Câu chuyện kinh doanh

    Tại sao nhà hàng, quán cafe hay quán bar phải áp dụng last order?

    07/09/2023

    Last order là thuật ngữ thường được sử dụng trong các nhà hàng, quán cafe hay quán bar để đảm bảo phục vụ khách hàng được tốt nhất và cửa hàng sẽ được đóng cửa đúng giờ. Vậy khái niệm về thuật ngữ này là gì và làm sao các nhà hàng, quán cafe hay quán bar phải áp dụng thuật ngữ này? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

    Tại sao nhà hàng, quán cafe hay quán bar phải áp dụng last order?

    Last order là gì?

    Last order (hay last call) được hiểu là lượt gọi cuối cùng, được áp dụng cho đồ ăn, thức uống hay bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào khác của nhà hàng, quán cafe hay quán bar,… mà thực khách được phép lựa chọn sử dụng dịch vụ trước khi cơ sở đó đóng cửa theo thời gian quy định.

    Last call thường sẽ được nhân viên thông báo cho tất cả những thực khách có mặt trong nhà hàng, quán cafe hay quán bar,… và cả những khách đến vào sát giờ đóng cửa để họ nắm được thông tin và gọi món trước bếp hoặc quầy pha chế ngưng phục vụ.

    Thời gian thông báo last call sẽ tùy thuộc vào mỗi quán với độ phức tạp và thời gian chế biến món ăn, thức uống của quán. Có quán áp dụng last order trước 15 phút, có quán trước 30 đến 45 phút giờ đóng cửa.

    Last order là gì?

    Xem thêm: 9 Bí quyết bắt đầu kinh doanh nhà hàng thành công

    Tại sao nhà hàng, quán cafe hay quán bar phải áp dụng last order?

    Việc giới hạn thời gian mở cửa là cần thiết và được áp dụng tại hầu hết các nhà hàng, quán cafe hay quán bar chính vì những lý do GoSELL chia sẻ sau đây:

    Đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng

    Thông thường, thời gian càng muộn thì các nhà hàng, quán cafe hay quán bar đã hết phần lớn nguyên liệu để chế biến được món ăn / thức uống đúng nhu cầu của khách. Khi đó, thực khách buộc phải đổi sang món khác hoặc thay thế một vài nguyên liệu khác, điều này làm món ăn / thức uống không giống với nguyên bản, khách hàng dễ để lại đánh giá thấp cho quán và hình ảnh thương hiệu của quán cũng sẽ ảnh hưởng không kém.

    Chưa kể đến cuối ca các đầu bếp, bartender hay barista đều đã thấm mệt sau một ngày dài thì có thể họ sẽ chế biến món ăn hay pha chế thức uống không còn tâm huyết nữa, gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn / thức uống, khiến trải nghiệm khách hàng giảm.

    Và tâm lý của nhân viên khi đã dọn dẹp, sắp xếp hàng hóa đến giờ chuẩn bị về mà khách lại đến order thì sẽ phần nào không hài lòng, khi đó hiệu suất phục vụ cũng không đảm bảo được tốt 100%.

    Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

    Tối ưu chi phí vận hành và tạo điều kiện cho nhân viên có thời gian kết ca

    Việc khách hàng gọi món lúc sát giờ sẽ khiến nhân viên ở lại muộn hơn để dọn dẹp, vệ sinh, tổng kết bill,… chưa kể có những dụng cụ khá khó vệ sinh nên khi vệ sinh sẽ mất nhiều thời gian, công sức như máy hút khói, lò vi sóng, máy xay sinh tố,… Nếu nhân viên đã dọn dẹp mà khách lại đến order nữa thì đồng nghĩa với việc nhân viên phải vệ sinh lại từ đầu điều này vừa gây mất thời gian cho nhân viên vừa lãng phí chi phí điện, nước, dung dịch tẩy rửa,…. của quán, có khi chi phí lãng phí này còn cao hơn với lợi nhuận của món ăn / thức uống mà khách order.

    Không chỉ vậy, sau khi lượt khách cuối cùng rời đi, nhân viên mới có thể kết ca, đếm tiền, tổng kết bill,… nếu có sai sót về doanh số bán hàng, nhân viên sẽ còn phải ở lại giải quyết cho xong. Với những quán đóng cửa trễ thì nhân viên càng về muộn sẽ càng nguy hiểm, đặc biệt là những nhân viên nữ.

    Phòng ngừa những vấn đề gây ảnh hưởng đến quán

    Việc gây ra âm thanh, tiếng ồn vào lúc đêm muộn rất dễ gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư lân cận, văn minh đô thị, khiến các nhà hàng, quán cafe hay quán bar dễ rơi vào tình trạng bị dân cư xung quanh tố cáo ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

    Chưa kể những cơ sở có cung cấp thức uống có cồn, phục vụ khách càng trễ càng nguy hiểm hơn vì đường phố khi này vắng vẻ, đi về họ sẽ phóng xe nhanh hơn, mất khả năng kiểm soát tay lái gây ra những hậu quả đáng tiếc. Khi này nhà hàng, quán cafe hay quán bar cũng không tránh khỏi việc bị liên lụy.

    Phòng ngừa những vấn đề gây ảnh hướng đến quán

    Last call sẽ được thông báo như thế nào?

    Last order thực ra là một lời nhắc khéo khách hàng rằng đã đến lúc phải thanh toán và ra về vì quán sắp đóng cửa. Do đó, việc này đòi hỏi bộ phận phục vụ có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, tinh ý và thấu hiểu tâm lý khách hàng.

    Nhân viên thông báo last order trực tiếp với khách

    Last call thường được nhân viên phục vụ, bartender hay barista thông báo đến khách để khách xác nhận có gọi thêm món hay không, để nhân viên có thể bắt đầu dọn dẹp và vệ sinh dần dần trước giờ đóng cửa hẳn.

    Thông báo với những hình thức gây sự chú ý

    Bên cạnh đó, nhiều quán còn có nhiều cách thông báo last call một cách sáng tạo hơn như rung chuông, nhấp nháy đèn, dán thông báo trước cửa hoặc trên tường của quán về giờ đóng cửa vui lòng order trước một khoản thời gian nào đó. Việc này sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm và chú ý của khách hàng.

    Thông báo trên các trang mạng xã hội

    Thêm thông tin giờ đóng cửa trên các bài đăng mạng xã hội của nhà hàng, quán cafe hay quán bar là một cách thông báo tinh tế và hiệu quả, việc này sẽ giúp khách hàng chủ động đến sớm hơn giờ đóng cửa để thưởng thức món ăn / thức uống được trọn vẹn.

    Thiết lập giờ hoạt động trên Google Maps

    Để thực khách luôn nắm rõ được thông tin hoạt động của quán cũng như last order, bạn có thể cập nhật giờ hoạt động chính hoặc giờ đóng cửa muộn cho Hồ sơ doanh nghiệp của mình trên Google. Trong đó bạn có thể cài đặt khung “Giờ đặt biệt” hoặc “Giờ khác” để thông báo khoảng thời gian cho last order.

    Thiết lập thời gian đặt hàng trên app và website

    Bạn có thể chủ động thiết lập thời gian ngưng nhận đơn (last order) có thể được xem là thời gian đóng cửa của quán trên app và website, điều này để quán có thời gian thực hiện món ăn / thức uống giao đến tay khách hàng và đóng cửa đúng thời gian thực tế. Hiện nay việc thiết lập thời gian trên các app hay website đặt món khá đơn giản, bạn có thể thực hiện một cách nhanh chóng.

    Gửi Email Marketing, thông báo đẩy

    Nếu sở hữu thông tin email khách hàng hoặc khách đã tải app của quán thì lâu lâu bạn có thể gửi thông báo đẩy hay email thông báo last order về thời gian mở cửa đóng cửa, kèm theo những ưu đãi, khuyến mãi hay món ăn / thức uống mới hiện tại của nhà hàng, quán cafe hay quán bar. Việc này vừa thông báo một cách tinh tế vừa giúp quảng bá cho quán của bạn hiệu quả.

    Tất cả việc này phải được thực hiện một cách tế nhị, lịch sự để khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng của quán dành cho mình và đánh giá cao sự chuyên nghiệp của quán. Tuy nhiên việc thiết lập thời gian trên website / app, gửi email và thông báo đẩy để thông báo last order nếu thực hiện riêng lẻ sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức cũng như khả năng quản lý thông tin đơn hàng, khách hàng, nguyên vật liệu sẽ không đảm bảo được tính đồng nhất, dễ gây ra thất thoát và sai sót.

    Chính vì vậy, một phần mềm như GoF&B chính là giải pháp cho các chủ kinh doanh ngành F&B khả năng ứng dụng last order cho nhà hàng, quán cafe hay quán bar với thiết lập thời gian trên website / app, gửi email và thông báo đẩy dễ dàng ngay trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất.

    Thông báo last order cho nhà hàng, quán cafe hay quán bar hiệu quả với GoF&B

    GoF&B là nền tảng hỗ trợ kinh doanh, quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B với những giải pháp và tiện ích chuyên nghiệp luôn được cập nhật, cải tiến theo xu hướng thời đại mới, cho phép chủ nhà hàng, quán cafe hay quán bar thiết lập last order trên website / app cũng như gửi email và thông báo đẩy cho thực khách về thời gian cuối nhận order của quán một cách nhanh chóng.

    Thông báo last order cho nhà hàng, quán cafe hay quán bar hiệu quả với GoF&B

    Thiết lập thời gian đóng cửa không nhận đơn hàng mới cho từng chi nhánh

    GoF&B cho phép chủ nhà hàng, quán cafe hay quán bar tùy chọn cài đặt thời gian mở cửa, đóng cửa và chế độ không nhận đơn hàng mới khi cửa hàng đã đóng cửa với từng chi nhánh được thêm vào hệ thống. Khi này thời gian đóng cửa bạn có thể thiết lập là thời gian last order để không phát sinh thêm đơn hàng sau đó, giúp nhân viên có thể tập trung hoàn thành các đơn hàng cuối ngày một cách tốt nhất và kết ca nhanh chóng. Nhờ đó, chủ kinh doanh có thể xây dựng quy trình quản lý vận hành chi nhánh đạt hiệu quả cao mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho thực khách.

    Gửi Email Marketing thông báo về last order

    Tính năng cho phép chủ nhà hàng, quán cafe hay quán bar tạo email hoặc các chiến dịch email thông báo last call gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu với kho giao diện đa dạng tương thích với nhiều thiết bị điện tử. Để tối đa hiệu quả, bạn có thể gửi kèm theo các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hiện tại của nhà hàng, quán cafe hay quán bar tạo điểm nhấn cho last order và thúc đẩy doanh số nhà hàng.

    Gửi thông báo về thời gian hoạt động trên app thực khách

    Tính năng cho phép nhà hàng, quán cafe hay quán bar có thể cài đặt gửi thông báo đến thực khách qua app bán hàng với thương hiệu riêng, nhằm thông báo đến họ thời gian mở cửa, đóng cửa và last call của nhà hàng, quán cafe hay quán bar kèm theo chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới. Qua đó, giúp thực khách chủ động đặt món, đặt bàn hay đến quán trải nghiệm trong thời gian hoạt động chính để được phục vụ tốt nhất, đồng thời kích thích nhu cầu ăn uống của thực khách và gia tăng lợi nhuận nhanh chóng.

    Các tính năng khác của GoF&B

    Bên cạnh những tiện ích trên, GoF&B còn hỗ trợ chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe hay quán bar khả năng quản lý đồng nhất thông tin từ sản phẩm, món ăn, đơn hàng, nguyên vật liệu,… đến nhân viên, khách hàng,.. trên đa kênh (website, app bán hàng, pos, app GoF&B) ở đa chi nhánh với báo cáo phân tích trực quan, chính xác. Tất cả các thông tin để được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống GoF&B, giúp chủ kinh doanh hạn chế tối đa tình trạng sai sót, thất thoát, yên tâm đầu tư kinh doanh phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường.

    Những giải pháp của GoF&B

    GoF&B còn mang đến cho chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe hay quán bar những giải pháp giúp quản lý đồng bộ thông tin bán hàng các kênh từ Online đến Offline ngay trên cùng một hệ thống duy nhất với quy trình vận hành tối ưu, bao gồm:

    • Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B: Khả năng tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.
    • App đặt món GoF&B: Khả năng tiếp cận và tăng tối đa trải nghiệm của thực khách hàng.
    • Website đặt món: Khả năng thiết kế website nhà hàng, quán cafe hay quán bar nhanh chóng và tiện lợi.
    • App bán hàng: Xây dựng app bán hàng với thương hiệu nhà hàng, quán cafe hay quán bar riêng biệt.

    Với những giải pháp ưu việt của GoF&B chủ doanh nghiệp có thể yên tâm cải thiện chất lượng dịch vụ và mang đến những trải nghiệm hoàn mỹ nhất trong tâm trí mỗi thực khách khi đến nhà hàng, quán ăn hay quán bar của mình.

    Last order là một phương thức cần thiết cho nhà hàng, quán ăn hay quán bar để đảm bảo chất lượng phục vụ và hình ảnh tốt nhất trong mắt thực khách. Tuy nhiên, đừng quên phải áp dụng một cách tinh tế, thông minh để “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi” nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên