Câu chuyện kinh doanh

    Marketing phân biệt và không phân biệt – Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

    11/12/2023

    Marketing phân biệt và marketing không phân biệt là hai hình thức tiếp thị hướng đến khách hàng với những mục tiêu và định hướng khác nhau. Theo đó, sẽ có những lúc chiến lược marketing phân biệt mang lại những hiệu quả đáng ngờ, nhưng cũng có một số trường hợp chiến lược marketing không phân biệt lại trở thành sự lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp. Vậy cả hai chiến lược này, có ưu – nhược điểm là gì và có thể áp dụng trong các trường hợp nào? Cùng GoACADEMY tìm câu trả lời trong bài viết sau.

    Marketing phân biệt và không phân biệt - Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

    Tìm hiểu về marketing phân biệt

    Về định nghĩa

    Marketing phân biệt là hoạt động tiếp thị cho một phân khúc, một thị trường riêng biệt. Theo đó, tiếp thị phân biệt sẽ tạo ra các sản phẩm/dịch vụ có tính chuyên biệt cao để đáp ứng nhu cầu cho một phân khúc thị trường nhất định, nhằm mang lại nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Mỗi phân khúc sẽ có một chiến lược khác nhau để thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu.

    Về đối tượng sử dụng

    Marketing phân biệt phù hợp với những doanh nghiệp mới, hoặc các doanh nghiệp nhỏ với một phân khúc khách hàng nhất định, mỗi thị trường sẽ có một nhóm nhu cầu khác nhau. Do đó, tiếp thị phân biệt sẽ hỗ trợ trong việc tìm ra khách hàng tiềm năng và tiếp thị đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn.

    Tìm hiểu về marketing phân biệt

    Về ưu điểm

    Ưu điểm lớn nhất của tiếp thị phân biệt là giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả. Thay vì tiếp thị đến nhóm khách hàng đại trà, rộng lớn thì phương thức marketing này giúp doanh nghiệp xâm nhập vào đúng nhóm thị trường mục tiêu và bắt đầu thu lợi nhuận. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp thị phân biệt còn mang lại một số lợi ích như:

    • Nắm vững và nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu.
    • Đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách hàng.
    • Phân bổ nguồn lực và tạo kênh phân phối hiệu quả.
    • Mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
    • Thay đổi chiến lược giá phù hợp với thị trường.

    Về nhược điểm

    Để xâm nhập vào đúng thị trường mục tiêu, thì trước đó chiến lược tiếp thị phân biệt cần tiếp thị thử nghiệm qua nhiều phân khúc khác nhau để đưa ra kết quả chính xác. Có thể nói đây là nhược điểm khá lớn của marketing phân biệt. Ngoài ra, hình thức tiếp thị này còn tồn tại hai nhược điểm khác:

    • Tăng sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cung cấp cùng sản phẩm với mức giá tốt hơn trên thị trường.
    • Tùy vào từng nhóm khách hàng sẽ có những phản ứng khác nhau, vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhiều nguồn lực để theo dõi và kiểm soát các phản ứng này.

    Những trường hợp nên áp dụng marketing phân biệt

    Nên áp dụng chiến lược tiếp thị phân biệt nếu doanh nghiệp của bạn đang ở 1 trong 3 trường hợp sau:

    • Là doanh nghiệp lâu năm muốn cung cấp thêm một dòng sản phẩm mới đến khách hàng.
    • Một start-up muốn tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu.
    • Doanh nghiệp muốn thay đổi nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhóm khách hàng mới của cùng một dòng sản phẩm.

    Tìm hiểu về marketing không phân biệt

    Về định nghĩa

    Ngược lại với marketing phân biệt, marketing không phân biệt là hình thức doanh nghiệp áp dụng chiến lược tiếp thị rộng rãi, tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau. Theo đó, hình thức tiếp thị này sẽ tập trung vào những điểm chung của nhiều tệp khách hàng, thay vì đánh vào một điểm riêng biệt của nhóm khách hàng đó.

    Marketing không phân biệt thường sử dụng chiến lược marketing mix để phân phối sản phẩm mục tiêu và có kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng lớn nhất có thể.

    Tìm hiểu về marketing không phân biệt

    Xem thêm: Marketing mix là gì? Phân biệt giữa mô hình 4P và 7P

    Về đối tượng sử dụng

    Chiến lược marketing không phân biệt sẽ phù hợp với các doanh nghiệp cung cấp đa dạng các sản phẩm, hoặc những mặt hàng thiết yếu, có thể tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng và có thị trường tiêu thụ rộng. Ví dụ điển hình như các sản phẩm sữa, nước ngọt, quần áo, giày dép,…

    Về ưu điểm

    Bất kỳ một chiến lược tiếp thị nào cũng sẽ mang lại những cơ hội và thách thức, tất nhiên marketing không phân biệt cũng vậy. Chiến lược tiếp thị này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những thành quả có thể đạt được trong tương lai, nhưng đi kèm với những thành quả là những rủi ro mà doanh nghiệp nên cân nhắc và dự đoán trước. Ngoài ra, tiếp thị không phân biệt cũng mang đến một số lợi ích cụ thể sau đây:

    • Tăng độ nhận diện thương hiệu.
    • Không tốn quá nhiều thời gian, chi phí trong việc nghiên cứu thị trường.
    • Tệp khách hàng cực kỳ rộng và phạm vi tiếp cận cao.
    • Không cần thường xuyên thay đổi nội dung chiến dịch.
    • Có thể sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

    Về nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm, thì marketing không phân biệt cũng có một số điểm hạn chế như:

    • Vì phạm vi tiếp cận rộng nên chi phí ban đầu chiến dịch thường rất cao.
    • Chiến dịch có thể không mang lại tệp khách hàng trung thành.
    • Có thể gặp nhiều thách thức vì có những đối thủ chỉ tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể.
    • Khi thị trường thay đổi, chiến dịch này rất dễ bị ảnh hưởng.

    Những trường hợp nên áp dụng chiến lược marketing không phân biệt

    Nên áp dụng chiến lược tiếp thị không phân biệt nếu doanh nghiệp của bạn đang ở 1 trong 3 trường hợp sau:

    • Doanh nghiệp đã có thương hiệu, cung cấp ra thị trường hàng loạt những sản phẩm khác nhau.
    • Doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.
    • Những doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường, muốn tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu.

    Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing phân biệt và không phân biệt

    Sau khi đã nắm rõ những thông tin về marketing phân biệt và không phân biệt, doanh nghiệp cần xác định mình đang ở trong trường hợp nào để áp dụng chiến lược tương ứng và phù hợp. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng hai chiến lược này? GoACADEMY sẽ hướng dẫn chi tiết dưới đây:

    Cách xây dựng chiến lược marketing phân biệt

    Xác định khách hàng mục tiêu

    Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu, bằng cách xác định nhân khẩu học với một vài yếu tố như độ tuổi, vị trí địa lý, giới tính, mức thu nhập,… Đây là các thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu chính xác.

    Để thu thập được các thông tin trên, doanh nghiệp có thể tạo ra một cuộc khảo sát khách hàng và khuyến khích họ để lại thông tin liên hệ bằng cách tạo một trang landing page với giải pháp GoLEAD. Giải pháp sẽ hỗ trợ bạn tương tác với khách hàng và thực hiện các mục tiêu chuyển đổi hiệu quả.

    Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing phân biệt và không phân biệt

    Xác định nhu cầu riêng của khách hàng

    Trong quá trình khảo sát thị trường, hãy xác định xem khách hàng của bạn đang có nhu cầu gì, họ yêu thích sản phẩm nào? Những điều cần thiết để giải quyết các vấn đề, nhu cầu cấp thiết của khách hàng là gì?

    Để xác định chính xác hơn và giúp chiến lược marketing phân biệt đạt được hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ/phần mềm để lưu trữ các thông tin khách hàng đã thu thập ở bước đầu tiên, sau đó tiến hành phân tích để tìm ra những sản phẩm khách hàng mua thường xuyên. 

    Trong đó, hệ thống CRM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng một cách chi tiết. Đồng thời, thực hiện thống kê, phân tích chuyên sâu hành vi của khách hàng và phân họ vào các nhóm tương ứng. Doanh nghiệp còn có thể kết hợp với các công cụ hỗ trợ phân tích khác như Google Analytics và Google Tag Manager để có cái nhìn tổng thể về hành vi người dùng, hoặc sử dụng Facebook Pixel để theo dõi hành vi, thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

    Tạo chiến dịch tiếp thị cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau

    Sau khi đã xác định nhu cầu của khách hàng, lúc này, doanh nghiệp có thể tạo chiến lược tiếp thị riêng cho từng phân khúc mục tiêu. Tùy theo từng phân khúc khách hàng khác nhau, mà bạn nên có những chiến lược khuyến mãi khác nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tính năng khách hàng thân thiết để tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên, duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Hoặc tạo mã giảm giá, Flash Sale,… để đánh trúng tâm lý sợ bỏ lỡ của khách hàng.

    Và để quảng bá các chương trình khuyến mãi này đến khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào danh sách hoặc nhóm khách hàng đã phân trong CRM để:

    • Thiết lập chiến dịch email và gửi email đến đúng đối tượng mục tiêu với công cụ email marketing.
    • Tạo ra các thông điệp chất lượng và có giá trị với Facebook Broadcast giúp thông tin về sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
    • Bạn có thể sử dụng thông báo đẩy để luôn nhắc nhở khách hàng nhớ đến các ưu đãi của doanh nghiệp.
    • Hoặc sử dụng GoCALL để thực hiện các cuộc gọi đến khách hàng để quảng bá các ưu đãi.

    Cách xây dựng chiến lược marketing không phân biệt

    Xây dựng các thông điệp truyền thông theo hướng đơn giản

    Vì nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến rất rộng, do đó doanh nghiệp nên xây dựng các thông điệp theo hướng đơn giản, mộc mạc để có thể thu hút được nhiều đối tượng nhất có thể.

    Cách xây dựng chiến lược marketing không phân biệt

    Tạo nội dung, thông điệp truyền thông độc đáo

    Để tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng khác nhau, doanh nghiệp cần tạo ra những thông điệp thật độc đáo, rõ ràng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thêm vào thông điệp một chút hài hước để mang lại niềm vui cho khách hàng và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. 

    Tính năng viết Blogs của GoSELL sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chuyên sâu, ấn tượng và truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Kết hợp sử dụng công cụ SEO để cải thiện thứ hạng của các thông điệp trên các công cụ tìm kiếm (nhất là Google). Điều này sẽ giúp kéo khách hàng đến gần hơn thông điệp và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

    Tìm hiểu thêm: Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng.

    Thường xuyên lặp lại các chiến dịch truyền thông

    Sau khi thực hiện thành công hai bước trên, bạn hãy thường xuyên truyền thông và quảng bá thương hiệu để khách hàng có thể nhớ ngay đến thương hiệu của doanh nghiệp mỗi khi họ có nhu cầu muốn đặt mua sản phẩm đó.

    Khi sử dụng các giải pháp và tính năng của GoSELL, doanh nghiệp không cần phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Mà các chiến dịch marketing phân biệt và không phân biệt vẫn đảm bảo được thực hiện một cách trơn tru và trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

    Tổng kết

    Vừa rồi là toàn bộ thông tin về marketing phân biệt và không phân biệt, cùng các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hoạt động tiếp thị thành công. Nhìn chung, để lựa chọn chiến lược marketing phù hợp, đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu sâu về thị trường và sản phẩm mà mình đang cung cấp cho khách hàng cũng như nắm được cách thức triển khai các chiến lược này.

    Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ tìm được cho mình câu trả lời chính xác. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên