Câu chuyện kinh doanh

    Chiến lược Marketing sản phẩm thời trang giúp thu hút khách hàng hiệu quả

    05/10/2023

    Marketing sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm gần hơn với người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Ngày càng có nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm ra đời để đáp ứng nhu cầu của đa dạng các mô hình kinh doanh khác nhau. Do đó, trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ giới thiệu đến bạn những phương thức Marketing sản phẩm thời trang giúp thu hút khách hàng nhất nhé.

    Chiến lược Marketing sản phẩm thời trang giúp thu hút khách hàng hiệu quả

    Tại sao doanh nghiệp cần Marketing sản phẩm?

    Trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp, Marketing sản phẩm là hoạt động gần như bắt buộc vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm: 

    • Củng cố và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
    • Nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đặc biệt khi doanh nghiệp tung ra một sản phẩm, dịch vụ mới.
    • Cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về tính năng, công dụng và chất lượng sản phẩm.
    • Mở rộng quy mô và phạm vi tiếp cận thị trường sản phẩm.
    • Tạo ra nhu cầu mới về sản phẩm, góp phần gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
    • Hỗ trợ nhân viên bán hàng trong quá trình tư vấn và bán sản phẩm cho khách hàng.
    • Gia tăng mức độ cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực kinh doanh. 
    • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng trung thành.

    Tại sao doanh nghiệp cần Marketing sản phẩm?

    Xây dựng chiến lược Marketing sản phẩm ngành thời trang với mô hình 4Ps

    Trong những năm gần đây, ngành thời trang đang bước vào giai đoạn bùng nổ và tăng tốc phát triển với hàng loạt những xu hướng thời trang mới ra đời. Việc áp dụng mô hình 4Ps trong kinh doanh và tiếp thị ngành thời trang là một ý tưởng tuyệt vời để truyền tải thông điệp và câu chuyện thú vị về sản phẩm đến người tiêu dùng.

    Mô hình 4Ps bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm phân phối) và Promotion (Chiêu thị).

    Product (Sản phẩm)

    Sản phẩm của ngành thời trang là những bộ trang phục, phụ kiện đẹp mắt đáp ứng được xu hướng, nhu cầu hoặc mong muốn của người tiêu dùng. Để sản phẩm có thể được tiêu thụ trên thị trường, tất cả các yếu tố thiết kế, chất lượng, bao bì, mẫu mã sản phẩm đều phải được xem xét.

    Đặc biệt, trong lĩnh vực đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như ngành thời trang thì thiết kế sẽ là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Bởi thiết kế bên ngoài của trang phục thời trang là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng có được đối với sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn.

    Xây dựng chiến lược Marketing sản phẩm ngành thời trang với mô hình 4Ps

    Price (Giá cả)

    Giá cả của sản phẩm phản ánh giá trị của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó. Trong trường hợp này, giá cả sản phẩm được hiểu là số tiền mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để mua một mặt hàng thời trang mà bạn đang bán trên thị trường.

    Tùy theo phân khúc và đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến mà có thể lựa chọn những chiến lược định giá sản phẩm khác nhau. Đối với thương hiệu thời trang phổ biến, đa dạng đối tượng tiếp cận thì nên ưu tiên chọn lựa nguồn vật liệu và nhân công rẻ để thu hút người tiêu dùng. Còn nếu bạn đang hướng đến xây dựng một thương hiệu thời trang độc đáo, đẳng cấp, phù hợp với tầng lớp thượng lưu thì có thể tạo ra một mức giá cao hơn so với mức chi phí thực tế để nâng cao chất lượng doanh thu.

    Place (Địa điểm phân phối)

    Trong chiến lược Marketing sản phẩm thời trang thì lựa chọn nơi bán sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Nếu các mặt hàng thời trang không được bán qua các kênh phân phối thích hợp thì rất khó để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này gây tổn thất không nhỏ khi doanh số giảm sút, cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp bị giảm đi.

    • Để lựa chọn địa điểm phân phối phù hợp, hãy trả lời một số câu hỏi sau đây:
    • Khách hàng mục tiêu sẽ tìm kiếm sản phẩm thời trang của bạn ở đâu?
    • Những loại cửa hàng nào mà khách hàng tiềm năng thường đến? 
    • Doanh nghiệp của bạn thiết lập kênh phân phối ra sao? Có khác gì so với các đối thủ cạnh tranh?
    • Bạn có nên xây dựng hệ thống phân phối đa kênh hay không?

    Promotion (Chiêu thị)

    Chữ P cuối cùng trong mô hình 4Ps có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của chiến lược Marketing sản phẩm ngành thời trang. Promotion bao gồm các hoạt động quảng cáo, truyền thông báo chí, tiếp thị nội dung, chiến lược truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, quảng cáo hiển thị hình ảnh, chiến lược kỹ thuật số, truyền thông tiếp thị, tiếp thị công cụ tìm kiếm, quan hệ công chúng,… 

    Tác dụng chính của Promotion là đẩy nhanh tốc độ quảng bá, truyền tải thông điệp sản phẩm / thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao doanh thu hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất.

    Xem thêm: Promotion là gì? Các yếu tố tạo nên một chiến lược Promotion thành công

    5 chiến lược Marketing sản phẩm ngành thời trang phổ biến nhất hiện nay

    Xây dựng website thời trang

    Website là một trong những công cụ hàng đầu không chỉ giúp doanh nghiệp Marketing sản phẩm mà cả thương hiệu của mình. Đặc biệt, trong lĩnh vực thời trang, việc sở hữu một website chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp, gia tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng.

    Tại đây, khách hàng có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về doanh nghiệp của bạn, bao gồm: thông tin sản phẩm, chính sách mua hàng, các chương trình ưu đãi giảm giá,… Tuy nhiên, nếu bạn muốn sản phẩm của mình được hiện lên hàng đầu khi khách hàng tìm kiếm thì cần website của bạn cần được tối ưu chuẩn SEO, đồng thời các sản phẩm cũng phải đăng tải bằng tên khớp với từ khóa mà khách hàng hay tìm kiếm.

    Hiện nay, có rất nhiều đơn vị hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT với hàng loạt những tính đa dạng hỗ trợ quản lý bán hàng và Marketing hiệu quả. Trong đó, GoSELL là một trong những cái tên nổi bật trong lĩnh vực này. 

    Các sản phẩm chính đến từ nền tảng GoSELL

    GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:

    Các sản phẩm chính đến từ nền tảng GoSELL

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
    • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
    • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
    • GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

    Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

    Sản phẩm GoWEB

    Với GoWEB, người dùng có thể dễ dàng: 

    • Thiết kế giao diện website bán hàng chuyên nghiệp, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, quy mô kinh doanh và tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
    • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn đa dạng hình thức vận chuyển và lên đơn hàng ngay trên website.
    • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD, Paypal.
    • Đồng bộ và quản lý tồn kho cùng lúc trên website bán hàng, app bán hàng, Facebook, Shopee, Lazada, GoMUA.
    • Xử lý đơn hàng đồng loạt đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng.
    • Dễ dàng kiểm tra và quản lý sản phẩm, tồn kho, khách hàng, doanh thu chi tiết cho từng chi nhánh mọi lúc mọi nơi.
    • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đồng thời phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược bán hàng, marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng. 
    • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên Website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi.
    • Tạo hàng loạt các chương trình giảm giá, giá sỉ, flash sale, email marketing, landing page,… để kích thích nhu cầu mua sắm và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
    • Phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận, giá vốn sản phẩm, chi phí,… chi tiết, trực quan theo từng chi nhánh, giúp người bán đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

    Sản phẩm GoWEB

    Content Marketing

    Sản phẩm thời trang luôn nằm trong top các mặt hàng có khả năng chi phối cảm xúc của người mua tốt nhất. Đôi khi, họ có thể chốt đơn ngay lập tức khi bắt gặp một sản phẩm ưng ý hoặc đơn giản chỉ vì được dẫn dắt tốt về mặt cảm xúc trong nội dung mà doanh nghiệp đăng tải. 

    Đây là một trong những hình thức Marketing sản phẩm hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với ngành thời trang luôn thay đổi tùy theo xu hướng thị trường đòi hỏi bạn cũng phải liên tục cập nhật nội dung sản phẩm cũng như các kiến thức liên quan để duy trì tương tác với khách hàng.

    Tham khảo thêm: Social Content là gì? Cách xây dựng chiến lược nội dung Social đỉnh cao

    Quay chụp, thiết kế ấn phẩm truyền thông

    Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, những hình ảnh, video có nội dung hay hấp dẫn có thể lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Các cuộc khảo sát đã chứng minh rằng người dùng có xu hướng yêu thích xem hình ảnh, video hơn chữ viết, đồng thời tốc độ mà họ dừng lại ở đây cũng lâu hơn. 

    Do đó, việc sáng tạo hình ảnh, video để Marketing thời trang là hết sức cần thiết nhằm thu hút sự tò mò và chú ý của khách hàng tiềm năng.

    Hợp tác Influencers / KOLs

    Influencers – KOLs là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội. Đó là có thể những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, những chuyên gia trong các lĩnh vực, các các Bloggers, Youtubers hay đơn giản là những người tiêu dùng đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

    Việc hợp tác với các  Influencers / KOLs có thể được coi là chiến lược win – win. Bởi lẽ, họ có khả năng tác động đáng kể đến những fan hâm mộ và người theo dõi họ, hỗ trợ gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu thời trang của bạn. Đổi lại, họ sẽ nhận được khoản hoa hồng xứng đáng để trang trải cho quá trình hoạt động của mình.

    Kết luận

    Trên đây là là những chia sẻ mà GoSELL muốn gửi đến bạn đọc về chiến lược Marketing sản phẩm thời trang mà các doanh nghiệp thường triển khai để phát triển thương hiệu và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Thông qua đó, hy vọng bạn có thể đúc kết cho mình bài học kinh nghiệm riêng cũng như lựa chọn hình thức Marketing sản phẩm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên