Kinh doanh online

    Mẫu kịch bản livestream bán hàng hút khách chốt đơn thành công

    03/12/2023

    Live stream bán hàng được xem là hình thức quảng bá sản phẩm mang lại hiệu quả doanh số nhanh chóng. Nếu bạn đang trong tình trạng live stream nhưng lại không thể thu hút được nhiều khách hàng và doanh số vẫn dậm chân tại chỗ. Xem ngay một số mẫu kịch bản live stream để cải thiện tình trạng trên nhé.

    Mẫu kịch bản livestream bán hàng hút khách chốt đơn thành công

    Vì sao bạn cần phải lên kịch bản live stream?

    Nếu bạn live stream một cách ngẫu hứng mà không có kịch bản trước, bạn sẽ dễ rơi vào các tình huống như: không biết nói gì tiếp theo, không biết nên sắp xếp giới thiệu sản phẩm như thế nào, giới thiệu sản phẩm lan man,… Và dẫn đến lúng túng khi tư vấn các thắc mắc của khách hàng.

    Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy không yên tâm khi lựa chọn sản phẩm của bạn, việc chốt đơn cũng từ đó trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, kịch bản live stream có vai trò quan trọng trong việc quyết định buổi livestream của bạn có thành công hay không.

    Xem thêm: Nhiều doanh nghiệp hồi sinh nhờ xu hướng livestream bán hàng

    Các bước lên kịch bản live stream

    Để quá trình xây dựng kịch bản live stream của bạn không mất quá nhiều thời gian, công sức thì bạn có thể tham khảo và thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây:

    Các bước lên kịch bản live stream

    Bước 1: Chuẩn bị chủ đề và mục tiêu cho buổi live stream

    Trước khi lên kịch bản live stream, bạn cần xác định mục tiêu và chủ đề cho buổi live stream. Ví dụ: buổi live stream dùng để ra mắt một sản phẩm mới nào đó, hoặc tung các sản phẩm với mức giá ưu đãi, hoặc để chạy đà cho một chiến dịch truyền thông sắp tới,…

    Dựa vào đó, bạn có thể đưa ra các đối tượng khách hàng tham gia cho phù hợp và tạo thông báo trên các kênh bán hàng của bạn để tạo sức hút cho buổi live stream. Xác định xong mục tiêu, đối tượng thì việc xây dựng kịch bản sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    Bước 2: Chuẩn bị lời mở đầu khi bắt đầu live stream

    Thái độ mở đầu sẽ là yếu tố quyết định xem liệu khách hàng sẽ tiếp tục xem hay bỏ qua live stream của bạn. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cả kịch bản cho lời chào mở đầu thật ấn tượng.

    Nếu trường hợp số lượng người tham dự live stream vẫn còn khá ít, bạn có thể thông báo đến những người đang tham dự về việc chờ thêm những người kế tiếp với thái độ vui vẻ. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể trò chuyện tương tác với khách hàng để họ không cảm thấy nhàm chán.

    Bước 3: Bắt đầu phát triển nội dung cho kịch bản live stream

    Sau khi lên kịch bản cho phần mở đầu, kế tiếp bạn cần phân bổ thời gian cho buổi live stream, trong đó: kêu gọi tương tác – chia sẻ – các thông tin về sản phẩm là ba yếu tố bạn cần lưu ý.

    Bạn phải canh được thời lượng cho từng phần trong buổi live stream: bạn nên giới thiệu một sản phẩm trong thời gian bao lâu, bạn sẽ đưa ra những thông tin gì về sản phẩm đó, sẽ có bao nhiêu sản phẩm được giới thiệu trong buổi live stream,…

    Đây là các nội dung mà bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng, để đảm bảo buổi live stream sẽ diễn ra suôn sẻ và đảm bảo khách hàng sẽ nắm được các thông tin chính yếu để nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng của bạn. 

    Bước 4: Tóm gọn nội dung của buổi live stream

    Cuối cùng, trước khi kết thúc, bạn tóm gọn lại các nội dung mà bạn vừa chia sẻ trong buổi live stream. Ví dụ như: tổng hợp lại các sản phẩm nổi bật, chương trình ưu đãi, đưa ra lời cảm ơn và kêu gọi khách hàng hành động mua hàng.

    Tham khảo thêm các thiết bị cần thiết để quay livestream bán hàng chuyên nghiệp

    Một số kịch bản live stream mẫu phổ biến hiện nay

    Dưới đây là một số kịch bản live stream mẫu mà bạn có thể tham khảo, để lên ý tưởng xây dựng một kịch bản hoàn chỉnh cho chính mình:

    Một số kịch bản live stream mẫu phổ biến hiện nay

    Kịch bản live stream cho ngành thời trang

    Trước khi live stream, bạn cần chuẩn bị

    • Danh sách các bộ quần áo mà bạn sẽ giới thiệu trong buổi live stream, cân nhắc việc bố trí màu sắc của sản phẩm sao cho hợp lý.
    • Phân loại các bộ quần áo cụ thể, để tiện cho việc xuất hiện trên live theo thứ tự bạn mong muốn, không bị gián đoạn.
    • Một không gian live stream thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng để thu hút người xem.
    • Thông báo thời gian phát live stream đến khách hàng, thời gian thông báo có thể trước 12-24 giờ để khách hàng có sự chủ động. Bạn cũng có thể nhắc lại thông báo trước 30 phút để khách hàng không bị quên.

    Trong khi live stream

    • Trong quá trình live stream, để kích thích sự tương tác và giữ chân khách hàng ở lại live lâu hơn, bạn hãy thường xuyên đưa ra các ưu đãi, mã giảm giá, voucher kèm theo.
    • Thể hiện một tâm trạng vui vẻ, kết hợp các câu nói hài duyên dáng, hoặc đề xuất một mini game tặng quà nho nhỏ để buổi live stream của bạn thêm sinh động.
    • Để có thể tiếp cận với tệp khách hàng lớn, bạn có thể kêu gọi khách hàng like, comment và share live stream.

    Kịch bản live stream cho ngành mỹ phẩm

    Trước khi live stream, bạn cần chuẩn bị

    • Setup các góc quay chất lượng, sắc nét để sản phẩm được review chỉn chu nhất.
    • Lựa chọn các dòng sản phẩm có thương hiệu, hoặc các sản phẩm chủ đạo của cửa hàng để giới thiệu đến khách hàng.
    • Nắm vững các kiến thức, thông tin về sản phẩm như: thành phần, lợi ích, công dụng, cách sử dụng,… để thuận tiện trong việc tư vấn đến khách hàng.
    • Bạn cần chuẩn bị cho mình một bộ trang phục thanh lịch, make up nhẹ nhàng, có thể sử dụng thêm đèn chiếu để khuôn mặt thêm rạng rỡ nhằm khiến khách hàng dễ bị thu hút.
    • Bạn có thể kết hợp kêu gọi khách hàng like, share và comment để lại thông tin mua hàng ngay tại live.
    • Đừng quên lựa chọn khung giờ phù hợp và thông báo thời gian phát live stream đến khách hàng, để tăng cao hiệu quả cho buổi live stream và giúp bạn tiếp cận được tệp khách hàng lớn.

    Trong lúc live stream

    • Bạn cần giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, nhiệt tình trả lời các comment mà khách hàng để lại.
    • Thông báo, giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm mới hoặc các khuyến mãi hấp dẫn kèm theo.
    • Liên tục kêu gọi khách hàng tương tác thật nhiều, vì số lượng người xem càng nhiều thì cơ hội chốt đơn càng cao.
    • Trước khi kết thúc buổi live stream, bạn có thể bật mí đến khách hàng nội dung của buổi live stream kế tiếp cùng các khuyến mãi.

    Kịch bản live stream tặng quà đến khách hàng

    Bên cạnh hai mẫu kịch bản live stream trên, bạn có thể kết hợp bán hàng với các chương trình: đố vui, bốc thăm trúng thưởng, quay số may mắn,… Như vậy, buổi live stream của bạn sẽ có thêm phần thú vị, mang lại hiệu ứng tích cực ngoài sự mong đợi.

    Khi xây dựng kịch bản live stream tặng quà, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    • Các trò chơi và thể lệ, phần quà của trò chơi cần rõ ràng tránh gây hoang mang cho khách hàng.
    • Kịch bản cần nêu rõ nội dung của trò chơi mà bạn định giới thiệu trong buổi live stream (tên trò chơi, cách đăng ký tham gia, cách chơi,…).
    • Thông báo chương trình đến khách hàng trước khi buổi live stream diễn ra để gây sự tò mò của khách hàng.
    • Bạn nên nhắc đến trò chơi và các chương trình ưu đãi xuyên suốt buổi live stream. Để thu hút thêm nhiều người tham gia, bạn có thể kêu gọi khách hàng like và share live của bạn.

    Ngoài việc chuẩn bị một kịch bản live stream thật hấp dẫn và đảm bảo live stream được phát đúng thời điểm là chưa đủ. Để tối ưu trải nghiệm khách hàng tốt nhất, bạn cần nhiều hơn thế.

    Chẳng hạn như: bạn có thể thêm và quản lý sản phẩm ngay trên live stream để lên đơn cho khách. Lúc này, khách hàng có thể chọn và mua sản phẩm nhanh chóng, thay vì phải nhớ mã và nhập mã vào comment như thông thường. Tính năng Live Stream của GoSELL sẽ là giúp bạn thực hiện hóa các công việc trên.

    Tối ưu quá trình live stream bán hàng hiệu quả cùng GoSELL

    Sử dụng tính năng LiveStream của GoSELL sẽ giúp bạn:

    Tối ưu quá trình live stream bán hàng hiệu quả cùng GoSELL

    Phát live stream trực tiếp bằng app GoSELLER

    Bạn chỉ cần tạo tài khoản live stream trên app GoSELLER và thông báo đến khách hàng xem trực tiếp tại trang thương mại điện tử GoMUA hoặc trên app bán hàng (GoAPP). Tiếp theo là đặt tiêu đề và phần mô tả thật thu hút để tăng lượng khách hàng truy cập vào live stream.

    Trong lúc bạn live stream, khách hàng có thể đặt mua sản phẩm và thực hiện thanh toán online trực tiếp mà không lo bị gián đoạn. Cộng với tính năng bình luận giúp bạn và khách hàng tương tác với nhau thuận lợi.

    Cho phép live stream tại trang chủ sàn thương mại điện tử GoMUA không tốn phí

    Với sàn GoMUA, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cũng như mức độ nhận biết thương hiệu. Bất kỳ khách hàng nào cũng có thể tham gia, xem buổi phát trực tiếp mà không cần phải tải ứng dụng hay đăng ký tạo tài khoản.

    Bạn có thể tùy ý lưu hoặc xóa video của buổi livestream trên GoMUA, khách hàng có thể xem lại và chọn mua sản phẩm linh hoạt mà không tốn bất cứ chi phí nào khi livestream, bán hàng trên GoMUA.

    Cho phép thêm sản phẩm vào live stream dễ dàng

    Tính năng live stream của GoSELL cho phép bạn lựa chọn sản phẩm và số lượng hàng hóa sẽ bán trong buổi livestream. Bạn có thể thêm sản phẩm vào live theo đa dạng hình thức khác nhau.

    Trước khi bắt đầu buổi live stream, bạn có thể thống kê lại danh sách các sản phẩm bạn đã chọn, hoặc thay đổi sản phẩm muốn bán dựa trên kết quả đánh giá thực tế của buổi live stream.

    Tích hợp các tính năng quản lý ưu việt

    Quản lý đơn hàng live stream giúp bạn xử lý đơn hàng nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực. Khi khách hàng đặt hàng, bạn sẽ nhận được thông báo và lên đơn trong lúc live stream. Hệ thống GoSELL sẽ tự động lưu đơn hàng, mà không phải lo bỏ sót đơn hàng nào.

    Quản lý tồn kho sản phẩm live stream giúp bạn cập nhật liên tục số lượng tồn kho của mỗi sản phẩm để người bán dễ dàng theo dõi. Tự động cập nhật tồn kho khi khách hàng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng hoặc hoàn tất thanh toán đơn hàng ngay trong livestream.

    Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của GoACADEMY, bạn sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc xây dựng kịch bản live stream. Giúp bản thân tự tin hơn khi giới thiệu sản phẩm của mình đến đông đảo khách hàng.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY, để không bỏ lỡ các thông tin mới nhất, bổ ích nhất bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên