Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích mô hình 4P trong Marketing du lịch

    16/05/2024

    Marketing du lịch là hình thức tiếp thị dịch vụ du lịch, được xem là yếu tố để doanh nghiệp tối đa doanh số bán hàng trong xu hướng thị trường du lịch đang phát triển không ngừng như hiện nay. Trong đó, việc áp dụng mô hình 4P để tiếp thị du lịch được quan tâm hơn bao giờ hết vì sự hiệu quả của nó. Vậy mô hình 4P trong Marketing ngành du lịch là gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

    marketing du lịch

    Marketing du lịch là gì?

    Marketing du lịch là hình thức triển khai, xây dựng chiến lược tiếp thị và kinh doanh online trong lĩnh vực du lịch, thu hút khách hàng trải nghiệm và mua sắm dịch vụ để quảng bá thương hiệu, nâng cao doanh số bán hàng và gia tăng lợi nhuận kinh doanh vượt trội.

    Marketing ngành du lịch bao gồm nhiều lĩnh vực như khách sạn, các dịch vụ lưu trú, điểm tham quan, nhà hàng, đại lý lữ hành,… có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhu cầu và tâm lý của khách du lịch trong quá trình lựa chọn dịch vụ du lịch phù hợp.

    Marketing du lịch là hình thức triển chiến lược tiếp thị trong lĩnh vực du lịch

    Xem thêm: Ứng dụng công nghệ số vào hệ sinh thái du lịch Việt Nam

    Mô hình 4P trong Marketing du lịch là gì?

    4P là từ viết tắt của bốn yếu tố cơ bản trong các chiến lược Marketing du lịch, bao gồm những yếu tố như:

    • Sản phẩm (Product): Bạn đang kinh doanh dịch vụ du lịch nào?
    • Giá cả (Price): Giá bán các dịch vụ du lịch của bạn là gì?
    • Điểm bán hàng (Place): Khách hàng có thể mua dịch vụ du lịch của bạn ở đâu?
    • Chương trình quảng cáo (Promotion): Dịch vụ du lịch của bạn đang quảng bá thương hiệu bằng những cách nào?

    Những yếu tố này sẽ được sử dụng như một nền móng vững chắc để tạo dựng chiến lược Marketing du lịch đạt hiệu quả cao.

    Phân tích yếu tố 4P trong Marketing ngành du lịch

    Tận dụng tốt các yếu tố 4P vào Marketing du lịch sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược Marketing toàn diện, đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó quảng bá mạnh mẽ tên tuổi của doanh nghiệp trong thị trường du lịch. Để ứng dụng 4P tốt, bạn cần phải phân tích chi tiết các yếu tố liên quan như sau:

    4P là yếu tố giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu thành công

    Xem thêm: Bỏ túi những dạng content du lịch ấn tượng,  giúp tăng tương tác hiệu quả

    Yếu tố sản phẩm (Product) du lịch

    Sản phẩm (dịch vụ) là một trong những yếu tố không thể thiếu trong chiến lược Marketing du lịch, một sản phẩm du lịch tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể thu hút được sự quan tâm, tò mò của khách hàng, đồng thời, xây dựng được niềm tin, sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm du lịch của bạn.

    Các sản phẩm du lịch có thể được kể đến như: Các tour du lịch, dịch vụ lưu trú, phương tiện di chuyển, điểm tham quan du lịch,… sẽ bao gồm những yếu tố cần thiết như sau:

    Chất lượng sản phẩm

    Sản phẩm du lịch cần phải đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng như nơi ở, đồ ăn thức uống, vui chơi giải trí và những hoạt động du lịch khác.

    Sản phẩm đa dạng

    Một sản phẩm du lịch đa dạng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều đối tượng khác nhau, do đó doanh nghiệp cần phải tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch để đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng.

    Thương hiệu đáng tin cậy

    Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tác động đến sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm, nên doanh nghiệp của bạn cần phải lên kế hoạch quảng bá thương hiệu du lịch của mình một cách chuyên nghiệp.

    Yếu tố về giá cả (Price)

    Trong ngành du lịch, giá cả sẽ được điều chỉnh theo các mùa khác nhau để phù hợp với tình hình kinh doanh và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, trong đó:

    • Mùa cao điểm sẽ là thời điểm mà có số lượng khách du lịch đông đảo, khi đó các dịch vụ/ sản phẩm du lịch sẽ tăng lên đến mức cao nhất so với những thời điểm khác.
    • Mùa thấp điểm sẽ là thời điểm mà khách hàng có ít nhu cầu đi du lịch hơn, khi này các doanh nghiệp du lịch sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi về giá để mời gọi khách hàng.

    Bên cạnh đó, ở giai đoạn chuyển đổi giữa mùa thấp điểm và mùa cao điểm sẽ được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp tăng cường quảng bá và truyền thông về dịch vụ của mình, khi đó giá cả sẽ dao động tuỳ theo chiến lược tiếp thị của mỗi doanh nghiệp.

    Chiến lược giá luôn được xem là một yếu tố quan trọng trong Marketing du lịch, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải xác định các mức giá phù hợp nhất để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với chất lượng sản phẩm du lịch của bạn.

    Giá cả du lịch sẽ thay đổi theo các mùa khác nhau

    Place – yếu tố vị trí trong Marketing du lịch

    Hiện nay, việc truyền thông qua các phương pháp truyền thống như đại lý du lịch không còn là phương tiện duy nhất để quảng bá sản phẩm du lịch, trong khi các kênh bán hàng online đang là xu hướng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm du lịch của khách hàng. Các kênh trực tuyến trong Marketing du lịch có thể kể đến như:

    Các kênh trực tuyến trả phí OTA (Online Travel Agent)

    OTA đóng vai trò như một đại lý du lịch trực tuyến như: Agoda, Traveloka, Booking, Trip.vn,… cung cấp cho khách hàng những gói tour, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, vé tàu, xe khách và các dịch vụ du lịch liên quan của nhiều đơn vị lữ hành khác nhau. Ở đây, khách hàng có thể so sánh các sản phẩm du lịch của các đơn vị khác nhau để chọn được sản phẩm phù hợp với mình.

    Các đơn vị lữ hành khi muốn xuất hiện trên các trang OTA sẽ phải chi trả một mức hoa hồng nhất định, do đó các sản phẩm du lịch trên đây giá sẽ nhỉnh hơn so với thực tế.

    Các kênh trực tuyến riêng

    Việc phân phối sản phẩm du lịch qua các kênh trực tuyến riêng như Website, App, Mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) lại được tận dụng nhiều hơn hết do vừa có thể kinh doanh sản phẩm vừa tạo được dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.

    Tuy nhiên, để kinh doanh trên các kênh trực tuyến riêng bạn sẽ phải đối mặt với khó khăn trong việc quản lý sản phẩm, lịch hẹn, thông tin khách hàng,… vì với số lượng lớn dữ liệu đổ về từ nhiều kênh khác nhau, nếu chỉ quản lý thủ công thì sai sót rất dễ xảy ra. Do đó, bạn cần trang bị một phần mềm hỗ trợ đồng bộ bán hàng đa kênh để quản lý dữ liệu kinh doanh một cách chính xác.

    Bạn có thể tham khảo phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng GoSELL, phần mềm được phát triển bởi công ty Mediastep có hơn 18.000 doanh nghiệp/ nhà bán hàng tin dùng, sẽ giúp bạn đồng bộ tất cả thông tin về sản phẩm du lịch, đặt lịch, khách hàng,… trên các kênh trực tuyến riêng (Website, App, Mạng xã hội) về một hệ thống duy nhất để quản lý. Khi có phát sinh trên bất kỳ kênh bán hàng nào, hệ thống sẽ tự động cập nhật kịp thời theo thời gian thực, hạn chế tối đa thất thoát hay sai sót sẽ xảy ra. Với GoSELL, bạn có thể theo dõi và quản lý tất cả hoạt động kinh doanh du lịch trên đa kênh mọi lúc, mọi nơi chỉ với một chiếc điện thoại cài đặt ứng dụng GoSELLER.

    GoSELL hỗ trợ đồng bộ bán hàng đa kênh

    Promotion – yếu tố về quảng bá thương hiệu

    Trong thời đại xu hướng công nghệ ngày càng tăng trưởng và phát triển như hiện nay, việc kết hợp giữa quảng bá trực tiếp và trực tuyến chính là một xu hướng truyền thông mang lại hiệu quả cao. Để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng, doanh nghiệp bạn có thể Marketing du lịch qua các hình thức online như:

    Marketing du lịch hiệu quả bằng hình thức Email Marketing

    Việc gửi Email Marketing tuy không thực sự khiến khách hàng có thể chốt đơn ngay lập tức nhưng lại là phương pháp ghi dấu ấn với khách hàng vô cùng hiệu quả. Khi có những dịp khuyến mãi, ngày lễ, sinh nhật khách hàng, ra mắt sản phẩm du lịch mới,… bạn có thể chủ động gửi thông báo đến khách hàng qua Email. Hãy thiết kế Email sao cho thật đẹp mắt và thu hút để dễ dàng tạo được điểm nhấn với khách hàng.

    Để tối ưu quy trình gửi Email Marketing, bạn có thể sử dụng tính năng Email Marketing của phần mềm GoSELL. Tính năng này sẽ cho phép bạn tạo không giới hạn Email Marketing với kho giao diện đẹp mắt phù hợp với mọi mục đích quảng cáo. Đồng thời, bạn còn có thể gửi Email Marketing cùng lúc đến hàng loạt khách hàng chỉ trong một vài cú click. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu thời gian và ngân sách quảng bá thương hiệu với Email Marketing.

    Chạy quảng cáo đa nền tảng

    Chạy quảng cáo là hình thức Marketing du lịch được đánh giá cao, bạn có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng thông dụng như Google, Facebook, Tiktok,… để tiếp cận khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. Khi chạy quảng cáo bạn sẽ phải chi trả một mức chi phí nhất định tuỳ theo thời gian, loại hình và mục đích chạy quảng cáo của từng nền tảng. Khi bạn muốn nhanh chóng tiếp cận khách hàng, tăng mức độ cạnh tranh trong ngành du lịch so với đối thủ, bạn nên áp dụng hình thức Marketing này.

    Nếu bạn không có kiến thức và chuyên môn về chạy quảng cáo, bạn nên nhờ đến đơn vị cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng như GoSELL để được đội ngũ chuyên viên chạy Ads giàu kinh nghiệm hỗ trợ thực hiện. Với kinh nghiệm thực chiến qua nhiều dự án quảng cáo khác nhau, GoSELL tự tin sẽ giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả trên mọi nền tảng bán hàng (Google, Facebook, Tiktok,…) với ngân sách tối ưu nhất. Quy trình chạy Ads của GoSELL luôn minh bạch, rõ ràng với những báo cáo kết quả định kỳ để bạn luôn nắm được tiến độ thực hiện một cách chính xác nhất.

    Chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng đa nền tảng

    Quảng bá trên các Forum du lịch

    Với sự phát triển của du lịch như hiện nay, các Forum về du lịch cũng theo đó mà xuất hiện, những khách hàng thường sẽ truy cập vào các Forum này để đặt câu hỏi, chia sẻ trải nghiệm và tìm kiếm các gợi ý phù hợp cho chuyến đi du lịch của mình. Bạn có thể tận dụng thói quen này của khách hàng để Marketing du lịch bằng cách chia sẻ những bài gợi ý lồng ghép tinh tế sản phẩm du lịch của mình, trả lời comment của khách hàng hướng họ sử dụng sản phẩm của bạn hay đặt các câu hỏi so sánh như giữa A và B chọn cái nào (trong đó A hoặc B sẽ là sản phẩm của bạn),…

    Tuy nhiên, hãy sử dụng những từ ngữ sao cho thật tự nhiên, đừng quảng cáo quá dồn dập và lộ liễu, sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và để lại ấn tượng xấu về thương hiệu của bạn.

    Trong chiến lược Marketing du lịch, mô hình 4P được xem là yếu tố giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được thành công. Do đó, hãy áp dụng mô hình 4P vào hành trình kinh doanh du lịch của bạn một cách phù hợp nhất để thu được hiệu quả như mong đợi nhé. Chúc bạn thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên