Hot News
Marketplace là gì? Có nên sử dụng hình thức kinh doanh này không?
Marketplace là hình thức kinh doanh trực tuyến mới xuất hiện và phát triển mạnh trong những năm gần đây, ai cũng có thể kinh doanh thông qua hình thức này. Vậy Marketplace là gì và kinh doanh mô hình này trên thị trường như thế nào? Hãy xem bài viết sau đây để biết thêm chi tiết.
1. Marketplace là gì?
Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ trực tuyến (trao đổi) trong môi trường thương mại điện tử, nơi người bán và người mua có thể kết nối để mua bán sản phẩm.
Tại Việt Nam, mô hình marketplace xuất hiện vào năm 2013 với tên gọi chính là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đánh dấu sự chuyển đổi từ mô hình B2C (doanh nghiệp với khách hàng) (mô hình mà các công ty đi theo những ngày đầu của thương mại điện tử) sang mô hình này. Mô hình C2C (từ khách hàng đến khách hàng).
Theo mô hình thương mại điện tử B2C truyền thống, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), lưu kho, vận chuyển… nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ.
Xem thêm: Cách bán hàng trên Lazada hiệu quả thu trăm đơn mỗi ngày
2. Phân loại Marketplace
Hiện tại, cách phân loại marketplace rất khác nhau. Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu về các cách phân loại cơ bản phổ biến nhất.
Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh
Tùy thuộc vào đối tác kinh doanh là cá nhân hay công ty, marketplace được chia thành hai loại, marketplace C2C và marketplace B2C.
C2C marketplace là gì?
C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa mọi người dân và các hộ kinh doanh thương mại. Họ có sản phẩm mà họ có thể bán cho người tiêu dùng thông qua trao đổi. Với hình thức này, bất kỳ ai có sản phẩm để bán đều có thể trở thành người bán trên thị trường marketplace . Đây là đối tượng mục tiêu không tốn kém để tiếp thị, không có nhiều kênh hỗ trợ bán hàng như trang web, cửa hàng…
B2C marketplace là gì?
B2C marketplace là mô hình chợ kết nối các công ty hoặc nhà bán lẻ có thương hiệu thực sự tại Việt Nam với người tiêu dùng. Điểm khác biệt giữa B2C và C2C là danh sách các thương hiệu trên khu trung tâm mua sắm (Shopee Mall, Lazada Mall…). Đây là địa điểm bán lẻ cho các doanh nghiệp bán hàng thật và uy tín.
Các công ty muốn bán hàng tại trung tâm thương mại phải cung cấp tất cả các tài liệu và giấy tờ gốc đã được công ty phê duyệt. Được công nhận hợp pháp. Do đó, bạn sẽ dễ dàng trở thành người bán C2C marketplace hơn nhiều so với B2C marketplace, vì vậy các sản phẩm được bán trong danh mục B2C marketplace sẽ luôn tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Phân loại dựa theo sản phẩm
Marketplace dọc: Là loại thị trường cung cấp các sản phẩm cùng loại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
Marketplace ngang: Đây là một thị trường cung cấp các sản phẩm tổng hợp trong ngành dịch vụ ăn uống như cà phê, thức ăn nhanh, nhà hàng…
Và Marketplace hỗn hợp: Là loại thị trường bán nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Xem thêm: Mẹo bán hàng online trên Shopee hiệu quả, đơn về liên tục
3. Có nên bán hàng online trên Marketplace?
Sự hấp dẫn của marketplace là không thể phủ nhận đối với các cá nhân hoặc công ty muốn kinh doanh trực tuyến. Vậy đây có phải là kênh bán hàng hiệu quả nhất?
Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Tiếp cận số lượng lớn khách hàng truy cập vào các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng, đây là cơ hội để làm cho các sản phẩm trên marketplace tiếp cận với khách hàng nhiều hơn.
Giúp nhà tiếp thị tiết kiệm các chi phí:
- Chi phí tiếp thị: Bạn không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo, thiết kế trang web hoặc mua tên miền…
- Chi phí quản lý: Khi bạn kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ mất chi phí vào các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho… Trong thời gian chờ đợi, hãy chuyển sang bán hàng trên thị trường, các chi phí này được giảm thiểu do tất cả các hoạt động quản trị được thực hiện thông qua danh sách mặt hàng trên sàn giao dịch.
- Chi phí hậu cần: Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình chợ hỗ trợ người bán trong các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…
Xây dựng lòng tin của khách hàng bằng cách bán sản phẩm trên các marketplace uy tín. Bằng cách mua hàng qua các chợ nổi tiếng như Lazada, Tiki, Shopee… khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn với các chính sách mà marketplace cam kết. Do đó, uy tín của sản phẩm đối với những cá nhân, công ty chưa xây dựng được thương hiệu sẽ tăng lên khi được bán qua những phiên chợ này. Ngoài ra còn có một số nền tảng như Marketplace trên Facebook vẫn chưa được kiểm soát. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn thị trường để bán.
Xem thêm: AI Marketing là gì? Tất tần tật về AI Marketing cho người mới bắt đầu
Nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Bên cạnh những ưu điểm của Marketplace, bạn cũng nên cân nhắc những nhược điểm sau đây để quyết định bán hàng:
- Chi phí hoa hồng: Tùy thuộc vào loại thị trường hoặc từng loại sản phẩm, bạn phải trả một khoản hoa hồng theo quy định khi bán hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của bạn, bạn nên kiểm tra xem lợi nhuận và hoa hồng phải trả có hợp lý không trước khi đăng ký làm người bán trên trang web.
- Cạnh tranh cao trên thị trường: Với cùng một sản phẩm trên thị trường, bạn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Trên thị trường, khách hàng có thể dễ dàng so sánh tất cả các mức giá và ưu đãi giữa các sản phẩm để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất. Do đó, bạn có thể mất khách hàng chỉ trong 1 giây!
- Dữ liệu không kiểm soát: Tất cả thông tin và dữ liệu khách hàng được lưu trữ trên nền tảng thị trường. Do đó, bạn phải chấp nhận rằng bạn sẽ không thể sử dụng dữ liệu này để định hướng chiến lược tiếp thị của mình trên trang web hoặc trong bất kỳ kênh nào khác.
- Ngay cả khi bạn không muốn kinh doanh trên marketplace nữa thì mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê bán hàng, thông tin khách hàng… đều không thể khôi phục được.
Với thông tin trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu marketplace là gì. Như bạn có thể thấy, đây là một trong những mẹo tuyệt vời cho những người mới bắt đầu kinh doanh. Nếu có bất kì câu hỏi nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.