Digital Marketing

    Marketing myopia và nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào bẫy tiếp thị thiển cận

    12/12/2023

    Trong quá trình tiếp thị, không ít những doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc quảng bá, đề cao sản phẩm của mình mà không hề chú ý đến suy nghĩ, sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm là như thế nào. Chỉ khi đối mặt với những kết quả không như mong đợi, bạn sẽ nhận ra rằng những chiến dịch tiếp thị thiển cận đó không hề mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Marketing myopia và nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào bẫy tiếp thị thiển cận

    Marketing myopia là gì?

    Marketing myopia hay tiếp thị thiển cận là một thuật ngữ chỉ những sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp khi cố gắng tạo nên các sản phẩm đáp ứng mong muốn của mình thay vì của khách hàng. Theo đó, thay vì chú ý đến các mục tiêu dài hạn, các doanh nghiệp tiếp thị thiển cận lại tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn. Các doanh nghiệp này thường đưa ra các điểm mạnh của sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của mình thay vì nhu cầu của khách hàng.

    Lấy mục ví dụ cụ thể về marketing myopia, nhiều thương hiệu hướng đến việc tạo nên một chiếc quạt với nhiều tính năng mới mẻ như tạo sương, điều hòa không khí. Trong khi đó, nhu cầu quan trọng nhất của khách hàng khi mua một cây quạt luôn là sự mát mẻ và lâu bền của sản phẩm.

    Marketing myopia là gì?

    Ảnh hưởng của marketing myopia đến với doanh nghiệp

    Marketing myopia có thể gây ra những tác động rất xấu đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hoặc thậm chí dẫn đến sụp đổ của tổ chức. Một số tác động tiêu cực mà Marketing myopia có thể gây ra bao gồm:

    • Tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư (ROI) thấp: Tiếp thị thiển cận có thể làm cho việc phân bổ ngân sách marketing không hiệu quả, dẫn đến kết quả không đạt được như kỳ vọng.
    • Bỏ lỡ cơ hội: Việc không tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội lợi nhuận và thị phần. Doanh nghiệp của bạn có thể không cung cấp đúng sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đang có nhu cầu cao.
    • Dễ bị “đào thải” trước sự thay đổi trong ngành: Các thay đổi trong sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng cũng như sự tiến bộ của công nghệ có thể làm xáo trộn toàn bộ ngành của bạn. Nếu không theo kịp xu hướng của ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể trở nên lỗi thời và bị loại bỏ trên thị trường.
    • Tiềm năng tăng trưởng kém: Những hậu quả đã đề cập ở trên có thể hạn chế cơ hội tăng trưởng, làm trở ngại cho sự phát triển bền vững hoặc thậm chí dẫn đến phá sản.

    Có thể bạn quan tâm: Những xu hướng tiếp thị số nổi bật nhất trong năm 2023

    Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp rơi vào cái bẫy marketing myopia

    Rơi vào bẫy tiếp thị thiển cận dễ hơn các doanh nghiệp tưởng. Có ba điều cơ bản mà một chủ doanh nghiệp nhỏ cần quan tâm khi bắt đầu kinh doanh, đó là nguồn lực công ty, sản phẩm và nhu cầu cấp thiết trước mắt. Nếu vì một lý do nào đó mà lãng quên ba yếu tố trên, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phải đối mặt với những hậu quả nặng nề. Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vấn đề này có thể kể đến như:

    • Thiếu mục tiêu rõ ràng: Một công ty tập trung vào lợi ích ngắn hạn cần đề ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách rõ ràng.
    • Tự mãn và bảo thủ: Tự tin quá mức vào tính ưu việt của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có thể khiến doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh. Bởi họ không có kế hoạch cải thiện hay thay đổi sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường.
    • Áp lực từ các cổ đông: Các cổ đông có thể yêu cầu mức lợi nhuận đầu tư cao ngay lập tức. Điều đó sẽ tạo áp lực lên các nhà lãnh đạo và khiến họ ưu tiên lợi ích ngắn hạn hơn là chiến lược tăng trưởng dài hạn.
    • Sợ thay đổi: Việc thay đổi mô hình kinh doanh có thể mang theo rủi ro, nhưng quá sợ thay đổi sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào bẫy tiếp thị thiển cận.

    Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp rơi vào cái bẫy tiếp thị thiển cận

    Giải pháp để các doanh nghiệp không rơi vào marketing myopia

    Mặc dù các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi và phục hồi sau khi đạt được những kết quả tiêu cực từ các chiến dịch tiếp thị thiển cận, tuy vậy, việc nhận biết và phòng tránh vẫn là điều vô cùng cần thiết. Những chiến lược sao đây có thể sẽ giúp các doanh nghiệp không rơi vào cái bẫy của marketing myopia:

    Thích nghi với sự đổi mới công nghệ

    Để doanh nghiệp nhanh chóng phát triển và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có tính năng mới, việc xác định và cập nhật công nghệ mới là rất quan trọng. Điều này giúp tránh tình trạng sản phẩm và dịch vụ lạc hậu, không còn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

    Thiết lập mục tiêu ngược lại

    Một cách hiệu quả để đảm bảo các mục tiêu ngắn hạn hỗ trợ chiến lược tăng trưởng dài hạn là đặt mục tiêu ngược lại. Bạn có thể xác định các mục tiêu lâu dài, chẳng hạn 10 hoặc 20 năm, sau đó dựa vào đó để thiết lập các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn cho tháng tới hoặc năm tới.

    Có thể bạn quan tâm: Marketingtool là gì? Lợi ích khi sử dụng Marketingtool

    Quan sát và dừng lại

    Để tránh sự thiển cận trong tiếp thị, cần có sự thay đổi trong quan điểm và hành động. Đừng chỉ tập trung vào các nhu cầu trước mắt mà bỏ qua những thay đổi của người tiêu dùng, ngành và nền kinh tế. Quan sát và liên tục cập nhật tin tức kinh doanh, tài chính và thị trường sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

    Liên tục nghiên cứu về khách hàng và thị trường

    Để tránh sự thiển cận trong tiếp thị, công ty cần luôn tập trung vào khách hàng thay vì chỉ quan tâm đến chính mình. Điều quan trọng là doanh nghiệp luôn cập nhật và hiểu rõ hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng và các xu hướng thị trường. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc khảo sát khách hàng, tập trung vào đối tượng mục tiêu và công chúng nói chung. Từ đó, họ có thể tạo ra các chiến lược thích hợp để thay đổi sản phẩm, dịch vụ và thậm chí mô hình kinh doanh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

    Liên tục nghiên cứu về khách hàng và thị trường

    Xem thêm: 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

    Xây dựng chân dung khách hàng

    Việc tạo ra một chân dung người mua, bao gồm các đặc điểm giả định của những khách hàng trung thành trong các phân khúc thị trường khác nhau, giúp doanh nghiệp xác định và triển khai các phương pháp tiếp thị phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.

    Đặc biệt là khi kinh doanh đa kênh trên các nền tảng trực tuyến, việc nắm được các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình là ai là điều vô cùng quan trọng. Ở đó, GoSELL hỗ trợ các doanh nghiệp của mình tính năng phân tích khách hàng giúp người bán có thể năm được khách hàng truy cập vào cửa hàng trực tuyến (website, app) của mình là ai. Đó sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến dịch tiếp thị, bán hàng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của các đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Thống kê và phân tích hiệu quả khách hàng tiềm năng trên hệ thống của GoSELL

    Một trong những tính năng quan trọng nhất mà GoSELL cung cấp cho các doanh nghiệp chính là quản lý khách hàng. Bên cạnh việc cho phép nhập thông tin, phân nhóm và quản lý khách hàng đa kênh trên cùng một hệ thống duy nhất, tính năng quản lý khách hàng của GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp thống kê và phân tích hành vi của khách hàng trên cửa hàng trực tuyến (website, app) với hệ thống CRM mà không phải chèn link Google Analytics hay Google Tag Manager rườm rà để nhận biết tốt hơn các đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Cụ thể, GoSELL cho phép thống kê số lượng khách hàng đã truy cập vào website / app bán hàng cũng như số lượng khách hàng đăng ký thành viên, giúp theo dõi chính xác tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Bạn cũng có thể nắm được số lượng khách hàng đang hoạt động, số lượng khách hàng quay lại cửa hàng trong khoảng thời gian bạn thiết lập. Điều này còn góp phần giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả website, app bán hàng của mình.

    Doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân tích hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên số lượng khách hàng chưa có đơn hàng, đã mua hàng, hoặc chưa hoàn thành đơn hàng trong từng khoảng thời gian cụ thể. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch remarketing, chăm sóc khác hàng hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể phân tích khách hàng dựa trên các tiêu chí: doanh thu, nền tảng mua hàng, kênh bán hàng, nhân viên bán hàng, độ tuổi / vị trí / cấp độ thành viên của khách hàng,…

    Thống kê và phân tích hiệu quả khách hàng tiềm năng trên hệ thống của GoSELL

    Các giải pháp, tính năng mà GoSELL có thể cung cấp cho doanh nghiệp

    Bên cạnh tính năng quản lý khách hàng với khả năng thống kê và phân tích khách hàng, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng toàn diện khác để tối ưu quy trình tiếp thị, bán hàng đa kênh từ cửa hàng offline đến website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop) đến nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo). Cụ thể:

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Các giải pháp, tính năng mà GoSELL có thể cung cấp cho doanh nghiệp

    Bên cạnh đó, hệ thống của GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều các tính năng hiệu quả giúp tối ưu quy trình bán hàng, quản lý bán hàng bao gồm: quản lý đơn hàng, kho hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh,… hay hỗ trợ các chiến dịch marketing (mã giảm giá, SEO, thông báo đẩy,…). Là một phần mềm toàn diện, GoSELL có thể giúp doanh nghiệp tối các chiến dịch tiếp thị lẫn bán hàng đa kênh, đa nền tảng.

    Kết luận

    Marketing myopia hay tiếp thị thiển cận chưa bao giờ là một ý tưởng hay để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và kinh doanh một cách hiệu quả. Việc xây dựng một chiến dịch tiếp thị với mục tiêu lâu dài và hướng đến khách hàng chắc chắn là ưu tiên mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên