Câu chuyện kinh doanh

    Những kỹ năng truyền thông cần thiết cho doanh nghiệp

    13/08/2023

    Truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng và thực hiện một chiến lược truyền thông không phải là điều dễ dàng, vì việc này đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng truyền thông tốt. Vậy các kỹ năng cần có để truyền thông cho doanh nghiệp là gì, đóng vai trò như thế nào cũng như cách để phát huy kỹ năng để truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

    Những kỹ năng truyền thông cần thiết cho doanh nghiệp

    Các kỹ năng truyền thông cần thiết cho doanh nghiệp

    Kỹ năng truyền thông là kỹ năng mà doanh nghiệp cần phải có để có thể truyền tải, lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến khách hàng nhanh chóng. Trong đó bao gồm các kỹ năng giúp truyền thông như:

    Sáng tạo, linh hoạt

    Khả năng sáng tạo và linh hoạt rất quan trọng trong kỹ năng truyền thông, với khả năng này bạn có thể liên tục cập nhật và bắt kịp các xu hướng đổi mới hiện thời để tránh bị lạc hậu. Từ đó bạn có thể truyền tải những nội dung độc đáo, sáng tạo và thu hút người đọc nhanh chóng.

    Giao tiếp tốt

    Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể khéo léo truyền tải thông điệp tích cực, ý nghĩa của doanh nghiệp đến với khách hàng, và giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được các mục tiêu đề ra với kết quả tốt nhất.

    Quản lý, tổ chức thông minh 

    Rèn luyện kỹ năng quản lý và tổ chức thông minh sẽ cho bạn khả năng sắp xếp công việc một cách khoa học có trình tự rõ ràng cụ thể, cũng như cách phối hợp nhịp nhàng các yếu tố truyền thông để tạo nên một chiến lược truyền thông hoàn chỉnh nhất.

    Nắm bắt và xử lý vấn đề nhanh chóng

    Doanh nghiệp không thể nào đo lường trước những phản hồi gay gắt về nội dung thông điệp truyền tải, chính vì vậy kỹ năng nắm bắt và xử lý vấn đề là kỹ năng truyền thông vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có thể đưa ra các phương án giải quyết các rủi ro truyền thông nhanh chóng và kịp thời.

    Khả năng lắng nghe

    Lắng nghe những phản hồi quý giá từ khách hàng về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp là cách để thấu hiểu được khách hàng, biết họ cần gì và mong muốn gì. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở vững chắc để xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp với khách hàng mục tiêu.

    Khả năng lắng nghe

    Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

    Vai trò của kỹ năng truyền thông trong sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp

    Doanh nghiệp sở hữu kỹ năng truyền thông tốt sẽ thúc đẩy cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và thuận lợi nhất thông qua các vai trò như:

    Gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu

    Truyền thông là phương thức giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng với độ nhận diện cao. Bằng việc quảng bá qua các phương tiện truyền thông đại chúng với kỹ năng tốt, doanh nghiệp có thể dễ dàng lan tỏa hình ảnh thương hiệu của mình và tạo được ấn tượng với khách hàng. Từ đó, xây dựng được chỗ đứng vững chắc trong thị trường kinh doanh cùng ngành.

    Tạo được lòng tin với khách hàng

    Với kỹ năng truyền thông khéo léo, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tạo được uy tín và độ tin cậy cao với khách hàng. Đồng thời, bạn có thể định hướng và thay đổi hành vi người tiêu dùng hiệu quả thông qua các nội dung, thông điệp truyền thông mạnh mẽ. Nhờ đó, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp mà không cần phải chần chừ suy nghĩ.

    Ghi nhận cảm nhận của khách hàng

    Thông qua các nội dung, thông điệp truyền tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng từ khách hàng. Nhờ vào những chia sẻ và bình luận đó, doanh nghiệp có thể nhìn nhận và đánh giá để cải thiện chiến lược kinh doanh của mình được đúng đắn và phù hợp hơn.

    Vai trò của kỹ năng truyền thông trong sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp

    Cách để phát huy kỹ năng để truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

    Bất kể một kỹ năng nào đều cũng cần phải xác định những yếu tố cần thiết và sử dụng đúng cách thì mới có thể phát huy được tối đa hiệu quả, và kỹ năng truyền thông cũng vậy. Chính vì vậy, bạn cần phải tham khảo những cách sau để sử dụng kỹ năng truyền thông phát huy tối đa khả năng, mang lại kết quả tích cực cho quá trình kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.

    Xác định nội dung truyền thông

    Tùy vào mục đích và các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, mà bạn có thể sử dụng kỹ năng truyền thông cần thiết để lựa chọn và xây dựng các nội dung, thông điệp chạm đến “nỗi đau” của khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ thuyết phục được khách hàng thực hiện hành vi mà doanh nghiệp mong muốn một cách tốt nhất.

    Xem thêm: Key message là gì? Ý nghĩa của thông điệp truyền thông trong Marketing

    Xác định hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

    Truyền thông phải mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, chính vì vậy ngay từ đầu doanh nghiệp phải dự đoán được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp khi mà mục tiêu đạt được. Đồng thời, doanh nghiệp phải thường xuyên đo lường và so sánh kết quả kinh doanh với mục tiêu truyền thông theo từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể kịp thời thay đổi đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mang lại kết quả tốt nhất.

    Áp dụng đa dạng hình thức truyền thông

    Kỹ năng truyền thông khi được áp dụng với đa dạng các hình thức truyền thông thì sẽ phát huy được tối đa hiệu quả quảng bá và tiếp thị cho doanh nghiệp. Áp dụng nhiều hình thức truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp phát triển đa dạng hơn với phạm vi khách hàng nhiều hơn và quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. 

    Có nhiều hình thức truyền thông mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển kỹ năng truyền thông hiệu quả:

    Truyền thông qua internet

    Đây là một dạng truyền thông qua website, forum,.. với lượng người truy cập khổng lồ. Và để khai thác tài nguyên từ internet bạn phải biết cách tối ưu kết quả tìm kiếm trên internet thông qua thực hiện tối ưu seo cho website của doanh nghiệp.

    Để thực việc tối ưu SEO trên website của doanh nghiệp trở nên đơn giản, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm GoSELL với tính năng seo sẽ hỗ trợ tối ưu hóa website doanh nghiệp, nâng cao khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm.  Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện việc truyền thông quan internet được nhanh chóng.

    Truyền thông qua mạng xã hội

    Các nền tảng mạng xã hội truyền thông phổ biến như: Facebook, Zalo,… là cách tốt nhất để doanh nghiệp tiến hành thực hiện các chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu. Khi thu được lượt quan tâm của khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch duy trì tương tác với khách hàng qua những tin nhắn hội thoại trên nền tảng mạng xã hội tương ứng để tăng uy tín, tạo được lòng tin khách hàng.

    Khi đó, sử dụng phần mềm GoSOCIAL của GoSELL sẽ giúp bạn duy trì tương tác với khách hàng một cách dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào khả năng đồng bộ tin nhắn khách hàng trên Facebook và Zalo vào một hệ thống quản trị duy nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể đảm bảo tương tác với khách hàng 24/7, tối ưu trải nghiệm của khách hàng, đảm bảo việc truyền thông mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp.

    Viết blog để truyền thông

    Truyền thông qua blog là hình thức hữu ích giúp bạn có thể tương tác và chia sẻ với đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, với nội dung hay và có ích sẽ tạo được thiện cảm với người đọc khiến họ quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

    Với tính năng viết blogs của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu bài viết với cấu trúc chuẩn chỉnh thông qua các hướng dẫn chi tiết trên giao diện, giúp gia tăng lượng truy cập tự nhiên đến website doanh nghiệp

    Truyền thông qua cuộc gọi

    Hình thức truyền thông này nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiên và đảm bảo lượng tương tác cao, thông qua cuộc gọi doanh nghiệp có thể sử dụng kỹ năng truyền thông để giao tiếp với khách hàng và tạo được thiện cảm với họ.

    Để quá trình truyền thông qua cuộc gọi được thuận lợi và chất lượng nhất bạn có thể sử dụng giải pháp tổng đài ảo GoCALL để quá trình tương tác với khách hàng của doanh nghiệp được liền mạch, không bị gián đoạn, góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

    Gửi email truyền thông đến khách hàng

    Truyền thông qua email sẽ giúp doanh nghiệp có thể tương tác và ghi nhận các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng. Đồng thời, sử dụng email sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, từ đó khách hàng sẽ tin tưởng tham khảo nội dung truyền thông trong email mà bạn gửi đến.

    Tuy nhiên truyền thông qua email đòi hỏi doanh nghiệp phải gửi một số lượng lớn email đến khách hàng nên việc thực hiện sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó, doanh nghiệp có thể nhờ đến tính năng email marketing của GoSELL để có thể gửi hàng loạt email đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ với vài thao tác nhanh gọn.

    Gửi email truyền thông đến khách hàng

    Như đã kể trên, để phát huy tốt kỹ năng truyền thông cho doanh nghiệp, bạn cần phải xác định được những yếu tố cần thiết và sử dụng với hình thức truyền thông đúng đắn. Tuy nhiên, với mỗi yếu tố và hình thức đòi hỏi bạn phải tìm hiểu cách thực hiện sao cho tốt nhất.

    Nhưng với các chia sẻ trên, bạn có thể thấy với GoSELL doanh nghiệp sẽ hoàn toàn không còn lo lắng về các vấn đề đó nữa vì những giải pháp và tính năng của GoSELL đã giúp quá trình truyền thông của doanh nghiệp được tối ưu nhất, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Nhờ đó, doanh nghiệp chỉ cần phối hợp các kỹ năng truyền thông đúng đắn và thông minh với các tính năng và giải pháp của GoSELL là đã hoàn thiện một chiến lược truyền thông toàn diện đạt được thành công hơn cả mong đợi.

    Tối ưu hiệu quả chiến lược truyền thông với GoSELL

    Bên cạnh những tính năng và giải pháp đã kể trên, GoSELL còn cung cấp nhiều tính năng Marketing và giải pháp quảng bá hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện như:

    Tính năng hỗ trợ Marketing

    Không chỉ cung cấp các tính năng phù hợp với các hình thức giúp kỹ năng truyền thông phát huy tối đa hiệu quả, thì ở GoSELL còn tích hợp tính năng giúp thu hút khách hàng như: Tạo mã giảm giá, giá bán sỉ, flash sale,… với khả năng tiếp cận dễ dàng qua thông báo đẩy trên ứng dụng và mở rộng thị trường kinh doanh thông qua tính năng đại lý, cộng tác viên bán hàng,… Qua đó còn giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông dễ dàng thông qua Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,…

    Giải pháp hỗ trợ truyền thông khác

    Ngoài hỗ trợ truyền thông qua mạng xã hội, tổng đài, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu qua website với GoWEB, qua app bán hàng với GoAPP, qua landingpage với GoLEAD và ngay cả tại cửa hàng offline của doanh nghiệp với GoPOS.

    Với GoSELL doanh nghiệp sẽ có thể phát huy tối đa các kỹ năng truyền thông để hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với GoSELL bây giờ nhé!

    Gửi email truyền thông đến khách hàng

    Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu và viết được những kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp để có thể hoàn thiện chiến lược truyền thông của doanh nghiệp phù hợp với khách hàng mục tiêu và phát triển đúng đắn nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên