Câu chuyện kinh doanh

    Khi nào thì nên mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi cửa hàng

    09/10/2023

    Cửa hàng bạn đã hoạt động ổn định và doanh số cao mỗi tháng và bạn đang muốn mở rộng phạm vi và hệ thống cửa hàng? Nhưng lại không biết khi nào thì nên mở rộng kinh doanh thành chuỗi cửa hàng mà không mang lại rủi ro cao? Bài viết này GoACADEMY sẽ đưa ra những gợi ý để giúp bạn có những hướng phát triển chính xác trước khi mở thêm các chi nhánh bán hàng.

    Khi nào thì nên mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi cửa hàng

    Dựa vào tình hình kinh doanh thực tế tại cửa hàng

    Muốn mở rộng phạm vi, hệ thống cửa hàng phải xem xét tình hình vận hành cửa hàng thời trang tốt hay không. Nếu cửa hàng đang kinh doanh có lợi nhuận bạn lại định đầu tư thêm chi nhánh mới thì phải cần xem xét đến các yếu tố như:

    • Lợi nhuận có ổn định hay tháng nhiều tháng ít?
    • Chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất hiện tại so với doanh số thu về được?
    • Phần lớn khách hàng đến từ đâu? (Khu vực sinh sống? Mua sắm offline hay online?…)

    Khi có mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh, thì đòi hỏi hoạt động kinh doanh của cửa hàng thời trang của bạn hiện tại phải đảm bảo được nguồn thu, lợi nhuận và lượng khách hàng ổn định. Như vậy thì việc mở thêm chi nhánh mới không sẽ không làm mất quá nhiều thời gian và tiềm lực mà bạn đang có. Bên cạnh đó, bạn sẽ có đủ nguồn vốn để xoay vòng trước khi cơ sở mới được đưa vào hoạt động ổn định.

    Dựa vào tình hình kinh doanh thực tế tại cửa hàng

    Xem thêm: Kinh doanh thời trang online vốn ít

    Phân tích và đánh giá tiềm năng của chi nhánh thời trang mới

    Khi có ý định mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi cửa hàng, bạn cần phải tham khảo nhiều khu vực đặt cơ sở mới phù hợp, đồng thời phân tích và đánh giá tiềm năng phát triển khi kinh doanh ở khu vực đó. Trong đó, bạn cần phải xác định rõ được 2 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất đó chính là chi phí và khách hàng để bạn có thể quyết định được có nên mở cửa hàng tại đó hay không.

    Yếu tố khách hàng

    Khi nghiên cứu thông tin khách hàng ở khu vực đó bạn cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

    • Quy mô khách hàng tại khu vực đó?
    • Thói quen mua sắm của họ?
    • Trong danh sách khách hàng hiện tại của bạn có khách hàng nào nằm trong khu vực đó không? 
    • Tỉ lệ khách hàng tiềm năng cao hay thấp?

    Nghiên cứu tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho việc xác định kế hoạch mở rộng kinh doanh cửa hàng mới phát triển theo hướng đúng với tệp khách hàng và mục tiêu phát triển trong tương lai.

    Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing

    Yếu tố chi phí

    Về yếu tố chi phí cần phải quan tâm khi mở rộng kinh doanh thời trang thì bạn phải đáp ứng được các khoản phí cơ bản phải bỏ ra như sau:

    • Chi phí để thuê mặt bằng?
    • Tất cả chi phí vận hành?
    • Chi phí thuê mướn nhân viên?
    • Chi phí quảng cáo
    • Các chi phí khác: Điện, nước,…. 

    Tìm hiểu xem các chi phí đó có gì chênh lệch so với chi phí vận hành cửa hàng hiện tại? Từ đó xác định được khả năng cung ứng và tiềm lực phát triển của cửa hàng mới này.

    Yếu tố chi phí

    Trang bị kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thời trang

    Bạn đã có kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm để quản lý chuỗi thời trang. Do đó khi muốn mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi bạn cần phải quan tâm đến các việc sau:

    • Quản lý hàng hóa: Số lượng sản phẩm sẽ nhiều hơn khi có thêm chi nhánh, phải vận chuyển hàng hóa qua các chi nhánh với nhau nên dễ gặp tình trạng thất thoát, tồn kho khó kiểm soát hàng hóa hơn.
    • Kiểm soát thu chi: Kiểm soát chi phí sẽ khó khăn hơn vì không trực tiếp nắm được tình hình kinh doanh tại các chi nhánh cùng lúc.
    • Quản lý nhân viên: Mở rộng chi nhánh thì số lượng nhân viên sẽ đông hơn, không thể giám sát nhân viên thường xuyên.

    Khi đã xác định kinh doanh chuỗi cửa hàng thời trang bạn cần tìm ra hướng giải quyết để quản lý được hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng thất thoát hàng hóa và dòng tiền.

    Xác định dòng tiền

    Dựa trên những thông tin đã thu thập và phân tích, hãy xác định nên khung thời gian hoàn vốn cho cửa hàng tiếp theo. Khung thời gian này cần phải chính sát với tình hình thực tế nhất, để xem xét nguồn lực hiện tại của bạn xem có đủ để duy trì cho quá trình vận hành của cửa hàng tiếp theo cho đến khi cửa hàng này có thể hoạt động ổn định mà không cần bạn đầu tư thêm nữa. Bạn có thể xác định việc này bằng việc trả lời các câu hỏi sau:

    • Lợi nhuận của cửa hàng chính có đủ để chi trả cho quá trình xây dựng và vận hành của cửa hàng thứ hai không?
    • Phương án nào có thể đảm bảo duy trì mức tài chính của cửa hàng ở con số vừa phải không?

    Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý dòng tiền hiệu quả trong bán lẻ

    Giữ vững văn hóa cửa hàng

    Một điều cần lưu ý khi mở rộng kinh doanh là bảo vệ văn hóa bán hàng của cửa hàng để đảm bảo duy trì kết nối giữa nhân viên và khách hàng tại các chi nhánh đều có giá trị đồng đều nhau. Có nhiều cách để giữ vững văn hóa phục vụ của cửa hàng được giữ vững trong mạng lưới nhiều cửa hàng, bạn có thể tham khảo các cách như sau:

    • Tạo dựng và truyền bá những giá trị chung đến toàn bộ nhân viên.
    • Tuyển chọn nhân viên kỹ lưỡng với những tiêu chuẩn cụ thể.
    • Chọn những nhân viên cũ tích cực, gương mẫu để hướng dẫn cho những nhân viên mới.
    • Đào tạo nhân viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong quá trình phục vụ khách hàng.
    • Theo dõi, đánh giá và xây dựng chính sách thưởng, phạt công minh.

    Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các cuộc họp định kỳ để thúc đẩy quá trình tìm hiểu, tương tác giữa nhân viên của các chi nhánh. 

    Trang bị phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng thời trang

    Càng nhiều chi nhánh cửa hàng thời trang thì càng thì độ chi tiết và chính xác trong quản lý là rất cần thiết. Nếu bạn đang muốn mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi cửa hàng, nhất định bạn phải biết xu hướng sử dụng phần mềm trong quản lý áp dụng trong quản lý cửa hàng, giúp gia tăng lợi nhuận và tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng một cách tối ưu. 

    Và GoSELL chính là phần mềm quản lý bán hàng thời trang tiên tiến nhất hiện nay đáp ứng đầy đủ tất cả nghiệp vụ và ứng dụng hiệu quả cho mọi cửa hàng có quy mô từ 1 cửa hàng đến chuỗi nhiều chi nhánh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đấy nhé!

    Quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cùng GoSELL

    Nền tảng quản lý bán hàng GoSELL với những tính năng vượt trội sẽ giúp bạn xây dựng một quy trình quản lý bán hàng khoa học toàn diện nhất: Tiết kiệm chi phí – Tối ưu thời gian – Tăng lợi nhuận – Tiếp cận khách hàng hiệu quả.

    Quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cùng GoSELL

    Hiện nay, GoSELL là nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp quản lý chi nhánh/chuỗi cửa hàng hiệu quả đảm bảo chất lượng công nghệ cũng như chi phí  vận hành, phát triển và cập nhật. với những tiện ích như sau:

    Quản lý tập trung trên cùng một nền tảng

    • Quản lý đơn hàng, kho hàng, khách hàng, nhân viên cùng lúc trên nền tảng quản lý của GoSELL.
    • Cho phép nâng cấp và mở rộng chi nhánh với số lượng không giới hạn.

    Theo dõi tình trạng xuất – nhập kho của tất cả các chi nhánh

    • Cho phép tìm kiếm, kiểm tra số lượng sản phẩm tồn kho của các chi nhánh khác nhau theo tên và mã vạch.
    • Số lượng sản phẩm của từng chi nhánh sẽ tự động cập nhật khi có phát sinh đơn hàng.
    • Dễ dàng so sánh số lượng hàng đã bán của mỗi chi nhánh để biết chi nhánh nào hoạt động hiệu quả.

    Hiển thị tình trạng hàng hóa của từng chi nhánh

    • Cho phép chọn hiển thị hoặc ẩn đi các sản phẩm đã hết hàng trên website, app bán hàng.
    • Hiển thị tình trạng còn hàng và số lượng hàng hóa chi tiết để khách dễ chọn lựa.
    • Thông báo nhanh chóng đến khách khi sản phẩm hết hàng.

    Tạo đơn chuyển hàng – nhập hàng nhanh chóng cho từng chi nhánh

    • Hỗ trợ tạo phiếu chuyển hàng từ kho tổng hoặc giữa các chi nhánh với nhau.
    • Tự động cập nhật số lượng hàng trên hệ thống sau khi lập phiếu chuyển hàng.
    • Cung cấp tính năng đối soát chéo giúp kiểm soát được số lượng hàng hóa trong quá trình luân chuyển hàng hóa từ kho tổng đến các chi nhánh và giữa các chi nhánh với nhau.
    • Cung cấp đầy đủ hàng cho các chi nhánh tùy theo mong muốn của khách hàng.

    Dễ dàng tạo chiến dịch ưu đãi cho từng chi nhánh

    • Cho phép tạo mã giảm giá, áp dụng khuyến mãi cho tất cả cửa hàng hoặc theo từng chi nhánh.
    • Thiết kế chương trình khuyến mãi phù hợp với tình hình của từng cửa hàng.
    • Thúc đẩy doanh số của các chi nhánh có số lượng hàng tồn lớn.

    Hỗ trợ phân tích, báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh

    • Báo cáo chi tiết số lượng hàng hóa bán được của mỗi chi nhánh.
    • Cho phép tìm kiếm báo cáo theo từng chi nhánh, nhân viên, theo nền tảng và thời gian.

    Dễ dàng giám sát nhân viên của mỗi chi nhánh

    • Cho phép phân quyền cho nhân viên theo từng bộ phận, chuyên môn.
    • Đánh giá chất lượng nhân viên theo số lượng hàng hóa bán được.
    • Thêm không giới hạn số lượng nhân viên của mỗi chi nhánh.

    => Nếu có bất cứ thắc mắc cần được tư vấn hãy liên hệ với GoSELL ngay bạn nhé!

    Bạn đã biết được thời điểm để mở rộng kinh doanh thời trang thành chuỗi cửa hàng chưa? Hy vọng những thông tin mà GoACADEMY đã cung cấp sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên