Câu chuyện kinh doanh

    Kênh GT là gì? Phân biệt điểm khác biệt giữa kênh phân phối GT và MT

    27/12/2023

    Kênh phân phối là hình thức kinh doanh đang hoạt động ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam. Nổi bật phải kể đến kênh phân phối GT và MT. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu kênh GT là gì? Cũng như sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT.

    Kênh GT là gì? Phân biệt điểm khác biệt giữa kênh phân phối GT và MT

    Kênh GT là gì?

    General Trade hay còn được gọi là kênh GT, từ này được dùng để chỉ các kênh phân phối truyền thống như: chợ đầu mối, tạp hóa, chợ địa phương,…GT là hình thức phân phối theo cấp bậc như: nhà sản xuất, phân phối, đại lý sỉ và lẻ, chợ đầu mối, cửa hàng nhỏ lẻ và sau đó là đến tay người tiêu dùng.

    Hiện nay kênh GT có các kênh phân phối chính như:

    • Grocery: đại lý tổng hợp
    • Small shop/store: cửa hàng tạp hóa
    • Traditional market: chợ truyền thống
    • Pharmacy store: cửa hàng thuốc

    Kênh MT là gì?

    Modern Trade hay kênh MT được dùng để chỉ những kênh phân phối hiện đại. Hình thức phân phối này sẽ được tập trung chủ yếu tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi,…

    Đây chính là nơi tập trung những thương hiệu lớn và lâu năm hoặc mới ra mắt. Những địa điểm phân phối kênh MT hiện nay hầu hết sẽ sử dụng các mô hình quản lý và vận hành chuyên nghiệp, để đem đến trải nghiệm tốt và tiện lợi cho các doanh nghiệp tham gia mô hình này.

    Hiện tại kênh MT có các kênh phân phối chính như sau:

    • Hypermarket: Các siêu thị lớn và có quy mô tích hợp khu ăn uống như: Emart, Lotte Mart,…
    • Supermarket: Siêu thị lớn như: BigC, Coopmart,…
    • Minimart: Siêu thị mini như Vinmart, Coopfood,…
    • CVS (customer valued store): Các cửa hàng tiện lợi như Circle K, GS25,…
    • Health & Beauty store: Các chuỗi cửa hàng sức khỏe và sắc đẹp như Guardian, Watsons, Pharmacity,…

    Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Cách xây dựng kênh phân phối hiệu quả

    Phân biệt điểm khác biệt giữa kênh MT và kênh GT là gì

    Như vậy bạn đã hiểu được khái niệm kênh MT và kênh GT là gì, nhưng để hiểu hơn về hai mô hình phân phối này thì bạn cần hiểu rõ được ưu và nhược điểm để có thể lựa chọn kênh phù hợp cho sản phẩm.

    Phân biệt điểm khác biệt giữa GT và kênh MT

    Ưu và nhược điểm kênh GT

    Ưu điểm

    • Lợi thế của hình thức này chính là quản lý theo cấp bậc, chủ doanh nghiệp chỉ cần nắm được và quản lý nhân viên tiếp thị của mình, những người trực tiếp đem sản xuất của mình đến giới thiệu và liên kết với các nhà phân phối bên dưới.
    • Kênh GT sẽ không mất nhiều chi phí đăng ký và thường sẽ rẻ hơn so với kênh MT.

    Nhược điểm

    • Với phân phối nhiều cấp bậc sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát giá bán cũng như các chương trình giảm giá giữa nhiều cấp bậc.
    • Dễ xảy ra các tình trạng bán phá giá và xung đột giá vì không có sự thống nhất giữa các bên phân phối.
    • Kênh GT là hình thức phân phối đã xuất hiện từ lâu, vì vậy các nhà phân phối và quản lý cũng dễ xảy ra cạnh tranh, tranh chấp với nhau.

    Ưu và nhược điểm kênh MT

    Ưu điểm

    • Doanh nghiệp có thể quản lý hàng hóa và sản phẩm thông qua hệ thống chuyên nghiệp.
    • Dễ dàng xác định và tiếp cận được người tiêu dùng.
    • Các nhà sản xuất có thể quản lý sản phẩm của mình thông qua các địa điểm kênh phân phối của kênh MT.

    Nhược điểm

    • Kênh MT chỉ tập trung vào những tỉnh, thành phố lớn có sức tiêu thu cao. Do đó sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận khách hàng.
    • Kênh MT là hình thức phân phối do đó cần nhiều thời gian và chi phí để tiếp thị và quảng bá đến người tiêu dùng.

    Bí kíp phát triển kênh GT và MT hiệu quả

    Bên cạnh tìm hiểu để lựa chọn được kênh phù hợp với sản phẩm của mình, bạn cũng cần phải có những chiến lược phù hợp để phát triển kênh hiệu quả.

    Bí kíp phát triển kênh GT và MT hiệu quả

    Đối với kênh GT

    Tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng

    Nhu cầu của người tiêu dùng luôn là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần biết rõ. Đối tượng người tiêu dùng của kênh GT là những khách hàng tại nhiều khu vực khác nhau, nên hành vi mua sắm và tìm hiểu về sản phẩm của họ cũng có sự khác nhau.

    Vì vậy, để có thể bán nhiều hàng, doanh nghiệp cần tiếp cận đến đúng khách hàng với sản phẩm đúng nhu cầu họ cần.

    Đưa ra các chiến lược khuyến mãi hấp dẫn

    Sẽ có rất nhiều đối thủ kinh doanh cùng sản phẩm và tiếp cận đến tệp khách hàng giống bạn. Vậy nên, đưa ra các chiến lược khuyến mãi sẽ là một trong những yếu tố giúp thu hút khách hàng khá tốt.

    Xây dựng và quản lý tốt đội ngũ tiếp thị sản phẩm

    Đây sẽ là những người trực tiếp đưa sản phẩm của bạn đến khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần có một đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp. Bạn cần đào tạo cho đội ngũ của mình những phương pháp tiếp thị hiệu quả, cạnh đó cũng cần có những quy định và kỷ luật để không gây ảnh hưởng đến thương hiệu.

    Chăm sóc khách hàng

    Đây là hoạt động mà bạn cần thực hiện tốt, không chỉ trước và trong bán hàng mà cả sau nhằm giữ chân cũng như thu hút khách hàng mới, xây dựng mạng lưới khách hàng cho doanh nghiệp.

    Xem thêm: Chiến lược phân phối là gì? Quy trình xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả

    Đối với kênh MT

    Tăng tương tác với khách hàng

    Tăng sự tương tác với khách hàng bằng cách mở các gian hàng thương hiệu tại những trung tâm thương mại và siêu thị lớn,…đây là những địa điểm tập trung người tiêu dùng. Bạn cũng cần đưa ra những chiến lược và hoạt động mới lạ nhằm đưa sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu.

    Chiến lược kinh doanh “kệ chính”

    Khi trưng bày sản phẩm tại kệ chính sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng, đây cũng là cách giúp cho bạn tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác cùng ngành và sản phẩm đến khách hàng nhanh hơn.

    Chiến lược “kệ thứ cấp”

    Để thành công với chiến lược này bạn cần có chiến lược thu hút để giữ chân khách hàng lại vị trí trưng bày của mình. Những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của chiến lược như cách bày trí sản phẩm bắt mắt, cách sắp xếp sản phẩm thông minh, sản phẩm thu hút,…

    Hiểu rõ vị thế sản phẩm trên thương trường

    Việc hiểu được vị trí của sản phẩm trên thị trường sẽ giúp bạn có thể đưa ra những chiến lược marketing và kinh doanh phù hợp, ngoài ra bạn cũng có thể cải thiện hơn sản phẩm của mình để tăng tính cạnh tranh với đối thủ trong ngành.

    Nên lựa chọn kênh MT hay GT để kinh doanh

    Nên lựa chọn kênh MT hay GT để kinh doanh

    Việc lựa chọn nhà cung cấp là kênh MT hay kênh GT cũng là một yếu tố quan trọng mà nhà kinh doanh cần lưu ý. Hiện nay có 3 mô hình kinh doanh chính để lựa chọn nhà cung cấp:

    • Nhập 100% kênh GT dành cho cửa hàng tạp hóa nhỏ, lẻ.
    • Nhập 100% kênh MT áp dụng với các siêu thị lớn, đại siêu thị.
    • Kết hợp giữa kênh phân phối MT và GT được sử dụng tại các siêu thị mini, siêu thị có quy mô vừa và nhỏ.

    Có thể thấy, việc lựa chọn kênh phân phối hàng hóa còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như đặc điểm, nhu cầu và tiềm lực của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ cần nghiên cứu và vạch rõ định hướng phát triển lâu dài của mình để lựa chọn kênh nhập hàng MT hoặc GT cho chính xác.

    Với bài viết trên đã giúp bạn đã hiểu rõ về ưu và nhược điểm của kênh GT và kênh MT. Và có thể thấy rằng kênh MT sẽ mang lại những ưu điểm rõ rệt trong thời buổi 4.0. Tuy nhiên, đi kèm đó cũng có những khó khăn và thách thức cho nhà quản lý.

    Cũng chính vì vậy mà hầu hết các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại đều ứng dụng công nghệ vào việc quản lý kinh doanh. Đây cũng chính là giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững.

    Tối ưu hoạt động kinh doanh và phân phối cùng giải pháp GoSELL

    GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán lẻ chuyển đổi số hiệu quả trong kinh doanh. Với các tính năng hiện đại được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, GoSELL là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu toàn diện hoạt động kinh doanh, bán hàng đa kênh.

    Đối với các nhà phân phối, GoSELL sẽ là một giải pháp hữu ích với tính năng quản lý nhà cung cấp giúp quản lý hiệu quả các quy trình quan trọng trong kinh doanh. Doanh nghiệp có thể quản lý thông tin liên hệ của tất cả các nhà cung cấp hiển thị trên cùng một màn hình. 

    Hơn nữa, bạn cũng có thể nắm được các thông tin cần thiết như: Tình trạng hàng hóa, quá trình nhập hàng, lịch sử chuyển hàng… giúp quản lý đa dạng nguồn cung cấp hàng hóa hiệu quả. Thông qua việc tối ưu hóa quy trình nhập hàng, tính năng này còn hỗ trợ bạn hạn chế rủi ro thiếu hay thừa hàng hóa, hạn chế các vấn đề có thể xảy ra.

    Tối ưu hoạt động kinh doanh và phân phối cùng giải pháp GoSELL

    Xây dựng nền tảng kinh doanh TMĐT

    Đặc biệt, GoSELL giúp các doanh nghiệp xây dựng website bán hàng và app bán hàng. Giúp bạn giảm sự cạnh tranh với đối thủ trên cửa hàng trực tuyến của mình và có thể trưng bày sản phẩm của mình lên trên cửa hàng trực tuyến của mình 24/7, khách hàng có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.

    GoSELL còn có tính năng quản lý đồng bộ đơn hàng từ tất cả các kênh bán hàng trực tuyến về một nền tảng quản trị. Nhờ đó, nhà phân phối luôn nắm được chính xác số lượng sản phẩm còn lại trong kho hàng của mình, giúp đưa ra những quyết định nhập hàng kịp thời với những sản phẩm được ưa chuộng.

    Hệ thống của GoSELL còn cho phép doanh nghiệp tạo và áp dụng mã khuyến mãi, giảm giá đối với các đại lý, khách hàng của mình. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo các loại hình khuyến mãi.

    Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận vô cùng chi tiết trên hệ thống của GoSELL. Những phân tích báo cáo giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

    Thông qua bài viết trên, GoACCADEMY mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn về kênh MT và kênh GT là gì, cũng như là thế nào để lựa chọn và phát triển các kênh này một cách hiệu quả và mang về doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên