Digital Marketing
Marketing đa kênh là gì? Cách tiếp thị đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh gói gọn trong duy nhất trong một kênh bán hàng, mà dần mở rộng sang nhiều kênh bán hàng khác như: Facebook, Zalo, Website,… Do đó, các doanh nghiệp cần phải áp dụng các chiến dịch Marketing đa kênh để tối đa hóa hiệu quả bán hàng ở tất cả các kênh, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tối ưu trải nghiệm khách hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng ra đơn hàng nhanh chóng.
Vậy Marketing đa kênh là gì? Làm sao để tiếp thị đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay nhé!
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (hay còn gọi là tiếp thị đa kênh) là phương pháp kết hợp nhiều kênh tiếp thị online và offline khác nhau để tiếp cận khách hàng, nhằm kích thích hành vi mua hàng của họ trên các kênh bán hàng để tăng lợi nhuận kinh doanh, thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc.
Hiện nay, Marketing đa kênh bao gồm hai loại chính đó là Omnichannel Marketing và Multichannel Marketing. Mặc dù Omnichannel và Multichannel khá giống nhau bạn cần phải nắm bắt những khác biệt chính để có thể chọn lựa thực hiện các chiến lược phù hợp nhất với thương hiệu của doanh nghiệp.
Omnichannel Marketing
Đây là phương pháp Marketing tiếp cận tổng thể nguồn khách hàng trên tất cả các nền tảng khác nhau cùng một lúc, xây dựng trải nghiệm đồng nhất và liền mạch cho khách hàng, đồng bộ dữ liệu ở mọi kênh bán hàng từ online đến offline.
Các chiến dịch Omnichannel Marketing sẽ được thiết kế đem đến cho khách hàng những thông điệp tiếp thị thu hút và hấp dẫn. Bên cạnh đó, phải xây dựng các chiến dịch Marketing của các kênh có thể bổ trợ lẫn nhau tạo thành một chuỗi trải nghiệm dài, tiếp nối nhau để xây dựng được một hành trình khách hàng trơn tru và hoàn hảo.
Multichannel Marketing
Đây là hình thức Marketing tập trung vào sản phẩm, áp dụng chiến lược Marketing riêng lẻ cho từng kênh tiếp thị với những kế hoạch, mục tiêu riêng, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn về nơi mua sắm sản phẩm.
Cách tiếp cận của Multichannel Marketing nhìn chung sẽ ít phức tạp hơn so với Omnichannel Marketing. Tuy nhiên, phương pháp tiếp thị này sẽ tạo ra những trải nghiệm không đồng nhất khiến khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc nắm bắt thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, việc đồng bộ hóa giữa các kênh là rất ít và không tồn tại.
Cách tiếp thị đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp
Để tiếp thị đa kênh được hiệu quả đòi hỏi bạn phải có một nền tảng vững chắc và cách tiếp cận phù hợp bằng các cách sau:
Nghiên cứu và thu thập thông tin
Để xây dựng các chiến dịch Marketing đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có một góc nhìn kỹ lưỡng và sâu sắc hơn về thị trường bằng cách ghi nhận và thu thập mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh như khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu… Từ đó có thể định hướng và xây dựng những chiến lược Marketing đúng đắn để đưa doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững.
Quá trình nghiên cứu thị trường mang lại hiệu quả tối đa cần phải trải qua các bước như sau:
- Xác định mục tiêu để tập trung được hiệu quả của chiến dịch.
- Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp để đạt kết quả cao.
- Thiết kế bảng câu hỏi nghiên cứu để tối ưu quá trình phỏng vấn.
- Tiến hành thu thập thông tin, hành vi khách hàng cụ thể, chi tiết và đầy đủ để xây dựng chiến dịch đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.
Doanh nghiệp cần phải thu thập dữ liệu để có thể tiến hành phân tích nhằm lựa chọn kênh tiếp thị và hình thức Marketing phù hợp.
Phân tích dữ liệu mục tiêu
Công việc phân tích mục tiêu được xem là xương sống của tất cả các hoạt động Marketing đa kênh, để có thể dự đoán trước xu hướng phát triển trong tương lai, cũng như đưa ra các phương án dự trù để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời.
Phân tích thị trường mục tiêu thường sẽ trải qua các giai đoạn:
- Xác định khách hàng của bạn là ai.
- Nắm bắt những nhu cầu cũng như điểm đau của họ.
- Phân nhóm khách hàng theo những đặc điểm và hành vi giống nhau.
- Xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng.
Vì thị trường không bao giờ đứng yên nên đòi hỏi doanh nghiệp phải thường xuyên thực hiện việc phân tích, để có phương án điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với thời đại.
Tạo thông điệp chung
Mặc dù phải thực hiện chiến dịch Marketing trên nhiều kênh khác nhau thì doanh nghiệp cũng cần tạo được cho mình một thông điệp nhất quán. Điều này sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, bạn không nên cung cấp các thông điệp cứ lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian dài ở các nền tảng bán hàng khác nhau, mà thay vào đó hãy tạo ra một hình ảnh thương hiệu nhất quán trên các kênh và thông điệp có thể được thay đổi theo mỗi chiến dịch Marketing đa kênh khác nhau.
Tận dụng các công cụ Marketing đa kênh
Chọn lựa các công cụ Marketing phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường và tối ưu hoạt động Marketing. Những công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, quản lý, thực hiện và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing, để từ đó có các xây dựng và cải thiện chiến dịch tiếp thị khoa học và phù hợp hơn.
Nếu phân vân chưa biết lựa chọn công cụ Marketing nào có thể phục vụ tốt cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, thì bạn có thể tham khảo phần mềm GoSELL, với những công cụ và tính năng hỗ trợ Marketing chuyên nghiệp được tích hợp sẵn, sẽ là bước đệm đưa chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn vươn đến thành công một cách nhanh chóng.
Marketing đa kênh hiệu quả với GoSELL
GoSELL – phần mềm được tích hợp các công cụ và tính năng hỗ trợ Marketing mạnh mẽ giúp tối ưu hiệu quả của chiến dịch Marketing đa kênh, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, quảng bá thương hiệu rộng rãi và gia tăng doanh số vượt bậc.
Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
- Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.
Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường
- SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
- Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
- Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
Mang lại các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
- Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
=> Với những công cụ và tính năng Marketing hiện đại và hữu ích sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing đa kênh đạt được tối đa hiệu quả. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!