Câu chuyện kinh doanh
Marcom là gì? Các công cụ trong tiếp thị truyền thông hỗn hợp
Marcom là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong lĩnh vực tiếp thị. Tuy nhiên, đối với những ai vừa mới bước chân vào nghề thì rất dễ hiểu sai về khái niệm Marcom là gì. Do đó, trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chính xác Marcom là gì? Và những lợi ích mà các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp có thể mang lại cho doanh nghiệp nhé.
Marcom là gì?
Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực Marketing thì chắc chắn đã từng nghe thấy thuật ngữ này. Vậy thực chất Marcom là gì?
Marcom (viết tắt của cụm từ tiếng Anh Marketing Communication) hiểu một cách đơn giản là tiếp thị truyền thông. Đây là hoạt động tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp, thương hiệu với khách hàng tiềm năng nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm / dịch vụ.
Quá trình này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông qua các kênh như mạng xã hội, gửi thư trực tiếp, roadshow,… Mục đích chính của Marcom là xây dựng, củng cố và duy trì hình ảnh, thông điệp và vị thế của thương hiệu trên thị trường.
Mục tiêu của doanh nghiệp khi làm Marcom là gì?
Về cơ bản, mục tiêu cốt lõi và quan trọng nhất khi làm Marcom của các doanh nghiệp là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng đơn hàng thành công. Đây là một quá trình dài hạn với sự kết hợp của nhiều hoạt động khác nhau. Bên cạnh đó, thương hiệu còn nhắm đến một số mục đích khác như:
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Mức độ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua sắm của khách hàng đối với các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Thông qua Marcom, doanh nghiệp có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên “mọi mặt trận”. Từ đó, để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của khách hàng.
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Kích thích khách hàng mua sắm
Thông qua những nội dung nhắm thẳng vào insight khách hàng, doanh nghiệp của bạn có thể cho khách hàng thấy rằng, sản phẩm / dịch vụ mà mình đang cung cấp có thể hỗ trợ họ như thế nào, giải quyết vấn đề của họ ra làm sao. Từ đó, kích thích khách hàng nảy sinh nhu cầu mua hàng và gia tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng.
Thúc đẩy trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ
Kích thích khách hàng trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu của Marcom. Thông qua quá trình dùng thử, khách hàng sẽ có những cảm nhận trực tiếp và rõ ràng hơn. Nhờ đó, mà thương hiệu dễ dàng nhận được cảm tình từ phía khách hàng và nếu các sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp thật sự tốt thì khả năng họ quay trở lại mua hàng là rất cao.
Thay đổi thái độ khách hàng
Khi thương hiệu rơi vào tình trạng khủng hoảng truyền thông, Marcom là một trong những công cụ tuyệt vời giúp thay đổi thái độ của khách hàng. Tùy vào vấn đề mà doanh nghiệp sẽ có những cách xử lý khác nhau, đồng thời gửi đến khách hàng những thông tin xác thực nhất thông qua Marcom, tránh tình trạng khách hàng quay lưng lại với thương hiệu.
Thu hút khách hàng của đối thủ
Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tương tự đến từ các thương hiệu khác nhau. Thông qua quá trình tìm hiểu và trải nghiệm giữa các lựa chọn thay thế, người tiêu dùng sẽ đưa ra quyết định mua sắm cuối cùng của mình. Chính vì vậy, việc thu hút khách hàng của đối thủ và hạn chế điều ngược lại cũng là một trong những mục đích quan trọng khi doanh nghiệp sử dụng Marcom.
Các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Sau khi đã tìm hiểu Marcom là gì cũng như mục đích sử dụng Marcom là gì, tiếp theo đây hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu các công cụ thường được sử dụng trong quá trình Marcom cho thương hiệu nhé.
Quảng cáo (Ads)
Các quảng cáo là một phần của Marcom để truyền tải hình ảnh, thông điệp thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua cách này, thông tin về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với phạm vi lớn hơn.
Các hình thức quảng cáo tiêu biểu trong Marcom có thể kể đến như:
- Quảng cáo truyền thống: thông qua báo chí, đài phát thanh / truyền hình, ấn phẩm truyền thông,…
- Quảng cáo trực tuyến: thông qua website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm.
Ngày nay, các doanh nghiệp thường áp dụng hình thức quảng trực tuyến thay vì truyền thống vì chúng tiết kiệm chi phí và có thể đo lường hiệu quả một cách dễ dàng. Trong đó, website là một trong những kênh truyền thông quan trọng của doanh nghiệp. Do đó, ngay từ hôm nay, hãy thiết kế ngay một website bán hàng chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của GoWEB.
Với giải pháp này, bạn có thể dễ dàng sở hữu một website bán TMĐT mang tên thương hiệu chỉ với vài thao tác kéo thả tùy ý cùng kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Bạn có thể tùy ý đăng tải hình ảnh sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, ảnh bìa, logo, banner quảng cáo,… ngay trên giao diện website.
Đồng thời GoWEB còn tích hợp tính SEO, giúp nâng cao hiển thị và thứ hạng của website, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Ngoài ra, GoWEB còn tích hợp tính năng chạy quảng cáo Google Smart Shopping để nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm đến khách hàng.
Khuyến mãi
Khuyến mãi là một trong những công cụ Marcom tuyệt vời để thu hút khách hàng chọn mua sản phẩm vì hầu như ai cũng bị kích thích bởi mức giá thấp. Kỹ thuật xúc tiến này sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ, đồng thời thu hút khách hàng mới với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn như ưu đãi giảm giá, flash sale, mua 1 tặng 1,…
Và đương nhiên để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chiến lược khuyến mãi thành công, giải pháp GoWEB đến từ nền tảng bán hàng GoSELL cũng cung cấp hai tính năng vô cùng hữu ích, đó chính là Tạo mã giảm giá và Flash sale.
- Tạo mã giảm giá: Tính năng cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ linh hoạt theo nhiều hình thức (% giá trị sản phẩm, số tiền cố định, miễn phí vận chuyển, số tiền giảm tối đa) và theo khung thời gian khác nhau. Đồng thời, thiết lập điều kiện và lựa chọn đối tượng nhóm khách hàng được áp mã giảm giá vô cùng đơn giản.
- Flash sale: Tính năng cho phép bạn tạo chương trình flash sale hấp dẫn ngay trên website (GoWEB) và app bán hàng (GoAPP). Cài đặt giới hạn số lượng sản phẩm bán ra cho mỗi khách hàng hoặc theo mỗi chiến dịch flash sale khác nhau.Đồng thời, hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để kích thích khách hàng mua sắm.
Tham khảo thêm: Các hình thức khuyến mãi phổ biến giúp gia tăng doanh số
Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing)
Đây là một phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách cách cá nhân và trực tiếp. Một số hình thức tiếp thị trực tiếp được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay như email marketing, telemarketing, thông báo đẩy,… Và thật tuyệt vời, GoSELL có thể hỗ trợ bạn toàn bộ các hình thức này với bộ tính năng marketing online:
- Email marketing: Tính năng cho phép bạn truyền tải thông điệp đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời tạo chiến dịch email theo đa dạng hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…).
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo được tích hợp ngay trên hệ thống CRM đa kênh của GoSELL cho phép phân line, ghi âm, báo cáo cuộc gọi và chăm sóc khách hàng đa kênh (app, website, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội). Qua đó, bạn có thể sử dụng cuộc gọi trực tiếp để truyền đạt thông điệp tiếp thị, tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc cho khách hàng,… một cách hiệu quả.
- Thông báo đẩy: Tính năng thông báo đẩy giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua app bán hàng. Các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới sẽ được cập nhật đến khách hàng ngay trên màn hình điện thoại của họ nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận và giữ chân khách hàng dễ dàng.
Tiếp thị trực tuyến (Digital marketing)
Bằng việc sử dụng các kênh và công nghệ trực tuyến, doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu dễ dàng với chi phí tiết kiệm nhất. Digital marketing là một mảng có thể khai thác rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Dưới đây là một số phương pháp tiếp thị trực tuyến phổ biến với sự hỗ trợ của nền tảng GoSELL:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm để thu hút lượng truy cập tự nhiên cho website. Với tính năng SEO, bạn có thể cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,…một cách dễ dàng.
- Tiếp thị nội dung: Tạo và chia sẻ nội dung có giá trị như bài viết Blog để cung cấp thông tin về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng và nâng cao khả năng tương tác với họ. Trong đó, công cụ viết Blog được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến của GoSELL hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này.
- Mạng xã hội: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tương tác với khách hàng, xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu. Với GoSOCIAL, giải pháp bán hàng trên kênh chat, bạn không chỉ có thể tăng tương tác với khách hàng với tính năng chatbot, broadcast,… mà còn đẩy mạnh kinh doanh trên hai nền tảng là Facebook và Zalo.
Kết luận
Qua bài viết trên, GoACADEMY đã giải thích đến bạn khái niệm Marcom là gì cũng như tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng Marcom để phát triển thương hiệu của mình. Mong rằng với những kiến thức này, bạn có thể ứng dụng thành công vào doanh nghiệp của mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh mạnh mẽ.