Câu chuyện kinh doanh

    Local marketing là gì? Chiến thuật marketing địa phương thành công

    04/02/2024

    Local marketing hay tiếp thị địa phương là một thuật ngữ đang không được nhiều doanh nghiệp quan tâm và hướng đến hiện nay. Tuy vậy, chiến lược marketing địa phương đã chứng minh được hiệu quả của nó thông qua rất nhiều lợi ích khác nhau trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy local marketing là gì và đâu là chiến thuật marketing địa phương hiệu quả và mang lại thành công cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Local marketing là gì? Chiến thuật marketing địa phương thành công

    Local Marketing là gì?

    Local Marketing hay tiếp thị địa phương là những hoạt động, chương trình tiếp thị đặc biệt xoay quanh một dịch vụ địa phương, cửa hàng hoặc nhà hàng.  Chiến lược local marketing sẽ hướng đến các đối tượng khách hàng sinh sống trong phạm vi nhất định để tối ưu hiệu quả tiếp cận.

    Xu hướng marketing được bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của khách hàng khi đa phần mọi người thường muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ ở gần mình để thuận tiện cho việc mua sắm, sử dụng dịch vụ. Thống kê cho thấy nhiều khách hàng sẽ lựa chọn cửa hàng, quán ăn gần mình ngay sau khi tìm kiếm hoặc tiếp cận với các thông tin về dịch vụ đó trên Internet.

    Chiến lược marketing địa phương vô cùng thích hợp cho các quán ăn, nhà hàng hay các cửa hàng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ muốn phát triển mạng mẻ tại khu vực hiện tại. Việc triển khai tốt những chiến dịch local marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và sở hữu số lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành.

    Với những hiệu quả mà nó có thể mang lại, local marketing xem là một chiến dịch mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Xác định các đặc điểm của địa phương cũng như sự cạnh tranh từ đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện local marketing đạt hiệu quả tối đa.

    Local Marketing là gì?

    Chiến thuật Marketing địa phương truyền thống

    Trước khi chú trọng quá nhiều vào các hình thức marketing hiện đại, nhiều doanh nghiệp đã từng ưa chuộng vào tập trung các hình thức marketing địa phương cho thương hiệu của mình. Nói như vậy không có nghĩa là hình thức này đang trở nên thất sủng trong giai đoạn hiện nay. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang áp dụng các chiến lược marketing địa phương và mang lại hiệu quả đáng kể.

    Cụ thể, nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng các chiến thuật Marketing khá tiêu chuẩn để kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ. Họ triển khai một danh sách các địa chỉ email của khách hàng, thông thường là những cái tên được thu thập do khách hàng đã đăng ký trong lần đầu mua hàng tại cửa hàng. Từ đó, những email marketing được gửi tới tệp khách hàng nhân dịp sinh nhật, mua hàng thông báo chương trình ưu đãi.

    Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng trong khu vực thông qua việc tổ chức các sự kiện, cuộc thi hay chương trình quảng bá. Tối ưu các từ khóa tìm kiếm gắn liền tên thương hiệu với tên địa phương cũng là các giúp phát huy tối đa hiệu quả local marketing. Đây là cách giúp khách hàng trong khu vực dễ dàng tiếp cận và tìm đến thương hiệu, cửa hàng của bạn.

    Chiến thuật Marketing địa phương truyền thống

    Triển khai chiến dịch marketing địa phương trên nền tảng kỹ thuật số

    Người dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ gần vị trí của mình trên các công cụ tìm kiếm như Google. Việc tối ưu từ khóa tìm kiếm gắn liền với tên địa phương sẽ giúp khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng nhận diện và tìm đến hơn rất nhiều. Ngoài ra, Google Maps cũng là nơi mà người dùng trẻ sử dụng để tra cứu các địa điểm lân cận cũng như tham khảo các đánh giá, phản hồi từ khách hàng.

    Các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các chiến dịch local marketing trên fanpage facebook hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến khác. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các trang blog của doanh nghiệp cũng như xuất hiện trên các bài báo, tạp chí địa phương cũng giúp tiếp cận người dùng tốt hơn.

    Có thể bạn quan tâm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

    Phân đoạn thị trường trong Local Marketing là gì?

    Phân đoạn thị trường trong Local Marketing là gì?

    Marketing địa phương không có nghĩa là doanh nghiệp chỉ tập trung vào một phần chung mọi người tại địa phương. Bạn cũng nên đưa ra các ý tưởng tiếp thị khác nhau cho từng đối tượng khách hàng của mình. Chẳng hạn như, một quán coffee có ban nhạc phục vụ Acoustic vào cuối tuần sẽ có đối tượng khách hàng khác với nhà hàng phục vụ các món ăn khác nhau cho từng ngày trong tuần.

    Cuối cùng, sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng nhiều phương tiện Marketing khác nhau để tiếp cận được thị trường mục tiêu. Local Marketing vẫn có chỗ cho radio, TV và quảng cáo in trong thời đại kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa doanh nghiệp cần phải kiểm tra và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch cụ thể mà mình thực hiện. Việc này cho phép họ quyết định chi tiêu cho kênh truyền thông nào hiệu quả khi tỷ lệ thành công ở các kênh là không giống nhau.

    Việc sử dựng các công cụ marketing phù hợp và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong mọi hình thức marketing và local marketing cũng không phải là một ngoại lệ. Cùng tìm hiểu các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch local marketing mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang mang đến cho doanh nghiệp.

    Tối ưu các chiến dịch marketing với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Trước khi đến với các tính năng hỗ trợ các chiến dịch local marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần hiểu rõ hơn thế nào là giải pháp quản lý bán hàng GoSELL. Theo đó, GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình kinh doanh, bán hàng đa kênh.

    Phần mềm GoSELL là thương hiệu được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam. Không chỉ tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, phần mềm GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn ở các nền tảng trực tuyến phổ biến hàng đầu hiện nay như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA). Đặc biệt, GoSELL cho phép doanh nghiệp đồng bộ quản lý kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng… trên cùng một hệ thống duy nhất.

    Tối ưu các chiến dịch marketing với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Các giải pháp của GoSELL

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp GoSELL OAO tối ưu quy trình bán hàng đa kênh với các sản phẩm bao gồm:

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.

    Đi kèm với đó là những tính năng hiệu quả được cập nhật liên tục để bắt kịp với xu hướng bán hàng của thời đại. Trong đó, các tính năng hỗ trợ thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả là thứ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

    Tối ưu các chiến dịch local marketing với các tính năng của GoSELL

    Tối ưu SEO website

    Để tiếp cận đúng với các đối tượng khách hàng trong khu vực, không gì hiệu quả hơn việc tối ưu SEO website với các từ khóa thương hiệu kèm tên địa phương mà bạn kinh doanh. Chẳng hạn bạn muốn tiếp với khách hàng muốn muốn xe đạp ở quận 1, việc tối ưu website để xuất hiện ở vị trí đầu khi khách hàng tìm kiếm từ khóa “cửa hàng xe đạp quận 1” sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu của mình.

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tối ưu SEO cho mọi nội dung mà mình đăng tải trên website. Đây là cách giúp website bán hàng của doanh nghiệp thân thiện nhất với bộ máy tìm kiếm, giúp Google dễ dàng đề xuất hiển thị đến với người dùng, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

    Có thể bạn quan tâm: 6 bước tối ưu SEO cơ bản đưa website lên top google

    Gửi Email Marketing

    Email Marketing là một giải pháp giúp doanh nghiệp thông báo các chương trình ưu đãi, chiến dịch giảm giá hay ra mắt các sản phẩm mới từng khách hàng thường xuyên của doanh nghiệp. GoSELL cho phép các doanh nghiệp thực hiện các gửi các email marketing với các mẫu, nội dung tùy chọn có sẵn trên hệ thống. Bạn hoàn toàn có thể sửa chữa các nội dung sao phù hợp với các mục đích cũng như đối tượng khách hàng phù hợp với khu vực kinh doanh của mình.

    Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn để thực hiện việc gửi email. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn bởi hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo tài khoản lưu trữ thông tin khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên.

    Gửi Email Marketing

    Gửi thông báo đẩy

    Bên cạnh đó, GoSELL còn hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả thông qua các tính năng khác được tích hợp trên hệ thống. 

    Tính năng thông báo đẩy của GoSELL cho phép doanh nghiệp gửi các thông báo về chương trình ưu đãi đến trực tiếp thiết bị di động của khách hàng. Thông qua ứng dụng được thiết kế bởi giải pháp GoAPP của GoSELL, doanh nghiệp sẽ càng gia tăng số lượng khách hàng trung thành của mình, bán hàng hiệu quả hơn.

    Tạo mã giảm giá sản phẩm

    Tạo mã giảm giá mua hàng cũng là xu hướng luôn được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong xuyên suốt quá trình kinh doanh, bán hàng. Hệ thống quản lý của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá cho tất cả các sản phẩm mà mình bán. Không chỉ có thể sử dụng ở cửa hàng vật lý, mã giảm giá được tạo cho phép doanh nghiệp sử dụng khi khách hàng mua sắm ở các kênh bán hàng trực tuyến khác. Đây chắc chắn sẽ là ưu điểm giúp doanh nghiệp có thể ưu lợi nhuận có được, đặc biệt là trong những dịp lễ, nhu cầu mua sắm tăng nhanh.

    Tạo chiến dịch Flash Sale

    Giai giai đoạn mà xu hướng mua hàng ngày càng trở nên hiện đại, việc thực hiện các chương trình Flash Sale là điều mà doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện. Đây là mô hình này đã chứng minh được hiệu quả của nó trên các sàn thương mại điện tử trong nhiều năm trở lại đây.

    Đối với các doanh nghiệp sử dụng hệ thống quản lý bán hàng của GoSELL, việc tạo các chương trình Flash Sale càng trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình Flash Sale cho từng sản phẩm với số lượng được bán cụ thể. Bạn cũng có thể lựa chọn thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc phù hợp để kích thích nhu cầu mua sắm nhanh hơn của khách hàng khi đến với cửa hàng trực tuyến của bạn.

    Tạo chiến dịch Flash Sale

    Không quá khi nói rằng các tính năng hỗ trợ marketing mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp sẽ là công cụ không thể thiếu dành cho bất kỳ một doanh nghiệp nào. Để có cái nhìn tổng quát hơn, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm các tính năng khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL ngay.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên