Digital Marketing
Các chiến lược Marketing Mass giúp tối ưu khả năng tiếp cận khách hàng
Trong mỗi chiến dịch marketing, một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà doanh nghiệp hướng đến luôn là tối đa khả năng tiếp cận với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong đó, Marketing Mass được xem là một trong những phương án hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Vậy cụ thể Marketing Mass là gì? Đâu là những lợi ích và hạn chế của loại hình Marketing này? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Marketing Mass là gì?
Đầu tiên, Mass Marketing hay còn gọi là tiếp thị đại chúng là một chiến lược nhằm thu hút một số lượng lớn khách hàng mục tiêu. Các chiến lược tiếp thị theo dạng này sẽ tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của khách hàng tiềm năng đông đảo mà không quan tâm đến sự khác biệt về nhóm người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này chủ yếu tập trung vào việc bán sản phẩm với số lượng lớn với mức giá thấp hơn để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng nhất có thể. Nói cách khác, Mass Marketing là việc tối đa hóa việc tiếp cận thị trường đại chúng.
Đến đây, bạn sẽ cần nắm được thị trường đại chúng là gì? Theo đó, thị trường đại chúng là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến một thị trường lớn, không phân biệt nguồn gốc, các đối tượng người tiêu dùng. Tiếp thị đại chúng thường rất hiệu quả trong việc quảng cáo các sản phẩm được coi là nhu cầu cơ bản và đảm bảo rằng mọi người đều có thể mua sản phẩm.
Lợi ích mà Marketing Mass có thể mang lại
Là một chiến lược tiếp thị phổ biến, Marketing Mass mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vượt trội như sau:
Tiết kiệm chi phí
Tiếp thị đại chúng là một lựa chọn kinh tế về chi phí khi các công ty quảng cáo sản phẩm cần thiết. Quảng cáo tùy chỉnh thường có chi phí cao hơn nhiều so với các chiến dịch Marketing Mass. Với tiếp thị đại chúng, thương hiệu có thể tránh việc phải tiếp cận từng khách hàng riêng lẻ. Thay vào đó, họ có thể truyền đạt thông tin chi tiết về sản phẩm của mình qua nhiều kênh quảng bá khác nhau.
Các doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ có thể sử dụng các kỹ thuật tiếp thị đại chúng để quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ của họ với chi phí phải chăng.
Phạm vi tiếp cận rộng rãi
Các chiến dịch Marketing Mass thường tiếp cận một lượng khách hàng lớn hơn so với các loại hình khác. Trong khi tiếp thị tập trung nhắm mục tiêu vào một nhóm khách hàng cụ thể, tiếp thị đại chúng nhằm mục đích tiếp cận tất cả người tiêu dùng trong một thị trường.
Khi một công ty sử dụng Mass Marketing, công ty sẽ phân phối quảng cáo của mình qua nhiều kênh và có tiềm năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Xem thêm: Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả và những sai lầm cần tránh
Tăng doanh số bán hàng
Với khả năng thu hút đại chúng toàn dân trên thị trường, Marketing Mass giúp các công ty tăng doanh số bán hàng. Các chiến dịch tiếp thị hàng loạt có thể thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm tăng cao, đặc biệt khi áp dụng các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn.
Nhận diện thương hiệu
Marketing Mass có thể nâng cao việc nhận diện thương hiệu của một công ty. Khách hàng sẽ tiếp xúc với các chiến dịch tiếp thị hàng loạt của công ty nhiều lần và qua nhiều kênh khác nhau. Từ đó, họ dễ dàng nhận ra thương hiệu và sản phẩm của công ty. Sự xây dựng một hình ảnh thương hiệu vững mạnh có thể ngăn chặn sự cạnh tranh từ các công ty khác sử dụng phương pháp Marketing Mass và cung cấp các sản phẩm tương tự.
Đa dạng trong các kênh
Tiếp thị đại chúng cho phép công ty sử dụng cùng một thông điệp trên nhiều kênh khác nhau. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khán giả thông qua mạng xã hội, đài phát thanh, truyền hình và quảng cáo trên báo in.
Nhóm tiếp thị có thể điều chỉnh nhỏ hoặc sử dụng cùng một quảng cáo cho từng loại kênh tiếp thị.
Sử dụng thời gian hiệu quả
Các nhóm tiếp thị có thể tiết kiệm thời gian khi áp dụng các kỹ thuật tiếp thị hàng loạt. Tiếp thị theo ngách đòi hỏi chuyên gia phải tạo ra các chiến lược quảng cáo riêng biệt cho từng đối tượng tiếp thị. Ngược lại, Marketing Mass giảm thiểu thời gian tạo quảng cáo bằng cách áp dụng cùng một chiến dịch cho mọi loại khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn xây dựng marketing plan chi tiết, hoàn chỉnh
Hạn chế của Marketing Mass
Mặc dù tiếp thị đại chúng có thể đạt được thành công đáng kể đối với các công ty lớn, nhưng việc sử dụng Marketing Mass cũng mang đến những hạn chế. Một trong những hạn chế chính là việc “đặt tất cả trứng vào cùng một giỏ”.
Điều này có nghĩa khi thực hiện chiến dịch tiếp thị đại chúng, bạn sẽ hướng đến việc làm hài lòng tất cả mọi người trên thị trường rộng lớn bằng một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất. Tuy nhiên, điều này có thể bị thách thức bởi các công ty khác nhắm đến các nhóm nhỏ hơn và cung cấp dịch vụ phù hợp hơn sẽ thu hút tốt hơn từng nhóm khách hàng đó.
Một hạn chế rõ ràng nữa của Marketing Mass là nhiều người tiêu dùng đã không còn cảm thấy quá hứng thú với việc tiếp cận quá chung chung của các doanh nghiệp. Họ bắt đầu tìm kiếm và quan tâm đến những chi tiết khi đánh giá mua một sản phẩm cụ thể. Cách tiếp thị đại chúng không đáp ứng đủ nhu cầu cá nhân và khám phá các lựa chọn tùy chỉnh đã khiến một số người tiêu dùng chuyển sang hình thức tiếp thị khác.
Các hình thức Marketing Mass phổ biến
Phương pháp tiếp cận rộn ràng (Shotgun)
Phương pháp tiếp cận rộn ràng cố gắng quảng cáo sản phẩm cho một nhóm lớn người thay vì một nhóm nhân khẩu học cụ thể. Với phương pháp này liên quan đến việc tiếp cận toàn bộ khách hàng trên một thị trường thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, chẳng hạn như truyền hình, đài phát thanh và internet. Phương pháp tiếp cận này liên quan đến việc đặt nhiều quảng cáo như biểu ngữ và văn bản trên nhiều trang web.
Một doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp tiếp cận rộn ràng để chạy quảng cáo trên một chương trình truyền hình phổ biến nhằm nhắm mục tiêu một khu vực hoặc dân số lớn. Phương pháp tiếp cận này cũng bao gồm việc gửi hàng loạt thư và email để quảng cáo hàng hoặc dịch vụ.
Tiếp thị viral
Tiếp thị viral liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật tiếp thị độc đáo và hiệu quả về chi phí để tăng cường khả năng hiển thị tối đa cho một sản phẩm. Phương pháp này thường tiếp cận đối tượng quy mô lớn bằng cách tạo ra sự thu hút trong một quảng cáo. Chiến dịch có thể tạo ra phản ứng cảm xúc từ khách hàng và khiến họ nhớ thương hiệu theo một cách khác biệt so với tiếp thị thông thường.
Mục tiêu của chiến lược này là để công ty tạo ra một quảng cáo độc đáo mà người tiêu dùng có thể dễ dàng chia sẻ với nhau. Một doanh nghiệp có thể sử dụng các blog trên internet, tạp chí trực tuyến, trang trò chuyện và diễn đàn hoặc báo để chạy và tiếp thị một chiến dịch.
Đo lường hiệu quả chiến dịch
Bất kỳ một chiến dịch marketing nào cũng cần được đo lường để đánh giá hiệu quả. Đối với một chiến dịch Mass Marketing, doanh nghiệp sẽ cần thu thập dữ liệu và phân tích để đưa ra được những kết quả chính xác nhất, biết được liệu chiến dịch có thật sự thành công, đạt được các mục tiêu đặt ra.
Một số công cụ hiệu quả để vừa thực hiện và đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị có thể kể đến như Google Analytics, Google Tag Manager hay Facebook Pixel. Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tích hợp các công cụ này giúp quá trình triển khai marketing mass hiệu quả, đạt được mục tiêu đặt ra.
Bên cạnh đó, một trong những cách phổ biến nhất để đánh giá hiệu quả tiếp thị chính là phân tích doanh thu, lợi nhuận có được trong giai đoạn thực hiện Mass Marketing và so sánh với các giai đoạn trước đó. Việc thực hiện các báo cáo doanh thu sẽ là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch marketing mà mình thực hiện.
Cùng GoSELL đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing mass một cách hiệu quả
Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp các công cụ phổ biến như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel hay tính năng tạo các phân tích báo cáo để đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch tiếp thị. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể thực hiện và đo lượng các chiến dịch marketing mass của mình.
Google Analytics
Được tích hợp trên hệ thống của GoSELL, Google Analytics là một công cụ phân tích web được cung cấp bởi Google. Nó cung cấp các công cụ và tính năng cho phép người dùng theo dõi, đo lường và phân tích dữ liệu liên quan đến lưu lượng truy cập trang web.
Google Analytics giúp bạn hiểu rõ hơn về người dùng truy cập trang web của bạn, bao gồm thông tin về số lượng truy cập, nguồn truy cập, hành vi trên trang web, thời gian ở lại trang, tỷ lệ thoát và nhiều yếu tố khác. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu này, bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị, tối ưu hóa trang web và nắm bắt các cơ hội để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng cường hiệu suất kinh doanh trực tuyến.
Google Tag Manager
Google Tag Manager là một công cụ quản lý thẻ (tag) trên trang web. Nó được cung cấp bởi Google và cho phép bạn quản lý và triển khai các thẻ tiếp thị, mã theo dõi và các đoạn mã khác trên trang web một cách dễ dàng.
Thay vì phải thêm và sửa đổi mã theo dõi trực tiếp trên mã nguồn của trang web, bạn có thể sử dụng Google Tag Manager để tạo, cấu hình và quản lý các thẻ một cách trực quan thông qua giao diện người dùng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhóm phát triển để triển khai và quản lý các thẻ trên trang web.
Google Tag Manager cung cấp các lợi ích như quản lý tập trung, kiểm soát dễ dàng, theo dõi hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và cải thiện tốc độ tải trang. Nó cũng hỗ trợ tích hợp với các công cụ phân tích web khác như Google Analytics, Facebook Pixel và nhiều nền tảng tiếp thị khác.
Facebook Pixel
Facebook Pixel cũng là một công cụ hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị vô cùng hiệu quả được tích hợp trên hệ thống của GoSELL. Đây là một công cụ tiếp thị số được cung cấp bởi Facebook. Nó là một đoạn mã JavaScript mà bạn có thể nhúng vào trang web của mình để theo dõi và thu thập dữ liệu về hoạt động của người dùng trên trang web đó.
Với công cụ Facebook Pixel, doanh nghiệp có thể:
- Theo dõi hành vi các đối tượng khách hàng trên website.
- Đo lường hiệu suất các chiến lược quảng cáo.
- Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh cụ thể phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo.
Tính năng tạo phân tích báo cáo
Với tính năng phân tích báo cáo của GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo nhiều loại báo cáo đa dạng như báo cáo doanh thu đa kênh Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop), báo cáo doanh thu theo nền tảng (cửa hàng, website, app bán hàng, mạng xã hội) và báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh.
Để có cái nhìn cụ thể hơn, doanh nghiệp cũng có thể tạo các loại báo cáo cụ thể như báo cáo lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng. Hơn nữa, GoSELL cũng cho phép lọc báo cáo theo từng giai đoạn, trạng thái hay các phương thức thanh toán của đơn hàng.
Đối với ngành dịch vụ, GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo các phân tích báo cáo doanh thu đặt chỗ. Báo cáo có thể hiển thị doanh thu tất cả dịch vụ, doanh thu dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của tất cả dịch vụ, doanh thu chờ xử lý,… Tính năng phân tích báo cáo không chỉ để đo lường các chiến dịch mà còn giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn dựa trên tình hình kinh doanh thực tế.
Các giải pháp, tính năng hiệu quả mà GoSELL đang cung cấp
Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng toàn diện khác như quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… Đây các chắc chắn là cơ sở để doanh nghiệp có thể bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả hơn từ cửa hàng đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT hay nền tảng mạng xã hội mà mình hoạt động .
Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp toàn diện khác giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh đa kênh diễn ra nhanh chóng hơn bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
- GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
- GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
- GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Kết luận
Marketing Mass là một trong những chiến dịch tiếp thị được các doanh nghiệp ưu tiên thực hiện trong suốt quá trình kinh doanh của mình. Ở đó, việc đo lường hiệu quả thông qua các phân tích báo cáo luôn là yêu cầu quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý.