Câu chuyện kinh doanh

    Mô hình Canvas quán cafe có những điểm gì đặc biệt? 

    26/04/2024

    Mô hình canvas quán cafe không chỉ là một công cụ giúp bạn phân tích và định hướng chiến lược kinh doanh mà còn là chìa khóa giúp bạn tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho thương hiệu của mình trong lĩnh vực GoF&B. Vậy mô hình này có ưu điểm gì và được cấu thành từ những yếu tố nào? Mời bạn đọc cùng GoSELL khám phá qua bài viết sau đây.  

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-1

    Giới thiệu tổng quan về mô hình kinh doanh canvas 

    Mô hình Canvas hay Business Model Canvas (BMC) là một mô hình kinh doanh sáng tạo được nghiên cứu và phát triển bởi hai nhà chuyên gia quản lý chiến lược là Yves Pigneur và Alexander Osterwalder. Mô hình này đề cập đến 9 yếu tố chính để một doanh nghiệp định hình và duy trì hoạt động kinh doanh của mình. 

    Điểm đặc biệt của mô hình Canvas không chỉ nằm ở việc cung cấp góc nhìn tổng quan, toàn diện về công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Mà còn hỗ trợ nhà quản lý đưa ra những đánh giá và chiến lược kinh doanh phù hợp trên thị trường thông qua việc phân tích so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng đầu tư.  

    Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình Canvas đã được áp dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Apple, Vinamilk, Walmart. Trong lĩnh vực F&B, Starbucks được xem là một cái tên nổi bật khi liên tục tạo ra những khía cạnh độc đáo, khác biệt nhờ áp dụng mô hình này.  

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-2

    Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh canvas 

    Trước khi phân tích về mô hình Canvas quán cafe, hãy cùng GoSELL đi qua một số ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh này nhé. 

    Ưu điểm của mô hình Canvas 

    Mô hình kinh doanh Canvas có những ưu điểm nổi bật như: 

    • Mang đến cái nhìn trực quan rõ ràng: Thay vì kế hoạch dài dòng, Canvas tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất trong vận hành doanh nghiệp, giúp chủ doanh nghiệp kiểm soát và phân tích hoạt động kinh doanh một cách trực quan và toàn diện. 
    • Xây dựng kế hoạch kinh doanh tập trung: Canvas giúp xây dựng kế hoạch kinh doanh sát sao và linh hoạt, phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, cũng như dễ dàng thay đổi và thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh. 
    • Đảm bảo sản phẩm phát triển theo nhu cầu khách hàng: Mô hình này hỗ trợ nhà quản lý theo dõi mọi yếu tố trong trải nghiệm khách hàng để nhanh chóng điều chỉnh và cải thiện sản phẩm. 
    • Công cụ hấp dẫn nhà đầu tư: Tính rõ ràng và ngắn gọn của Canvas giúp các nhà đầu tư hiểu rõ ý tưởng kinh doanh của start-up và ra quyết định đầu tư một cách nhanh chóng. 

    Nhược điểm của mô hình Canvas 

    Mặc dù có những ưu điểm, mô hình kinh doanh Canvas cũng gặp một số nhược điểm: 

    • Thiếu các yếu tố bên ngoài: Canvas tập trung vào các yếu tố nội tại của doanh nghiệp và bỏ qua các yếu tố bên ngoài như thị trường và cạnh tranh, điều này có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 
    • Thiếu tầm nhìn chiến lược: Mô hình này không bao gồm các khía cạnh như tầm nhìn và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, chỉ tập trung vào giá trị cung cấp, doanh thu, chi phí và lợi nhuận. 

    Phân tích chi tiết mô hình canvas quán cafe 

    Phân khúc khách hàng trọng tâm 

    Để ứng dụng mô hình Canvas quán cafe thành công, đầu tiên bạn cần xác định phân khúc khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến. Đó có thể là nhóm khách hàng đại chúng (mass Market), thị trường ngách (niche market) hoặc nhóm hỗn hợp (multi-sided market).  

    Nếu bạn đang có ý định mở quán cafe start-up thì tốt nhất nên tập trung vào một hoặc một vài nhóm có yêu cầu thay vì tấn công vào tất cả các thị trường ngách vì sẽ rất khó cạnh tranh với các ông lớn trong lĩnh vực này như Phúc Long, Highlands, Starbuck, Trung Nguyên,… 

    Thông thường, khách hàng của quán cafe sẽ đi theo các phân khúc chính sau:  

    • Vị trí địa lý: Nhóm khách hàng có nhà ở hoặc nơi làm việc lân cận quán. 
    • Độ tuổi: Đối với nhóm khách hàng trẻ, menu có thể đa dạng hóa hơn và chú trọng vào không gian “sống ảo”. Trong khi đối tượng trung niên và người lớn tuổi thường tìm kiếm những quán cafe có đồ uống truyền thống, chất lượng cao với không gian yên tĩnh kèm theo một số hoạt động như đánh cờ, đọc sách,… 
    • Khách văn phòng: Phù hợp với mô hình quán cafe take-away. 
    • Học sinh, sinh viên: Yêu thích không gian rộng rãi, yên tĩnh, phù hợp với hoạt động học tập. 

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-3

    Tham khảo thêm: Cách định giá menu đồ uống cho quán cafe, trà sữa có lãi 

    Mục tiêu giá trị 

    Có thể nói, cafe là một trong những ngành hot của thị trường Việt Nam hiện nay. hàng loạt các thương hiệu được mở ra, nhiều chuỗi cửa hàng cafe lớn nhỏ với hàng loạt thương hiệu trong lẫn ngoài nước xuất hiện mang đến sự cạnh tranh gay gắt.  

    Do đó, khi phân tích mô hình Canvas quán cafe, hãy xác định một số nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi lựa chọn quán cafe bạn. Điều gì khiến bạn trở nên độc đáo hơn so với các đối thủ của mình? Đó có thể là:  

    • Quán có vị thế thuận lợi cho việc đi lại, gần khu vực dân cư, văn phòng, trung tâm thương mại.  
    • Quán có lợi thế về không gian, phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu. 
    • Quán có phong cách hoặc kinh doanh theo mô hình đặc biệt (cafe sách, cafe chó mèo, cafe làm gốm, cafe và bistro, cafe bus,…). 
    • Menu của quán đa dạng, có nhiều món nước uống độc lạ hoặc chất lượng vượt trội. 

    Lựa chọn kênh bán hàng và truyền thông 

    Chiến lược quảng bá và truyền thông bán hàng là một phần quan trọng của mô hình Canvas quán cafe. Với sự phát triển của truyền thông đa phương tiện hiện nay, có rất nhiều cách để thương hiệu của bạn tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh phù hợp là một bài toán đòi hiểu sự am hiểu về xu hướng thị trường và hành vi khách hàng.  

    Một kênh quảng bá và bán hàng tốt nhất hiện nay chính là website. Đây là nơi bạn có thể tự do giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu của mình với hình ảnh và thông tin chi tiết được cập nhật đầy đủ. Khi thiết kế website quán cafe, cần lưu ý đến tính đơn giản, trực quan kèm theo nhiều hình ảnh bắt mắt, sinh động để thu hút sự chú ý của khách hàng.  

    Bên cạnh đó, với thế hệ genZ, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, TikTok) cũng là một kênh tương tác phổ biến. Thông qua các nền tảng này, bạn có thể xây dựng hệ thống nội dung đa dạng để kích thích khách hàng của mình. Ngoài ra, đây cũng là một kênh bán hàng tiềm năng mà bạn có thể tham khảo.  

    Theo báo cáo của tập đoàn IMARC, quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đã đạt mức 727.9 triệu USD vào năm 2022. Do đó, liên kết với các ứng dụng đặt món như Shopee Food, Grabfood,… là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp F&B đang áp dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về khoản phí cố định khi tham gia để cân đối với dòng doanh thu của quán.  

    Xây dựng mối quan hệ khách hàng 

    Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng là yếu tố cốt lõi cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực F&B. Để sở hữu tệp khách hàng trung thành, bạn cần cung cấp dịch vụ chất lượng và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.  

    Trở lại ví dụ với Starbucks, tính cá nhân hóa được thể hiện rất rõ trong quá trình xây dựng menu của họ. Không chỉ sở hữu một menu với các sản phẩm đồ uống đa dạng và chất lượng, Starbucks cung cấp cho khách hàng khả năng tùy chọn thức uống của mình, chẳng hạn như uống đậm vị với extra espresso shot, thức uống cho người ăn kiêng với sữa ít béo hoặc sữa thuần chay,… 

    Bên cạnh đó, Starbucks cũng rất thành công trong việc kết nối và duy trì quan hệ với khách hàng thông qua hàng loạt hoạt động như: tổ chức cộng đồng, phát hành thẻ khách hàng thân thiết, triển khai chương trình giảm giá,… 

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-4

    Dòng doanh thu 

    Theo mô hình Canvas quán cafe, doanh thu của quán không chỉ đến từ việc bán cafe mà còn từ nhiều nguồn khác. Bên cạnh cafe, quán có thể mở rộng menu bằng việc bán các loại thức uống khác như trà, sinh tố và đồ ăn nhẹ. Điều này không chỉ tạo ra sự đa dạng trong menu mà còn thu hút khách hàng và tăng doanh thu. 

    Đối với các quán có không gian lớn, cung cấp không gian làm việc và phòng hội trường có thể tối ưu hóa giá trị sử dụng của mặt bằng. Ngoài ra, bán các sản phẩm lưu niệm như cốc, ly và phụ kiện khác cũng là một cách để mở rộng doanh thu và thu hút khách hàng. 

    Ví dụ điển hình cho chiến lược này là Starbucks. Khởi đầu với hoạt động kinh doanh đi kèm, họ đã mở rộng ra các dòng sản phẩm phụ trợ và thường xuyên cập nhật theo mùa kết hợp với các nghệ sĩ đã quốc gia và thay đổi mẫu mã tùy theo nhu cầu và thị hiếu của thị trường.  

    Một gợi ý khác cho các quán cafe gần văn phòng là cung cấp dịch vụ đóng gói cho các sự kiện như đám cưới, hội nghị, kèm vận chuyển. Cách thức này có thể giúp chủ quán thu về một khoản doanh thu lớn và ổn định nếu thành công xây dựng mối quan hệ với các khách hàng doanh nghiệp. Điểm quan trọng nhất là quán phải đáp ứng được nhu cầu lớn và thay đổi công thức theo yêu cầu của từng sự kiện. 

    Nguồn lực tài chính 

    Để vận hành một quán cafe thành công, các nguồn lực cần được quan tâm bao gồm: 

    • Nguyên vật liệu: Bao gồm cafe, sữa, hoa quả, đường, và các dụng cụ pha chế như máy pha cafe, máy pha Espresso. 
    • Cơ sở vật chất: Bao gồm mặt bằng, không gian quán, quầy pha chế, kho, nhà vệ sinh. 
    • Nguồn nhân lực: Chất lượng của đội ngũ Barista đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng đồ uống và sự thành công của quán cafe. 
    • Nguồn lực tri thức: Để thành công trong kinh doanh cafe, hiểu biết sâu sắc về cafe là cần thiết để lựa chọn loại hạt, phương pháp rang, nguồn cung, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. 

    Hoạt động chính 

    Khi phân tích hoạt động chính theo mô hình Canvas quán cafe, điều đầu tiên bạn cần quan tâm là quá trình rang, xay, pha cafe. Quy trình này không chỉ đòi hỏi kỹ thuật và kiến thức về cafe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hương vị của sản phẩm cuối cùng. Tính nhất quán trong việc rang, xay, và pha cafe sẽ là yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng và định vị thương hiệu của quán. 

    Ngoài ra, nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cạnh tranh và thu hút khách hàng. Quán cafe cần không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, từ việc thử nghiệm các loại hạt mới đến việc tạo ra các đồ uống sáng tạo và phong phú. 

    Bên cạnh các hoạt động chính, quán cafe cũng phải chú trọng đến các khía cạnh quản lý và tiếp thị. Quản lý nguồn lực như nhập khẩu nguyên vật liệu và quản lý nhân viên đòi hỏi sự tổ chức và hiệu suất cao, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Marketing là cầu nối giữa quán cafe và khách hàng, từ việc xây dựng thương hiệu đến việc thu hút và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, kiểm kê tài chính giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả tài chính, từ việc quản lý chi phí đến việc định hình chiến lược tài chính dài hạn. 

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-5

    Đối tác chính 

    Một trong những khía cạnh làm nên sự thành công khi kinh doanh quán cafe là việc lựa chọn đối tác phù hợp và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, lâu dài với họ.  

    Có thể nói, chất lượng hạt cafe trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống cuối cùng. Do đó, việc duy trì mối quan hệ ổn định với nhà cung cấp hạt cafe hoặc sở hữu xưởng rang xay cafe riêng giúp đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng. 

    Lựa chọn đối tác cung cấp vật liệu và thực phẩm cũng quan trọng không kém. Chất lượng và nguồn gốc xuất xứ là yếu tố hàng đầu, đồng thời việc hợp tác với các tiệm bánh địa phương cũng giúp mở rộng thực đơn và tăng sự hài lòng của khách hàng. 

    Ngoài nguồn cung nguyên vật liệu, bạn cũng chú trọng đến việc lựa chọn đối tác cung cấp thiết bị chất lượng tốt và dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng đảm bảo hoạt động của quán cafe diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. 

    Cuối cùng, không thể không nhắc tới đối tác phân phối sản phẩm, như dịch vụ giao đồ ăn qua các ứng dụng như Shopee Food, Grab Food, Beamin. Đây đã trở thành thói quen mới của người tiêu dùng hiện đại, và các quán cafe cũng không thể bỏ qua cơ hội này. Tùy vào chi phí và quy mô, cửa hàng có thể chọn đối tác phù hợp để đưa cafe đến khách hàng một cách nhanh chóng. 

    Cơ cấu chi phí 

    Cấu trúc chi phí của một quán cafe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: 

    • Chi phí cố định: Bao gồm tiền thuê, điện nước, và bảo trì. Trong đó, việc đầu tư vào thiết kế và xây dựng quán cũng đòi hỏi một khoản chi phí đáng kể. 
    • Chi phí biến đổi: Bao gồm nguyên vật liệu, lương nhân viên, và tiền quảng cáo. Các chi phí này thay đổi theo sản lượng và doanh thu. 
    • Chi phí khác: Bao gồm chi phí đăng ký kinh doanh và các chi phí phát sinh khác như đồng phục nhân viên và vật tư văn phòng. 

    Tùy thuộc vào từng quán cụ thể, cơ cấu chi phí có thể khác nhau. Tuy nhiên, việc quản lý chi phí là quan trọng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cao. 

    >>> Tham khảo thêm: Bí quyết tối ưu chi phí vận hành nhà hàng quán cafe 

    Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas trong F&B thành công với giải pháp GoF&B 

    Có thể nói, sử dụng mô hình Canvas quán cafe không chỉ giúp chủ quán định hướng các chiến lược, hoạt động kinh doanh của mình mà còn tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành các hệ thống. Ở đó, GoF&B chắc chắn sẽ là một công cụ quan trọng hỗ trợ bạn lên chiến lược kinh doanh theo mô hình Canvas quán cafe.  

    mo-hinh-canvas-quan-cafe-6

    Phân khúc khách hàng và mục tiêu giá trị 

    Khởi nghiệp với mô hình quán cafe, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều đắn đo trong việc lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp cũng như mục tiêu giá trị cho quán cafe của mình. Điều gì khiến bạn trở nên thật sự khác biệt? Nếu bạn chưa đưa ra được định hướng ban đầu thì dịch vụ GoF&B có thể hỗ trợ bạn nghiên cứu và cập nhật các báo cáo về thị trường để xác định thị phần ngành hàng bạn đang kinh doanh, phân tích doanh nghiệp theo mô hình SWOT, xác định các yếu tố cạnh tranh và đưa ra chiến lược khả thi.  

    Kênh bán hàng và quảng bá 

    Hiện nay, phần mềm GoF&B không chỉ giúp bạn tối ưu quy trình quản lý nhà hàng/ quán ăn của bạn từ Offline đến Online mà còn cung cấp tất cả những gì bạn cần để giúp nhà hàng/ quán ăn của bạn phát triển nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Qua đó,  mở rộng mức độ phủ sóng và gia tăng độ nhận biết thương hiệu trên mọi kênh, từ website đặt món, app đặt món, POS tại quầy và sắp tới là mạng xã hội. 

    Xây dựng quan hệ khách hàng 

    GoF&B tích hợp nhiều tính năng tiện ích, hỗ trợ bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, bao gồm: 

    • CRM: Thu thập thông tin khách hàng, phân nhóm và phân tích insight khách hàng cùng lúc.  
    • Khách hàng thành viên: Khuyến khích khách hàng của bạn quay lại đặt món với chương trình tích điểm – đổi điểm, nâng hạng thành viên tự động hấp dẫn.  
    • Email Marketing: Gửi hàng loạt email giới thiệu menu/ món ăn mới, chương trình ưu đãi,… đến hộp thư khách hàng với chi phí 0 đồng. 
    • Thông báo đẩy: Marketing 0 đồng bằng cách gửi không giới hạn thông điệp, chương trình ưu đãi,… đến điện thoại khách hàng qua ứng dụng đặt món.  

    Dòng doanh thu 

    Là một trong những phần mềm quản lý bán hàng toàn diện cho ngành F&B, GoF&B cũng hỗ trợ bạn phân tích tình hình hoạt động kinh doanh thông qua các báo cáo như báo cáo theo nền tảng, báo cáo theo phương thức thanh toán, báo cáo theo loại dịch vụ, báo cáo theo giao dịch,… 

    Nguồn lực tài chính 

    Hai yếu tố quan trọng nhất về nguồn lực tài chính trong mô hình Canvas quán cafe đó chính là nguyên vật liệu và nguồn nhân sự. Với GoF&B, bạn có thể: 

    • Kiểm soát số lượng và biến động tồn kho chặt chẽ tại từng chi nhánh, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhập hàng, giảm thất thoát hàng hóa và tối ưu hoạt động kinh doanh của bạn. 
    • Hỗ trợ phân quyền nhân viên, giám sát chính xác hoạt động nhân viên với báo cáo ca nhằm xây dựng chính sách khen thưởng/ xử phạt phù hợp.  

    Hoạt động tài chính 

    Toàn bộ hoạt động kinh doanh tại chuỗi nhà hàng/ quán ăn của bạn đều được đồng bộ và quản lý chặt chẽ, bao gồm đơn hàng, món ăn, nguyên vật liệu, khách hàng,.. Ngoài ra, bạn cũng có thể triển khai và quản lý các hoạt động Marketing trên phần mềm GoF&B vô cùng dễ dàng. 

    Đối tác tài chính 

    GoF&B giúp bạn dễ dàng quản lý và kiểm soát thông tin chi tiết của các nhà cung cấp, từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ, đảm bảo nguồn cung ứng nguyên vật liệu ổn định, duy trì hoạt động tốt cho nhà hàng/ quán ăn của bạn. 

    Ngoài ra, nếu nhà hàng/ quán ăn của bạn có liên kết với các ứng dụng giao đồ ăn như Shopeefood, Grabfood,… thì chúng đều được hiển thị rõ ràng trên trang quản trị của phần mềm để bạn dễ dàng cài đặt cấu hình và triển khai bán hàng trên các nền tảng này.  

    Cơ cấu chi phí 

    Các chỉ số về chi phí trong mô hình Canvas quán cafe mà bạn có thể theo dõi trên phần mềm GoF&B có thể kể đến như giá vốn hàng bán, thuế, phí ship,… 

    Nhìn chung, mô hình Canvas quán cafe là một công cụ hữu ích giúp các chủ quán có thể phân tích và hiểu rõ các yếu tố then chốt trong kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhận diện được những cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đạt được thành công bền vững trên thị trường F&B.  

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên