảm bảo rằng tất cả các bước cần thiết được thực hiện đúng theo trình tự và thời gian dự kiến, đồng thời giúp theo dõi tiến độ và điều chỉnh nếu cần thiết.

    Bước 8: Thực hiện các chiến thuật và chiến lược tiếp thị

    Với kế hoạch hành động đã được thiết lập, bước tiếp theo là triển khai thực hiện. Điều này bao gồm việc thực hiện các chiến lược tiếp thị và giám sát hiệu quả của chúng. Doanh nghiệp cần theo dõi tiến độ một cách chặt chẽ để đảm bảo đạt được các mục tiêu tiếp thị đề ra, đồng thời điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để tối ưu hóa kết quả.

    Bước 9: Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch

    Bước cuối cùng trong quy trình lập kế hoạch marketing là đánh giá hiệu quả của kế hoạch và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Doanh nghiệp nên thường xuyên xem xét kế hoạch tiếp thị để đảm bảo rằng các mục tiêu tiếp thị đang đạt được. Quá trình đánh giá cũng cần xem xét các thay đổi trong môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kế hoạch, từ đó điều chỉnh kịp thời để duy trì hiệu quả và sự phù hợp của chiến lược.

    9 bước xây dựng kế hoạch Marketing chuyên nghiệp

    Một số lỗi sai thường gặp khi xây dựng kế hoạch marketing

    Mâu thuẫn giữa “chiến lược” và “chiến thuật”

    Nếu không phật biệt rõ sự khác nhau giữa chiến lược và chiến thuật có thể khiến cho doanh nghiệp không đặt ra được các mục tiêu Marketing rõ ràng, khó theo dõi. Điều này vô tình sẽ cản trở việc đánh giá hiệu quả của bản kế hoạch, về lâu dài làm cho các hoạt động triển khai không được liền mạch và có được kết quả như kỳ vọng.

    Thiếu sự kết nối giữa các phòng ban

    Trong doanh nghiệp, mỗi phòng ban sẽ có một vai trò và chức năng khác nhau. Sự phối hợp và tương tác giữa các phòng giúp cho quá trình triễn khai chiến dịch tiếp thị được nhịp nhàng và trôi chảy hơn. Nhưng ngược lại, sự thiếu  kết nối về lâu dài có thể dẫn đến việc xây dựng kế hoạch marketing không hiệu quả, không theo sát tình hình thực tế và đáp ứng được mục tiêu chung.

    Thiếu nghiên cứu thị trương

    Thiếu thông tin về thị trường, về khách hàng của doanh nghiệp có thể dẫn đến việc ra các quyết định marketing thiếu đi sự chính xác hay dễ đi theo lối mòn, không có sự sáng tạo.

    Mù mờ về mục tiêu chung

    Mục tiêu cụ thể giúp vạch ra con đường đi chính xác dành cho doanh nghiệp. Nếu không có mục tiêu, doanh nghiệp chẳng khác nào người mù đi trong đêm, triển khai các hoạt động mà không hiểu mục đích và ý nghĩa ra sao, khó hoạch định và triển khai các kế hoạch như mong muốn.

    Không hiểu rõ đối thủ

    Nếu đối thủ mạnh, bạn phải biết họ mạnh đến đâu. Việc hiểu rõ đối thủ là mấu chốt giúp cung cấp các thông tin quan trọng và thị trường và có được chiến lược Marketing hiệu quả.

    Thiếu sự khả thi

    Môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhanh chóng, để thích ứng, đòi hỏi bản kế hoạch marketing cũng phải luôn linh hoạt đổi mới, kịp thời nhìn thấy tiềm năng và nhanh chóng lẫn tránh được các rủi ro không đáng có.

    Thực tế, để tự mình triển khai được một kế hoạch marketing hoàn chỉnh không phải là điều dễ dàng. Và đặc biệt nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm trong ngành, thay vì tự mày mò thì hãy ưu tiên lựa chọn dịch vụ Marketing tổng thể của GoSELL.

    Xây dựng kế hoạch Marketing chuyên nghiệp cùng dịch vụ Marketing tổng thể của GoSELL

    GoSELL là phần mềm bán hàng đa kênh được phát triển bởi Mediastep, phương châm của chúng tôi khi tạo nên giải pháp này đó là giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, ở bất cứ đâu, trên bất kỳ nền tảng nào chỉ trên một hệ thống.

    Với việc cung cấp một hệ sinh thái tất cả trong một, GoSELL giúp cho việc kinh của bạn trở nên dễ dàng hơn với hơn 30 tính năng tiện ích. Ngoài ra để giúp xây dựng một kế hoạch Marketing chỉn chu và hiệu quả, bạn có thể chọn gói tư vấn và triển khai chiến lược Marketing của chúng tôi, khi có thể giúp bạn:

    • Nghiên cứu chiến lược toàn diện, đa khía cạnh: cập nhật báo cáo thị trường về ngành nghề đang kinh doanh, xác định đối thủ cạnh tranh, phân tích SWOT, định vị hình ảnh thương hiệu…
    • Xây dựng triển khai chiến lược Marketing đa ngành đa kênh: Xây dựng chiến lược phù hợp với ngân sách, tiếp cận khách hàng tiềm năng đa nền tảng, cung cấp hệ thống đo lường, báo cáo chi tiết…
    • Phân tích báo cáo hiệu quả chiến lược đa kênh: Cập nhật liên tục báo cáo hiệu quả đa kênh, phân tích và đánh giá lưu lượng truy cập, tổng kết báo cáo trên một hệ thống duy nhất.

    GoSELL

    Với những thông tin vừa cung cấp, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi triển khai xây dựng kế hoạch marketing chuyên nghiệp. Mọi thông tin cần giải đáp, liên hệ bộ phận cskh của chúng tôi để được hỗ trợ.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên