Hot News

    B2B là gì? Các mô hình kinh doanh B2B cơ bản

    02/08/2021

    Mô hình kinh doanh B2B ngày càng trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp và thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn đó những trở ngại trong việc xây dựng mô hình này. Chi tiết về các mô hình B2B sẽ được GoAcademy giới thiệu đến bạn trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé.

    B2B là gì? Các mô hình kinh doanh B2B cơ bản

    Khái việm B2B là gì?

    B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business chủ hình thức kinh doanh, giao dịch, buôn bán trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2B bao gồm thương mại điện tử, các giao dịch thực tế như: Tư vấn, báo giá, lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.

    Khái việm B2B là gì?

    Hiện nay, mô hình B2B đang ngày càng phát triển khi mà các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng website thương mại làm phương thức giao tiếp chính. Theo thống kê, tỷ lệ website hướng đến doanh nghiệp, tổ chức đang tăng lên khá nhanh so với các trang web hướng đến người tiêu dùng.

    Vai trò của B2B trong kinh doanh

    Nếu như việc mua hàng của người tiêu dùng thường bị chi phối bởi các yếu tố cảm xúc thì việc giao dịch giữa các doanh nghiệp chú trọng đến yếu tố logic hơn. Các doanh nghiệp thường sở hữu quy trình mua hàng đặc trưng, đã được vạch sẵn. Họ chỉ cần tuân thủ quy trình đó, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc.

    Mô hình B2B rất được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi việc hợp tác, giao dịch thường  mang lại lợi ích, hiệu quả cho cả hai. Thông qua việc hợp tác cùng nhau, các doanh nghiệp có thể khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

    Xem thêm: Những chiến lược thương mại điện tử Amazon đáng để học theo

    4 mô hình B2B cơ bản

    B2B có 4 mô hình gồm: B2B thiên về bên bán, B2B thiên về bên mua, B2B trung gian và B2B dạng thương mại hợp tác.

    4 mô hình B2B cơ bản

    1. Mô hình B2B thiên về bên bán

    Đây là mô hình chỉ một công ty sẽ sở hữu một trang TMĐT chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa đến các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất, người tiêu dùng… Đây là mô hình thường gặp nhất ở Việt Nam.

    2. Mô hình B2B thiên về bên mua

    Mô hình này hiện không quá phổ biến ở Việt Nam, chủ yếu thịnh hàng ở nước ngoài hơn. Theo đó, các đơn vị kinh doanh đóng vai trò chủ đạo trong việc nhập sản phẩm, hàng hóa từ một đơn vị thứ ba để báo giá, phân phối hàng hóa, sản phẩm tới khách hàng của mình.

    3. Mô hình B2B trung gian

    Mô hình này có vai trò là trung gian, cầu nối giữa bên bán và bên mua thông qua một sàn giao dịch TMĐT. Có thể nói đây là mô hình đang phát triển mạnh nhất ở Việt Nam. Những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…

    Hoạt động của mô hình này là các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ đăng sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian để phân phối. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua sẽ đặt hàng. Người bán và người mua được bảo vệ quyền lợi, đồng thời phải tuân thủ quy định của kênh trung gian.

    4. Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

    Mô hình này có nhiều điểm tương tự như B2B trung gian, tuy nhiên, về tính chất nó thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. B2B dạng thương mại hợp tác thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử, bao gồm:

    • E-markets: Chợ điện tử
    • E-marketplaces: Chợ trên mạng
    • Internet exchanges: Sàn giao dịch internet
    • Trading exchanges: Sàn giao dịch thương mại
    • Trading communities Cộng đồng thương mại

    Tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam

    Là một nước đang phát triển, Việt Nam không đứng ngoài xu thế phát triển của kinh tế. Các doanh nghiệp đã tiếp cận nhanh chóng hình thức kinh doanh B2B, xây dựng website của riêng doanh nghiệp, tham gia vào các sàn TMĐT, đến gần hơn với khách hàng của mình.

    Tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam

    Tuy nhiên, nhìn chung mô hình B2B vẫn còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp vẫn chưa phát huy hết những ưu điểm, tiềm năng của mô hình này. Điều này một phần bị cản trở bởi một số trở ngại như:

    • Truyền thông về mô hình kinh doanh này còn yếu.
    • Cơ sở hạ tầng, tương tác giữa doanh nghiệp còn yếu.
    • Thiếu minh bạch trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

    Dù còn những hạn chế nhất định, song không thể phủ nhận mô hình kinh doanh B2B đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Dự kiến trong tương lại, mô hình này sẽ được ưa chuộng và phổ biến hơn nữa. Theo dõi GoAcademy để đón đọc những bài viết khác về kinh doanh và thương mại điện tử nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận