Câu chuyện kinh doanh

    Kinh nghiệm mua hàng sỉ khi kinh doanh online

    21/01/2024

    Tìm nguồn hàng là một trong những bước quan trọng để bắt tay vào kinh doanh online. Hàng hóa bạn bán có chất lượng, giá cả sỉ thế nào sẽ ảnh hưởng nhiều đến uy tín và công việc kinh doanh của bạn. Mà điều này lại phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp. Làm sao để một “tấm chiếu mới” đặt chân vào thị trường sỉ mà không gặp phải các nhà cung cấp “đểu”, hay mua phải hàng xấu giá cao? Dưới đây là các kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo trước khi tìm mua hàng sỉ để kinh doanh online.

    Kinh nghiệm mua hàng sỉ khi kinh doanh online

    Những thông tin cần hỏi khi mua hàng sỉ khi kinh doanh online

    Hãy ghi ra giấy các thông tin mà bạn cần biết hay cần lưu ý. Đặc biệt là khi trao đổi qua điện thoại, bạn rất dễ quên một vấn đề quan trọng và bị người bán đánh lạc hướng sang một vấn đề khác. Vậy nên hãy nghiên cứu, cân nhắc các vấn đề không thể bỏ sót và ghi ra giấy cẩn thận trước khi liên hệ.

    Những thông tin cần hỏi khi mua hàng sỉ

    Xem thêm: Tổng hợp 10 trang web bán hàng giá sỉ chuyên nghiệp

    Deal giá sản phẩm với nhà cung cấp

    Đây là điều chắc chắn phải hỏi rồi, dù biết kiểu gì thì bạn cũng dễ bị nhà sản xuất “chém giá”.  Bạn là người mới sẽ khó tránh khỏi việc deal một mức giá cao. Tuy nhiên ở giai đoạn mới bắt đầu, bạn đang tìm hiểu nhà phân phối và họ cũng đang tìm hiểu bạn. Sau vài lần mua bán, hợp tác, hai bên có thể hiểu nhau và tin tưởng nhau hơn. Dần dần họ sẽ chào giá bạn với mức ưu đãi hơn. Bạn cũng sẽ an tâm hơn với giá bán và chất lượng sản phẩm từ họ. 

    Thị trường sỉ không giống với thị trường bán lẻ. Từ mức giá đến các điều kiện đều khác nhau. Thông thường mức giá sỉ sẽ rất khó kiếm trên mạng và buộc bạn phải hỏi trực tiếp. Nên là bạn cứ hỏi thôi, rèn luyện deal giá cho tới khi nó trở thành kỹ năng của bạn.

    Giá hàng sỉ khi bạn nhập về sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ sau này: giá bán lẻ, giá khuyến mãi, giá ưu đãi, giá thanh lý tồn kho, … Giá mà bạn deal được hôm nay sẽ làm nền cho tất cả các mức giá khác trong tương lai.

    Lẽ đương nhiên ai cũng muốn giá nhập vào càng rẻ bán ra càng cao. Nhưng đời không như là mơ, nếu không cẩn thận trong bước deal giá sỉ, bạn sẽ dễ gặp phải hàng chất lượng kém nhưng giá đắt. Khi bạn kinh doanh online thì việc này lại càng quan trọng và bạn cần phải xem xét kỹ.

    Deal giá sản phẩm với nhà cung cấp

    Lưu ý trước khi deal giá

    Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc deal giá, vậy nên rèn luyện dần ngay từ bây giờ. Sau khi lọc ra danh sách các nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu của mình. Bạn hãy lựa chọn bên nào bạn ít thích nhất để lựa chọn liên hệ deal giá. Vì bạn không quá yêu thích và đặt kỳ vọng nhiều vào những nhà phân phối này, bạn sẽ dễ dàng cứng rắn trong khi trao đổi và deal giá. 

    Khi mới bắt đầu trao đổi với đối tác, bạn có thể dễ gặp các tình huống ngượng ngùng, nói lắp, nói không rõ ý, chưa rành các từ chuyên môn, mất tự tin, không kiên định,… Người bán dày dặn kinh nghiệm sẽ dễ nắm thóp được bạn. Họ có thể nhân cơ hội để nâng giá lên hay đẩy cho bạn hàng kém chất lượng mà họ chưa tiêu thụ được.

    Vì vậy khi bạn thử rèn luyện, bắt đầu với các đối tác bạn ít ưa thích nhất. Từ đó bạn có thể nắm được mức giá trung bình hay được mời chào, thử trả giá và rèn luyện kỹ năng giao tiếp giúp trao đổi mạnh dạn, tự tin hơn. Chúc bạn có thể có được các deal giá tốt với tip ở trên.

    Xem thêm: Cách đánh giá và quản lý nhà cung cấp trong bán lẻ

    Thời gian, cách thức nhận hàng

    Khi chốt được mức giá mà bạn hài lòng, đừng quên hỏi kỹ về thời gian. Ví dụ: họ nói từ 5-7 ngày, hãy bắt họ cam kết, đảm bảo giao hàng đúng hạn định. Và có thể cần có một bản cam kết bằng giấy trắng mực đen và được ký kết bởi hai bên. Để giúp bạn giải quyết các vấn đề xảy ra sau đó vì không đúng cam kết.

    Vì mỗi đơn hàng sỉ có số lượng hàng lớn, nhiều nhà phân phối có thể không có sẵn hoặc chưa chuẩn bị kịp nhưng vẫn đồng ý thỏa thuận với bạn. Hãy thỏa thuận rõ ràng với người bán sỉ về cách thức giao nhận hàng: hết 1 lần hay chia thành bao nhiêu lần. Cơ bản là nắm rõ được lộ trình thực hiện, để bạn có đủ lượng hàng cho việc kinh doanh online của mình không bị gián đoạn.

    Về số lượng nhập hàng phù hợp trong kinh doanh online và offline

    Trong việc mua sỉ, thường thì các nhà cung cấp đều có các khoảng số lượng có thể nhập tương đương với mức giá. Và khi mua hàng nhiều thì có thể thương lượng để có lợi cho cả hai bên.

    Những lưu ý cho bạn về vấn đề này là việc nhập số lượng hàng để bán là bao nhiêu, sẽ phụ thuộc vào kế hoạch tài chính và kế hoạch kinh doanh của ban. Như vậy sẽ giúp bạn luôn cứng rắn trước những lời mời chào deal tốt từ nhà cung cấp.

    Tại sao lại nói với bạn như vậy, bởi vì chúng ta thường bị hoa mắt trước những cái gọi lại được lợi cho mình. Việc bạn đi mua sỉ cho nhà cung cấp và nhận được nhiều ưu đãi từ họ, cũng không khác gì khi bạn bán lẻ cho khách hàng và cho họ nhiều khuyến mãi để họ mua hàng của mình. Nếu bạn bị hoa mắt trước những lời chào mời bởi deal mua sỉ tốt, thường thì mua càng nhiều thì có deal tốt, bạn có thể mua hàng vượt ngân sách và dẫn tới lủng túi tiền. Chúng ta không thể chắc chắn sẽ bán hết hàng vì chỉ mới đang ở bước nhập hàng, cho nên việc thận trọng vẫn hơn. Bởi vì còn có thể duy trì việc kinh doanh vẫn tốt hơn là phải mất luôn việc kinh doanh này.

    Xem thêm: Chiến lược định giá bán sỉ cho sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ

    Vận chuyển và thanh toán

    Có nhiều hình thức vận chuyển cũng như thanh toán. Ai sẽ là người chịu phí vận chuyển, thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt hay chuyển khoản. Nếu bạn được yêu cầu đặt cọc một phần hoặc thanh toán trước 100%, hãy đảm bảo bạn có lưu lại hóa đơn, chứng từ,… để có thể chứng minh về giao dịch này. Thường thì bạn chỉ cần đặt cọc 20-50% chi phí để giảm rủi ro đặt mua hàng, cho nên hãy cố gắng deal được chi phí đặt cọc thấp để tăng những điểm lợi cho mình.

    Trong trường hợp giao dịch với nhà cung cấp nước ngoài, hãy tìm hiểu thêm về thuế quan hay tỷ giá ngoại tệ. Hàng hóa vận chuyển bằng máy bay hay tàu thủy, thủ tục hải quan. Mỗi nơi sẽ có quy định và thủ tục khác nhau, hãy tìm hiểu và chuẩn bị trước. Có vài trường hợp không thể có đủ giấy tờ để nhận hàng và chịu cảnh tiếp tục lưu kho, nếu một số mặt hàng nhập như thực phẩm sẽ không thể đợi quá lâu, việc lưu kho sẽ dẫn tới bị hư hại và bạn có thể bị mất trắng. Còn đối với một số mặt hàng còn có thể không được hải quan cho đi qua, thì việc mất trắng là hoàn toàn xảy ra. Vì vậy hãy thật nghiêm túc xem kỹ các vấn đề này.

    Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý trong kinh doanh online

    Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý

    Kỹ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý là kỹ năng quan trọng trong kinh doanh online. Không chỉ giúp ích khi bạn giao dịch với người bán sỉ, mà còn có tác động lớn khi bạn chào hàng và giao tiếp với khách hàng. 

    Lúc mới bắt đầu trò chuyện, bạn có thể thụ động hơn và tập trung lắng nghe cách nói chuyện. Từ cách nói chuyện hay những câu chuyện họ nói, bạn có thể phần nào đoán được tính cách hay sở thích của họ. Sau đó trò chuyện về những gì họ cảm thấy hứng thú hay yêu thích. Dần dần họ sẽ cảm thấy thích trò chuyện với bạn và cũng tin tưởng bạn hơn.

    Khi bạn thiết lập được một mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp, họ sẽ dành cho bạn mức giá ưu đãi hơn, các nguồn hàng sỉ chất lượng cao, mẫu mã đẹp hoặc hợp xu hướng hơn. Một khi bạn đã trở thành một nhà bán hàng sành sỏi, có thể nhập hàng với mức giá hời hơn nhiều người khác.

    Hiện tại có rất nhiều hội nhóm trên Facebook, các forum trao đổi là nơi bạn có thể tiếp cận họ. Việc kinh doanh online là công việc lâu dài và gian nan, cho nên để lèo lái nó chắc chắn bạn cần học hỏi nhiều về kinh doanh vì vậy có thể tham khảo nhiều sách chuyên ngành, hiện nay khi truy cập Google bạn cũng có rất nhiều website cung cấp nhiều kiến thức về kinh doanh online bạn có thể tham khảo ở đó.

    Xây dựng website bán hàng – Cho phép khách hàng đặt mua sỉ từ website

    Khi bạn thiết kế website bán hàng với nền tảng bán hàng GoSELL để kinh doanh online, website của bạn sẽ được sở hữu miễn phí tính năng này. Tính năng tạo giá bán sỉ sản phẩm cho phép bạn có thể tạo các mức giá sỉ của sản phẩm, để tối ưu hơn trong quá trình sử dụng thì tính năng này cho phép bạn thiết lập một mức giá sỉ với nhiều sản phẩm cùng lúc hoặc theo một bộ sưu tập sản phẩm, và quan trọng thì bạn biết rồi thường thì bán sỉ là dành cho một tập khách hàng nào đó (không dành cho tất cả các khách hàng), họ sẽ là khách sỉ thường xuyên của mình.

    Cho nên tính năng này cũng cho phép chúng ta thiết lập giá sỉ sản phẩm với nhóm khách hàng đã chỉ định, để được đặt mua sỉ online khách hàng sẽ có một tài khoản riêng để đặt mua với các mức giá sỉ được cho phép.

    Dưới đây là hình ảnh thiết lập giá sỉ trong trang quản trị của GoSELL

    thiết lập giá sỉ trong trang quản trị của GoSELL

    Thiết lập giá bán sỉ với vài bước cơ bản: từ giao diện quản lý, vào Ưu Đãi > Giảm Giá > Tạo Giá Bán Sỉ.

    Lợi ích của tính năng này là cho phép việc mua hàng của đối tác mua sỉ của bạn có thể dễ dàng đặt hàng và mua hàng nhanh chóng. Đối với doanh nghiệp của bạn thì giúp tăng trải nghiệm mua sắm và không cần phải tự tạo đơn hàng, không mất nhiều thời gian và giảm thiểu sai sót.

    Không dừng ở đó, hiện nay GoSELL còn đã và đang phát triển thêm nhiều tính năng và tiện ích phục vụ cho doanh nghiệp phát triển bán hàng và marketing. Hãy tận dụng triệt để các công cụ ấy để thúc đẩy công việc kinh doanh online của bạn phát triển nhanh hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên